Đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở, làm sao để đối phó?

Đánh giá post

Đồng nghiệp lúc nào cũng tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn, cho rằng mình giỏi và coi thường người khác, bạn sẽ làm như thế nào? Cách để đối phó với kiểu người này chốn công sở ra sao? Nếu bạn đang băn khoăn chưa có hướng giải quyết thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây của JobsGO nhé.

Nhận biết đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở

Nhận biết đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở
Nhận biết đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở

Trong môi trường công sở, sẽ có rất nhiều kiểu người khác nhau tạo nên một bức tranh đầy màu sắc nhưng không kém phần “drama”. Một trong số đó phải kể đến chính là kiểu kiêu ngạo, tỏ ra mình là nhất, không chịu hợp tác với mọi người. Dù đây là cá tính riêng nhưng nó lại ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu suất làm việc của cả một tập thể. Vậy cụ thể để nhận biết một đồng nghiệp kiêu ngạo là như thế nào?

Trước khi đánh giá một người có kiêu ngạo hay không, chúng ta sẽ cần xem xét về thái độ làm việc của họ. Có phải họ lúc nào cũng tỏ ra mình là người biết tuốt, nắm rõ toàn bộ các vấn đề, giải quyết được mọi tình huống hay không? Họ có thường xuyên chỉ trích, đánh giá đồng nghiệp khác kém cỏi, làm việc kém hiệu quả để chứng minh giá trị của bản thân mình không? Nếu đúng thì đích thị đây chính là một kiểu người kiêu ngạo mà chúng ta cần phải lưu ý tại chốn công sở.

👉 Xem thêm: Chuyện ma cũ bắt nạt ma mới nơi công sở: Làm sao để tránh khỏi “bẫy”?

Bật mí cách đối phó với đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở

Chắc chắn sẽ không ai thoải mái khi gặp phải những người đồng nghiệp kiêu ngạo phải không? Vậy câu hỏi đặt ra là có cách nào để “trị” những người này hay không? Câu trả lời là “CÓ” và các bạn hãy theo dõi những bí quyết được bật mí dưới đây nhé.

Bơ đi mà làm việc

Bật mí cách đối phó với đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở
Bật mí cách đối phó với đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở

Đối với kiểu đồng nghiệp kiêu ngạo này, thay vì “nổi khùng” lên để đáp trả, gây xích mích, mâu thuẫn lớn, các bạn hãy mặc kệ để họ muốn nói gì thì nói, “bơ đi mà làm việc”, đừng tỏ ra quá quan tâm. Nếu bạn làm sai thì cứ sẵn sàng nhận lỗi, từ đó rút ra bài học, kinh nghiệm để khắc phục, tránh mắc phải lần sau. Còn những gì họ đánh giá không liên quan thì cứ bỏ ngoài tai. Vì nếu bạn phản ứng, những người này sẽ càng thấy thích thú và không dừng lại. Vậy nên “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” là cách tốt nhất cho bạn khi gặp phải đồng nghiệp kiêu ngạo.

👉 Xem thêm: Bật mí mẹo đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái trong công việc

Thảo luận với nhóm để có hướng giải quyết phù hợp

Đồng nghiệp kiêu ngạo sẽ luôn muốn khoe khoang, thể hiện giá trị của mình. Vậy thì cách đối phó ở đây chính là không tạo cơ hội để họ coi thường người khác. Nếu làm việc chung trong một nhóm, với vai trò là nhóm trưởng, thay vì chọn cách giải quyết mà cá nhân người đó đưa ra, bạn hãy tham khảo toàn bộ ý kiến của các thành viên. Mọi người sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra giải pháp tốt, phù hợp nhất. Có như vậy thì kết quả mới là sự nỗ lực chung chứ không phải của riêng ai.

Luôn tự tin vào bản thân

Luôn tự tin vào bản thân
Luôn tự tin vào bản thân

Có nhiều người cảm thấy tự tin, xấu hổ khi bị những đồng nghiệp khác chê bai, khinh thường. Thế nhưng, các bạn cần lưu ý, năng lực, trình độ của bạn đều được cấp trên công nhận, đánh giá cao. Vậy thì tại sao bạn lại phải suy nghĩ chỉ vì những lời nói ghen ghét, đố kỵ từ những người kiêu căng, ngạo mạn, tự cho rằng mình giỏi?

Cách để đối phó với kiểu đồng nghiệp này chính là bạn cứ tự tin vào bản thân, cho họ thấy bạn không phải người dễ bắt nạt. Hãy chứng tỏ mình là người có chính kiến, dám đứng lên để bảo vệ quan điểm của mình đến cùng.

Bên cạnh đó, sự tự tin cũng là chìa khóa để bạn thành công trong công việc. Nó giúp bạn mang lại hiệu quả cao hơn, tạo điều kiện để bạn thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp.

👉 Xem thêm: Ứng xử với đồng nghiệp hay nịnh bợ, nên làm sao?

Hoàn thành tốt công việc của mình

Như đã đề cập ở trên, thay vì cứ đối đầu, cãi vã gây mâu thuẫn với đồng nghiệp kiêu ngạo, các bạn hãy tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bởi nếu cứ mãi quan tâm và tìm cách để “chơi” lại họ, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất, kết quả công việc. 

Do đó, cách hay nhất chính là hãy luôn cố gắng, nỗ lực làm việc, mang lại thành tích cao, chứng minh năng lực. Sếp của bạn cũng sẽ đánh giá năng lực nhân viên dựa vào những kết quả đạt được chứ không phải chỉ là một vài lời nói suông không có căn cứ.

Hoàn thành tốt công việc của mình
Hoàn thành tốt công việc của mình

Trên đây, JobsGO đã chia sẻ đến bạn đọc cách để đối phó với đồng nghiệp kiêu ngạo nơi công sở hiệu quả nhất. Môi trường làm việc sẽ không thể tránh khỏi những drama, mâu thuẫn giữa các đồng nghiệp với nhau. Suy cho cùng thì tất cả đều muốn thể hiện bản thân, chứng minh năng lực và đạt đến vị trí cao trong công việc. Do đó, nếu chúng ta biết cách để ứng xử, dung hòa thì mọi thứ sẽ trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ biết cách để tạo mối quan hệ nơi công sở tốt đẹp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: