Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới cần làm gì để chớp lấy cơ hội?

Đánh giá post

Những tháng đầu tiên ở một công ty mới là khoảng thời gian mà chúng ta thường cảm thấy áp lực với việc chứng tỏ giá trị của bản thân. Chúng ta mong muốn tạo ấn tượng tốt với nhà quản lý và các đồng nghiệp mới của mình. Cùng JobsGO khám phá cách xây dựng nền tảng các mối quan hệ công sở bền chặt cho các nhân viên mới qua bài viết dưới đây.

Tại sao mối quan hệ công việc bền chặt lại quan trọng?

Xây dựng mối quan hệ công sở đặc biệt quan trọng với nhân viên mới
Xây dựng mối quan hệ công sở đặc biệt quan trọng với nhân viên mới

Xây dựng các mối quan hệ công sở tốt là bí quyết để thành công. Mối quan hệ tốt trong công việc hơn dẫn đến làm việc theo nhóm hiệu quả, đồng thời giúp bạn hạnh phúc và gắn bó với công việc hơn. Khi bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp của mình, bạn đang góp phần tạo ra một môi trường hợp tác và cởi mở cho những người xung quanh. Nhờ vậy, tinh thần làm việc và năng suất của công ty sẽ nhanh chóng tăng cao.

Đặc biệt, với các nhân viên mới, xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là cách hữu hiệu để học hỏi và cải thiện kinh nghiệm làm việc của bạn. Từ đó, bạn sẽ giảm cảm giác căng thẳng khi bắt đầu công việc và tận hưởng ngày làm việc của mình nhiều hơn.

? Xem thêm: Chúng ta học được gì từ những mối quan hệ nơi công sở?

Cách thiết lập thành công các mối quan hệ công sở dành cho nhân viên mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng trở nên phức tạp, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hình thức làm việc tại nhà. Lúc này, cách mà các nhân viên giao tiếp với nhau cũng đã có nhiều sự thay đổi. Dưới đây là năm bí quyết cần nhớ có thể giúp bạn thiết lập mối quan hệ làm việc tốt với các đồng nghiệp mới của mình:

Chủ động và giúp đỡ khi bạn có thể mà không cần được yêu cầu

Là người mới gia nhập, các đồng nghiệp của bạn sẽ quan tâm đến những gì bạn có thể mang lại cho những mục tiêu chung và những dự án mà họ đang thực hiện. Có những trường hợp mà bạn sẽ được giao nhiệm vụ từ rất sớm nhưng hầu hết nhân viên mới thường không được phụ trách quá nhiều công việc quan trọng.

Dù vậy, hãy cung cấp kiến ​​thức và kinh nghiệm hết khả năng có thể của bạn cho các nhiệm vụ nhóm và tìm cách giúp đỡ phần việc mà đồng nghiệp của bạn đang đảm nhận. Nếu doanh nghiệp bạn đang áp dụng hình thức làm việc từ xa, bạn có thể đặt câu hỏi và đưa ra đề nghị giúp đỡ trong các cuộc họp online để có thể hiểu rõ hơn về cách nhóm của bạn làm việc cùng nhau. Nên nhớ rằng bạn không bao giờ cố gắng đảm nhận công việc mà bạn không cảm thấy thoải mái hoặc quá sức khi giải quyết. Tuy nhiên, nếu có cơ hội để hỗ trợ, hãy thực hiện nó một cách trọn vẹn nhất.

Dành thời gian cho tất cả mọi người, không chỉ cho các nhà quản lý

Trở thành một thành viên đáng tin cậy trong nhóm của bạn
Trở thành một thành viên đáng tin cậy trong nhóm của bạn

Các nhân viên mới thường dễ mắc phải sai lầm là tập trung thời gian và nỗ lực của bạn để gây ấn tượng với các nhà quản lý cấp cao. Thực tế, mỗi một nhiệm vụ bạn nhận đều ảnh hưởng đến tiến độ chung. Đừng xem nhẹ các nhiệm vụ từ cấp dưới mà bạn cho là có tầm quan trọng thấp hơn. Điều này là thật khó trong một vai trò mới, nơi có áp lực phải gây ấn tượng và tạo ảnh hưởng, đặc biệt

là khi làm việc từ xa trong một thị trường đầy thách thức. Tuy nhiên, danh tiếng được xây dựng trên tất cả các cấp, không chỉ đội ngũ quản lý.

Bằng cách trở thành một thành viên đáng tin cậy, hữu ích và tôn trọng nhóm của mình với các đồng nghiệp cũng như nhà quản lý, bạn sẽ tiến một bước dài để xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp lâu dài.

? Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng như thế nào?

Trung thực và luôn theo sát mọi người

Không có gì tồi tệ hơn một người không thực hiện đúng lời hứa hoặc liên tục trễ thời hạn. Không có cách nào nhanh chóng làm hỏng danh tiếng của bạn và làm tổn hại đến các mối quan hệ làm việc tiềm năng hơn là việc bạn không hoàn thành công việc hoặc không phản hồi email và yêu cầu trợ giúp.

Nếu bạn nhận thấy rằng nhiệm vụ hiện tại vượt quá khả năng hoặc bạn thiếu thời gian để kiểm soát mọi thứ, điều quan trọng là phải cởi mở và trung thực về điều đó với đồng nghiệp của bạn. Tốt hơn là đưa ra lời thừa nhận trung thực sẽ tốt hơn để nhiệm vụ thất bại mà đưa ra mà không có lời giải thích.

Thể hiện bản thân trong các cuộc họp

Tích cực thể hiện bản thân trong các cuộc họp
Tích cực thể hiện bản thân trong các cuộc họp

Các mối quan hệ nghề nghiệp được xây dựng dựa trên sự tin tưởng. Cách tốt nhất để giành được sự tin tưởng của đồng nghiệp là chứng minh mong muốn gắn bó và giá trị của bạn trong nhóm. Bạn nên thể hiện điều ấy trong các cuộc họp. Chuẩn bị sẵn sàng, đưa ra ý kiến ​​của bạn, ủng hộ ý kiến ​​của người khác, chủ động và tích cực tham gia vào quá trình thảo luận.

Mặc dù điều này có thể khác khi hoạt động từ xa, hãy đảm bảo máy ảnh của bạn được bật và bạn thường xuyên trao đổi với những người có mặt trong các cuộc họp nhóm. Điều này sẽ giúp nhóm ghi tên bạn và giúp bạn dễ dàng nhận biết ai là ai trong nhóm.

Hãy chuyên nghiệp

Một phần quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ lành mạnh là duy trì thái độ chuyên nghiệp đối với các đồng nghiệp mới của bạn. Chuyện chia hội nhóm trong văn phòng và những tin đồn có thể xảy ra – đây chỉ là một thực tế của môi trường công sở. Tuy nhiên, là một gương mặt mới trong nhóm, điều quan trọng là bạn phải tạo khoảng cách với hoạt động này.

Sẽ chỉ có thể gây ra thiệt hại nếu bạn quá tham gia vào những chuyện tầm phào như vậy. Làm việc chăm chỉ, trung thực và một phong thái chuyên nghiệp mới là những đặc điểm giúp bạn tạo được ảnh hưởng trong bất kỳ vai trò mới nào. 

Kết

Hãy tôn trọng đồng nghiệp và không ngừng chứng minh giá trị bản thân, bạn mới có thể nhanh chóng xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp có ý nghĩa. Điều này không chỉ giúp bạn vượt qua những tháng đầu trong công việc mới mà còn cả tương lai lâu dài của bạn với tổ chức.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: