Không viết đơn xin nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?

Đánh giá post

“Không viết đơn xin nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?” là một trong những băn khoăn được nhiều người lao động quan tâm bởi có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Vậy vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật

Điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật
Điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật

Để có thể hưởng chế độ ốm đau trong thời gian nghỉ, tạm dừng công việc,… người lao động buộc phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể, Điều 25 Luật Bảo hiểm có quy định các điều kiện này như sau:

  • Bị ốm đau, tai nạn không phải tai nạn lao động.
  • Phải nghỉ việc chăm sóc con dưới 7 tuổi ốm đau.

Cả hai trường hợp này đều cần giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Trường hợp suy giảm sức khỏe do sử dụng chất kích thích không được hưởng chế độ ốm đau dù có giấy xác nhận của bệnh viện. Cùng với đó, giấy khám bệnh, điều trị bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh không được cấp phép bởi Bộ Y tế cũng không được chấp nhận.

Thời gian hưởng chế độ ốm đau

Về thời gian hưởng chế độ ốm đau, Điều 26, 27 Luật bảo hiểm Xã hội có những quy định rất chặt chẽ và chi tiết. Có thể điểm qua một vài lưu ý chính như sau:

Khi ốm đau

Thời gian hưởng chế độ ốm đau
Thời gian hưởng chế độ ốm đau
  • Trong điều kiện làm việc bình thường, số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực tế. Ví dụ: Đóng bảo hiểm dưới 15 năm thì được hưởng 30 ngày nghỉ; đóng đủ từ 15 năm sẽ được hưởng 40 ngày;…
  • Trong môi trường làm việc độc hại, môi trường nguy hiểm, cách tính tương tự trong điều kiện làm việc bình thường nhưng cùng số năm đóng bảo hiểm, thời gian hưởng sẽ nhiều hơn một chút. Ví dụ: Đóng bảo hiểm dưới 15 năm thì được hưởng 40 ngày;…
  • Người lao động mắc các bệnh cần thời gian chữa lâu dài theo danh mục quy định Bộ Y tế thì được hưởng đầy đủ chế độ trong 180 ngày không kể ngày nghỉ lễ. Sau thời hạn kể trên, mức hưởng sẽ giảm dần theo định mức.

👉 Xem thêm: Quy trình xin nghỉ phép tiêu chuẩn

Khi chăm sóc con ốm đau

Thời gian hưởng chế độ con ốm đau được tính dựa trên số ngày làm việc tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật

Điều 100 Luật Bảo hiểm Xã hội có quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập và bao gồm:

  • Giấy ra viện hoặc giấy điều trị bệnh của người lao động hoặc con nhỏ dưới 7 tuổi (Nếu khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì cần có bản dịch chi tiết). 
  • Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau là 45 ngày kể từ thời điểm người lao động quay trở lại làm việc. Trong trường hợp nộp chậm các loại giấy tờ cần thiết sau thời hạn, người sử dụng lao động sẽ phải chịu trách nhiệm.

👉 Xem thêm: Chế độ nghỉ phép mới nhất 2021: 4 điểm mới NLĐ cần biết

Không viết đơn xin nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?

Rất nhiều người lao động lo lắng về việc không có giấy nghỉ phép hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp ốm đau hoặc nghỉ chăm con dưới 7 tuổi. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật hiện nay, cụ thể là Luật Bảo hiểm Xã hội, không có điều khoản nào bắt buộc người lao động cần có đơn xin nghỉ phép mới có thể hưởng chế độ ốm đau. Nói như vậy bởi tất cả các căn cứ đã thể hiện rõ ràng trong giấy khám bệnh hoặc điều trị bệnh. Nhưng bạn cũng cần chú ý các loại giấy này cần được cấp ở các cơ sở y tế, bệnh viện có thẩm quyền chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, bạn cũng nên chú ý thời hạn nộp các loại giấy tờ có liên quan để không làm mất quyền lợi bản thân.

Không viết đơn xin nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?
Không viết đơn xin nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?

Mức hưởng chế độ ốm đau khi không có đơn xin nghỉ phép vẫn được tính dựa trên thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bạn cần lưu ý để tránh trường hợp bị cắt giảm vô lý.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Không viết đơn xin nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?”. Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy chia sẻ ngay để bạn bè có thể cùng tham khảo bạn nhé. Và đừng quên truy cập JobsGO để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích tiếp theo.

👉 Xem thêm: Những lý do xin nghỉ phép khéo léo chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: