Kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội, nên hay không? 

Đánh giá post

Mạng xã hội là nơi chúng ta dành thời gian để thư giãn, giải trí. Ngoài ra nó còn là phương tiện để thể hiện cá tính riêng của bản thân, nêu lên quan điểm, ý kiến riêng. Theo bạn, có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội hay không? Ưu điểm và nhược điểm của vấn đề này là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của JobsGO nhé. 

kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội không?

Việt Nam có gần 69 triệu tài khoản Facebook, chiếm ⅔ dân số cả nước. Chính vì vậy, bạn và đồng nghiệp hoàn toàn có thể tình cờ bắt gặp tài khoản của nhau khi đang sử dụng mạng xã hội. Trong trường hợp như vậy, chúng ta có nên gửi lời mời kết bạn hay đồng ý lời mời của đồng nghiệp trên mạng xã hội hay không? JobsGO sẽ phân tích ưu và nhược điểm khi kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội để các bạn nắm rõ nhé.

Trả lời câu hỏi: Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội không?

Trước khi đưa ra đáp án cho câu hỏi trên thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những điểm lợi, điểm hại khi kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội như sau:

Ưu điểm

Chắc hẳn trong công việc, bạn đã dành tình cảm thân thiết với một vài đồng nghiệp. Khi mọi người kết nối với nhau thông qua mạng xã hội sẽ giúp tình cảm thêm gắn kết hơn. Đôi khi chúng ta tìm ra sở thích hay quan điểm chung nhờ vào lượt yêu thích, bài chia sẻ trên mạng xã hội của đối phương. 

Không chỉ là phương thức duy trì tình cảm bạn bè, mạng xã hội như facebook, zalo, instagram còn là công cụ xây dựng và kết nối mạng lưới quan hệ. Khi kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội, chúng ta có thêm thông tin để tìm hiểu rõ về nhau giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn. Thử tưởng tượng mỗi lần được đồng nghiệp gắn thẻ, cùng nhau đăng story khi cả công ty đi du lịch, đi ăn hay cùng tăng ca với nhau thì thật là vui hết sảy. 

👉 Xem thêm: Cách tạo ấn tượng tốt nơi công sở

kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Ưu điểm của kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội

Nhược điểm

Nhược điểm khi kết bạn với đồng nghiệp sẽ phụ thuộc phần lớn vào “cuộc sống trên mạng” của bạn. Liệu bạn có phải người muốn giữ khoảng cách giữa cuộc sống cá nhân và công việc hay không? Những thông tin bạn hay chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội có phù hợp với văn hóa công ty? 

Nhiều người khá thoải mái khi bình luận, hay chia sẻ những bài đăng của bản thân trên Facebook. Đôi khi bài viết có từ ngữ không phù hợp hay những câu đùa thiếu tế nhị khi bạn đi “comment dạo” gây ảnh hưởng đến bạn. Sẽ ra sao khi tình cơ đồng nghiệp đọc được, họ có thể hình thành định kiến không tốt đẹp về bạn. Việc kết bạn không chọn lọc có thể khiến bạn vô tình vướng vào lời đồn không căn cứ hay trở thành nhân vật bị soi mói trong những câu chuyện tán gẫu chốn văn phòng. Điều này hoàn toàn bất lợi đối với sự nghiệp của bạn. 

Như vậy, sẽ tùy vào từng mối quan hệ, mức độ thân thiết hay đối tượng mà các bạn cần cân nhắc về vấn đề kết bạn trên mạng xã hội. Nếu là những người bạn đồng trang lứa, quý mến nhau thì sẽ không có lý do gì để từ chối kết giao. Còn nếu là những người cấp trên, không thân thiết, thậm chí là có nhiều định kiến thì các bạn tuyệt đối không nên nhé.

kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Nhược điểm của việc kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội

Những kiểu đồng nghiệp không nên kết bạn trên mạng xã hội

Môi trường làm việc là thế giới thu nhỏ với nhiều kiểu người với tính cách khác nhau, sẽ có người yêu mến muốn kết thân với bạn, nhưng cũng có người ghen ghét, khó chịu với bạn. Để đảm bảo tốt nhất vấn đề trên mạng xã hội không ảnh hưởng tới công việc của bạn, sau đây là một vài kiểu đồng nghiệp mà bạn không nên kết bạn tùy tiện trên mạng: 

Sếp hoặc quản lý của bạn 

Sếp hoặc quản lý là người bạn không nên kết bạn trên mạng xã hội. Sếp là người ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí công việc của bạn. Khi kết bạn với sếp, mọi thông tin bạn đăng lên hay chia sẻ đều phải cân nhắc xem có phù hợp hay không?, có vô tình gây ảnh hưởng xấu đến công việc hay không? 

Vô hình chung, việc kết bạn với cấp trên có thể sẽ khiến bạn mất đi sự tự do và không gian riêng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó nhiều người có thói quen sử dụng mạng xã hội khi làm việc nên họ không muốn kết bạn với sếp để tránh bị đánh giá không tốt. 

👉 Xem thêm: 8 dấu hiệu đáng lo cho thấy đồng nghiệp ghét bạn

Đồng nghiệp không thân thiết 

kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Những kiểu đồng nghiệp không nên kết bạn trên mạng xã hội

Những người đồng nghiệp bạn chỉ giao tiếp, kết nối vì tính chất bắt buộc của công việc, ngoài ra không có quan hệ gì thân thiết thì việc kết bạn với họ trên mạng xã hội không cần thiết. Dù sao thì họ cũng chỉ là người lạ. Bạn không hiểu rõ về họ cũng như họ không hiểu về bạn. Đôi khi hai bên có thể tạo nên sự hiểu lầm không đáng khi bạn vô tình chia sẻ thông tin trái ngược với quan điểm của họ. Không chỉ vậy, có một vài đồng nghiệp có thói quen soi mói, bàn tán về người khác hay thậm chí là bịa chuyện. Kết bạn với người như vậy chỉ làm “rác” trang cá nhân của bạn. 

Đồng nghiệp là cấp dưới 

Trên cương vị là người lãnh đạo bạn nên tỏ ra chuyên nghiệp, nghiêm túc mọi lúc mọi nơi và giữ hình tượng là điều quan trọng. Việc hạn chế chia sẻ việc cá nhân cho đồng nghiệp biết trên mạng xã hội sẽ giúp bạn xác định ranh giới rõ ràng giữa công việc và thực tế đối với đồng nghiệp. 

Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh để giúp ích cho sự nghiệp

Thực tế, mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích giúp bạn cải thiện và mở rộng mối quan hệ hay học hỏi từ đồng nghiệp khác, nắm bắt thông tin nhanh chóng. Vậy làm sao để sử dụng mạng xã hội hiệu quả đối với công việc?

Hãy sử dụng Linkedin thay vì Facebook

kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Hãy sử dụng Linkedin thay vì Facebook

Linkedin là mạng xã hội được thiết kế dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp, công việc. Tại đây người ta có thể tạo kết nối với nhiều người tài giỏi cùng lĩnh vực hay chia sẻ những kiến thức nghề nghiệp hữu ích, tìm kiếm cơ hội việc làm. Thay vì Facebook mang tính thoải mái thì Linkedin chuyên nghiệp hơn nhiều. Ngoài ra bạn còn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, ghi điểm với sếp và đồng nghiệp qua kiến thức, kỹ năng công việc qua Linkedin. 

👉 Xem thêm: Top 4 tài khoản mạng xã hội bạn nên có

Lập tài khoản Facebook chỉ phục vụ cho công việc

Nếu bạn không quen sử dụng Linkedin mà vẫn thích sử dụng Facebook hơn thì tại sao không lập riêng tài khoản chỉ dành cho công việc. Tại trang Facebook bạn có thể kết bạn với đồng nghiệp, với sếp, chia sẻ quan điểm có lợi cho công việc thay vì chuyện cá nhân. Tài khoản Facebook này vừa giúp bạn bớt ngại khi đồng nghiệp muốn kết bạn vừa bảo vệ cuộc sống riêng tư của bạn. 

kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội
Lập tài khoản Facebook chỉ phục vụ cho công việc

Bài viết trên là chia sẻ của JobsGO về chủ đề có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội. Sử dụng mạng xã hội trong công việc không xấu, quan trọng là biết cách sử dụng nó giúp ích sự nghiệp của bạn. Để tìm hiểu nhiều thông tin hay về chuyện nghề, chuyện công sở, chuyện “làm sếp”, theo dõi trang blog JobsGO tại https://jobsgo.vn/blog/.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: