Institutional Investor là gì? Phân biệt đầu tư cá nhân và đầu tư tổ chức

Đánh giá post

Institutional Investor là một thuật ngữ kinh tế thường được dùng trong lĩnh vực đầu tư. Nhưng bạn có thật sự hiểu ý nghĩa của thuật ngữ Institutional Investor là gì không? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay nhé.

Institutional Investor là gì?

institutional investor là gì
Institutional Investor là gì?

Để hiểu hết về ý nghĩa của Institutional investor trước hết cần hiểu Institutional là gì? Investor là gì?

Institutional có nghĩa là thuộc một cơ quan, tổ chức nào đó. “ Investor” có nghĩa là chủ đầu tư. Như vậy, hiểu một cách tổng quát và đơn giản Institutional investor là nhà đầu tư tổ chức.

Nhà đầu tư tổ chức là một tổ chức đầu tư thay mặt cho các thành viên đi đầu tư dài hạn vào trái phiếu, cổ phiếu, bất động sản,… Các nhà đầu tư tổ chức sẽ nhiều kinh nghiệm về đầu tư nên hạn chế tối đa được những rủi ro không đáng có. Hiện nay, có sáu loại nhà đầu tư tổ chức: quỹ đầu tư, ngân hàng thương mại, quỹ tương hỗ, quỹ phòng hộ, quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm

Một số thuật ngữ liên quan đến Institutional Investors

Pension fund

Pension fund có nghĩa là quỹ hưu trí. Đây là một tổ chức tài chính quản lý lương hưu tự nguyện và theo hợp đồng của các cá nhân, công ty và chính phủ. Quỹ hưu trí thu tiền đóng góp từ người sử dụng lao động và người lao động và các khoản thanh toán cho người về hưu. Các quỹ hưu trí chuyên đầu tư dài hạn như mua cổ phiếu, trái phiếu công ty, trái phiếu chính phủ và bất động sản.

👉 Xem thêm: Due diligence là gì? Những thông tin cần biết về due diligence

Retail investors

institutional investor là gì
Một số thuật ngữ liên quan đến Institutional Investors

Retail investors là nhà đầu tư cá nhân. Đây là các nhà đầu tư thực hiện việc đầu tư bởi chính họ, toàn bộ tiền đầu tư là của họ chứ không phụ thuộc vào một công ty hay một tổ chức nào khác.

👉 Xem thêm: Lãi suất kép là gì?

Khoản đầu tư

Hiện nay, chưa có định nghĩa chính xác nào về các khoản đầu tư. Hiểu một cách đơn giản, khoản đầu tư là các tài sản phải được đầu tư phù hợp với luật pháp của bên ký kết. Đồng thời, sự sửa đổi về hình thức đầu tư tài sản không trái với luật pháp của bên ký kết.

👉 Xem thêm: Đầu tư là gì? 101 cách đầu tư vào bản thân không bao giờ lỗ vốn

So sánh nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức

Nhà đầu tư tổ chức

Nhà đầu tư cá nhân

Cách thức đầu tư – Các nhà đầu tư tổ chức là các công ty rất lớn, mọi quyết định đầu tư đều phải thông qua một hội đồng trước khi thực hiện, điều này làm cho quá trình ra quyết định trở nên khó khăn vì mọi người có cơ hội đưa ra nhiều ý tưởng về những gì nên đầu tư vào.

– Các tổ chức đầu tư có thể thuê các chuyên gia tài chính để bao quát hầu hết mọi khía cạnh và giám sát quản lý danh mục đầu tư hàng ngày của họ

Tự đưa ra các quyết định đầu tư, không phải hỏi ý kiến của người khác. Họ sẽ chịu trách nhiệm với quyết định đầu tư của mình.
Quy mô đầu tư Lớn Nhỏ
Chi phí đầu tư Mức phí cho các trung gian thấp hơn so với đầu tư cá nhân. Các nhà đầu tư thường phải trả thêm phí và hoa hồng cho nhà môi giới. Cũng có một số nhà môi giới cung cấp giao dịch trực tuyến miễn phí cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Ưu đãi thuế Các quỹ hưu trí, quỹ tương hỗ và các tổ chức phi lợi nhuận khác được miễn thuế, đây là một lợi ích đầu tư rất lớn cho các quỹ này. Đối với các nhà đầu tư tư nhân, số thuế phải nộp ở một thời điểm nào đó sẽ có tác động đến lợi nhuận của họ.

👉 Xem thêm: Chi phí cơ hội là gì? Ý nghĩa chi phí cơ hội

Thực trạng hoạt động của nhà đầu tư tổ chức ở Việt Nam

institutional investor là gì
Thực trạng hoạt động của nhà đầu tư tổ chức ở Việt Nam

Hiện nay, ở Việt Nam, các hoạt động của nhà đầu tư tổ chức không có nhiều nổi bật, chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ trên thị trường. Các công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư lâu năm cũng không được chú trọng phát triển. Ở Việt Nam, có duy nhất  Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) đang có những bước phát triển mới trong vài năm trở lại đây. Ngoài ra, hai quỹ nước ngoài có quy mô khá lớn và có khả năng phát triển qua các năm là Dragon và VinaCapital. 

Việc thiếu vắng những nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp là vấn đề cần quan tâm vì đây chính là cơ sở để phát triển kinh tế. Các nhà đầu tư cá nhân khó khăn trong việc huy động vốn, khó khăn trong việc mở rộng quy mô phát triển các doanh nghiệp. Ngoài ra, so với các cá nhân, nhà đầu tư tổ chức có nhiều kinh nghiệm và sự hiểu biết hơn nên có thể hỗ trợ làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, để ổn định thị trường và phát triển kinh tế, Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động của các hoạt động nhà đầu tư tổ chức. 

👉 Xem thêm: Startup thành công phải trải qua những vòng gọi vốn nào?

Trên đây là thông tin về Institutional Investor (nhà đầu tư tổ chức) mà bạn nên biết. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp các bạn đang theo đuổi công việc đầu tư nắm được rõ được các thông tin về hoạt động của quỹ tổ đầu tư tổ chức.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: