Outsource là gì? Sự khác nhau giữa công ty outsource và product

Đánh giá post

Outsource (Thuê ngoài) luôn là một trong những chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng thúc đẩy nền kinh tế quốc tế. Hẳn các bạn đam mê kinh doanh sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc tìm hiểu về Outsource nhỉ. Vậy, hãy cùng JobsGO giải đáp ngay cho câu hỏi “Outsource là gì?” nào!

1. Outsource là gì?

Outsource là gì? Outsource (hay Thuê ngoài) là hoạt động doanh nghiệp thuê công ty ngoài để gia công phần mềm, thực hiện dịch vụ thay cho đội ngũ nhân viên nội bộ. Ví dụ, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sáng kiến thuê ngoài có thể bao gồm các công việc như sau: khôi phục sự cố, dịch vụ mạng, phát triển phần mềm hay kiểm tra QA,…

outsource là gì
Outsource là gì?

Outsource được công nhận dưới hình thức một chiến lược kinh doanh lần đầu vào năm 1989. Thời gian sau, trong những năm 1990s, Outsource đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong Kinh tế học kinh doanh. Theo getAbstract, không chỉ hỗ trợ tiết kiệm ngân sách của công ty, Outsource có thể sẽ là công cụ chiến lược thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu thế kỷ XXI.

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là đất nước của dịch vụ Outsourcing nhờ nguồn nhân công kỹ thuật chất lượng cao, giá rẻ. Trong một bài báo đăng tại tạp chí Wall Street Journal, tác giả tác giả James Hookway vô cùng ghi nhận sự phát triển của dịch vụ Outsourcing trong lĩnh vực phần mềm tại Việt Nam.

2. Các loại hình Outsource

Hiện nay, Outsources được phân chia thành 12 loại hình đa dạng như sau.

  • Professional Outsourcing hay thuê ngoài chuyên nghiệp: Đây là loại hình thuê ngoài bao gồm tất cả các dịch vụ chuyên môn như kế toán, quản trị, pháp lý,…
  • Labour Outsourcing hay thuê ngoài nhân công: Đây là hình thức cho thuê dịch vụ gia công phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Cụ thể đó là quá trình công ty thuê ngoài tuyển dụng, cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

    outsource
    Các loại hình Outsource
  • IT Outsourcing hay Outsource IT là gìĐây có thể hiểu là thuê ngoài công nghệ thông tin. Loại hình này hỗ trợ công ty về lĩnh vực IT như duy trì bảo mật, cập nhật giấy phép, quản lý mạng,…
  • Multi – Sourcing hay thuê ngoài đa nguồn: Đây là hình thức gia công kết hợp giữa lĩnh vực công nghệ thông tin và các chức năng kinh doanh, phù hợp cho các công ty lớn.
  • Process – Specific Outsourcing hay còn được biết đến là thuê ngoài theo quy trình cụ thể. Doanh nghiệp sử dụng loại hình thuê ngoài thông qua việc ký kết với chuyên gia nhằm giải quyết những khó khăn về kiến thức, quy trình pháp lý hay quy trình tuyển dụng.
  • Business Process Outsourcing có thể hiểu là thuê ngoài theo quy trình kinh doanh. Loại hình thuê ngoài phổ biến nhất, đáp ứng nhu cầu xử lý các hoạt động kinh doanh đơn giản, như quản trị, tạo khách hàng tiềm năng, lập lịch trình,…
  • Manufacturing Outsourcing hay thuê ngoài theo sản xuất: Đây là quá trình sử dụng dịch vụ của công ty thuê ngoài để lắp ráp bộ phận hay chế tạo một sản phẩm hoàn thiện.
  • Project Outsourcing hay thuê ngoài theo dự án: Loại hình này được sử dụng phổ biến trong trường hợp công ty thiếu thời gian, chuyên môn, ngân sách để thực hiện một dự án. Doanh nghiệp có thể thuê ngoài toàn bộ hay một phần khía cạnh của dự án.
  • Operational Outsourcing hay thuê ngoài theo hoạt động: Đây là loại hình đặc biệt phổ biến trong sản xuất nhờ các dịch vụ bao gồm như sửa chữa thiết bị.
  • Local Outsourcing hay thuê ngoài tại địa phương: Doanh nghiệp sẽ lựa chọn công ty thuê ngoài đặt tại đất nước của trụ sở doanh nghiệp.
  • Offshore Outsourcing hay còn gọi là thuê ngoài nước ngoài: Để giải thích cho bạn đọc về Offshoring là gì thì đây là quá trình sử dụng dịch vụ gia công phần mềm tại đất nước cung cấp ở khoảng cách rất xa, tuy nhiên đạt được ưu thế về giá nhân công và nguyên vật liệu. Ví dụ như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam.
  • Nearshore Outsourcing (thuê ngoài “láng giềng”): Công ty gia công phần mềm được đặt tại đất nước “láng giềng”, không gây chênh lệch múi giờ. Ví dụ như Mỹ và Mỹ Latinh.

Xem thêm: Agency là gìCó nên làm việc tại Agency?

What is outsourcing
Hiện nay có rất nhiều loại hình outsource khác nhau

3. Ưu điểm và nhược điểm của Outsource

3.1 Ưu điểm của Outsource

Một số ưu điểm của chiến lược Outsource có thể kể đến sau đây:

  • Việc lựa chọn công ty Thuê ngoài chuyên về các quy trình và dịch vụ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng của sản phẩm với mức chi phí được kiểm soát.
  • Công ty có thể sử dụng ngân sách tiết kiệm được nhờ Thuê ngoài để đầu tư vào các lĩnh vực phát triển khác trong công ty.
  • Tận dụng tối đa kiến thức, kỹ năng của công ty Outsource cùng với chuỗi cung ứng hoàn chỉnh của doanh nghiệp, mang lại lợi thế cạnh tranh lớn về giá cả, chất lượng.
  • Cải thiện được khả năng tập trung của doanh nghiệp vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi.
  • Tăng tính linh hoạt để đáp ứng các điều kiện kinh doanh và thương mại đang thay đổi.
  • Giảm các khoản chi phí đầu tư về cơ sở hạ tầng nội bộ, máy móc thiết bị đáp ứng công việc sản xuất.

    outsource la gi
    Ưu điểm của Outsource

3.2 Nhược điểm của Outsource

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật của Outsource, bạn đọc nên lưu ý những nhược điểm sau đây nhé.

  • Công việc gia công sản xuất thiếu sự quản lý trực tiếp từ doanh nghiệp, không đảm bảo được những rủi ro phát sinh. Ví dụ như công ty Outsource thay đổi chính sách, sẽ gây xích mích, tranh cãi.
  • Thời gian quay vòng để hoàn thành quy trình sẽ chậm hơn.
  • Những thông tin nội bộ, bí mật của công ty có thể bị rò rỉ, phát tán công khai.
  • Rào cản về ngôn ngữ và văn hóa giữa doanh nghiệp của bạn và công ty Outsource.
  • Trường hợp chênh lệch múi giờ sẽ gây khó khăn cho công việc đàm phán, ký kết hợp đồng.

Xem thêm: 5 loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam 2021

Trường hợp bạn đọc thắc mắc về việc Product và Outsource là gì, khác nhau hay không, JobsGO xin được khẳng định Product và Outsource hoàn toàn khác nhau. Các công ty Product sẽ sản xuất, quảng bá, buôn bán các dòng sản phẩm trực thuộc của công ty. Đối với công ty Outsource, đây là hình thức cho thuê gia công phần mềm, kỹ năng, chuyên môn, không sở hữu sản phẩm nhé.

công ty outsource là gì
Nhược điểm của Outsource

Như vậy, thông qua bài viết trên JobsGO đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về vấn đề Outsource là gì, các loại hình đa dạng cùng ưu, nhược điểm của Outsource. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho hành trình tìm hiểu về kinh doanh của bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: