Lãi suất kép là gì? Tận dụng sức mạnh của lãi kép trong đầu tư và tiết kiệm

Đánh giá post

Lãi suất kép là gì? Tại sao nhiều người lại có thể giàu lên nhanh chóng nhờ khoản lãi này? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu về lãi suất kép cũng như tận dụng hiệu quả nguồn đầu tư này nhé.

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép là gì? Lãi suất kép (Compound Interest) là khoản tiền lãi có được khi cộng dồn số tiền gốc ban đầu với phần lãi đầu tiên. Nói cách khác, lãi suất kép chính là khoản lời bạn có được sau chu trình tái đầu tư.

Khi tiền lãi phát sinh càng cao thì tổng tiền vốn cộng dồn cũng sẽ càng cao. Theo đó, lãi suất của chu kỳ tiếp theo cũng sẽ cao hơn nhiều so với lãi từ tiền gửi gốc.

lãi suất kép là gì
Lãi suất kép là gì?

Công thức tính lãi suất kép

Nhà đầu tư có thể áp dụng các công thức tính lãi suất kép như sau:

Công thức tính lãi kép cơ bản

Công thức tính lãi kép cơ bản sẽ là:

A= P . (1+r/n)^n

Trong đó:

  • A = giá trị tương lai (=FV)
  • P = số tiền gốc (số tiền đầu tư ban đầu) (=PV)
  • r = lãi suất danh nghĩa hàng năm
  • n = số lần tiền lãi được nhập gốc mỗi năm

Ví dụ: Khi số vốn của bạn đang có là 1 tỷ đồng, bạn gửi tiết kiệm với mức lãi suất là 7% một năm. Sau 10 năm số tiền bạn nhận được sẽ là: A = 1 tỷ x (1 + 7%)^10 = 1,967,151,357. Số tiền này đã bao gồm cả gốc và lãi.

>> Tìm hiểu thêm: Investor là gì? Yếu tố để trở thành nhà đầu tư giỏi

Công thức tính lãi kép theo tháng

Tương tự như công thức tính lãi suất kép cơ bản, công thức tính lãi suất kép theo tháng cũng vẫn là:

A= P . (1+r/n)^n

Trong đó:

  • A = FV
  • P = PV
  • r = tiền lãi suất hàng năm
  • n = chu kỳ của lãi kép

Áp dụng công thức này vào ví dụ cụ thể như sau: Giả sử bạn bạn gửi ngân hàng 100 triệu đồng với lãi suất 10% một năm, sau 20 năm số tiền bạn nhận được sẽ là:

  • P = 100.000.000 đ
  • r = 0,1/12 tháng (0,00833333 lãi suất hàng tháng)
  • n = 12 tháng x 20 năm = 240 tháng
  • A = 732,807,363 VNĐ (sau khi áp dụng công thức)
lãi kép là gì
Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép

Công thức tính lãi kép theo năm

A= P . (1+r/n)^n. t

Trong đó:

  • A = giá trị tương lai (=FV)
  • P = số tiền gốc (số tiền đầu tư ban đầu) (=PV)
  • r = lãi suất danh nghĩa hàng năm
  • n = số lần tiền lãi được nhập gốc mỗi năm
  • t = số năm bạn gửi tiền

Ví dụ bạn có 1 tỷ đồng, bạn gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất trung bình hàng năm được nhập gốc hàng quý là 4.3%. Sau 6 năm số tiền bạn nhận được cả gốc lẫn lãi sẽ là: A = 1 tỷ x (1 + 4.3%/ 4)^ 4×6 = 1,292,557,881 VNĐ.

>> Tham khảo thêm: Institutional investor là gì?

Tiêu chí làm nên sức mạnh của lãi suất kép

Với lãi suất kép, bạn không chỉ kiếm lãi trên số dư gốc của mình. Ngay cả tiền lãi của bạn cũng kiếm được tiền lãi. Lãi kép là khi bạn cộng số tiền lãi kiếm được trở lại số dư gốc của mình, sau đó số tiền lãi này thậm chí còn khiến bạn kiếm được nhiều lãi hơn, nhân đôi lợi nhuận của bạn. Bởi thế có thể nói, tiêu chí làm nên sức mạnh của lãi suất kép sẽ bao gồm các yếu tố: Lãi suất – số tiền gốc ban đầu – tần suất – thời gian gửi.

thế nào là lãi kép
Tiêu chí làm nên sức mạnh của lãi suất kép
  • Tiền gốc: Đây là nhân tố quan trọng giúp hình thành những khoản lãi đầu tiên trước khi tiến hành cộng dồn vào lãi suất kép. Theo đó, tiền gốc càng cao thì lãi suất càng lớn.
  • Tiền lãi: Đây là khoản tiền được sinh ra từ tiền gốc ban đầu trong đầu tư. Cùng với đó, tiền lãi cũng là tiền đề quan trọng để bạn tái đầu tư và thu được lãi suất kép.
  • Lãi suất: Số lãi suất càng cao thì số tiền lãi bạn nhận được càng nhiều. Trong khi đó, bản chất của lãi kép đó là việc tái đầu tư tiền lãi nên số tiền gốc của bạn càng nhiều, lãi suất càng cao thì số tiền lãi bạn nhận được càng cao, từ đó xoay vòng về giúp cho số tiền gốc bạn nhiều lên, cùng với lãi suất giúp số tiền lãi bạn nhận được nhân lên. Vòng xoay này sẽ liên tục trong thời gian bạn gửi giúp số tiền của bạn nhận được nhân lên đáng kể so với số tiền ban đầu.
  • Thời gian: Thời gian đầu tư càng dài thì số tiền lãi sinh ra sẽ càng lớn. Đây được xem là yếu tố quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lãi suất kép. Khi so sánh trong một khoảng thời gian ngắn hoặc khi sự khác biệt về lợi suất là nhỏ, lãi kép và lãi đơn có thể không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, nếu có sự khác biệt về thời gian đầu tư và lợi suất thì sẽ có sự chênh lệch lớn. Cùng một số tiền gửi, sự chênh lệch lãi suất sẽ không dẫn đến đến chênh lệch nhiều số tiền bạn nhận được, tuy nhiên thời gian gửi lại làm được điều đó. Khi bạn đầu tư lãi suất kép một cách nghiêm túc trong thời gian dài 10 năm, 20 năm hay 30 năm thì con số bạn nhận được sẽ tăng lên đáng kể.
  • Tần suất: Là căn cứ để cộng dồn lãi kép. Tần suất tính lãi kép càng đều đặn thì số tiền cộng vào lãi gốc càng lớn.

Nhờ sự kỳ diệu của lãi suất kép, sự tăng trưởng của số dư tài khoản tiết kiệm của bạn sẽ tăng nhanh theo thời gian khi bạn kiếm được lãi suất trên số dư ngày càng lớn hơn. Tiền lãi có thể được cộng gộp hoặc cộng lại vào tiền gốc vào các khoảng thời gian khác nhau. Ví dụ, tiền lãi có thể được cộng dồn hàng năm, hàng tháng, hàng ngày hoặc thậm chí liên tục. Lãi suất cộng gộp thường xuyên hơn, số dư gốc của bạn càng tăng nhanh.

Làm giàu bằng lãi kép: Liệu có khó?

Lãi suất kép là cách tái đầu tư thông minh được nhiều người lựa chọn hiện nay. Theo đó, việc cộng dồn liên tục lãi vào tiền gửi sẽ giúp lợi nhuận tăng lên cực nhanh. Vì vậy, bạn có thể có được số tiền nhiều hơn rất nhiều những gì mình có sau một khoảng thời gian. Tận dụng càng sớm, số tiền đầu tư của bạn sẽ càng cao. Để làm được điều này, bạn hãy:

lãi kép là
Hãy gửi tiết kiệm lãi suất kép để sinh lời ngay hôm nay

Bắt đầu từ sớm

Sức mạnh của lãi suất kép thể hiện rõ ràng nhất qua thời gian. Vì vậy, nếu có khả năng, bạn hãy đầu tư từ sớm để tận dụng các khoảng thời gian trống. Theo thời gian, khi lãi từ tiền gốc tăng lên, việc nhập lãi để tiếp tục tính sẽ giúp sẽ giúp lợi nhuận của bạn tăng tương đối nhiều.

>> Tìm hiểu thêm: Chi phí cơ hội là gì? Tối ưu chi phí cơ hội trong kinh doanh

Thực hiện một cách đều đặn

Lãi suất kép được tính phụ thuộc rất nhiều vào tần suất tiền gửi được cộng dồn. Do vậy, nếu bạn thực hiện một cách đều đặn và không ngắt quãng, tiền sẽ chỉ tăng lên chứ không bị dừng và tính lại từ đầu. Bên cạnh bắt đầu sớm, kiên trì thực hiện đều đặn cũng sẽ giúp bạn tái sinh số tiền gốc ban đầu của mình. Trên thực tế, sức mạnh của lãi suất kép thể hiện rõ nhất với thời gian từ 10 năm. Vì vậy, bạn hãy kiên trì và đầu tư thông minh để sớm thu được kết quả tích cực.

Chọn kênh có lãi suất cao

Khi lãi từ tiền gốc được cộng dồn và tiếp tục tính lãi, số tiền bạn nhận được tương đối đáng kể. Tuy nhiên, điều này chỉ có được khi lãi suất tính trong thời gian gửi cao. Vì vậy, bên cạnh việc kiên trì, bạn cũng nên lựa chọn các kênh đầu tư tính lãi suất cao để nhanh chóng thu được lợi nhuận lớn. Theo đó, hãy nghiên cứu kỹ càng ngay từ ban đầu để có lãi cao và tiết kiệm thời gian đầu tư nhất.

>> Tìm hiểu thêm: Due Diligence là gì?

Hướng dẫn đầu tư, tiết kiệm hiệu quả với lãi suất kép

Không thể phủ nhận những giá trị lợi nhuận hấp dẫn mà lãi suất kép đem lại. Và để đầu tư, gửi tiết kiệm hiệu quả với lãi suất kép, bạn có thể áp dụng các nguyên tắc như sau:

Nắm rõ ngân sách tài chính của bản thân 

Nắm rõ ngân sách tài chính của bản thân là tiêu chí quan trọng hàng đầu giúp bạn đặt nền móng thành công khi đầu tư vào lãi suất kép. Điều này giúp bạn định hình được kế hoạch cho tương lai, các dự định đưa ra, hay dễ dàng đối phó khi gặp rủi ro.

Với mục đích đó, hãy tạo một danh sách tài sản, số tiền bạn có trong tài khoản của mình. Ngoài số tiền gửi cố định, bạn cũng nên ghi ngày đáo hạn.

Đối với ủy thác đầu tư và cổ phiếu, hãy nhập định giá gần đúng hiện tại. Bằng cách đó, bạn sẽ biết mình có bao nhiêu tiền đang gửi và trạng thái số tiền của mình đang sinh lời như thế nào.

Lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp với khả năng của mình

Dẫu rằng thời gian gửi càng lâu thì số tiền bạn nhận được sẽ càng nhiều tuy nhiên để không ảnh hưởng đến cuộc sống, cũng như không khiến bạn “chật vật” vì lãi suất kép hãy tính toán và cân nhắc thời hạn gửi phù hợp với mình nhé.

Lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao

thế nào là lãi suất kép
Tính toán kỹ khi lựa chọn ngân hàng để gửi

Mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất gửi khác nhau, thay đổi theo thời gian. Bởi vậy nên khi đầu tư thường xuyên hãy nghiên cứu và lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cao bạn nhé. Bạn cũng nên chú ý lựa chọn ngân hàng uy tín có mức lãi suất cao trên thị trường hiện nay.

Chủ động áp dụng lãi suất kép một cách đều đặt

Hãy chủ động duy trì đều đặn và thường xuyên lãi suất kép ở mỗi chu kỳ. Điều này giúp số tiền vốn của bạn tăng lên đáng kể từ đó giúp bạn thu lại lợi nhuận nhanh nhất.

Kiên nhẫn chờ đợi trong thời gian dài

Như đã nói ban đầu, thời gian đầu tư càng lâu thì số tiền bạn nhận được sẽ càng nhiều. Bởi vậy hãy kiên nhẫn chờ đợi để thu lại số tiền gốc và lãi của mình càng nhiều bạn nhé!

Lãi kép ngân hàng nào cao nhất?

Song song với việc tìm hiểu các thông tin về lãi suất kép, thời gian bạn sẽ gửi,… thì việc nắm vững số tiền lãi suất kép của các ngân hàng hiện nay là rất quan trọng. Nhất là trong thời buổi khi có quá nhiều ngân hàng trên thị trường khiến bạn băn khoăn đâu mới là lựa chọn tối ưu nhất cho mình.

Tuy nhiên, về cơ bản, các nhân hàng đều có mức lãi suất bình thường tương đương nhau, ví như với kỳ hạn ngắn từ 1 đến 2 năm mức lãi suất trung bình giao động từ 4,7% đến trên 5%. Song vẫn có một số ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn trên 6%. Trong đó, những ngân hàng có mức lãi suất kép cao nhất hiện nay phải kể tới đó là:

  • Liên Việt Post Bank – Tiết kiệm kỳ hạn thường – 6.99%/năm (5 năm)
  • Vietcombank – Tiết kiệm có kỳ hạn – 5.3%/năm (5 năm)
  • Sacombank – Tiết kiệm có kỳ hạn – 6.7%/năm (3 năm)
  • Techcombank – Tiết kiệm thường – 4.8%/năm (3 năm)
  • TPBank – Tiết kiệm Tích lũy cho tương lai – 6.3%/năm (3 năm)

Giải đáp những câu hỏi liên quan đến lãi suất kép

hình thức lãi kép là gì
Lãi suất kép là gì? Giải đáp những câu hỏi liên quan đến lãi suất kép

Mức lãi suất bao nhiêu là ổn?

Hiểu một cách đơn giản nhất, mức lãi suất sẽ là tỷ lệ mà tiền lãi được người vay trả cho họ từ việc sử dụng tiền mà họ vay của người cho vay. Con số này sẽ không cố định mà tùy thuộc vào chính sách của mỗi ngân hàng hay tổ chức tài chính khác nhau. Khi bạn gửi tiết kiệm là khi bạn cho ngân hàng vay tiền, ngân hàng sẽ sử dụng số tiền của bạn để cho vay lại hoặc đầu tư, và họ trả cho bạn số tiền lãi. Mức lãi suất càng cao thì số tiền bạn nhận được sẽ càng lớn.

Thế nào là tính lãi suất theo năm tháng?

Việc gửi tiền sẽ được quy định theo kỳ hạn nhất định, khác với để tiền trong thẻ ngân hàng bạn muốn rút lúc nào cũng được thì khi gửi ngân hàng bạn sẽ chỉ được rút khi đã hết kỳ hạn gửi tiền. Nếu bạn rút trước sẽ phải thực hiện một số điều theo quy định của từng ngân hàng. Đi kèm với thời hạn gửi tiền này sẽ là lãi suất hàng tháng, hàng năm mà ngân hàng cam kết với bạn. Các ngân hàng thường đưa ra mức lựa chọn lãi suất theo nhu cầu như gửi tiết kiệm theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Tuy nhiên theo tháng và theo năm là hai mức lãi kép phổ biến nhất.

Trên đây là trọn bộ thông tin từ A đến Z về lãi suất kép. Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp chi tiết cho bạn lãi suất kép là gì cùng những lưu ý khi đầu tư lãi suất kép.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: