Deposit là gì? Tổng hợp các thông tin về Deposit

Đánh giá post

Deposit là gì? Deposit là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Hiện nay, các ngân hàng đang đưa ra rất nhiều các chính sách và chương trình ưu đãi để thu hút nguồn tiền gửi vào ngân hàng. Và thuật ngữ Deposit được ra đời từ đó.

1. Deposit là gì?

1.1. Khái niệm Deposit

Deposit là gì
Deposit được hiểu là tiền gửi

Deposit là gì? Deposit được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tiền gửi. Hiểu một cách đơn giản, Deposit chính là việc ngân hàng đứng ra chịu trách nhiệm nhận giữ cho khách hàng một số tiền trong một thời gian nhất định. Ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm về số tiền gửi của khách hàng và trả lãi cho khách hàng theo các nội dung và hai bên đã thỏa thuận.

1.2. Một số thuật ngữ liên quan đến Deposit

  • Deposit Account là tài khoản được sử dụng để lưu trữ khoản tiền gửi của khách hàng. Đối với hình thức gửi tiền này số tiền khách hàng gửi sẽ được lưu trữ trong tài khoản trong một khoảng thời gian đã được định sẵn. Sau khi hết hạn gửi nếu khách tiếp tục có nhu cầu gửi tiền cần phải thực hiện gia hạn thời gian gửi tại ngân hàng đã mở.
  • Deposit Bank là khoản tiền gửi nói chung đang được ngân hàng lưu trữ. Đó không chỉ là tiền gửi tiết kiệm mà còn là tiền đang được lưu trữ trong tài khoản thanh toán…Mức lãi suất ở hình thức gửi tiền này là khác nhau. Lãi suất phụ thuộc vào đó là khoản tiền gửi tiết kiệm hay chỉ là tiền trong tài khoản thanh toán, số tiền gửi và thời hạn gửi…
  • Saving Deposit là thuật ngữ để chỉ khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Khoản tiền gửi này sẽ được lưu trữ tại ngân hàng theo một kỳ hạn nhất định có thể là 1 tháng, 6 tháng, 12 tháng… Khi khách hàng thực hiện gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ nhận được khoản tiền lãi hàng tháng hoặc tiền lãi cả kỳ gửi theo nhu cầu. Đồng thời ngân hàng cũng sẽ phát hành sổ tiết kiệm, đây là chứng từ quan trọng để khách hàng thực hiện các thủ tục liên quan đến khoản tiền gửi.
  • Security deposit có thể hiểu số tiền ký quỹ, hiểu theo một cách khác thì đó là tiền đặt cọc. Số tiền này dùng để đảm bảo rằng khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm bảo đảm tài sản mà khách hàng thuê. Số tiền này sẽ được trả lại cho khách hàng sau khi đã trừ các khoản chi phí, bảo dưỡng sản phẩm.

Xem thêm: Ngân hàng trung ương là gì? Chức năng của ngân hàng trung ương

2. Lợi ích của Deposit là gì?

Bạn đã biết Deposit là gì? Vậy, deposit đem lại những lợi ích gì cho ngân hàng cũng như khách hàng khi gửi tiền?

Deposit nghĩa là gì
Lợi ích của Deposit

2.1. Khoản tiền lãi

Khi khách hàng lựa chọn gửi tiết kiệm thì khoản tiền lãi sẽ là yếu tố được họ quan tâm. Số tiền lãi khách hàng nhận được có thể sẽ có sự chênh lệch giữa các ngân hàng tuy nhiên sự chênh lệch này không lớn. Trên thực tế khách hàng gửi số tiền càng lớn cùng với kỳ hạn gửi lâu sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn so với những người gửi ít và kỳ hạn gửi ngắn.

2.2. Đảm bảo an toàn

Có thể nói gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức tiết kiệm tiền an toàn nhất tại thời điểm hiện tại. Gửi ngân hàng không đem lại hiệu quả cao về kinh tế khi mức lãi suất ngân hàng thường không quá cao. Tuy nhiên, xét về độ an toàn và ổn định do các ngân hàng ở Việt Nam là các chế định tài chính chịu sự quản lý chặt chẽ từ phía Nhà nước nên khi gửi tiền ở ngân hàng có sự đảm bảo từ Nhà nước.

2.3. Nguồn huy động vốn lớn đối với ngân hàng

Xét tổng thể thì khoản tiền gửi này chính là một hình thức huy động vốn từ nguồn tiền nhàn rỗi. Khi khách hàng gửi tiền vào các ngân hàng thì các ngân hàng cũng sẽ không để số tiền đó nằm yên. Các ngân hàng sẽ sử dụng số tiền này để thực hiện tái đầu tư hoặc cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu vay để mở rộng thị trường kinh doanh. Từ đó ngân hàng cũng sẽ nhận được mức lãi suất của số tiền cho vay để đảm bảo duy trì hoạt động của ngân hàng.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Liệu có nên đầu tư chứng chỉ quỹ không?

3. Ưu nhược điểm của Deposit

3.1. Ưu điểm

  • Bạn là người hoàn toàn chủ động trong việc rút tiền hay chuyển khoản cho người khác mà không cần thông báo đến ngân hàng.
  • Có thể thực hiện các giao dịch đơn giản, dễ dàng, thuận tiền trên các ứng dụng ngân hàng điện tử Mobile Banking.
  • Không cần chứng minh nguồn gốc số tiền gửi.
  • Bank Deposit cũng là chứng từ chứng minh khả năng tài chính của bạn khi bạn có nhu cầu đi du học hoặc đi du lịch nước ngoài.

3.2. Nhược điểm

  • Lãi suất tiền gửi thấp hơn hình thức gửi tiền tiết kiệm.
  • Số dư tài khoản có thể có sự thay đổi liên tục gây khó khăn trong quản lý chi tiêu nếu bạn thường xuyên thực hiện các lệnh nộp, rút tiền.

4. Deposit hoạt động như thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu Deposit là gì? Mời bạn đọc cùng tiếp tục tìm hiểu về Deposit hoạt động như thế nào?

Deposit có 2 ý nghĩa nên hoạt động của nó chia thành 2 loại như sau:

  • Tiền gửi theo hình thức gửi tiết kiệm, séc tại các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác. Bằng cách hiểu này, cá nhân tổ chức vẫn đảm bảo được số tiền gửi. Khách hàng có thể rút hoặc sử dụng số tiền gửi đó để chuyển khoản hay thanh toán hoá đơn vào bất cứ thời điểm nào.
  • Một hình thức khác của Deposit có thể hiểu là số tiền ký quỹ. Số tiền này được gửi dưới hình thức để thế chấp hoặc đảm bảo cho việc thực hiện một giao dịch hoặc ký kết một hợp đồng trong tương lai.

Xem thêm: Bank Statement là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan!

5. Tìm hiểu về các loại Savings Deposit

Đây là hình thức gửi tiết kiệm phổ biến hiện nay khi người gửi có thể nhận được số tiền lãi định kỳ. Đồng thời thủ tục gửi tiền tiết kiệm cũng diễn ra rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện thủ tục tại quầy giao dịch của ngân hàng hoặc thông qua Internet Banking. Hiện nay, các ngân hàng cung cấp đến khách hàng 3 hình thức Saving Deposit:

kiến thức về Deposit
Các loại Savings Deposit

5.1. Savings Deposit có kỳ hạn

  • Ở hình thức này khách hàng có thể lựa chọn các kỳ gửi với thời gian cố định từ 1 tháng cho đến 12 tháng, 36 tháng…do ngân hàng cung cấp.
  • Gửi có kỳ hạn khách hàng không được rút tiền khi kỳ hạn chưa kết thúc. Khách hàng chỉ được rút số tiền gửi ra một lần duy nhất vào cuối kỳ hạn gửi.
  • Khách hàng chỉ có thể bổ sung số tiền gửi thi kết thúc kỳ tất toán.
  • Mức lãi suất cố định, gửi càng lâu mức lãi suất càng cao.
  • Khách hàng không thể thực hiện các dịch vụ thanh toán bằng số tiền gửi tiết kiệm này.
  • Mỗi ngân hàng sẽ có quy định cụ thể về mức tối thiểu của số tiền gửi.

5.2. Savings Deposit không có kỳ hạn

  • Đối với những khách hàng cần sử dụng tiền một cách thường xuyên thì đây là hình thức gửi tiện lợi. Khách hàng có thể gửi hoặc rút tiền bất cứ lúc nào khi có nhu cầu sử dụng.
  • Mức lãi suất thường thấp hơn so với gửi tiết kiệm có thời hạn.
  • Khách hàng không thể thực hiện các dịch vụ thanh toán bằng số tiền gửi tiết kiệm này.

5.3. Savings Deposit có mục đích

  • Có thể hiểu đây là hình thức gửi tiền để thực hiện cho một mục đích cụ thể được thực hiện trong tương lai: Tiết kiệm mua nhà, tiết kiệm mua xe…
  • Thời hạn gửi thường tương đối dài.
  • Khách hàng có thể vay ngân hàng bằng đúng với số tiền đang gửi trong tài khoản tiết kiệm.

Như vậy, thông qua bài viết trên JobsGo đã giúp bạn hiểu được Deposit là gì? Hy vọng rằng với những thông tin trên bài viết có thể giúp các bạn có những kiến thức về Deposit để từ đó lựa chọn được hình thức Deposit phù hợp với bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: