ISFP – Người Nghệ Sĩ: Đặc Điểm Tính Cách & Sự Nghiệp

4.5/5 - (1 vote)

Nhóm ISFP tính cách hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Nếu bạn muốn biết những đặc điểm, tính cách và con đường sự nghiệp của ISFP thì hãy cùng theo dõi nội dung này nhé!

1. ISFP là gì?

ISFP tính cách là gì? Câu trả lời sẽ được JobsGO bật mí ngay sau đây:

1.1 ISFP viết tắt của từ gì?

ISFP là viết tắt của 4 từ ghép lại đó là: Introversion (hướng nội), Sensing (cảm biến), Feeling (cảm giác), Perception (sự nhận thức).

isfp
Tổng quan về ISFP

Nó là 1 trong số 16 loại tính cách được nghiên cứu từ chỉ báo nhận dạng tính cách MBTI. Các chỉ báo MBTI được phát triển bởi Isabel Briggs Myers, Katharine Cook Briggs và David Keirsey từ một công trình nghiên cứu của Carl G. Jung (bác sĩ tâm thần học vô cùng nổi tiếng).

Nhóm tính cách ISFP còn được gọi là “người nghệ sĩ”, vì họ có khả năng thiên bẩm để tạo ra tác phẩm nghệ thuật.

1.2 Các thuật ngữ về tính cách ISFP

ISFP – The Artists – Người nghệ sĩ

Tên gọi “Người nghệ sĩ” được hình thành không phải do tất cả ISFP đều là nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật. Mà cái tên này mang hàm ý rằng, những người sở hữu tính cách ISFP rất sáng tạo và có khả năng về nghệ thuật. Họ có tư duy sâu sắc và có cảm xúc về khía cạnh nghệ thuật.

ISFP – The Adventurer – Nhà thám hiểm

ISFP là những người yêu thích tự do, thích đam mê và trải nghiệm nên người ta dùng thuật ngữ “Nhà thám hiểm” để nói về họ. ISFP thích tận hưởng và khám phá những điều mới lạ của cuộc sống để phát triển nhận thức, cảm xúc với mọi điều xung quanh cũng như với thế giới rộng lớn.Tổng quan, tên gọi “The Adventurer” nhấn mạnh tính phiêu lưu, sự tận hưởng và khám phá của ISFP.

ISFP – The Composer – Nhà soạn nhạc

ISFP là nhóm tính cách thường sử dụng âm nhạc để thể hiện bản thân. Chính vì thế, họ được gọi với tên là “Nhà soạn nhạc. Tên gọi này nhận mạnh vào tính yêu của ISFP với âm nhạc và cách các ISFP sử dụng âm nhạc để thể hiện những cảm xúc, suy tư, quan điểm của bản thân trong mọi việc.

1.3 Tỷ lệ người có nhóm tính cách ISFP

Theo nhiều nghiên cứu cho biết, chỉ có 8% dân số trên thế giới thuộc nhóm tính cách ISFP này. ISFP còn được xem như là tự phát nhất, không đoán được trước các tính cách bên trong. Điểm đặc biệt của nhóm người này là sự thay đổi.

1.4 Người nổi tiếng thuộc nhóm ISFP

Những người nổi tiếng thế giới nằm trong nhóm nghệ sĩ như:

  • Tổng thống thứ 45 Hoa Kỳ: Donald Trump
  • Cựu nữ hoàng của nước Pháp: Marie Antoinette
  • Cựu tổng thống Hoa Kỳ: Ulysses S. Grant
  • Nữ diễn viên: Elizabeth Taylor Ca sĩ: Bob Dylan
  • Diễn viên: Christopher Reeve
  • Diễn viên: John Travolta
  • Ca sĩ: Britney Spears

2. Đặc điểm chính của tính cách ISFP

Vậy nhóm tính cách ISFP có những đặc điểm gì? Tham khảo ngay!

2.1 Tính cách nhóm ISFP

Những người thuộc nhóm ISFP luôn sống trong thế giới với vô vàn màu sắc khác nhau. Họ tìm hứng thú từ mối quan hệ con người với xã hội quanh mình. Đặc biệt, họ còn biết cách thể hiện nó theo cách riêng. ISFP thường yêu sự tự do và không muốn bị bó buộc.

isfp là gì
Tính cách nhóm ISFP

ISFP có thể nổi bật trên sân khấu, thế nhưng họ lại là người hướng nội. Mỗi khi một mình, nhóm người ISFP sẽ lấy lại năng lượng và trở về với đúng bản thân. Những người thuộc nhóm này luôn cố gắng tìm mọi cách để thúc đẩy đam mê. Vì vậy mà một số ISFP thường dễ vấp phải cờ bạc, thể thao mạo hiểm hơn nhóm khác.

Thách thức lớn đối với nhóm tính cách con người này đó là lập kế hoạch cho tương lai. Trong tìm kiếm ý tưởng và xây dựng mục tiêu họ thường gặp nhiều khó khăn. ISFP sẽ làm điều có giá trị để xây dựng hình ảnh cá nhân và làm giàu hơn kinh nghiệm bản thân. Nếu như mục tiêu đó đủ lớn thì họ sẽ hành động và cống hiến một cách đáng kinh ngạc. Thế nhưng cũng có một số người hành động ích kỷ, hướng về bản thân và cho phép làm những điều mình thích.

2.2 Mối quan hệ cá nhân của ISFP

ISFP là nhóm sống thiên về tình cảm. Họ nghiêm túc với những cam kết của mình và mong muốn tìm kiếm mối quan hệ dài lâu. Bên cạnh đó, ISFP còn khá kín đáo, không muốn mọi người biết suy nghĩ của mình. Vì vậy họ có xu hướng chiều theo ý người khác, điều này có thể gây ra rắc rối nếu người kia không hiểu ISFP.

Một số người ISFP sẽ không biểu lộ cảm xúc ra bên ngoài vì thế nó khiến họ cảm thấy bị lu mờ trong mắt người khác. Với bản chất thực dụng, cảm xúc này sẽ khiến ISFP gay gắt hơn, thậm chí là từ bỏ các mối quan hệ hoặc lợi dụng để đạt mối quan hệ cá nhân.

Với mọi người xung quanh, họ luôn giúp đỡ bằng cả tấm lòng. Họ ghét cãi nhau và cũng muốn được công nhận bởi con người thật của mình.

Điểm mạnh của ISFP trong các mối quan hệ:

  • Luôn thoải mái và chiều theo ý người khác.
  • Nồng nhiệt, thân thiện và quyết đoán.
  • Biết lắng nghe và thấu hiểu.
  • Luôn thể hiện thái độ lạc quan trong các mối quan hệ.
  • Giỏi giải quyết những chuyện thực tế thường ngày.
  • Tôn trọng không gian riêng tư của người khác.
  • Thường thể hiện tình cảm thông qua hành động.
  • Có xu hướng tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài.

Điểm yếu của ISFP trong các mối quan hệ:

  • Ngại thể hiện tình cảm bằng lời nói.
  • Luôn muốn dành thời gian tận hưởng cuộc sống hiện tại nên thường bị người khác đánh giá là lười biếng, chậm chạp.
  • Thường phớt lờ những xung đột và chỉ trích xảy ra.
  • Cần không gian riêng tư và thường tỏ ra khó chịu nếu ai đó xâm phạm nó.
  • Có thể trở nên quá đa nghi trong các mối quan hệ.
  • Có xu hướng che đậy cảm xúc và suy nghĩ với người khác.

2.3 Mối quan hệ của tính cách ISFP

Mối quan hệ tình cảm

ISFP là những người đề cao tình cảm cá nhân. Họ luôn mong muốn tìm kiếm mối quan hệ bền vững và tập trung để duy trì và phát triển mối quan hệ đó. Tuy nhiên, ISFP không phải là tuýp người thích thể hiện tình cảm ra bên ngoài nên đôi khi sự kín đáo của họ có thể khiến đối phương không hiểu và cảm nhận được tình cảm của ISFP.

Mối quan hệ bạn bè

ISFP thường bị thu hút bởi những người bạn năng động, có chung năng khiếu về nghệ thuật. Với sự cảm thông, thấu hiểu sâu sắc, ISFP chính là những người bạn đáng tin cậy, luôn đề cao mối quan hệ chân thành. Tuy nhiên, ISFP không thích bạn bè can thiệp quá sâu vào cuộc sống cá nhân của họ. Vậy nên để duy trì mối quan hệ với ISFP, bạn cần tôn trọng không gian riêng tư của họ.

Mối quan hệ với con cái

Trong mối quan hệ với con cái, cha mẹ mang tính cách ISFP luôn rất cởi mở và thân thiện. Họ luôn lắng nghe, thấu hiểu mong muốn, nhu cầu của con cái và khuyến khích con trải nghiệm để phát triển bản thân. Cha mẹ ISFP chính là nguồn động lực tinh thần to lớn, đồng hành cùng con trẻ trong hành trình trưởng thành của chúng.

Mối quan hệ với các nhóm tính khí khác nhau

  • Mối quan hệ với nhóm ISTP, ESFP, ISFJ: Các ISTP, ESFP, ISFJ và ISFP có thể coi là những người bạn chung sở thích, chung quan điểm và chí hướng nên họ có thể dễ dàng xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhau.
  • Mối quan hệ với nhóm ESTP, ESFJ, ENFP, INFP: Với các nhóm ESTP, ESFJ, ENFP và INFP thì ISFP có đôi chút sự khác biệt trong suy nghĩ, hành động, tính cách. Tuy nhiên, đó lại là điều kéo họ gần lại với nhau hơn. Trong mối quan hệ này thì các nhóm tính cách trên và ISFP có thể bù trừ cho nhau, bổ sung cho nhau.
  • Mối quan hệ với nhóm ISTJ, INFJ, ENFJ, INTP: Lúc đầu, ISFP và các nhóm tính cách trên sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận nhau. Tuy nhiên, nếu họ có thể duy trì mối quan hệ qua giai đoạn đầu thì họ có thể giúp nhau hoàn thiện hơn.
  • Mối quan hệ với nhóm ENTP, INTJ, ENTJ, ESTJ: Các ISFP và ENTP, INTJ, ENTJ, ESTJ hoàn toàn đối lập, tương phản nhau về quan điểm cũng như tính cách. Vậy nên, các nhóm tính cách này rất khó để duy trì mối quan hệ với ISFP.

2.4 ISFP tại nơi làm việc

Khả năng làm việc nhóm của ISFP:

  • Khi làm việc nhóm họ là thành viên nhạy cảm nhưng nhanh nhẹn và cố gắng đóng góp các giải pháp hữu hiệu.
  • Luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người, lắng nghe và đáng tin tưởng.
  • Thể hiện sự hợp tác, dễ dàng thỏa hiệp và đồng ý.
  • Luôn sẵn sàng tham gia nhiệm vụ trợ giúp cho đồng nghiệp.
  • Họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nhóm.
  • Nhóm người ISFP không được giỏi về lý thuyết, dự báo, sẽ thiếu kiên nhẫn với ý tưởng không thiết thực.

ISFP trong vai trò người quản lý:

  • Ở vị trí người lãnh đạo, người ISFP sẽ được thúc đẩy bởi sứ mệnh cá nhân, luôn quan tâm, giúp đỡ thành viên khác.
  • Có thể hiểu nhu cầu, mối bận tâm của những người đồng nghiệp.
  • Họ là người lãnh đạo thực tế và rất nhạy bén, đánh giá công việc ở các tình huống khác nhau.
  • Là một tấm gương tốt cho mọi người, âm thầm hỗ trợ hơn là độc đoán và áp đặt.
  • Tuy nhiên họ thường không thích vai trò người lãnh đạo, quản lý.

3. Những người ISFP hợp với nhóm tính cách nào?

Với những đặc điểm kể trên, ISFP hợp với những nhóm tính cách sau:

  • Nhóm ISTP, ISFP, ISFJ, ESFP: Bởi các nhóm tính cách này có cùng tần số với ISFP nên họ rất dễ để kết nối với nhau và cùng nhau xây dựng mối quan hệ bền chặt.
  • Nhóm INFP, ESTP, ESFJ, ENFP: Nhóm tính cách ISFP và các nhóm INFP, ESTP, ESFJ, ENFP có những sự khác biệt về tính cách, quan điểm sống. Nhưng những điều đó lại là yếu tố giúp họ bổ sung cho nhau và cùng nhau phát triển.

4. Phân biệt ISFP-A và ISFP-T

Để phân biệt rõ 2 nhóm tính cách ISFP-A và ISFP-T thì tham khảo ngay nội dung sau đây:

Đặc điểm ISFP-A ISFP-T
Ưu điểm – Các ISFP-A có khả năng tổ chức và xây dựng kế hoạch trong mọi việc.

– Rất quyết đoán khi đưa ra quyết định.

– Có tư duy sáng tạo và khả năng xử lý linh hoạt trong mọi tình huống.

– Luôn đi đầu tìm kiếm và triển khai các ý tưởng mới.

Nhược điểm – Đôi khi quá cứng nhắc và bảo thủ trong việc tuân thủ đúng kế hoạch.

– Áp lực, căng thẳng khi không hoàn thành mục tiêu.

– Làm việc thiếu tổ chức và kế hoạch.

– Chưa quyết đoán khi đưa ra quyết định.

5. Điểm mạnh – Điểm yếu của ISFP

5.1 Điểm mạnh của ISFP

isfp characters
Điểm mạnh – Điểm yếu của ISFP
  • ISFP rất tinh tế và ý tứ: Họ rất tinh tế, để ý từng chi tiết nhỏ. Vì vậy họ có khả năng tổng hợp, phân tích tình huống chính xác. Sự tinh tế, nhạy cảm còn giúp họ dễ thấu hiểu cảm xúc của người khác, góp phần hạn chế tối đa xung đột trong các mối quan hệ.
  • Rất táo bạo, linh hoạt: Nhóm người thuộc tính cách này thường hướng đến cuộc sống nhiều niềm vui. Họ mạnh dạn theo đuổi sở thích và tham gia dự án thú vị. Họ sẽ hoàn toàn chìm đắm trong thế giới của riêng mình và không màng đến bất cứ điều gì.
  • Là người có nguyên tắc: ISFP là những người sống rất nguyên tắc. Họ không bao giờ khoan nhượng với người gian lận, dối trá hay đạo đức giả.
  • Rất cá tính: Họ luôn sống theo nhịp điệu của mình, dựa vào bản năng, giá trị họ sẽ nhận thức cái đó đúng hay sai.
  • Giàu sự sáng tạo: Các ISFP với sự thấu hiểu sâu sắc nội tâm con người cùng trí tưởng tượng phong phú có thể tạo nên những ý tưởng, đề xuất độc đáo đến bất ngờ, giúp gỡ bỏ những phiền toái một cách nhanh chóng.
  • Tâm hồn nghệ sĩ: Nhóm tính cách ISFP được mệnh danh là những người nghệ sĩ tài ba. Họ có thể hình tượng hóa tất cả mọi cảm xúc để giúp khán giả cảm nhận được một cách rõ nét nhất.

5.2 Điểm yếu của ISFP

  • Quá nhạy cảm: Người trong nhóm này luôn cố gắng giữ hòa khí trong tất cả mối quan hệ. Vậy nên, họ thường kìm nén cảm xúc thật của bản thân. Sự nhạy cảm đó đôi khi sẽ khiến cho họ bị tổn thương.
  • Không quyết đoán: ISFP rất dễ bị lung lay bởi các luồng ý kiến xung quanh. Họ sẽ trở nên mơ hồ, không có định hướng và không thể tự đưa ra quyết định khi mà có quá nhiều người góp ý cho họ.
  • Nhanh chán: Họ khó tập trung được với nội dung quá lý thuyết hoặc trừu tượng. Điều này khiến cho ISFP nhanh chán và bỏ dở nhiệm vụ.
  • Không hoạch cho tương lai: Cũng do tính cách lạc quan mà ISFP thường có xu hướng né tránh việc lên kế hoạch cho tương lai. Điều này đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn khi gặp phải những tình huống phát sinh.
  • Cạnh tranh quá mức: Họ có thể biến những điều nhỏ nhặt thành những cuộc tranh đua khốc liệt. Vì quá quan trọng thắng thua nên khi thua cuộc, họ sẽ rất chán nản và buồn bã.
  • Dễ bị căng thẳng: Nhóm tính cách ISFP là những người hướng nội và luôn sống ở hiện tại. Vậy nên, khi có những thay đổi bất ngờ, họ dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát và trở nên căng thẳng.

6. Nhóm ISFP nên làm nghề gì?

Dựa vào tính cách và đặc điểm của ISFP, JobsGO gợi ý cho bạn một số ngành nghề phù hợp và không phù hợp. Bạn có thể tham khảo ngay!

nghề nghiệp cho người isfp
Nghề nghiệp phù hợp với ISFP

6.1 Nghề nghiệp phù hợp

  • Nhà thiết kế
  • Kiến trúc sư
  • Chuyên viên thẩm mỹ
  • Thợ may
  • Dược sĩ
  • Cảnh sát
  • Huấn luyện viên
  • Ca sĩ
  • Họa sĩ
  • Đầu bếp
  • Thợ cơ khí
  • Thẩm định bảo hiểm
  • Nghiên cứu địa chất
  • Nhạc sĩ
  • Chuyên gia trị liệu

6.2 Nghề nghiệp không phù hợp

  • Nhân viên kinh doanh
  • Kiểm toán
  • Kỹ sư hóa học
  • Thẩm phán
  • Luật sư
  • Kỹ sư hàng không
  • Bác sĩ tâm lý
  • Kinh doanh, buôn bán

7. Nguyên tắc để ISFP phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp

Để nhóm ISFP tính cách phát huy hết khả năng của bản thân và đạt được thành công nhất định trong công việc thì bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trau dồi ưu điểm: Với thế mạnh là tài năng sáng tạo và tố chất nghệ sĩ, nếu bạn không ngừng trau dồi và nâng cao ưu điểm của bản thân, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển.
  • Khắc phục khuyết điểm: Biết đối mặt và khắc phục những điểm yếu của mình là cách giúp bạn ngày càng hoàn thiện hơn trong tương lai.
  • Quan tâm nhiều hơn đến cảm xúc bản thân: Nếu bạn muốn phát triển và đạt thành quả lâu dài thì cần phải học cách cân bằng. Bạn nên quan tâm đến cảm xúc cá nhân và giảm bớt sự hy sinh của mình.
  • Tự tin, sẵn sàng đương đầu với thử thách: Các ISFP thường đánh giá thấp kỹ năng và thực lực của mình. Điều đó khiến họ dễ dừng lại ở vùng an toàn. Để có thành công, bạn hãy mạnh dạn mạo hiểm với nhiệm vụ mới nhé.
  • Phải có tham vọng: ISFP có tính cách cá nhân rất tuyệt, đặc biệt là sự vị tha và khoan dung. Thế nhưng bạn cũng cần có tham vọng để nỗ lực phấn đấu hơn nữa.
  • Nên tiếp xúc với người có tầm nhìn: Họ thiếu quyết đoán, không nghĩ đến tương lai vì thế cần phải tiếp xúc với người có khả năng nhìn xa trông rộng để học hỏi.
  • Học cách xây dựng kế hoạch: Muốn thành công bạn phải xây dựng cho mình lộ trình nhất định để từ đó làm căn cứ, nỗ lực cho từng giai đoạn. Không chỉ vậy, kế hoạch còn giúp bạn biết mình đã đi đến đâu và cần làm những gì.
  • Hãy đoán nhận chỉ trích: Đừng bao giờ tỏ ra khó chịu trước những lời chỉ trích của người khác. Thay vào đó, bạn hãy coi nó như những lời góp ý để tiếp tục cố gắng hơn nữa.
  • Hãy biết chấp nhận: Kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn. Vậy nên, hãy học cách chấp nhận những điều xảy đến với mình.

8. 10 điều có thể bạn chưa biết về ISFP

  • Thứ nhất: ISFP là nhóm tính cách xếp thứ 5 về độ phổ biến. Các ISFP chiếm khoảng 4-9% dân số thế giới.
  • Thứ hai: Xét riêng theo tỷ lệ giới tính thì nam giới ISFP chiếm 8% và nữ giới ISFP chiếm 10%.
  • Thứ ba: Những người thuộc nhóm ISFP thuộc tuýp người hướng nội, khó điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ, hành động.
  • Thứ tư: Một phần đàn ông ISFP rất hung hăng, bảo thủ và có lòng tự trọng cao. Họ rất khó để chấp nhận sự thất bại của bản thân.
  • Thứ năm: ISFP luôn ao ước sở hữu một căn nhà của riêng mình với đầy đủ tiện nghi.
  • Thứ sáu: Trong các mối quan hệ, ISFP luôn đề cao quyền riêng tư của mỗi cá nhân.
  • Thứ bảy: ISFP không phải là người giỏi trong việc quản lý chi tiêu.
  • Thứ tám: Các ISFP gặp nhiều khó khăn để thể hiện, bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân.
  • Thứ chính: ISFP có thể rất dễ thương ở ngay lần đầu gặp gỡ. Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh khác, họ lại thể hiện sự lầm lì và ít nói.
  • Thứ mười: ISFP đặt ra những tiêu chuẩn rất cao cho bản thân. ISFP luôn thể hiện sự không hài lòng với chính mình mặc dù họ đã làm rất tốt.

9. Bạn có phải là một ISFP?

Vậy liệu bạn có phải là một ISFP thực thụ? Để giúp các bạn xác định được nhóm tính cách của bản thân một cách nhanh, chính xác nhất, JobsGO đã thiết kế bài trắc nghiệm tính cách MBTI gồm 40 câu hỏi. Dựa trên kết quả các câu trả lời bạn đưa ra, JobsGO sẽ gửi bạn một bản phân tích chi tiết về tính cách của bạn.

Như vậy, bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong nhóm ISFP tính cách. Mong rằng với chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm, tính cách và sự nghiệp của nhóm này.

Cùng tìm hiểu các nhóm tính cách MBTI còn lại nhé!

ISTP – Người thợ thủ công ISFJ – Người nuôi dưỡng ISTJ – Người trách nhiệm
INFP – Người lý tưởng hóa INTP – Người kiến trúc sư INFJ – Người cố vấn
INTJ – Nhà khoa học ESFP – Người trình diễn ESFJ – Người quan tâm
ESTP – Người thực thi ISFP – Người nghệ sĩ ENFP – Người truyền cảm hứng
ENFJ – Người cho đi ENTP – Người nhìn xa ENTJ – Người điều hành

Câu hỏi thường gặp

1. ISFP có những đặc điểm nổi bật nào trong giao tiếp và làm việc?

ISFP là những người tự do, linh hoạt và thích tự do sáng tạo. Họ có khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác và thường giao tiếp một cách tự nhiên và chân thành.

2. ISFP có xu hướng làm việc nhóm như thế nào?

Họ là thành viên có khả năng thấu hiểu và hỗ trợ đồng đội trong nhóm. Tuy nhiên, họ cũng cần không gian cá nhân và sự tự do trong quá trình làm việc.

3. Làm thế nào để tăng cường mối quan hệ với một người ISFP?

Để tăng cường mối quan hệ với một người ISFP, bạn hãy trân trọng sự tự do và sáng tạo của họ, lắng nghe, đồng cảm với cảm xúc của họ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: