Nghề youtuber và những “góc khuất” không phải ai cũng biết

Đánh giá post

Youtuber có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, để hiểu rõ về nghề youtuber cũng như góc khuất phía sau nghề này thì chưa phải ai cũng biết. Vậy thì trong bài viết dưới đây, JobsGO sẽ phân tích, giải đáp tất cả những vấn đề liên quan đến nghề này, cùng đón đọc các bạn nhé.

Tìm hiểu nghề youtuber là gì?

Nghề youtuber được biết đến là nghề dành cho những người chuyên sáng tạo, sản xuất ra các sản phẩm dưới dạng video và đăng tải lên nền tảng youtube.

Trong đó, những video này sẽ phải chứa nội dung, hình ảnh, âm thanh mới, độc đáo, không vi phạm bản quyền, lấy ý tưởng từ người khác.

nghề youtuber
Tìm hiểu về nghề youtuber là gì?

Hiện nay, các youtuber thường phát triển các sản phẩm xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, các vấn đề xã hội, giải trí,… Những video này sau khi đăng lên kênh youtube sẽ thu hút nhiều lượt xem, bình luận, đăng ký kênh,… và trở thành nguồn thu nhập chính của các youtuber.

Vậy cụ thể, các youtuber kiếm tiền như thế nào? Câu trả lời sẽ được JobsGO bật mí ở phần sau của bài viết.

👉 Xem thêm: Vlog là gì? Nghề vlogger là gì? Kiếm tiền từ vlogger bắt đầu từ đâu?

Các youtuber kiếm tiền như thế nào?

Có rất nhiều cách để youtuber kiếm tiền, trong đó nổi bật phải kể đến như:

Kiếm tiền thông qua youtube partner 

Đây là cách phổ biến nhất để các youtuber có thể dễ dàng kiếm tiền. Cụ thể đó là việc họ trở thành đối tác của youtube và được phép bật chế độ kiếm tiền trên youtube. Điều này đồng nghĩa là các quảng cáo sẽ hiển thị trên video, càng nhận được nhiều lượt click xem quảng cáo, youtuber sẽ càng có thu nhập cao.

Và khi một video đã đạt đến giới hạn thanh toán tối thiểu (100$) thì hệ thống adsense sẽ tự động chuyển tiền cho các youtuber thông qua hệ thống western union.

Kiếm tiền bằng việc tham gia network

Tham gia network cũng là cách để các youtuber có thể kiếm được tiền. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có nhiều network khác nhau nhằm quản lý về nội dung, phân phối quảng cáo trên video của youtuber. Khi tham gia vào hệ thống này, các youtuber sẽ không cần phải dùng đến tài khoản adsense mà những network sẽ thanh toán tiền ngay qua tài khoản ngân hàng. Điều này cũng tương tự như trở thành đối tác của youtube.

Nhận quảng cáo cho các thương hiệu, sản phẩm

Với một số youtuber kiếm KOLs thì đây là cách giúp họ mang về thu nhập khủng. Một youtuber có lượng fan lớn, người đăng ký đông đảo thì sẽ trở nên có tầm ảnh hưởng. Từ đây, các thương hiệu lớn sẽ dần liên hệ để hợp tác, chạy các quảng cáo trên kênh của youtuber.

Một video sau khi được đăng tải, nếu có càng nhiều người xem thì youtuber sẽ nhận được số tiền càng lớn từ thương hiệu đó.

👉 Xem thêm: Influencer là gì?

nghề youtuber là gì
Cách các youtuber kiếm tiền hiện nay

Kiếm tiền qua việc kêu gọi sự ủng hộ từ mọi người

Đây là cách được nhiều youtuber, streamer áp dụng. Cụ thể đó là họ kêu gọi fan của mình xem, ủng hộ video. Lượng donate càng lớn thì số tiền kiếm được cũng càng nhiều.

Hiện nay, các youtuber thường kêu gọi ủng hộ tiền trực tiếp thông qua nội dung của video hoặc là ở phía dưới phần mô tả của video được đăng tải.

Tại sao Youtube nhanh chóng trở nên hot?

Khoảng chục năm về trước, Youtube chưa thực sự quen thuộc với nhiều người và việc trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên Youtube là điều rất lạ lẫm. Đây cũng được xem là thách thức lớn với nhiều người ở thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, Youtube đã trở thành mạng xã hội được nhiều người truy cập, tương tác, điều này biến việc trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên youtube là điều nhiều người mong muốn.

Nhất là trong bối cảnh các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy quay ngày càng trở nên phổ biến, khiến cho việc trở thành một youtuber nhanh chóng chỉ trong một cái nhấp chuột. Youtube đã và đang trở thành mạng xã hội chia sẻ các video lớn nhất toàn cầu, bởi thế mà công việc Youtuber cũng nhanh chóng trở nên hot hơn bao giờ hết. Số lượng người xem đa dạng từ đội tuổi, phong cách cho tới nội dung giúp các nhà sáng tạo nhiều đề tài để chọn lựa.

Với mỗi nội dung, mỗi đối tượng khán giả sẽ giúp các Youtuber thu hút được sự quan tâm của nhãn hàng tới mình. Điều đó giúp họ kiếm thêm nguồn thu nhập thông qua quảng cáo sản phẩm tới đối tượng người xem kênh mình. Vậy một Youtuber cần quan tâm gì để làm việc hiệu quả?

👉 Xem thêm: Nghề Tiktoker là gì? Làm thế nào để kiếm tiền từ Tik Tok?

youtuber là nghề gì
Tại sao Youtube nhanh chóng trở nên hot?

Youtuber cần quan tâm gì để làm việc hiệu quả

Khi bắt đầu phát triển kênh youtube của mình bạn nhất định cần quan tâm đến điều sau:

  • Tôn trọng và tuân thủ các quy tắc, tiêu chuẩn cộng đồng của Youtube.
  • Không được đăng tải các video vi phạm bản quyền, video của kênh youtube khác vì nó được cho là ăn cắp chất xám.
  • Tìm hiểu xem đối tượng khán giả mình là ai và họ cần gì?
  • Học tập liên tục và rút ra kinh nghiệm từ bản thân cũng như của những người đi trước.
  • Chuẩn bị một tâm hồn đẹp để “hứng gạch đá” nếu như có những thông tin trái chiều, thị phi xảy ra.
  • Hãy kiên nhẫn và quyết tâm, thời gian đầu làm youtube rất khó khăn, không đem lại nguồn thu nhập bởi vậy bạn phải kiên trì hết mình mới có thể trở thành một Youtuber.

Làm sao để trở thành youtuber?

Để trở thành một youtuber bạn cần tuân thủ các quy tắc cứng như sau:

làm nghề youtuber
Làm sao để trở thành youtuber?
  • Tạo bản sắc thương hiệu của riêng bạn: Trước khi tham gia vào cuộc chiến giành lượt xem và người đăng ký với kênh YouTube của mình, bạn nên tự hỏi bản thân nội dung đại diện cho kênh của mình là gì? Video của tôi mang lại cho người xem giá trị gia tăng nào? Nếu bạn hiểu rõ về nhóm mục tiêu mà bạn đang phục vụ, bạn có thể điều chỉnh nội dung video phù hợp hơn với nhóm này. Một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và khác biệt sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt với các kênh cạnh tranh và tăng số lượng người đăng ký. Điều quan trọng là bạn phải tìm ra thị trường ngách cho riêng mình. Chủ đề phải thú vị đối với bạn hoặc lý tưởng nhất là đam mê của bạn, bởi vì đây là cách duy nhất giúp bạn có thể truyền cảm hứng cho người xem và xây dựng một lượng người theo dõi trung thành.
  • Tương tác lẫn nhau với các kênh youtube khác: Cách để thực hiện điều này là duyệt YouTube hàng ngày và tìm các video tương tự như video của bạn, để lại nhận xét tích cực. Đừng mắc lỗi với những người dùng YouTube khác và đừng xin người đăng ký, lượt xem và sự cộng tác. Sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu xem video ít nhất một phần và sau đó khen ngợi một cảnh hoặc khía cạnh cụ thể trong nhận xét. Bạn có thể sử dụng thủ thuật này như một cái móc để nối người khác vào tham khảo kênh của riêng bạn.
  • Cập nhật video liên tục: Các kênh YouTube thành công dựa vào tính liên tục. Điều này nghĩa là nội dung video của bạn phải đồng nhất và bạn phải xuất bản video vào những thời điểm đã định vào ngày nhất định trong tuần. Để thực hiện việc này, bạn nên tạo lịch cho thời điểm tải video lên. Hãy coi kênh của bạn như một đài truyền hình và video của bạn là các chương trình. Người đăng ký của bạn sẽ theo dõi bạn khi liên tục được cung cấp video mới.
  • Tương tác với người xem: Đừng chỉ xem YouTube là nơi để giới thiệu video của bạn mà hãy xem nó là một cộng đồng lớn. Người dùng thích điều đó khi bạn thể hiện mình là “một trong số họ” trong video của mình, tạo cho họ cảm giác không xa cách và dễ gần. Hãy tạo thói quen trả lời nhận xét của người dùng, cảm ơn họ về những phản hồi tích cực và xin lỗi về những sai lầm. Nếu bạn đã nhận được các khoản đóng góp hoặc các hình thức hỗ trợ khác từ người xem, bạn nên đề cập đến chúng trong video của mình. Những YouTuber thành công biết họ ghi nhận và thường xuyên nhấn mạnh trong video của họ rằng người đăng ký, người xem có ý nghĩa như thế nào đối với họ.
  • Tạo sự đồng nhất về hình ảnh thu nhỏ: Bạn cần xây dựng bản sắc thương hiệu của riêng mình. Một phần của bản sắc đó là thiết kế kênh của bạn. Tốt nhất, bạn nên dựa vào thiết kế thống nhất và độc đáo cho biểu ngữ kênh, hình ảnh xem trước, còn được gọi là hình thu nhỏ, của video. Lợi ích lớn nhất của thiết kế đồng nhất là giá trị nhận dạng của video hoặc kênh của bạn được tăng lên.
  • Tạo phần giới thiệu và phần kết thúc hấp dẫn cho video của bạn: Vài giây đầu tiên của video rất quan trọng vì bạn quyết định xem người xem có xem đến hết video hay chỉ đơn giản là nhấp chuột ra khỏi clip. Phần giới thiệu lý tưởng nhất là tạo tâm trạng cho chủ đề của video và giới thiệu tác giả. Tiêu đề cũng có thể giúp tạo ra sự nhận diện và xây dựng bản sắc thương hiệu. Phần này ngoài việc thu hút người đăng ký nó còn kích thích tham khảo các video khác trên kênh. Nhớ rằng rất ít video trên YouTube không kết thúc bằng yêu cầu “Thích và đăng ký”.
  • Đầu tư vào thiết bị của bạn: Về mặt lý thuyết, bạn có thể quay video YouTube bằng điện thoại thông minh của mình, nhưng chất lượng âm thanh thường đáng thất vọng. Những YouTuber đầy khát vọng họ biết tầm quan trọng của cảnh quay chất lượng cao và đầu tư vào thiết bị của mình.
  • Kiếm sống từ kênh YouTube là một công việc đầy tham vọng. Các quy tắc kiếm tiền từ video trên YouTube gần đây đã được điều chỉnh. Bạn chỉ nhận được doanh thu quảng cáo cho video của mình nếu bạn nhận được hơn 10.000 lượt xem cho kênh của mình và đã đăng ký thành công chương trình đối tác YouTube. Nhớ rằng bạn sẽ không thể kiếm tiền từ video mô tả bạo lực, hành vi tình dục và quan điểm cực đoan.

👉 Xem thêm: Beauty Blogger là gì? Trở thành Beauty Blogger, tại sao không?

Những góc khuất phía sau nghề youtuber

tìm hiểu về nghề youtuber
Những góc khuất phía sau nghề youtuber

Nghề youtuber được nhắc đến với sự nổi tiếng, thu nhập hấp dẫn,… Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu được góc khuất phía sau người làm nghề này như thế nào?

Ám ảnh bởi cái bóng của người đi đầu

Hiện nay, có rất nhiều youtuber hoạt động, mang đến nhiều sản phẩm cho công chúng. Tuy vậy, điều này cũng có thể khiến các youtuber bị lo sợ trùng lặp nội dung, ý tưởng. Các youtuber đi trước đã tạo được vị trí nhất định và điều này tạo nên cái bóng vô cùng lớn, buộc các youtuber mới vào nghề phải tìm kiếm lối đi riêng.

Phải đầu tư rất nhiều 

Đầu tư ở đây không chỉ là tiền bạc mà nó còn là thời gian, sức khỏe của các youtuber. Đặc biệt, với những ai mới vào nghề thì để tạo nên được hình ảnh, âm thanh tốt, nội dung độc đáo, họ sẽ phải mua các thiết bị đắt tiền. Có không ít người vì đam mê với nghề youtuber mà phải đi vay mượn tiền chứ không đơn giản là cứ có video là có tiền như bao người vẫn nghĩ.

Gặp nhiều ý kiến trái chiều

Nghề youtuber cũng giống như các nghề khác trong showbiz, càng tạo được tiếng vang, càng nổi tiếng thì sẽ càng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, ghen ghét, đố kỵ. Đôi khi, lời đóng góp từ mọi người là đúng, các youtuber cần nghe theo để cải thiện video cho mình. Thế nhưng, nếu các bạn đã cố gắng hết sức, mang đến sản phẩm chất lượng mà vẫn bị chỉ trích thì dường như đây là sự “đố kỵ” trong nghề. Để tồn tại được với nghề này, các bạn sẽ phải bỏ qua, không quan tâm đến lời đàm tiếu đó.

Chuẩn bị gì để trở thành một youtuber?

Youtuber vốn là nghề không đặt ra yêu cầu quá cao về bằng cấp hay trình độ học vấn.Tuy nhiên, để có thể trở thành youtuber và phát triển trong nghề này, các bạn sẽ cần đảm bảo được một số tiêu chí như sau:

Có khả năng sáng tạo

Youtuber cũng được xem là một mảng của nghệ thuật, giải trí, do đó yêu cầu về khả năng sáng tạo là vô cùng cao. Bạn không thể làm youtube mà không mang đến nội dung mới, hấp dẫn, thu hút người xem được. Điều đặc biệt, youtube sẽ không chấp nhận các sản phẩm vi phạm bản quyền, đạo nhái từ các sản phẩm đã có từ trước. Bạn muốn làm nổi bật tên tuổi, được nhiều người yêu thích, xem và đăng ký kênh, bạn phải thực sự có khả năng sáng tạo.

nghề làm youtuber
Chuẩn bị gì để trở thành một youtuber?

Có khả năng lập kế hoạch và sản xuất video

Điểm đặc trưng của các youtuber đó chính là tự lên nội dung, kịch bản, kế hoạch và tự quay, dựng video. Họ không có đội ngũ ekip quá đông đảo như các đoàn phim. Thậm chí với một số youtuber, họ chỉ có một mình, lo liệu tất cả mọi việc.Bởi vậy, làm nghề này, bạn cần biết cách lên kịch bản, lựa chọn không gian quay hợp lý, quay và dựng video hoàn chỉnh trước khi đăng tải lên kênh.

Có đầy đủ thiết bị làm youtube

Ngoài các yêu cầu trên thì để trở thành youtuber, các bạn cũng cần trang bị đầy đủ thiết bị quay dựng chất lượng. Nhiều youtuber mới vào nghề chỉ sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng,… để quay. Điều đó không phải sai nhưng nó sẽ khiến cho video của bạn không đạt chất lượng và thiếu chuyên nghiệp. Nếu có dự định làm youtube, tốt nhất bạn hãy đầu tư một dàn máy quay, dựng, âm thanh, ánh sáng chuẩn để có thể làm việc lâu dài, mang đến các sản phẩm hấp dẫn nhất cho công chúng.

Khả năng nói và sự tự tin

Làm youtuber, bạn sẽ không cần phải đứng trước đám đông, đối diện với quá nhiều khán giả mà chỉ cần ngồi tại nhà, studio dựng máy quay lên, tự đối thoại. Tuy nhiên, không phải ai khi nhìn vào ống kính máy quay cũng được tự nhiên, tự tin trao đổi, chia sẻ các câu chuyện tới khán giả. Vậy nên, để làm nghề này, một tố chất rất quan trọng bạn cần có chính là sự tự tin trong giao tiếp, hoạt ngôn.

👉 Xem thêm: 4 kênh Youtube cần phải xem trong hành trình tìm việc và đi làm

Các bước kiếm tiền từ Youtube

Để kiếm tiền từ Youtube bạn cần thực hiện các bước sau:

Tạo kênh Youtube

Điều đầu tiên bạn cần thực hiện đó là lập kênh Youtube cho mình. Nếu bạn đã có tài khoản Google, bạn chỉ cần sử dụng tài khoản đó đăng nhập vào Youtube và bắt đầu tạo tài khoản. Nhớ rằng cận cập ảnh đại diện và ảnh bìa kênh Youtube của mình để tạo thương hiệu nhé!

Tạo kế hoạch các video

Bước tiếp theo bạn cần lập kế hoạch triển khai nội dung video của mình. Ban đầu trung bình bạn nên đăng tải 1 video cho một ngày, nếu như không đạt được số lượng này bạn có thể dãn ra 4 – 5 video cho một tuần. Tần suất sản xuất video càng lớn sẽ giúp kênh của bạn ngày càng mạnh.

Bật tính năng kiếm tiền 

Youtuber la gì
Các bước kiếm tiền từ Youtube

Bạn cần ít nhất 1.000 người đăng ký trên kênh của mình. Các video công khai của bạn phải có thời gian xem hơn 4.000 giờ trong 12 tháng qua bạn sẽ được bật tính năng kiếm tiền của kênh. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng mình không có những video vi phạm bản quyền như vi phạm nhạc, vi phạm nội dung hình ảnh gây bạo lực,…

Khi đã đạt yêu cầu này, bạn nhấp vào biểu tượng Account sau đó nhấn nút Creator Studio. Menu mới sẽ hiện ra, việc bạn cần làm bây giờ là khai báo tài khoản Google Adsense để hoàn tất.

Đăng ký tài khoản Google AdSense

Bạn có thể kiếm tiền từ Youtube bằng nhiều cách khác nhau như đã nói phía trên bài viết. Tuy nhiên có một cách giúp bạn kiếm tiền liên tục từ lượt xem đó là trở thành đối tác của Youtube. Khi kênh của bạn được phê duyệt, bạn được bật tính năng kiếm tiền hãy  nhấp vào Monetization để thiết lập tài khoản Google AdSense, chọn “Next” và làm theo hướng dẫn.

Đăng tải video lên kênh của bạn

Để thu hút người xem cũng như để kiếm tiền từ Youtube bắt buộc bạn phải đăng tải video. Nhấp vào “Tải lên” và tải video của mình. Lưu ý rằng hãy điền đầy đủ các thông tin liên quan đến clip bao gồm tên, nội dung tóm tắt, hashtag,… để Youtube phân phối cũng như để người dùng hiểu nội dung của bạn nhé!

Quảng cáo video trên Google

Bạn có thể quảng cáo video trên Google hoặc trên một số mạng xã hội để tăng lượng tương tác, hấp dẫn người xem. Việc quảng cáo video trên Google sẽ yêu cầu bạn cần nắm vững một số thao tác và thủ thuật, cũng như kinh phí bỏ qua khi chạy quảng cáo.

Theo dõi số liệu truy cập và phân tích

Cuối cùng hãy theo dõi các số liệu thống kê từ Youtube Analytics để nắm rõ số lượng người xem, số giờ xem, trung bình xem bao nhiêu phút, đối tượng xem video,… để cải thiện nội dung kênh của mình. Cũng như sử dụng thông tin này để quảng cáo sao cho phù hợp.

Youtuber là công việc cạnh tranh và đào thải rất cao. Để trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên youtube bạn cần nỗ lực và kiên trì không ngừng nghỉ. Mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thông tin xoay quanh nghề youtuber là gì cùng với đó là những góc khuất nghề nghiệp bạn nên biết.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: