Hosting là gì? Tổng hợp những kiến thức về Hosting cho người mới

Đánh giá post

Hosting là gì? Về cơ bản Hosting là không gian lưu trữ giúp bạn đăng tải dữ liệu trên Website. Vậy Hosting có những loại nào? Tại sao phải sử dụng Hosting? Bạn hãy theo dõi toàn bộ bài viết dưới đây để nắm được các thông tin cơ bản về Hosting.

1. Hosting là gì? Một số khái niệm liên quan đến Hosting

Hosting là gì? Hosting là thuật ngữ chỉ không gian lưu trữ dữ liệu được chia nhỏ từ các server giúp người dùng đăng tải, xuất bản Website và các ứng dụng liên quan trên Internet. Nói cách khác, khi sử dụng Hosting, chúng ta sẽ đặt các tệp dữ liệu cần thiết trên máy chủ để Website hay các ứng dụng online được hoạt động.

Hosting là gì? Tổng hợp những kiến thức về Hosting cho người mới
Hosting là gì? Tổng hợp những kiến thức về Hosting cho người mới

Để hiểu sâu hơn về Hosting, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm một số khái niệm liên quan dưới đây:

  • Web Hosting: Là nơi lưu trữ tất cả nguồn dữ liệu quan trọng trên máy chủ nhằm mục đích giao dịch, trao đổi thông tin, lưu trữ trong quá trình phát triển Website.
  • FPT (File Transfer Protocol): Là một dạng thức truyền tệp trên mạng xã hội cho phép kết nối với máy chủ để tải lên các tệp hoặc cập nhật Website.
  • DNS (Domain Name System): Là hệ thống phân giải tên miền Internet nhằm định vị chính xác địa chỉ Website trên hệ thống Internet.
  • Hosting Controller: Là phần mềm đi kèm cùng các gói Hosting với hàng loạt tính năng hữu ích như database, backup,…

2. Tại sao cần có Hosting?

Hosting giống như một “ngôi nhà” rộng lớn trên Website giúp bạn lưu trữ toàn bộ nội dung, dịch vụ mail, FTP,… trên hệ thống mạng Internet toàn cầu. Nếu không có Hosting, trang Web được đầu tư chỉn chu đến đâu cũng chỉ có thể hoạt động trên máy tính. Khi đó, Website giống như một “căn phòng kín”, không ai thấy được những thông tin, nội dung,… được xây dựng, triển khai trong đó. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động tạo độ phủ thương hiệu, xây dựng nền tảng chính danh, giữ lòng tin khách hàng, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ,… của doanh nghiệp.

3. Các loại Hosting

Hosting được phân chia thành 4 loại phù hợp với từng mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau như sau:

Các loại Hosting
Các loại Hosting

3.1 Shared Hosting

Shared Hosting là hình thức lưu trữ Web phổ biến được nhiều đối tượng lựa chọn vì không giới hạn quyền chia sẻ server. Toàn bộ dữ liệu Website trong Shared Hosting sẽ được lưu trữ trong cùng một máy chủ. Trong khi đó, các tài khoản được xử lý bởi cùng một CPU nên vô cùng tối ưu chi phí cũng như vận hành. Loại Hosting này phù hợp với các Website mới, Website startup chưa có số lượng truy cập lớn và ổn định. Tuy nhiên, tính bảo mật của Shared Hosting không tốt do dùng chung một server, bạn cần lưu ý trước khi lựa chọn.

3.2 Cloud Hosting

Đây là dạng Hosting tích hợp công nghệ điện toán đám mây hỗ trợ quá trình tiếp nhận dữ liệu từ nhà cung cấp công nghệ đến host data mạng lưới. Với hàng loạt ưu điểm như tiết kiệm chi phí IP riêng biệt, tính bảo mật cao, hỗ trợ cập nhật dữ liệu tự động, Cloud Hosting phù hợp với những trang thương mại điện tử, mạng xã hội, Website,… cần tài nguyên hay băng thông lớn.

3.3 VPS (Virtual Private Server)

VPS là dạng máy chủ ảo được tạo ra bằng cách nhân nhiều máy chủ từ vật lý thành dạng ảo. Sử dụng VPS, bạn nắm toàn quyền kiểm soát không gian lưu trữ Website, truy cập quyền root lên server, nâng cấp server, thực hiện tùy chỉnh thay đổi thành nền tảng phù hợp,…

3.4 WordPress Hosting

WordPress Hosting là dịch vụ Hosting tích hợp sẵn công cụ WordPress, giúp các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn nền tảng WordPress tối ưu nhất theo các hình thức lưu trữ kể trên.

4. Các thông số trong Hosting

  • Dung lượng lưu trữ: Bao gồm HDD (tốc độ xử lý chậm) và SSD (tốc độ xử lý nhanh và giá thành cao hơn).
  • Hệ điều hành: Có hai hệ điều hành phổ biến là Window và Linux, trong đó Linux tốt hơn cho các Website WordPress.
  • Băng thông: Chỉ lượng tốc độ truyền dữ liệu tính theo đơn vị giây.
  • Addon Domain: Là tên miền thêm được khi sử dụng Hosting.
  • Sub Domain: Là tên miền phụ có thể tạo ra bên cạnh tên miền chính.
  • Tham số bảo mật: Bao gồm các loại như mã hóa kênh truyền SSL, add-on antivirus quét mã độc,…
  • Sao lưu, phục hồi: Là các chỉ số phục vụ cho chức năng sao lưu,, backup và phục hồi dữ liệu khi chuyển Website, phục hồi dữ liệu,…

5. Hosting hoạt động như thế nào?

Các loại Hosting phổ biến
Thông số Hosting quan trọng

Hosting hoạt động dựa trên mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà cung cấp và người dùng. Cụ thể như sau:

5.1 Phía nhà cung cấp

Về phía nhà cung cấp, nhiệm vụ chính là chuẩn bị server lưu trữ cho người sử dụng Hosting. Bản chất của việc này là chia sẻ tài nguyên trên server thành các không gian lưu trữ nhỏ hơn tùy theo gói cước của người sử dụng.

5.2 Phía người dùng

Để triển sử dụng Hosting, người dùng sẽ tiến hành upload files và điều chỉnh cấu hình cho chúng. Trong quá trình thực hiện, mỗi người sẽ truy cập Hosting từ các thiết bị kết nối khác nhau, gửi request để nhận về yêu cầu tương ứng.

6. Ảnh hưởng của Hosting đến SEO là gì?

Hosting là một trong những yếu tố quan trọng để Google xem xét và quyết định trang Web nào nhận đánh giá tốt và giữ thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm. Nói cách khác, Hosting tác động trực tiếp đến SEO thông qua các yếu tố như sau:

6.1 Tốc độ Website

Một Hosting kém chất lượng sẽ khiến trang Web tải chậm hơn rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng mà còn khiến thứ hạng Web bị đẩy xuống thấp trên các thanh công cụ tìm kiếm hay thậm chí là nhân cảnh báo, án phạt từ Google.

6.2 Hosting đảm bảo Website luôn hoạt động

Bất kỳ Website nào dù nổi tiếng đến đâu nhưng gặp sự cố hoạt động ngoại tuyến, mất kết nối hoặc lỗi truy cập đều sẽ mất đi lượng traffic đáng kể. Ngược lại, Hosting chất lượng, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ là “động lực” để Website duy trì hoạt động liên tục không gián đoạn 24/7.

6.3 Hosting giúp bảo mật thông tin

Website là nền tảng giúp các doanh nghiệp tạo dựng uy tín và củng cố niềm tin nơi khách hàng. Chế độ bảo mật không tốt chẳng những khiến Website bị nhiễm phần mềm độc hại, bị liệt vào “danh sách đen” mà tệ hơn là mất đi toàn bộ sự yêu thương của khách hàng.

7. Một số câu hỏi về Hosting

Thông số Hosting quan trọng
Thông số Hosting quan trọng

7.1 Nên mua Hosting ở Việt Nam hay nước ngoài?

Tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng, lĩnh vực kinh doanh, các đơn vị sẽ có sự cân đối để đưa ra lựa chọn phù hợp. Dưới đây là phân tích về ưu nhược điểm của từng loại Hosting, bạn tham khảo kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Loại Hosting Ưu điểm Nhược điểm
Việt Nam Tốc độ truy cập tốt, thanh toán đơn giản, thủ tục dễ dàng và không bị rào cản ngôn ngữ. Chưa có sự đồng bộ trong hoạt động chăm sóc, hỗ trợ gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng.
Nước ngoài Chất lượng tốt, có thể sử dụng đa nền tảng, dịch vụ chuyên nghiệp, nhiều ưu đãi. Quy trình mua, thanh toán phức tạp, dễ bị trục trặc do máy chủ đặt ở nước ngoài, chênh lệch múi giờ, nhiều chính sách, quy định và bất đồng ngôn ngữ.

7.2 Mua Hosting có mất phí không?

Hosting có cả gói trả phí và mất phí, bạn cân nhắc sử dụng sao cho tối ưu nhu cầu. Nếu muốn trải nghiệm và khám phá các tính năng, hãy lựa chọn gói miễn phí. Khi bắt tay vào các dự án nghiêm túc, gói Hosting trả phí là lựa chọn ưu việt hơn.

7.3 Làm sao để lựa chọn Hosting tốt?

Để lựa chọn được Hosting tốt, bạn chú ý 2 yếu tố quan trọng là loại Hosting, giá cả và chăm sóc khách hàng. Loại Hosting gồm 4 loại được đề cập phía trên, bạn có thể nhận tư vấn chi tiết hơn từ nhà cung cấp. Sự chênh lệch về giá đến từ thông số, hình thức, thời hạn duy trì gói Hosting, bạn cần hết sức lưu ý. Cuối cùng bạn hãy để ý chế độ chăm sóc, bảo hành để được hỗ trợ bất cứ khi nào gặp vấn đề để tránh ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập.

7.4 Đăng ký Hosting như thế nào?

Đăng ký Hosting bạn thực hiện theo quy trình 4 bước như sau:

  • Bước 1: Cân nhắc về nhu cầu và tài chính để lựa chọn gói Hosting phù hợp.
  • Bước 2: Chọn thời gian đăng ký Hosting sao cho tối ưu nhất.
  • Bước 3: Tiến hành thanh toán
  • Bước 4: Nhận thông báo, hướng dẫn kích hoạt và sử dụng.

7.5 Hosting và tên miền có gì khác nhau?

Hosting là dịch vụ lưu trữ dữ liệu, giống như ngôi nhà trên nền tảng Internet của doanh nghiệp. Trong khi đó, tên miền giống như địa chỉ gợi nhớ, phải trả phí theo năm với mục đích giúp khách hàng tìm kiếm và truy cập. Hosting và tên miền thường được tích hợp thành các gói ưu việt, các đơn vị có thể tham khảo lựa chọn.

Với các thông tin chia sẻ trong bài viết, bạn chắc hẳn đã có được đáp án cho câu hỏi Hosting là gì? Từ những nội dung cơ bản này, bạn có thể nghiên cứu sâu hơn và bắt đầu những dự án của riêng mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: