Blogger là gì? Blog là gì? Tìm hiểu về công việc của 1 blogger

Đánh giá post

Bạn bị thu hút bởi thu nhập hấp dẫn từ nghề Blogger, bạn có ý định theo công việc này. Vậy, bạn có thực sự hiểu Blogger là gì? Bạn có tố chất để phù hợp với nghề hay không? Cùng bài viết này tìm hiểu và bỏ túi những thông tin liên quan đến nghề Blogger nhé!

Tìm hiểu nghề Blogger là gì?

blogger là gì
Blogger là gì?

Trước khi tìm hiểu về “Blogger là gì?” thì chúng ta cần biết Blog là gì? Đây là một trong những dạng của website, nó tồn tại, hoạt động như nhật ký online. Người ta thường tạo Blog cá nhân để có thể chia sẻ rất nhiều thông tin, kiến thức, lĩnh vực như là cảm nhận cá nhân về cuộc sống, nhật ký cuộc đời, sự nghiệp, bí quyết thành công,…

Như vậy, Blogger hiểu đơn giản chính là người làm công việc viết Blog (nhật ký) cá nhân của mình. Blogger sẽ chia sẻ đến mọi người câu chuyện, những kiến thức mình có,… lên website, mạng xã hội để có thể tiếp cận với nhiều độc giả.

Hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, nhiều phương tiện ra đời thì Blogger không chỉ dừng lại ở việc viết lách những trang nhật ký mà còn sáng tạo hơn qua các vlog, chia sẻ lên youtube.

👉 Xem thêm: Beauty Blogger là gì? Trở thành Beauty Blogger, tại sao không?

Công việc của một Blogger

Một Blogger không chỉ làm nhiệm vụ viết bài mà còn lên kế hoạch, tìm tòi tư liệu trong cuộc sống phục vụ công việc của mình. Cụ thể các công việc cụ thể như sau:

  • Viết bài và chia sẻ chúng lên mạng xã hội hoặc các trang web.
  • Chăm sóc bài viết qua cách trả lại các câu hỏi, tương tác với đọc.
  • Tìm kiếm về các mối quan tâm của người đọc trong các lĩnh vực, chủ đề mà bạn đang làm Blog để lên nội dung bài viết có giá trị với độc giả.
  • Tìm tòi và trải nghiệm trực tiếp để viết bài với nội dung chất lượng nhất.
Blogger là nghề gì
Công việc của một Blogger

Tố chất để trở thành một Blogger chuyên nghiệp

Có thể thấy, Blogger là nghề mang lại thu nhập khá tốt. Tố chất để giúp bạn trở thành Blogger là gì?

Yêu thích văn chương, viết lách 

Tố chất đầu tiên để trở thành một Blogger đó là các bạn phải thực sự yêu thích viết lách. Yêu thích ở đây sẽ bao gồm cả khả năng viết hay, lôi cuốn và thu hút được độc giả. Các bạn phải thích viết, thích được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức hay quan điểm của mình đến cộng đồng thì mới có thể làm nghề Blogger.

Ngoài ra, tính chất công việc của Blogger đó là viết theo dạng nhật ký, do đó, các bạn phải tạo được cho mình một phong cách riêng, không lẫn với người khác (hay còn gọi là không sao chép, đạo ý tưởng,…).

Có kiến thức, chủ đề mình muốn viết 

Blogger hiện nay có rất nhiều, mỗi người đều lựa chọn theo đuổi một hướng khác nhau. Để tạo được sự nổi bật, bạn cần phải là người có kiến thức chuyên sâu, có trải nghiệm và quan trọng nhất là có chủ đề riêng mà mình muốn viết.

Bạn cần biết rằng, những bài mình viết ra, chia sẻ lên phải thực sự hữu ích, đúng với sự quan tâm của mọi người. Một Blogger chuyên nghiệp sẽ không thể nào mượn ý tưởng, viết những điều mà người khác đã từng chia sẻ. Điều đó sẽ khiến các bạn mãi mờ nhạt, không có dấu ấn và khó có thể phát triển, theo đuổi nghề Blogger lâu dài.

Ham học hỏi, chịu khó, đam mê 

Một tố chất không thể thiếu với nghề Blogger đó là bạn phải thật chịu khó, luôn học hỏi điều mới, luôn đam mê, nhiệt huyết với nghề. Kiến thức là vô tận, nếu bạn cứ mãi đứng yên một chỗ, chia sẻ về những điều đã cũ thì dần dần sẽ không còn ai muốn theo dõi, đọc bài viết của bạn nữa.

Làm nghề viết lách, điều quan trọng là các bạn cần trau dồi kỹ năng viết, khả năng lên ý tưởng, tạo ra điều mới mẻ, cập nhật xu hướng,… thì mới có thể phát triển được.

Hiểu về về website 

Blogger la gì
Tố chất để trở thành một Blogger chuyên nghiệp

Riêng với nghề Blogger, vì bạn sẽ hoạt động trên nền tảng website nên ít nhất bạn cần có hiểu biết cơ bản về nó. Theo đó, bạn sẽ cần hiểu một chút về công nghệ thông tin, cách để chạy website, cách quản lý, sử dụng,… Điều này là rất cần thiết để trang Blog của bạn có thể hoạt động và mang lại hiệu quả tốt.

👉 Xem thêm: Vlog là gì? Nghề vlogger là gì? Kiếm tiền từ vlogger bắt đầu từ đâu?

Tại sao làm Blogger giúp bạn kiếm “bộn” tiền?

Thu nhập của các Blogger hiện nay được xếp vào hàng cực khủng. Chẳng hạn như: Michelle-MakingSenseOfCents.Com có thu nhập 110,284 $/tháng hay Matthew Woodward-MatthewWoodWard.Co.Uk là 25,718$/tháng.

Các Blogger Việt Nam cũng có thể tạo ra thu nhập hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Lượng người theo dõi càng cao thì thu nhập tạo ra càng lớn. Làm Blogger giúp bạn kiếm “bộn” tiền bởi các lý do sau:

Viết Blog tạo sự gần gũi, thân thiện 

Các bài viết đăng tải lên website thường sẽ được trình bày với các nội dung khá chung chung và ít quan tâm đến cảm nhận của người đọc. Tuy nhiên, khác với điều này, Blog lại thể hiện quan điểm cá nhân, các kinh nghiệm của chính tác giả về cuộc sống, xã hội. Điều đó sẽ tạo nên sự thân thiện, gần gũi, mang lại cảm xúc, sự hứng thú dành cho các độc giả khi truy cập, click vào bài Blog. Đây cũng chính là một đặc trưng giúp cho các bài Blog kéo được tương tác lớn, tăng cơ hội kiếm tiền cho các Blogger.

Khả năng tương tác là vô tận 

Chúng ta có thể thấy, hầu hết các trang báo mạng, web thông tin đều có phần bình luận ở phía dưới. Tuy nhiên, khả năng phản hồi lại các bình luận của người đọc lại khá ít vì họ không để ý, chỉ chú trọng đăng tải nội dung.

Thế nhưng, riêng với Blog cá nhân thì tỷ lệ phản hồi, tương tác lại với mọi người lại vô cùng cao. Vì các Blogger hoạt động trên trang riêng của mình, nó giống như Facebook, khi có người bình luận, mặc nhiên chúng ta sẽ trả lời, tương tác lại ngay. Và việc tạo nên sự tương tác lớn, hữu ích cũng là yếu tố giúp cho các Blogger nhận được nhiều sự quan tâm, yêu mến, tăng khả năng kiếm tiền trên chính trang Blog của mình.

Nguồn thông tin đáng tin cậy 

blogger làm nghề gì
Tại sao làm Blogger giúp bạn kiếm “bộn” tiền?

Hiện nay, nhiều Blogger đang được đánh giá rất cao, dần trở thành các nhà tư vấn, chuyên gia trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Như vậy, nếu viết đúng cách, theo đúng kiến thức, có chuyên sâu thì nội dung họ tạo ra rất đáng tin cậy với người đọc chúng.

Bên cạnh đó, các độc giả thường quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm thực tế và nếu Blogger lấy chính điều đó để chia sẻ thì chắc chắn sẽ nhận được sự tin tưởng từ phía họ. Cũng từ sự tin tưởng đó mà cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng, kiếm nhiều tiền của các Blogger cũng tăng cao.

Cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo của Blogger

Ngoài công việc chính là viết lách, chia sẻ trên Blog cá nhân, các Blogger khi đã tạo nên tên tuổi, xây dựng cho mình thương hiệu riêng thì việc nhận được các lời mời quảng cáo là rất lớn. Đây là một cách để các Blogger kiếm tiền rất nhanh, đồng thời cũng có thể PR, phát triển, mở rộng cho trang Blog đang hoạt động của mình. Chỉ cần một bài viết trên Blog có dẫn link đến sản phẩm, thương hiệu nào đó, kêu gọi mọi người click, điền thông tin,… là các Blogger đã có thể kiếm được số tiền vô cùng lớn.

Những khó khăn và thuận lợi khi làm nghề Blogger là gì

Những khó khăn và thuận lợi khi làm Blogger là gì? Để JobsGO phân tích chi tiết giúp bạn qua chia sẻ dưới đây:

Những vất vả mà bạn sẽ trải qua nếu bạn là một Blogger 

Không có công việc nào là dễ dàng và đơn giản cả. Blogger cũng vậy, tùy vào độ khó của bài viết mà bạn sẽ gặp những khó khăn khác nhau như:

nghề blogger là gì
Những vất vả mà bạn sẽ trải qua nếu bạn là một Blogger 

Cạn ý tưởng viết bài

Vấn đề này rất cơ bản và nhiều Blogger gặp phải. Nguyên nhân khiến bạn cạn ý tưởng là do không xác định rõ chủ đề muốn viết hoặc không có kiến thức về lĩnh vực/chủ đề định viết. Blogger không biết viết gì khi ngồi trước màn hình máy tính.

Lời khuyên dành cho bạn nên chọn chủ đề là thế mạnh của bản thân. Bạn cần tìm sâu, đào kỹ về lĩnh vực quen thuộc thay vì chuyển chủ đề mới. Khi thực sự muốn thay đổi mới mẻ với chủ đề mới, bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu, trải nghiệm về nó trước khi bắt đầu.

Không biết cách viết

Không biết cách viết sẽ khiến bạn không thể trở thành một Blogger nổi tiếng và chuyên nghiệp được. Vì vậy hãy học thêm các kiến thức về: Viết bài chuẩn SEO, tối ưu bài viết trên công cụ tìm kiếm Google, sửa lỗi web,… Bạn cần kết hợp tất cả các yếu tố đó lại để tạo nên sự thành công cho bài viết khi đáp ứng đúng nhu cầu của người đọc.

Không có thời gian viết Blog

Để tạo ra một bài Blog chất lượng, các bạn cần một khoảng thời gian khá lớn. Nếu Blogger chỉ là nghề phụ thì thời gian chính là điểm yếu của các bạn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn kiếm tiền với nghề Blogger, hãy đầu tư nhiều thời gian cho nó, hãy hoãn các công việc khác để tập trung trí lực cho đam mê này.

Muốn có một trang Blog phát triển bạn cần lên bài viết thường xuyên, mỗi bài viết đều cần thực sự có giá trị và chất lượng. Vì vậy, một bài viết có thể tiêu tốn của bạn 3 – 4h đồng hồ, thậm chí có những bài bạn phải mất vài ngày mới hoàn thành.

Các lỗi về website

Khi bạn mới làm quen với viết Blog, chắc chắn bạn sẽ gặp không ít các vấn đề lỗi web như: bài viết không index, nội dung hiển thị không đúng trên Google, keyword không đảm bảo,… Bạn phải chỉnh sửa toàn bộ và hoàn thiện chúng để có một web hoàn chỉnh nhất cho bản thân.

Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về SEO, công nghệ sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc. Hoặc bạn có thể tìm chuyên gia giúp được thiết kế web hoàn hảo nhất nhé!

Dễ nản chí, bỏ cuộc

Khi mới viết Blog luôn có những khó khăn, đặc biệt khi bạn có ý định kiếm tiền từ nghề. Sẽ có những lúc bạn đầu tư nhiều công sức để tạo ra bài viết chất lượng nhưng lượng truy cập ít, thu nhập “lẹt đẹt”, chắc chắn sẽ khiến bạn muốn bỏ cuộc. Nhưng đừng nản chí bởi đường đến thành công không hề “trải hoa hồng”, có thử thách và bạn vượt qua được thì kết quả nhận về mới thực sự giá trị và ý nghĩa.

Những thuận lợi của Blogger

ngành blogger là gì
Những thuận lợi của Blogger

Không chỉ có khó khăn, Blogger còn tạo ra nhiều thuận lợi cho người theo đuổi, chi tiết như sau:

Tự chủ về thời gian

Những người làm Blog luôn được tự do và tự chủ về thời gian làm việc. Bạn muốn làm việc ở đâu, làm việc lúc nào tùy thích. Bạn có thể sắp xếp thời gian theo tính cách riêng của mình để đạt được kết quả cao nhất trong công việc.

Có thể thu nhập không giới hạn

Khi bài viết bạn tạo ra có lượng truy cập đủ lớn và ổn định thì nó chính là công cụ giúp bạn kiếm ra tiền. Thông qua các hình thức đặt quảng cáo, làm tiếp thị liên kết, bán sản phẩm cá nhân, PR cho các nhãn hàng,… sẽ giúp bạn có nguồn thu nhập thụ động cực khủng.

Được nhiều người biết đến

Khi bạn viết Blog là hướng đến nhiều người đọc, nếu nội dung của bạn tốt và hữu ích sẽ có nhiều độc giả trung thành. Nhờ vậy mà tên tuổi của bạn được phổ biến hơn, trở thành người có sức ảnh hưởng đối với một nhóm xã hội cụ thể nào đó.

👉 Xem thêm: Nghề KOL – Công việc lương cao, thỏa mãn tâm lý giới trẻ

Các lĩnh vực Blogger hot nhất hiện nay 

Blog ngày càng phát triển và Blogger đã khai thác rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong đời sống. JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn TOP 20 lĩnh vực hot nhất giúp bạn kiếm tiền hiệu quả như sau:

  • Travel Blogger
  • Blog trên Web về thủ thuật
  • Chia sẻ kiến thức Hosting/Domain
  • Blog chia sẻ kiến thức về công nghệ
  • Blog kiến thức về kiếm tiền online/offline
  • Blog về làm đẹp
  • Blog về chăm sóc sức khỏe
  • Blog chia sẻ về yêu và cuộc sống
  • Chia sẻ mã giảm giá và tin khuyến mãi
  • Blog về thời trang
  • Blog về Review sách, truyện, phim
  • Blog về nội thất, trang trí nhà ở
  • Blog về du lịch
  • Blog về thể thao
  • Blog về đánh giá sản phẩm
  • Blog chia sẻ thủ thuật SEO, Content, Digital, Marketing online
  • Blog về lập trình, thiết kế
  • Blog chia sẻ kinh nghiệm thi cử, học ngoại ngữ,..
  • Blog về ô tô, xe máy,…
  • Blog về người nổi tiếng.

Bật mí cách kiếm tiền bằng Blog

Với Blog, các Blogger có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để kiếm tiền, chẳng hạn như:

Affiliate marketing

Affiliate marketing là làm tiếp thị liên kết, các Blogger sẽ đặt link Affiliate vào bài Blog của mình. Khi độc giả quan tâm và nhấn vào đường link để đặt mua sản phẩm, các Blogger sẽ có hoa hồng bỏ túi. Đây là một trong những hình thức kiếm tiền phổ biến hiện nay.

Các Blogger có thể làm tiếp thị liên kết cho nhiều nền tảng khác nhau như: Shopee, Accesstrade, Amazon, Masoffer, Ecomobi hay Lazada. Muốn có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công cao, Blog Blogger gắn link cần có nội dung liên quan đến sản phẩm.

công việc của blogger
Bật mí cách kiếm tiền bằng Blog

Quảng cáo PPC

Trang Blog mà Blogger xây dựng có lượng người truy cập lớn, hãy tận dụng nó để kiếm tiền bằng cách đăng ký quảng cáo của bên thứ 3 như: Google adsense, Media.net hay Facebook Audience Network. Blogger có thể chèn quảng cáo ở bất kỳ đâu trong trang của mình, tuy nhiên nên chèn ở đầu trang, chân trang hoặc rìa trang để không làm ảnh hưởng đến người đọc.

Bán sản phẩm/Dịch vụ riêng

Nếu Blogger có sản phẩm/dịch vụ riêng, hãy kết hợp với làm Blog và SEO để quảng cáo lâu dài, an toàn và tiết kiệm. Bạn cần tận dụng lượng người truy cập để tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn, thông qua đó có thể bán sản phẩm/dịch vụ một cách hiệu quả nhất.

Để tăng mức độ tiếp cận với khách hàng, các bạn có thể sử dụng dịch vụ chạy Ads quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Google, Instagram, TikTok,… Tuy nhiên, hình thước quảng cáo này sẽ tốn chi phí, nhưng có thể giúp bạn bán sản phẩm/dịch vụ riêng của mình được nhiều hơn.

Hợp tác với các thương hiệu

Nếu Blog của bạn có lượng truy cập trên 2000 người/ngày, bạn có thể nhận được những lời mời hợp tác từ các thương hiệu. Các nhãn hàng sẵn sàng chi một khoản chi phí cho bạn nhằm thực hiện việc truyền thông, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của họ đến độc giả của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về nghề Blogger là gì?. Hy vọng các bạn đã hiểu rõ nghề này là gì cũng như những tố chất cần có để trở thành Blogger. Chúc các bạn sẽ thành công trên con đường theo đuổi ước mơ, sự nghiệp làm một Blogger của mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: