Headhunter là gì? Top 6 công ty Headhunter uy tín tại Việt Nam

4.8/5 - (20 votes)

Headhunter là gì? Đội ngũ Headhunter chuyên nghiệp là nơi được các doanh nghiệp tin tưởng để tuyển dụng các vị trí cấp cao như trưởng phòng, giám đốc,CEO hoặc những nhân sự đặc thù. Cùng JobsGO tìm hiểu về các công ty săn đầu người và nghề săn đầu người hiện nay tại Việt Nam nhé!

Headhunter là gì?

Headhunter (thợ săn đầu người) là những người chuyên tìm kiếm nhân viên điều hành, các ứng viên tài giỏi, các nhân sự cấp cao cho các tập đoàn, doanh nghiệp. Họ thường xuất thân từ các nhóm ngành Kinh tế và Xã hội.

Khi tư vấn cho ứng viên, headhunter sẽ không thu bất cứ khoản phí nào từ ứng viên và sẽ giúp ứng viên tìm được vị trí phù hợp, phát huy năng lực và phát triển được sự nghiệp một cách tốt nhất.

Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, nhu cầu nhân lực chất lượng cao tăng. Đặc biệt, nhân viên ở vị trí càng cao thì càng khó tuyển dụng được một ứng viên chất lượng. Phát sinh từ nhu cầu này, Headhunter ra đời để thay doanh nghiệp đi tìm ứng viên đó.

head hunter
Headhunter là gì?

Vì sao doanh nghiệp lại cần tìm đến các dịch vụ săn đầu người?

Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có bộ phận Nhân sự để phụ trách tuyển dụng, tìm người. Vậy thì tại sao doanh nghiệp vẫn cần tìm đến các công ty săn đầu người?

Bộ phận Nhân sự gặp khó khăn trong việc tuyển dụng ứng viên cấp cao hoặc yêu cầu cao theo chỉ tiêu của cấp trên.

Ứng viên thì nhiều, nhưng ứng viên cao cấp thì ít. Một số vị trí lại càng khó tuyển hơn, ví dụ như Lập trình viên biết Tiếng Nhật, Phiên dịch Tiếng Nhật N1,…

Những người có đủ năng lực, kinh nghiệm thường khá kín tiếng, hầu như không công khai thông tin của mình trên các website tìm việc.

Thông thường, nhân sự ở cấp lãnh đạo hoặc ứng viên có trình độ cao thường không dự tuyển qua đăng website tìm việc hay các phương tiện thông tin đại chúng. Họ không có thời gian và cũng không thèm gửi hồ sơ dự tuyển. Họ sẽ chỉ ứng tuyển khi đã tìm hiểu đầy đủ về doanh nghiệp, công việc cần làm.

Các Headhunter thường tìm được cách tiếp cận những nhân tài này qua mạng lưới quan hệ rộng lớn của mình.

Qua những buổi làm quen, nói chuyện, hay các cuộc hỏi thăm thường xuyên, các thợ săn sẽ “đãi cát tìm vàng”, chọn ra ứng viên phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp.

Thị trường ngành Headhunter ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Sự thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là nhân sự chuyên môn cao trong nhiều ngành nghề đã dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Headhunter. Cụ thể, ở lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR) giai đoạn 2016 – 2020, ngành này cần đến 870.000 lao động mới có chất lượng. Tuy nhiên, kết quả từ cuộc nghiên cứu của Jobstreet.com cho thấy, mới chỉ có khoảng 45% lao động đang làm việc có bằng cấp chuyên môn và được đào tạo bài bản. Chính vì thế, các công ty, doanh nghiệp rất cần những “thợ săn người” giỏi, chất lượng để giúp họ chiêu mộ nhân tài cho những vị trí nòng cốt trong công ty, như CEO, Giám đốc các bộ phận…

Công việc của Headhunter là gì?

Headhunter là người mang ứng viên và nhà tuyển dụng tới gần nhau hơn. Mỗi “thợ săn” có cách làm việc khác nhau, nhưng đều có các đặc điểm chung dưới đây:

  • Headhunter sẽ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp thông qua các chiến dịch Marketing online để góp phần gia tăng “đơn đăng hàng” từ các nhà tuyển dụng.
  • Khi bắt đầu một dự án mới, Headhunter sẽ tìm kiếm thông tin để hiểu và tổng hợp về về các vị trí việc làm đang được đăng tuyển của doanh nghiệp.
  • Tiếp đó, các thợ săn sẽ nghiên cứu để xác định doanh nghiệp và ứng viên cấp cao cần tiếp cận.
  • Những ứng viên tiềm năng sẽ được lựa chọn và liên hệ trước qua điện thoại. Sau các bước tuyển dụng ban đầu của, doanh nghiệp sẽ nhận được hồ sơ ứng viên và bản đánh giá chi tiết về năng lực từng người.
  • Ứng viên nào đạt yêu cầu cơ bản sẽ được doanh nghiệp liên hệ phỏng vấn trực tiếp.
  • Kết thúc buổi phỏng vấn, nếu ứng viên được chọn, doanh nghiệp sẽ thảo luận với ứng viên đó về công việc cụ thể cùng chế độ lương, thưởng, chính sách đãi ngộ… qua gặp trực tiếp hoặc qua thư mời thử việc. Thư mời thử việc sẽ được gửi đồng thời cho cả ứng viên và  Headhunter.
  • Ngoài ra, bộ phận Headhunter cũng cần thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ để có thể phát huy điểm mạnh và khắc phục những hạn chế đang gặp phải.

Một quy trình tuyển dụng sử dụng Headhunting thường kéo dài từ 5 – 6 tuần. Công việc của các thợ săn đầu người chưa dừng lại ở việc tìm ứng viên, tạo ra các buổi phỏng vấn cho ứng viên với doanh nghiệp. Nếu ứng viên trúng tuyển, Headhunter lại tiếp tục theo dõi ứng viên làm việc ở công ty đó và tư vấn thêm cho ứng viên các thông tin về doanh nghiệp. Nếu như ứng viên không thể tiếp tục công việc thì các thợ săn cần tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp phù hợp cho ứng viên.

Đây là những công việc thường ngày của nghề thợ săn đầu người hiện nay. Nghề thợ săn đầu người luôn phải đối mặt với các vấn đề về đạo đức nghề nghiệp, giữ bí mật thông tin khách hàng, đối đáp với các ứng viên cao cấp và khách hàng khó tính.

Headhunter là gì
Headhunter là gì? Công việc của nghề săn đầu người là gì?

Headhunter và HR có giống nhau?

Hãy cùng JobsGO so sánh 2 vị trí việc này qua nội dung sau đây nhé!

Nhiệm vụ, sứ mệnh

Có thể thấy, sứ mệnh của Headhunter là giúp các nhà tuyển dụng tìm kiếm người phù hợp nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Thông qua các công nghệ phân tích dữ liệu lớn, hiện đại, họ sẽ chỉ đề xuất cho doanh nghiệp những hồ sơ thật xuất sắc, đảm bảo phù hợp với yêu cầu công việc và văn hóa doanh nghiệp.

Trong khi đó, HR lại đặt các tác nghiệp hành chính, tuyển dụng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp lên hàng đầu. Tức là, nếu nhiệm vụ của Headhunter là “đãi cát tìm vàng” cho các khách hàng doanh nghiệp thì sự chú ý của HR chỉ tập trung vào nội bộ công ty.

Headhunter la gì
Tìm hiểu nhiệm vụ, sứ mệnh của Headhunter.

Kinh nghiệm tuyển nhân sự

Nếu HR chỉ cần am hiểu lĩnh vực kinh doanh cùng văn hóa công ty thì vị trí Headhunter lại đòi hỏi nhiều kinh nghiệm hơn. Cụ thể, họ phải là những chuyên gia trong việc xử lý các bài toán hóc búa cho vấn đề nhân sự của nhiều công ty. Vậy nên, họ cần đảm bảo có sự am hiểu về các lĩnh vực việc làm khác nhau, các mô hình nhân sự cùng nhiều mô hình văn hóa doanh nghiệp.

Những kỹ năng cần thiết để HR trở thành Headhunter

Sau một thời gian làm HR, nếu bạn muốn theo đuổi con đường tuyển dụng chuyên sâu thì bạn có thể chuyển sang vị trí Headhunter. Tuy nhiên, bạn cần phải trải qua một khóa đào tạo về các module cũng như quy trình làm Headhunter chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng cần không ngừng trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết như: phương pháp giao tiếp phỏng vấn chuyên nghiệp, các mô hình quản trị con người… Chỉ cần HR không ngừng rèn luyện và nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng, cơ hội việc làm Headhunter sẽ luôn rộng mở với bạn.

Headhunter là gi
Những kỹ năng cần thiết để HR trở thành Headhunter.

Mức lương khủng của Headhunter

Headhunter là một nghề đầy thử thách, nhưng bù lại mức thu nhập lại ở mức khá cao. Lương cứng của một Headhunter trong công ty chuyên về dịch vụ săn đầu người uy tín sẽ được tính theo số năm kinh nghiệm.

Với kinh nghiệm dưới 1 năm, mức lương từ 7 – 10 triệu đồng/tháng, từ 1 – 3 năm là 10 – 17 triệu đồng/ tháng. Từ 3 năm kinh nghiệm trở lên, lương cứng của Headhunter có thể từ 1.000 USD/tháng trở lên. Các chuyên gia săn đầu người được hưởng hoa hồng doanh số bằng 10 – 20% tổng chi phí khách hàng phải trả cho công ty săn đầu người. Thường mức chi phí này bằng khoảng 2 – 5 tháng lương nhân sự.

Bí kíp trở thành một Headhunter thành công

Nếu muốn thành công trong lĩnh vực này, dưới đây là những bí quyết bạn không nên bỏ lỡ.

Trở thành một tư vấn viên

Trên con đường thực hiện sứ mệnh “săn đầu người”, một Headhunter giỏi nếu chỉ có kiến thức sâu rộng về ngành thì chưa đủ. Hơn thế, bạn phải là những chuyên gia tư vấn, giúp ứng viên tìm được công việc phù hợp với kinh nghiệm cũng như sở trường của họ. Đồng thời, bạn cùng cần cùng ứng viên chia sẻ những điều “thầm kín” như: vấn đề thu nhập hay mâu thuẫn với công ty cũ hay những uẩn khúc đằng sau việc chuyển việc…

Chính vì thế, người làm Headhunt cần không ngừng trau dồi khả năng giao tiếp, cách trình bày suy nghĩ bản thân để có thể “khai thác” ứng viên một cách hiệu quả nhất và khiến họ tin tưởng vào sự dẫn dắt của bạn.

Headhunter la gi
Một Headhunter giỏi cần trau dồi khả năng giao tiếp.

Chuyên gia xử lý dữ liệu ứng viên

Thị trường tuyển dụng ngày nay là cuộc chiến của thời gian: người nhanh là người thắng. Chính vì thế, một thợ săn đầu người xuất sắc cần phải là chuyên gia trong lĩnh vực xử lý dữ liệu. Cụ thể, một thợ săn đầu người giỏi có thể xử lý 2 CV chỉ trong vòng một phút. Hay nói cách khác, họ có thể xử lý tới vài trăm CV trong một ngày. Bởi họ đã bỏ qua hết tất cả CV kém chất lượng và chỉ tập trung vào phân tích những CV tiềm năng nhất nhờ vào sự bóc tách của công nghệ hiện đại.

Ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng

Không quá khi nói thị trường Headhunting là sự cạnh tranh của công nghệ. Với những đòi hỏi khắt khe về việc tìm kiếm nhân tài trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp săn đầu người đã tận dụng tối đa công nghệ nhằm gia tăng sự chính xác và rút ngắn thời gian cho việc săn đầu người. Vậy nên, Headhunter chất lượng phải là người nhanh nhạy với công nghệ, biết áp dụng công nghệ để kết nối ứng viên với doanh nghiệp.

nghề headhunter
Headhunter thời 4.0 cần biết ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng.

Top 11 công ty săn đầu người uy tín tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, có không ít các công ty cung cấp dịch vụ săn đầu người uy tín, chất lượng. Dưới đây là những cái tên bạn có thể tham khảo.

JobsGO

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, JobsGO tự hào là đối tác đáng tin cậy của các doanh nghiệp hiện nay, đem đến cho doanh nghiệp những giải pháp nhân sự kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nhờ sở hữu đội ngũ Headhunt kết nối cá nhân trên 5.000 UV; 1,3 triệu hồ sơ ứng viên tiềm năng, trong đó có hơn 100.000 hồ sơ ứng viên tiềm năng ngành IT, Digital Marketing,… JobsGO có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu tuyển dụng của quý doanh nghiệp.

JobsGO sẽ bảo hành dịch vụ cho doanh nghiệp trong vòng 15 – 60 ngày.

Thông tin liên lạc JobsGO:

  • Địa chỉ: : Tầng 3 tòa G2 Five Star Garden, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Email: headhunt@jobsgo.vn
  • Hotline: 033.498.7768
headhunting là gì
Đội ngũ nhân sự JobsGO.

Navigos Search

Navigos Search là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Headhunt hiện nay. Với lượng data khủng về ứng viên, không ngạc nhiên khi Navigos Search luôn cung cấp cho các nhà tuyển dụng có nhu cầu những ứng viên cao cấp, chất lượng nhất.

FreeC Asia

headhunt la gi
FreeC Asia

FreeC Asia chính thức bước chân vào lĩnh vực Headhunter sau thương vụ ký kết triệu đô với “ông trùm headhunter” PERSOL Asia Pacific. Luôn đặt “Nhanh nhẹn và Trung thực” là 2 tiêu chí hàng đầu, FreeC Asia hướng tới xây dựng dịch vụ Headhunter chuyên biệt tại thị trường Việt Nam.

NIC

Công ty cổ phần Tư vấn Nhân lực NIC đang là lĩnh vực được chú trọng trong tập đoàn NIC Group. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, NIC đang là công ty có chỗ đứng trong ngành dịch vụ săn đầu người. Giống như Navigos, NIC có một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và xây dựng cho mình hình ảnh đơn vị cung cấp nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam.

Tokyowork

Tokyowork là đơn vị cung ứng nhân sự chất lượng hàng đầu hiện nay. Sở hữu tới gần 200.000 hồ sơ ứng viên ở đa dạng các lĩnh vực ngành nghề, Tokyowork đảm bảo mang đến cho các đối tác những nhân sự vượt trội nhất, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của họ. Phạm vi Headhunt của Tokyowork không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà đã mở rộng ra rất nhiều quốc qua, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Nhật Bản, Âu Mỹ hay Trung Quốc…

Nhân sự HR2B

Công ty nhân sự HR2B ra đời với mục đích ban đầu là tư vấn quản trị nhân sự cho các doanh nghiệp. Thế nhưng với xu hướng phát triển của xã hội, nắm rõ được những khó khăn của công ty trong việc tìm kiếm nhân tài, HR2B đã dần lấn sang lĩnh vực “săn đầu người” và vẫn không ngừng bứt phá trên con đường trở thành doanh nghiệp Headhunt số 1 tại thị trường Việt Nam.

công việc headhunter
Văn phòng công ty Nhân sự HR2B.

RECO – Tuyển dụng IT nhanh chóng

RECO cũng là cái tên không thể thiếu trong toplist các công ty Headhunt hàng đầu hiện nay. Đây là đơn vị săn đầu người chuyên biệt về lĩnh vực IT. Sở hữu đội ngũ chuyên viên cố vấn và tuyển dụng có kinh nghiệm dày dặn, RECO đã mang đến cho doanh nghiệp vô vàn nhân tài công nghệ thông tin.

Manpower Việt Nam

Một trong ba ông lớn của nghề săn đầu người khác là Manpower Việt Nam. Với hơn 11 năm kinh nghiệm và nguồn vốn từ tập đoàn ManPowerGroup, đơn vị này đang hoạt động trong các ngành tuyển dụng, tư vấn nhân sự và giải pháp lao động. Manpower chỉ cung cấp nhân sự tập trung vào một số ngành nghề như bảo hiểm, nhà hàng, khách sạn, ngân hàng…

công việc của headhunter
Manpower Việt Nam.

FirstAlliance

Thành lập vào năm 1998, First Alliance là một trong những công ty tư vấn nhân sự lớn nhất tại Việt Nam. FA tập trung vào phát triển các loại dịch vụ về Tìm kiếm và lựa chọn ứng viên, phòng Nhân sự thuê ngoài, tính lương,…

Năm 2016, First Alliances trở thành thành viên của PERSOLKELLY – một liên doanh giữa PERSOL Holdings (trước đây là Temp Holdings) và Kelly Services, nhằm cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân lực từ đầu đến cuối. FA hiện có gần 1.800 nhân viên tại 42 trong số các công ty trải dài trên 13 quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương.

Adecco Việt Nam

Adecco là một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng hiện nay. Thông qua việc cung cấp những giải pháp về lương bổng và nhân sự, Adecco luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết mọi khó khăn trong quá trình “chiêu mộ” nhân tài.

head hunt là gì
Adecco Việt Nam.

Talentnet

Đây là công ty được phát triển từ bộ phận nhân sự của PricewaterhouseCoopers – tập đoàn tư vấn kiểm toán lớn tại Đông Nam Á. Mục tiêu của công ty là kết nối được những ứng viên tài giỏi với các doanh nghiệp thông qua đội ngũ tuyển dụng chuyên nghiệp, lượng data khủng có được từ website.

Headhunter đang trở thành dịch vụ tuyển dụng nhân sự đang phát triển lớn mạnh ở  Việt Nam. Với sự đầu tư liên tục của các doanh nghiệp nước ngoài, chắc chắn dịch vụ tìm kiếm nhân sự cấp cao này sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới. Qua những thông tin trên, JobsGO hi vọng đã chia sẻ với bạn các vấn đề cơ bản về công ty săn đầu người và nghề săn đầu người tại Việt Nam.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: