Đối phó với kẻ nói xấu sau lưng: Đừng bỏ qua 5 cách sau đây

Đánh giá post

“Nhân vô thập toàn”, chúng ta không ai hoàn hảo và càng không thể làm hài lòng tất cả mọi người xung quanh. Do vậy, việc bị nói xấu trước mặt hay sau lưng là điều không thể tránh khỏi. Vậy phải làm gì khi bị nói xấu sau lưng và đối phó với kẻ nói xấu sau lưng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

đối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưng

Không quan tâm

Không quan tâm có thể nói là một trong những cách đối phó với kẻ nói xấu sau lưng “truyền thống” nhưng chưa bao giờ kém hiệu quả. Theo đó, khi rơi vào tình trạng bị nói xấu sau lưng, thay vì trở nên bực tức, nóng nảy và tìm cách trả thù người nói xấu mình thì không quan tâm là cách làm thông minh hơn cả. 

Nói như vậy bởi mục đích của những người nói xấu bạn là khiến bạn trở nên bực tức và mất kiểm soát. Do vậy, nếu bạn hành động như vậy, tức là gián tiếp cho họ đạt mục đích ban đầu. Trong trường hợp này, dù bực tức đến đâu, cũng hãy kiềm chế, không biểu lộ cảm xúc để khiến những kẻ nói xấu phải bực tức ngược lại khi những lời nói của họ chỉ như “gió thoảng mây bay” với bạn.

đối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Không quan tâm những lời nói xấu

Bình tĩnh, phân tích và thay đổi

Thông thường, khi biết mình bị nói xấu, con người ta sẽ rơi vào một trong hai trạng thái là bực tức hoặc lo lắng. Bực tức bởi mình bị đem ra bàn tán sau lưng, bởi những điều chẳng biết đúng hay sai. Còn lo lắng, phần đông mọi người rơi vào trạng thái này vì sợ mình đã làm sai điều gì đó và gây mất lòng người khác.

Tuy nhiên, đừng để bản thân chìm đắm trong những cảm xúc này quá lâu. Hãy xốc lại tinh thần, phân tích những lời học nói về bản thân mình là đúng hay sai. Đó có thể là những lời bàn tán do ghen tị nhưng cũng có thể là nhận định khách quan. Do vậy, hãy thật sự bình tĩnh, phân tích vấn đề nhìn nhận lại bản thân. Nếu thấy điều gì chưa ổn khiến quá nhiều người phàn nàn, bạn có thể thay đổi một chút để thoải mái cũng như tiến bộ hơn.

? Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở”

đối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Bình tĩnh, phân tích và thay đổi

Không lấy lòng

Nói xấu sau lưng người khác là điều cực kỳ không nên bởi nếu bị phát hiện, nó sẽ gây ra những tác hại vô cùng lớn. Và tác hại của nói xấu sau lưng dễ nhìn thấy nhất là tình cảm giữa bạn bè, đồng nghiệp, đối tác,… bị rạn nứt. 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chúng ta nên lựa chọn việc để mọi việc thuận theo tự nhiên chứ không phải khiên cưỡng ép nó vào những khuôn khổ. Cụ thể như trong trường hợp bạn bị nói xấu sau lưng, đừng bao giờ lựa chọn cách nịnh bợ, lấy lòng kẻ nói xấu sau lưng mình. Có thể nói, đây là cách hành xử không thông minh bởi nó khiến bạn trở nên đáng thương trong mắt đối thủ mà thôi. 

Do vậy, nếu cảm thấy những điều họ nói là theo hướng góp ý, bạn có thể thẳng thắn trao đổi lại. Ngược lại, nếu kẻ nói xấu có ý đồ khác, hãy hành xử văn minh, không tỏ thái độ, không bực tức nhưng không bao giờ trao gửi lòng tin một lần nữa.

đối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Không lấy lòng người khác

Cố gắng, phấn đấu nhiều hơn

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nói xấu và bàn tán sau lưng. Theo đó, cũng có nhiều cách giải quyết và đối phó với kẻ nói xấu sau lưng. Và một trong những cách được đánh giá thông minh nhất là trở thành phiên bản hoàn thiện nhất của bản thân. Khi đó, dù mục đích nói xấu của kẻ kia là gì đi chăng nữa cũng không thể làm tổn hại đến bạn. Hãy cố gắng, nỗ lực học tập, trau dồi và phát triển bản thân nhiều hơn nữa để kẻ nói xấu sau lưng mãi chỉ “ở phía sau”. 

? Xem thêm: 8 dấu hiệu đáng lo cho thấy đồng nghiệp ghét bạn

đối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Cố gắng, phấn đấu nhiều hơn

Không nói xấu ngược lại

Nói xấu ngược lại khi bị bàn tán sau lưng là cách làm khiến bạn thỏa mãn ngay cơn bực tức lúc đó nhưng lại là cách ứng xử không văn minh. Bởi nếu bạn lựa chọn nói xấu ngược lại, bạn vô tình đặt mình ngang hàng với những kẻ chuyên đi nói xấu kia. Nắm được các khuyết điểm của người khác nhưng không góp ý trước mặt là hành động bạn không bao giờ nên làm. Không những vậy, khi nói xấu ngược lại, lời qua tiếng lại, bạn cũng vô tình kéo thêm nhiều người vào câu chuyện và khiến mối quan hệ đi vào ngõ cụt. Do vậy, đừng bao giờ lựa chọn cách đối phó với kẻ nói xấu sau lưng bằng cách tương tự.

đối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Không nói xấu ngược lại

Hy vọng các thông tin trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn dễ dàng hơn khi đối phó với kẻ đối nói xấu sau lưng. Hãy thật tỉnh táo, sáng xuất, phân định rõ trắng đen và hành xử thật thông minh. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo.

? Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới cần làm gì để chớp lấy cơ hội?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: