Thế hệ Millennial là gì? Những đặc điểm khác biệt của Millennials

Đánh giá post

Thời gian gần đây, chúng ta được nghe nhắc rất nhiều đến Gen Z, nhưng còn một thuật ngữ khác cũng không kém phổ biến đó là Gen Y. Vậy bạn có biết Gen Y là những ai hay không? Thế hệ Millennial là gì? Nó chỉ đến nhóm đối tượng nào trong xã hội hiện nay? Cùng tìm hiểu với JobsGO nhé!

Bạn có biết Millennial là gì không?

Millennial là gì? Đó là một thuật ngữ được dùng để chỉ đến một thế hệ trong xã hội. Thế hệ này còn được gọi là thế hệ Y.

millennial là gì
Bạn có biết Millennials là gì không?

Millennials sinh năm nào?

Gen Y bao gồm những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến năm 1996. Thời của họ gắn liền với những phương tiện truyền thông xã hội như Blog, Forum, Facebook, Yahoo,… Họ cũng chứng kiến sự phát triển vượt trội của các ông lớn như Google, Facebook, Twitter, LinkedIn, PayPal,…

Tại Việt Nam, thế hệ Y ra đời, lớn lên trong giai đoạn đất nước chuyển mình cùng sự thăng tiến của công nghệ, mạng xã hội,… Do đó, họ có một lượng tri thức vững chắc hơn rất nhiều so với các thế hệ trước.

Nguồn gốc tên gọi Millennial

Gen Y là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với nền công nghệ 3.0 – một bước ngoặt lớn của thiên niên kỷ. Vậy nên, các nhà tiến sĩ, xã hội học đã quyết định lấy tên Millennials dựa theo từ gốc Millennia (thiên niên kỷ) để gọi thế hệ này.

Mặt khác, trong tiếng Anh, chữ Y cũng xếp sau chữ X. Sau gen Z sẽ là gen Y.

Đặc điểm tính cách của Gen Y

Có cơ hội tiếp xúc công nghệ từ sớm, được va chạm với nhiều nền văn hóa nên đặc điểm tính cách của gen Y cũng có sự khác biệt so với thế hệ trước.

millennials là gì
Đặc điểm tính cách của Millennial là gì?

Thích khám phá

Khoa học đã chứng minh, thế hệ gen Y tập hợp những người hiếu kỳ nhất trong lực lượng lao động hiện nay. Trong cả công việc và cuộc sống, họ luôn thích khám phá, tìm tòi, thu nạp thêm kiến thức, kỹ năng mới cho bản thân.

Đây cũng là lý do khiến cho ứng viên gen Y được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn, nhân viên gen Y được trọng dụng. Với họ, kiến thức là vô tận và không bao giờ là quá muộn để học hỏi.

Giỏi công nghệ

Millennia lớn lên trong giai đoạn kinh tế suy thoái, khởi đầu của công nghệ thông tin và toàn cầu hóa. Họ phải làm quen với rất nhiều đổi mới cho tới hiện tại. Bởi vậy, sẽ không có gì là lạ khi đa phần thế hệ Millennia đều giỏi công nghệ hơn so với gen X.

Luôn xem trọng gia đình

Hầu hết những thành viên thế hệ Millennial đều sẽ xem gia đình là trên hết. Họ thường có tiếng nói trong gia đình, luôn trân trọng những phút giây được ở bên cạnh người họ yêu thương.

Dù còn độc thân hay đã lập gia đình, có con cái, họ cũng muốn được gần gũi với họ hàng, người thân thích.

Giỏi cân bằng công việc và cuộc sống

So với thế hệ gen X, gen Y không hy sinh quá nhiều đời sống cá nhân để thăng tiến trong sự nghiệp. Họ dễ bị thu hút bởi môi trường làm việc linh hoạt, được trải nghiệm cuộc sống nhưng vẫn đạt được thành công trong công việc. Đa phần gen Y đều sống khá cân bằng.

Phong cách thời trang của Millennial

thế hệ millennial là gì
Phong cách thời trang của Millennial là gì?

Gen Y rất giỏi nắm bắt xu hướng thời trang. Họ thường khoác lên mình những bộ đồ đậm chất retro của những năm 90 nhưng vẫn thay đổi với phong cách cá tính của thế kỷ 21. Họ thích những loại quần áo thoải mái, phá cách như Street style, Freestyle,…

Bên cạnh đó, “custom” cũng được đa phần gen Y ưa chuộng. Dân yêu thời trang gen Y hay  điểm xếp quần áo, giày dép tạo dấu ấn riêng. Ví dụ như giày sneaker được trang trí bằng các nét vẽ tay cùng với các phụ kiện.

Thái độ làm việc của Millennials

Thế hệ Millennials chiếm tới 75% lực lượng lao động trên toàn cầu. Họ đã, đang và chắc chắn sẽ là thế hệ mạnh nhất cho các doanh nghiệp trong tương lai. Vậy phong cách làm việc của Millennials có gì đặc biệt?

Chú trọng vào kết quả cuối cùng

Millennial thích môi trường làm việc linh hoạt, không gò bó và họ coi trọng kết quả cuối cùng hơn là quá trình. Một khi họ hoàn thành được công việc nhanh hơn thời gian dự kiến, họ sẽ càng có động lực để làm nhiều hơn. Việc vượt KPI chỉ là chuyện đơn giản với các Millennials.

Thích được công nhận và khen ngợi

Được công nhận, khen ngợi chính là động lực vô cùng to lớn cho Millennial trong công việc. Họ khẳng định được giá trị của bản thân trong tập thể và sẽ luôn cố gắng, nỗ lực hơn nữa để làm tốt ngoài mong đợi.

Phù hợp làm việc nhóm

Thay vì làm việc riêng lẻ, các Millennials thường chọn làm việc nhóm, có sự đóng góp của cả tập thể. Họ có tinh thần trách nhiệm, gắn kết cộng đồng cao, không ngại bước ra khỏi vùng an toàn và tham gia các hoạt động chung trong công ty.

millennial generation là gì
Thái độ làm việc của Millennials

Đối tượng hay nhảy việc

Điểm trừ lớn nhất của Millennials chính là họ dễ tự ái, nhanh chóng thay đổi. Trong công việc, họ có xu hướng “nhảy việc” thường xuyên. Bởi bản thân họ luôn kỳ vọng, đặt mục tiêu tìm kiếm điều mới mẻ. Nếu ở một chỗ quá lâu, họ sẽ thấy khó chịu, bí bách.

Dù vậy, nếu công việc hiện tại mang đến nhiều cảm hứng, kiến thức, kỹ năng đáng học hỏi, họ sẽ không ngại ở lại.

Một số điểm đặc biệt khác về thế hệ Millennial

Với Millennial, họ có một số điểm khác biệt so với các thế hệ khác như sau:

Hành vi của gen Y 

  • Tỷ lệ sử dụng smartphone của gen Y rất cao, chiếm tới gần 90% thị trường.
  • Họ thích mua sắm trực tuyến, tỷ lệ này chiếm tới 85%.
  • Gen Y sử dụng nhiều mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…
  • Theo Experian, thế hệ Y có dư nợ tín dụng thấp hơn so với gen X.
  • Gen Y chi tiêu khá nhiều, chủ yếu là dành cho đồ ăn, đồ điện tử, thời trang,…

Đóng góp của thế hệ Millennials

  • Thế hệ Millennial có nhiều đóng góp, làm thay đổi thế giới. Ví dụ như Mark Zuckerberg là người đã sáng tạo ra mạng xã hội Facebook.
  • Millennials thúc đẩy nền kinh tế phát triển bởi họ là lực lượng lao động chính hiện nay.

Trình độ Gen Y

  • Gen Y nắm bắt xu hướng công nghệ nhanh.
  • Họ có khả năng tiếp thu kiến thức một cách toàn diện bởi tính cách ham muốn chứng tỏ bản thân.
  • Trình độ học vấn của gen Y được đánh giá là cao nhất thời điểm hiện tại (42% người trong độ tuổi 25 – 34 ở các nước OECD có bằng đại học so với cha mẹ họ).

Sức khỏe thế hệ Millennials 

  • Millennial rất coi trọng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng của mình.
  • Tuổi thọ của Millennial cao, khoảng 50% người có khả năng sống thọ đến 100 tuổi.
millennial la gì
Một số điểm đặc biệt khác về thế hệ Millennial là gì?

Millennial và Gen Z khác nhau ở điểm nào?

Hiện nay, gen Y và gen Z thường được so sánh với nhau. Vậy giữa 2 thế hệ này có điểm gì khác biệt?

Tiêu chí
Gen Y
Gen Z
Độ tuổi hiện tại
26 – 41
10 – 25
Nền tảng xã hội yêu thích
Yahoo, Facebook, Twitter
Instagram, Youtube, TikTok
Thời gian dùng MXH
≥3.8 tiếng
≥4.5 tiếng
Phương thức liên lạc chính
điện thoại, tin nhắn điện thoại, MXH
MXH
Mua bán
quan tâm đến trải nghiệm
quan tâm đến giá cả
Công việc lý tưởng
cân bằng đời sống – sự nghiệp
làm việc tại nhà, làm nhiều việc cùng lúc
Mối quan hệ
giao lưu, mở rộng mối quan hệ
ít ra ngoài, hạn chế kết bạn
Sở thích video
video dài, có nội dung chi tiết
video ngắn, bắt trend
Ảnh hưởng
ít chịu ảnh hưởng từ phụ huynh
chịu nhiều ảnh hưởng từ phụ huynh

Giúp bạn hiểu thêm về Gen Alpha là gì?

Ngoài gen Z, gen Y thì bạn cũng cần hiểu thêm về gen Alpha để có sự phân biệt giữa các thế hệ.

Gen Alpha chỉ những người sinh sau năm 2010, trong đó cụm từ Alpha (α) mang ý nghĩa là chuyển biến, khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21. Ngoài ra, gen Alpha còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Screenagers, Generation Alpha, iGeneration,…

millennial nghĩa là gì
Giúp bạn hiểu thêm về Gen Alpha là gì?

Đây là thế hệ thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị có bề mặt kinh như laptop, PC, máy tính bảng,… Những người thuộc gen Alpha sẽ chủ động hơn khi tương tác trực tuyến và về sau, họ cũng sẽ sáng tạo ra nội dung trên không gian số.

Hiện nay, đa phần gen Alpha được chăm sóc bởi gen Y và gen Z.

Như vậy, JobsGO đã giải đáp thắc mắc “Millennials là gì?” cùng các vấn đề xoay quanh thế hệ này. Bạn thuộc thế hệ gen nào? Hãy để lại bình luận ở dưới nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: