Follow up là gì? Những điều cần biết về follow up sau phỏng vấn

Đánh giá post

Bạn có bao giờ thắc mắc về thuật ngữ “follow up” trong quá trình tìm việc? Follow up là gì và tại sao nó lại quan trọng? Trong bài viết này, JobsGO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm follow up và những lưu ý để thực hiện một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu để tăng cơ hội thành công trong công việc nhé.

1. Follow up là gì? Một số thuật ngữ liên quan đến follow up

Trước hết, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu “follow up là gì? cùng các thuật ngữ liên quan nhé.

1.1 Follow up là gì?

Follow up là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc theo dõi và tiếp tục với một hoạt động hoặc sự kiện đã xảy ra trước đó. Nó có thể áp dụng cho nhiều hoạt động khác nhau như các cuộc gặp gỡ, cuộc hẹn, phỏng vấn hoặc các giao dịch kinh doanh.

follow up là gì
Follow up là gì?

Trong một tình huống thực tế, việc follow up có thể bao gồm việc gọi điện thoại, gửi email để xác nhận thời gian, địa điểm, nội dung của một cuộc hẹn hoặc theo dõi tiến độ một dự án,một giao dịch kinh doanh.

Mục đích của việc follow up là để đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ những gì đã được đề cập và cam kết trước đó. Như vậy, những việc cần thiết sẽ được hoàn thành đúng thời gian và đúng cách.

1.2 Các thuật ngữ liên quan đến follow up

Ngoài follow up, chúng ta cũng thường thấy sự xuất hiện của một số từ liên quan khác như:

  • Follow in: thuật ngữ này có nghĩa là theo sau hoặc đi theo sau. Trong một số trường hợp, follow in có thể được sử dụng để miêu tả việc theo dõi hoặc tiếp tục một hoạt động, sự kiện đã xảy ra trước đó tương tự như thuật ngữ follow up.
  • Follow after: Nghĩa của từ này là theo sau hoặc làm theo. Nó thường được sử dụng để chỉ sự theo đuổi, sự tiếp tục hoặc sự bắt chước một hành động, hành vi của người khác.
  • Follow up to: đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một thông điệp, cuộc gặp, sự kiện được tiếp tục hoặc trả lời sau khi đã có một cuộc hội thoại, sự kiện xảy ra trước đó.
  • Follow up question: đây là một câu hỏi được đặt ra sau khi đã có một câu trả lời hoặc một cuộc trao đổi. Nó được sử dụng để yêu cầu giải thích, bổ sung thông tin về chủ đề đang được thảo luận.
  • Follow up with someone: cụm từ này có nghĩa là tiếp tục liên lạc, trao đổi với ai đó về một vấn đề đã được đề cập trước đó hoặc để theo dõi tiến trình một việc gì đó.

Xem thêm: Sau buổi phỏng vấn việc làm, bước tiếp theo là gì?

2. Quy trình follow up sau phỏng vấn là gì?

Quy trình follow up sau phỏng vấn thường sẽ gồm 3 bước cơ bản đó là:

2.1 Follow up lần 1 – cảm ơn sau phỏng vấn

Sau buổi phỏng vấn, việc gửi một email cảm ơn là cách tốt để thể hiện sự trân trọng và mong muốn làm việc tại doanh nghiệp.

Chuyên gia tư vấn việc làm – Lynn Taylor khuyến khích nên gửi email follow up đầu tiên vào buổi chiều nếu buổi phỏng vấn diễn ra vào buổi sáng hoặc vào buổi sáng ngày hôm sau nếu cuộc phỏng vấn diễn ra vào buổi chiều. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn không gửi email quá sớm hoặc quá muộn và cũng giúp tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bằng việc chú ý đến thời gian, cách thức giao tiếp.

giải thích từ vựng follow up
Quy trình follow up sau phỏng vấn như thế nào?

2.2 Follow lần 2 – bổ sung thông tin

Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với câu trả lời của mình hoặc hồ sơ ứng tuyển thiếu một vài thông tin sau buổi phỏng vấn, việc gửi một email theo sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Email này nên đi kèm với các tài liệu bổ sung như bằng cấp, chứng chỉ hoặc tài liệu khác để chứng minh kinh nghiệm và trình độ của bạn phù hợp với công việc. Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển cho vị trí Kỹ sư Điện tại một công ty sản xuất, bạn có thể cung cấp thêm các chứng chỉ, bằng cấp, dự án đã làm,…

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy câu trả lời của mình chưa thể hiện hết khả năng và kinh nghiệm thực tế, bạn có thể gửi email để giải thích thêm hoặc trả lời lại những câu hỏi được đưa ra trong buổi phỏng vấn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý gửi email này trong vòng 24 giờ sau phỏng vấn để đảm bảo vẫn giữ vững ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, đồng thời tăng cơ hội được chọn để tham gia vào vòng tiếp theo của quá trình tuyển dụng.

2.3 Follow lần 3 – phá vỡ sự im lặng

Sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đã hẹn ngày thông báo kết quả cho bạn nhưng đã trôi qua một khoảng thời gian và bạn không nhận được phản hồi nào? Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị loại hoặc nhà tuyển dụng đang quá bận.

Trong tình huống này, bạn nên liên hệ với nhà tuyển dụng bằng email để nhắc nhở họ về cuộc hẹn trước đó. Email của bạn nên đơn giản, lịch sự, thể hiện sự quan tâm và mong đợi nhận được thông tin phản hồi từ nhà tuyển dụng. Đây là cơ hội để bạn tiếp tục tạo ấn tượng tích cực với họ và cho thấy sự nghiêm túc và đam mê của bạn đối với công việc.

2.4 Follow lần 4 – cảm ơn sau khi nhận kết quả

Sau khi nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng, dù kết quả như thế nào, bạn cũng cần trả lời lại email. Ngay cả khi bạn không được chọn cũng đừng nên cắt đứt hoàn toàn mối liên hệ với họ. Thay vào đó, bạn hãy gửi một email cảm ơn nhà tuyển dụng đã quan tâm và dành thời gian để bạn thể hiện mình trong vòng phỏng vấn.

Bạn có thể hỏi họ về những điều còn thiếu sót và đề nghị nhận xét để cải thiện cho các cuộc phỏng vấn trong tương lai. Bằng cách đó, bạn thể hiện rằng mình luôn muốn học hỏi và phát triển bản thân. Điều này có thể giúp tạo dựng mối quan hệ tốt hơn với nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Cách viết thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn xin việc

3. Lưu ý để follow up hiệu quả sau phỏng vấn?

follow up sau phỏng vấn
Lưu ý để follow up hiệu quả sau phỏng vấn?

Để follow up hiệu quả sau phỏng vấn, các bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Thời gian: Bạn nên gửi email follow up trong vòng 24 giờ sau khi kết thúc buổi phỏng vấn để giữ ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
  • Tôn trọng: Email follow up của bạn nên thể hiện sự tôn trọng và lịch sự với nhà tuyển dụng. Bạn hãy dùng ngôn từ chuyên nghiệp và tránh sử dụng từ ngữ quá thân mật.
  • Cảm ơn: Bạn nên bày tỏ sự cảm kích và cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian để phỏng vấn bạn. Nếu có thể, bạn hãy nêu ra một số điểm cụ thể mà mình thấy thú vị hoặc bổ ích trong buổi phỏng vấn.
  • Thông tin bổ sung: Nếu trong buổi phỏng vấn bạn chưa kịp đề cập đến một số kỹ năng hoặc kinh nghiệm quan trọng của mình, hãy gửi email follow up để bổ sung thông tin. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi kèm các tài liệu, bằng cấp hoặc chứng chỉ liên quan đến kinh nghiệm của mình.
  • Hỏi đáp: Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về công việc hoặc muốn đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về công ty, hãy gửi email follow up để hỏi đáp. Điều này cho thấy sự quan tâm của bạn đến công việc và công ty.
  • Kiên nhẫn: Bạn nên kiên nhẫn và chờ đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng. Nếu sau một tuần gửi email follow up mà bạn vẫn không nhận được phản hồi, hãy gửi một email khác nhắc nhở nhẹ nhàng.
  • Tự tin: Bạn hãy luôn tự tin và tin tưởng vào kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Một email follow up tốt có thể giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và cơ hội được tuyển dụng.

Xem thêm: 7 điều cần lưu ý khi trả lời thư mời phỏng vấn (kèm mẫu)

Trên đây là những thông tin cơ bản giải đáp thắc mắc “follow up là gì?”. Đừng quên rằng việc follow up sau phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện sự quan tâm, sự chuyên nghiệp và năng động của mình trước nhà tuyển dụng. Bằng cách này, bạn có thể tăng cơ hội được nhận lời mời làm việc hoặc giữ được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng để có cơ hội cho các vị trí trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: