Recruitment Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích nhất

Đánh giá post

Recruitment Marketing là gì? Lợi ích, yếu tố ảnh hưởng và quyết định đến thành công của nó gồm những gì? Cùng tìm hiểu những kiến thức liên quan qua chia sẻ trong bài viết này nhé!

Giải nghĩa: Recruitment Marketing là gì?

Recruitment Marketing là gì?
Recruitment Marketing là gì?

Recruitment Marketing là thuật ngữ để chỉ về quá trình thu hút và “nuôi dưỡng” ứng viên một cách bị động. Thông qua đó thúc đẩy họ ứng tuyển vào các vị trí của doanh nghiệp. Nó áp dụng toàn bộ các nguyên tắc của Marketing để thực hiện hoạt động của mình như: 

  • Truyền thông đa kênh
  • Phân tích dữ liệu thông qua công nghệ tự động
  • Quảng bá EVP

Recruitment Marketing được đánh giá là bước quan trọng nhất để tiến hành quá trình tuyển dụng thuận lợi.

👉 Xem thêm: Thu hút và giữ chân nhân tài – Điều doanh nghiệp nên biết!

Lợi ích của Recruitment Marketing là gì?

Lợi ích của Recruitment Marketing là gì?
Lợi ích của Recruitment Marketing là gì?

Recruitment Marketing mang lại những lợi ích sau:

  • Nó giúp doanh nghiệp giữ được vị trí của mình lâu hơn trên “đường đua” tuyển dụng nhân sự hiện nay. Bởi, các công ty luôn muốn thu hút cả những ứng viên chưa có nhu cầu tìm việc, nhưng họ có thể thay đổi nếu gặp môi trường và công việc tốt hơn.
  • Recruitment Marketing giúp đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng, giảm thời gian tìm kiếm ứng viên. Bởi nhà tuyển dụng đã thu hút và “nuôi dưỡng” họ, khi có nhu cầu nhân viên mới cho các vị trí thì chỉ cần liên hệ và Offer cơ hội làm việc đến họ.
  • Nó giúp đẩy mạnh được thương hiệu của nhà tuyển dụng. Rất nhiều ứng viên không ứng tuyển vào công ty mà họ ứng tuyển vì thương hiệu. Chính vì vậy mà Recruitment Marketing giúp xây dựng Brand tuyển dụng cực hiệu quả.
  • Recruitment Marketing giúp giảm chi phí tuyển dụng. Nó giúp nhà tuyển dụng tạo luồng ứng viên để tối ưu hóa tài nguyên giúp giảm chi phí cho hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. 
  • Nó giúp cải thiện chất lượng ứng viên tốt hơn. Nhà tuyển dụng muốn có ứng viên chất lượng cần nuôi dưỡng họ, đặc biệt là những nhân tài chưa có ý định tìm việc nhưng họ thể nhảy việc khi thấy được những cơ hội cho bản thân tốt hơn.
  • Recruitment Marketing giúp doanh nghiệp tăng sự đa dạng về các ứng viên. Nhờ đó mà hiệu quả công việc được tốt hơn. 
  • Recruitment Marketing giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm các ứng viên. Tận dụng triệt để các kênh tuyển dụng miễn phí, các sự kiện để thu hút nhân sự có năng lực và chất lượng cao.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] 6 cấp độ đánh giá ứng viên của nhà tuyển dụng

Trong Recruitment Marketing yếu tố nào quan trọng?

Trong Recruitment Marketing yếu tố nào quan trọng?
Trong Recruitment Marketing yếu tố nào quan trọng?

Trong Recruitment Marketing, chúng ta cần quan tâm đến hành trình ứng viên (Candidate Journey). Theo đó, nhà tuyển dụng sẽ đặt mình vào vị trí của ứng viên để hiểu họ cần gì và muốn gì tại mỗi bước tuyển dụng. Qua đó thu về những thông tin hữu ích cho quá trình thu hút và “nuôi dưỡng” ứng viên.

Nhà tuyển dụng thông qua Candidate Journey để biết được nội dung nào cần đưa vào giai đoạn này trong tuyển dụng để có được hiệu quả tốt nhất. Đồng thời sử dụng đa dạng kênh truyền thông để phổ biến thương hiệu của doanh nghiệp đến ứng viên.

Candidate Journey sẽ tiến hành theo các bước như sau:

  • Bước 1: Nhận thức (Awareness). Nhà tuyển dụng cần xây dựng nội dung để thu hút ứng viên. Đồng thời mang đến cái nhìn tổng quát cho người lao động về doanh nghiệp.
  • Bước 2: Sàng lọc (Consideration). Sàng lọc ứng viên thông qua các nội dung lợi ích ứng viên nhân được khi làm việc tại công ty.
  • Bước 3: Duy trì (Interest). Giai đoạn này ứng viên quan tâm đến vị trí của doanh nghiệp cần được nhà tuyển dụng duy trì. Cách hiệu quả để thu hút họ chính là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đưa thông tin về công ty,.. dưới dạng blog hoặc video.

👉 Xem thêm: Chân dung ứng viên lý tưởng trong mắt nhà tuyển dụng

Những yếu tố quyết định thành công của Recruitment Marketing là gì?

Những yếu tố quyết định thành công của Recruitment Marketing là gì?
Những yếu tố quyết định thành công của Recruitment Marketing là gì?

Nội dung trong Recruitment Marketing rất quan trọng. Tuy nhiên, để quyết định quá trình thu hút ứng viên thành công lại bị ảnh hưởng nhiều bởi nhân tố sau:

  • Thứ nhất, tính thường xuyên, nhà tuyển dụng cần có những tương tác qua lại với ứng viên trên mạng xã hội. Cập nhật các thông tin đáng tin cậy và có tính xác thực cao về doanh nghiệp hàng tuần, hàng ngày.
  • Thứ hai,  sự đa dạng các kênh tiếp cận ứng viên sẽ giúp các doanh nghiệp có được nguồn ứng viên phong phú. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng nên đăng ký vào nhiều trang truyền thống xã hội khác nhau.
  • Thứ ba, thời gian đăng bài tuyển dụng phải chọn thời điểm mà mọi người đều rảnh và dành chúng để lướt mạng xã hội. Chẳng hạn như: Buổi trưa thì đăng một bài lên Facebook, đến đầu giờ chiều thì đăng một bài lên Instagram.
  • Thứ tư, sử dụng thể loại content phù hợp để thu hút ứng viên. Độ dài, ngắn của nội dung tùy thuộc vào kênh các bạn làm tuyển dụng là mạng xã hội nào. Nhà tuyển dụng có thể cân nhắc tạo Content dạng video giúp ứng viên dễ theo dõi hơn.

Thước đo hiệu quả với Recruitment Marketing

Để có thể đánh giá về mức độ hiệu quả của Recruitment Marketing mà nhà tuyển dụng triển khai, các bạn có thể sử dụng các thước đo như sau:

Thước đo hiệu quả với Recruitment Marketing
Thước đo hiệu quả với Recruitment Marketing
  • Nguồn tuyển dụng: Đây chính là chìa khóa đo lường cho sự thành công khi nhà quản lý triển khai chiến lược tuyển dụng. Mỗi kênh sẽ có bao nhiêu hồ sơ ứng tuyển về công ty, số liệu cụ thể sẽ cho biết được kênh nào hiệu quả và kênh nào kém hiệu quả. Sau đó, nhà tuyển dụng cần điều hành chuyển nguồn lực tập trung cho những kênh có ROI hiệu quả để tìm được nhân lực chất lượng nhất cho công ty.
  • Tương tác xã hội: Nhà tuyển dụng có thể thống kế số lượng Click vào link tuyển dụng, số lượng người theo dõi hoặc chia sẻ bài viết,… Đó chính là thước đo hiệu quả tương tác của ứng viên với doanh nghiệp qua cách kênh. Thông qua đó, nhà quản lý biết được kênh nào tương tác tốt hơn và kênh nào kém hiệu quả hơn.
  • Thời gian các ứng viên chuyển thành nhân viên công ty như thế nào? Nó sẽ đánh giá chính xác nhất quá trình thu hút ứng viên của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Nó còn là thước đo cho sự chuyên nghiệp của đội ngũ tuyển dụng nhân sự trong công ty.
  •  Chi phí để có được một ứng viên cụ thể là bao nhiêu. Đây chính là một thước đo quan trọng khi triển khai Recruitment Marketing. Nếu số tiền đầu tư quá lớn để tuyển dụng được một nhân viên thì nó chưa hiệu quả. Nhưng nếu tối ưu hóa để bỏ ít chi phí mà tuyển dụng được nhiều ứng viên thì nó là chiến thuật được áp dụng hiệu quả.

👉 Xem thêm: Quy trình tuyển dụng: Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên như thế nào?

Như vậy, những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu Recruitment Marketing là gì? Đồng thời, những chia sẻ này cũng giúp bạn có kiến thức bổ ích về quá trình thu hút và “nuôi dưỡng” ứng viên làm sao cho hiệu quả nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: