Quy trình tuyển dụng: Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên như thế nào?

Đánh giá post

Quy trình tuyển dụng hiện nay đã thay đổi rất nhiều nhờ vào công nghệ. Các công ty cũng liên tục phát triển quy trình tuyển dụng để thích ứng với sự thay đổi của các nền tảng trực tuyến khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc mới, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu rõ về quy trình được dùng để tuyển dụng nhân viên. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng mình được tìm thấy ở những nơi mà các công ty tìm kiếm ứng viên đủ tiêu chuẩn.

Quy trình tuyển dụng là gì?

Quy trình tuyển dụng diễn ra khi các công ty muốn tìm kiếm nhân sự cho một vị trí nào đó:

Các công ty sử dụng các bài đăng tuyển dụng trên các trang web cũng như mạng xã hội nhằm tiếp cận các ứng viên tiềm năng và đưa thông tin về việc làm. Từ đó, những người tìm việc sẽ chủ động ứng tuyển và được các công ty sàng lọc để xác định xem họ có đủ tiêu chuẩn để chuyển sang bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng hay không. Quá trình sàng lọc có thể bao gồm phỏng vấn hoặc nhiều phương pháp đánh giá khác.

Quy trình tuyển dụng là gì?
Quy trình tuyển dụng là gì?

Các bước trong một quy trình tuyển dụng tiêu chuẩn

1. Đăng tuyển và sàng lọc hồ sơ

1.1. Tuyển dụng thụ động và chủ động

Tuyển dụng thụ động. Trong một số trường hợp, các nhà tuyển dụng tuyển dụng một cách thụ động, nghĩa là họ chỉ làm nhiều việc hơn là đăng những lời mở đầu trên trang web công ty của họ và đợi các ứng viên tìm thấy thông tin đăng tuyển và nộp đơn. Những công ty như vậy thường không cần phải làm bất cứ điều gì khác vì số lượng đơn xin việc cao mà họ nhận được.

Tuyển dụng chủ động. Các công ty khác tích cực tuyển dụng ứng viên. Họ cố gắng kết nối và thu hút nhân viên tiềm năng thông qua các hội chợ việc làm, bằng cách đến thăm các khuôn viên trường đại học, bằng cách đăng bài trên các trang bên ngoài và bằng các phương tiện sáng tạo khác, bao gồm cả truyền miệng. Điều này đôi khi có thể bao gồm việc yêu cầu nhân viên hiện tại của công ty chia sẻ tin tuyển dụng với các kết nối của họ trên mạng xã hội.

Tuyển dụng thụ động và chủ động
Tuyển dụng thụ động và chủ động

1.2. Các kênh tuyển dụng phổ biến

  • Tuyển dụng trên trang web của công ty. Nhiều tập đoàn lớn có nhiều ứng viên hơn mức họ có thể dễ dàng quản lý, vì vậy không cần phải quảng cáo rộng rãi cho các vị trí cần tuyển dụng. Khi bạn có hứng thú với một công ty, hãy lên trang web của công ty đó để tìm kiếm các cơ hội có sẵn và nộp đơn trực tuyến.
  • Đăng việc làm trực tuyến. Các công ty đang tích cực tuyển dụng ứng viên sẽ không chỉ đăng tuyển trên trang web của họ mà còn đăng việc làm trên website việc làm phổ biến như JobsGO.
  • LinkedIn. LinkedIn tiếp tục là một mạng xã hội dành cho nhà tuyển dụng phổ biến nhất. Theo Khảo sát của SHRM, có tới 96% nhà tuyển dụng cho biết họ sử dụng LinkedIn để tìm kiếm ứng viên mới.
  • Giới thiệu. Khi có người giới thiệu, cơ hội để tuyển được một ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ cao hơn bởi người giới thiệu hiểu công ty và đề xuất người phù hợp.

2. Đánh giá ứng viên

Nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên thông qua phỏng vấn hoặc bài kiểm tra
Nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên thông qua phỏng vấn hoặc bài kiểm tra

Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên có thể được phỏng vấn nhiều vòng trước khi nhận được lời mời làm việc hoặc thông báo từ chối. Ứng viên có thể được cung cấp một công việc tùy thuộc vào kết quả của các cuộc phỏng vấn cũng như đánh giá về ứng viên của nhà tuyển dụng.

Nhiều công ty cũng thêm vào bước này những bài kiểm tra về tính cách, kỹ năng của ứng viên để hiểu rõ hơn về từng người cũng như đánh giá mức độ phù hợp với tổ chức của mỗi ứng viên.

Xem thêm: Phương pháp trả lời phỏng vấn với kỹ thuật STAR

3. Gửi thư mời làm việc

Khi bạn đã vượt qua quá trình tuyển dụng đầy thử thách, bước cuối cùng sẽ là một lời mời làm việc từ công ty. Trước khi chấp nhận, bạn cần cần đánh giá kỹ gói lương thưởng và phúc lợi, từ đó cân nhắc xem bạn có muốn thương lượng lại với nhà tuyển dụng hay không. Cuối cùng mới chấp nhận (hoặc từ chối) lời đề nghị làm việc.

Kết

Với những thông tin này, JobsGO hy vọng bạn đã nắm được thông tin tổng quát về một quy trình tuyển dụng tiêu chuẩn. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, hãy tham khảo những bí quyết tìm việc được tổng hợp bởi JobsGO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: