5 tips để làm việc từ xa hiệu quả hơn

Đánh giá post

Dịch Covid 19 khiến nền kinh tế trì trệ, hàng loạt các công ty thay đổi hình thức làm việc để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Một số công ty về đã thay đổi hình thức làm việc full-time sang làm việc luân phiên thay ca để hạn chế tiếp xúc cộng đồng, các doanh nghiệp về khách sạn nhà hàng đều đang phải đóng cửa theo yêu cầu của Chính Phủ về công tác phòng chống dịch. Với các công ty công nghệ, hình thức làm việc tại nhà trở nên khá phổ biến trong những ngày gần đây, hãy tìm hiểu 5 tips dưới đây để tạo cho mình năng suất làm việc cao nhất nhé!

1. Chọn cho mình một vị trí thoải mái

góc làm việc thoải mái và sáng tạo
Góc làm việc thoải mái và sáng tạo

Hãy tìm cho mình 1 vị trí làm việc mà bạn thấy ưng ý nhất, đôi khi vị trí làm việc chính là yếu tố quyết định xem có nên rời khỏi chăn và bắt đầu làm việc lúc 7:55 sáng hay không.

Thường chúng ta sẽ cần một vị trí có đủ ánh sáng, cách xa cái giường một chút, một chiếc bàn làm việc tiêu chuẩn để tránh đau hay gù lưng khi làm việc, ngoài ra bạn có thể sẽ cần một vị trí cách âm do tiếng xe cộ khá ồn. Đừng quên bỏ bớt những thứ dễ gây phân tâm như tranh ảnh hay đồ chơi trên bàn làm việc nhé!

Bên cạnh đó, hãy dặn người trong gia đình rằng “Đừng làm phiền tôi trong khoảng thời gian từ 8:00-12:00 vì tôi đang làm việc”, việc nhà thật ra là một yếu tố rất lớn ảnh hưởng đến năng suất lao động đấy.

2. Tìm một bạn đồng hành online

Video call cùng đồng nghiệp
Video call cùng đồng nghiệp cũng là một lựa chọn tuyệt vời để chống chán trong mùa dịch

Điều này nghe khá kì lạ, nhưng bạn để “chat chit” lại là một nhân vật rất quan trọng để tạo ra cảm hứng làm việc cho mình đó!

Chúng ta đều nghĩ rằng làm việc tại nhà không khác gì làm việc tại văn phòng vì tính chất, tiêu chuẩn, hay KPI công việc đều vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên thực tế thì khác, làm việc tại nhà sẽ cực kì cô đơn và buồn chán vì thiếu các tương tác trực tiếp giữa người với người. Chính vì vậy, bạn sẽ cần một người sẵn sàng giao tiếp với mình, có thể là về công việc, cũng có thể là về chuyện phiếm ở văn phòng, đôi khi video call cũng là một cách giao tiếp công việc thú vị trong những ngày làm việc tại nhà tẻ nhạt.

3. Hãy đặt ra kế hoạch và bám sát nó

bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngòai
Riêng việc đánh con thôi là chị hết m* nó 80% thời gian làm việc rồi – Chị Linh chia sẻ

Như đã nói, chúng ta thường xem nhẹ rằng làm việc tại văn phòng với làm việc từ xa không khác gì nhau, thực tế không phải như vậy. Khi làm việc tại nhà, chúng ta có thể thức dậy vào 11h trưa, sau đó ăn và ngủ trưa đến 2h chiều, ngồi xem bộ phim đến 4h chiều, và bắt đầu làm việc vào 5h chiều hôm ấy. Thường thì chẳng ai có tâm trạng làm việc vào cái giờ đó cả, thế là chúng ta lại đi ăn tối vào lúc 7h trong khi năng suất 2 tiếng lại chỉ bằng 30 phút khi làm ở văn phòng.

Vậy nên tạo ra một thời gian biểu chặt chẽ và bám sát nó là điều tối quan trọng. VD hãy tự đặt ra và bám sát rằng 7h30 bạn phải dậy tắm rửa và đánh son, sau đó 8h là phải bật Zoom lên điểm danh rồi!

Việc bạn đi làm tại văn phòng khiến bạn buộc phải đi theo khung thời gian của những người xung quanh, nhưng khi làm việc một mình thì bạn gần như chả bị ảnh hưởng bởi cái gì cả, vì làm gì có ai quan sát bạn đâu? Vậy nên hãy thiết lập kế hoạch và bám sát nó thật chặt để giữ cho mình một lối sinh hoạt khoa học nhé.

4. Giao tiếp thế nào cho hiệu quả.

pizza party khi làm việc tại nhà
Order cùng một món về cùng một thời điểm tại nhà mỗi người là một idea khá thú vị

Bên cạnh Email và các công cụ khác phục vụ cho làm việc từ xa, mỗi công ty hay đội nhóm đều nên tìm ra những cách khiến cho việc giao tiếp từ xa hiệu quả và bớt nhàm chán hơn.

Mỗi người đều sẽ cảm thấy mình bị cô lập khỏi cộng đồng khi làm việc từ xa vào mùa dịch bệnh Covid-19 như thế này. Có hàng trăm cái app giải quyết vấn đề về giao tiếp như Zoom, Slack, Skype,… cùng các tính năng như Video Call hay Screen Sharing (chia sẻ màn hình). Những app này khá có ích khi chỉ cần một người chia sẻ slide, những người còn lại có thể nói hoặc comment ideas, mọi thứ đều được lưu lại thay vì phải cử ra một người làm meeting note như những buổi họp thông thường.

Tại trường Harvard, một tiến sĩ nghiên cứu về “Làm việc từ xa và năng suất làm việc” đã phát hiện ra một cách rất thú vị để tăng cường sự gắn kết giữa các đồng nghiệp giữa hàng nghìn cây số: Tiệc pizza.

Qúy cô này order cùng một loại pizza, gửi về cùng một khung giờ để cả team có được cảm giác gắn kết hơn như khi đang ăn trưa tại văn phòng. Covid-19 thực sữ đã giúp chúng ta tạo ra một cuộc cách mạng về đổi mới phong cách làm việc và thổi làn gió mới vào các doanh nghiệp vận hành dạng truyền thống.

Hơn nữa, giao tiếp từ xa hiệu quả sẽ giúp các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, hay cấp dưới tốt hơn. Với những người làm lãnh đạo quản lý, đây là thời điểm tốt để khuyến khích nhân viên đưa ra sáng kiến bởi sẽ bớt được cảm giác ngại ngùng như khi nói chuyện trực tiếp tại văn phòng.

5. Mỗi người có một phong cách làm việc khác nhau

Không phải nhân viên nào cũng thích làm việc ở nhà. Người quản lý sẽ cần để tâm xem làm thế nào để khuyến khích và giúp đỡ nhân viên thích nghi với sự thay đổi môi trường làm việc như thế này, đồng thời liên tục giao tiếp và giữ họ trên đà làm việc hàng ngày.

Nếu buộc phải làm việc ở nhà, nhiều người sẽ bị ức chế do nhiều yếu tố bên ngoài, đôi khi là cả yếu tố từ bản thân. Trong lúc làm việc, nhà quản lý sẽ cần học cách giao tiếp sao cho chi tiết và hợp lý nhất để nhân viên nắm bắt được đầu việc, đồng thời tránh khỏi các vấn đề có thể xảy ra khi hiểu nhầm.

Trên đây là 5 tips app tìm việc JobsGO gửi tới những người đang và sắp phải làm việc từ xa nhằm thu được hiệu quả làm việc cao nhất. Nếu bạn có bất kì đóng góp nào, xin hãy gửi về email: contact@jobsgo.vn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: