Những nguyên tắc “vàng” khi phỏng vấn online

Đánh giá post

Phỏng vấn online đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi. Trong thời gian tới, JobsGO cũng sẽ cung cấp tính năng Video Call để hỗ trợ HR và Ứng viên phỏng vấn Online được tiện lợi và nhanh chóng hơn! Vậy đối với HR và ứng viên, phương thức phỏng vấn này có gì đặc biệt? Đâu là những nguyên tắc “vàng” cần tuân thủ khi phỏng vấn online?

phỏng vấn online

1.Những điểm đặc biệt của phỏng vấn online

 

Hình thức phỏng vấn linh hoạt

Không quá cứng nhắc về thời gian hay không gian, cũng không chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khách quan, đó chính là ưu điểm của loại hình phỏng vấn này. Đây là hình thức phỏng vấn được sử dụng nhiều bởi các công ty đa quốc gia. Gần đây, phỏng vấn online cũng được cải thiện mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của công nghệ.

Mở rộng “vòng ứng viên” cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ không bị hạn chế về việc tuyển dụng những ứng viên ở xa. Hình thức làm việc online ngày nay cũng được thực hiện rất nhiều ở các doanh nghiệp. Vậy nên công ty có thể phỏng vấn và hợp tác online với chính ứng viên mà không cần mất nhiều thời gian lên kế hoạch phỏng vấn. Hơn nữa, cách thức này cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên ở xa, có năng lực hơn.

>> Cần chuẩn bị gì khi phỏng vấn online

2.Những nguyên tắc “vàng” cho buổi phỏng vấn online thành công

 

Chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện phỏng vấn

Phương tiện là yếu tố “chí mạng” của cách thức phỏng vấn này. Dù bạn là HR hay là ứng viên, việc chuẩn bị tốt phương tiện phỏng vấn đều là trách nhiệm và quyền lợi của bạn. Một buổi phỏng vấn trôi chảy là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn. Vậy nên, đừng quên check điện thoại, máy tính, phần mềm, tai nghe,… thật kỹ lưỡng trước khi bước vào buổi phỏng vấn nhé.

Chú ý không gian xung quanh

Không gian là một yếu tố quan trọng không kém, vì nó sẽ tác động đến quá trình buổi phỏng vấn diễn ra, cũng như ảnh hưởng đến cảm nhận của đối phương. Đối với HR, bạn nên chọn một phòng làm việc đủ yên tĩnh, chuyên nghiệp, đủ ánh sáng và không bị ảnh hưởng bởi các văn phòng khác. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi ứng viên được tốt hơn.

Đối với ứng viên, bạn có thể chọn không gian ngay tại nhà để đảm bảo độ yên tĩnh cũng như đường truyền của tín hiệu mạng. Nếu trong nhà có không gian, bạn nên chọn một nơi nhiều ánh sáng và có cây xanh là một yếu tố tạo thiện cảm. Nếu không có quá nhiều không gian mở, bạn nên lựa chọn một góc có phông tường sạch sẽ, đồ đạc xung quanh được sắp xếp gọn gàng, đồng thời đảm bảo tầm nhìn của nhà tuyển dụng.

Những nguyên tắc “vàng” khi phỏng vấn online

Luyện tập trước nếu chưa thành thạo

Mặc dù mọi người hầu nhe đều quen thuộc với các app gọi điện online, nhưng vì là một buổi phỏng vấn, những áp lực không giống một cuộc điện thoại video bình thường. HR hay ứng viên đều cần phải chú ý điều này, những biểu hiện thể hiện sự lúng túng đều mang lại hình ảnh không tốt cho công ty và bản thân.

Nếu chưa quá quen thuộc và cảm thấy căng thẳng, bạn nên dành chút thời gian để luyện tập trước, tiện thể test thiết bị và đường truyền. Các HR có thể mở một cuộc phỏng vấn mẫu nhỏ để hình dung về buổi phỏng vấn online được cụ thể và chính xác hơn. Việc luyện tập cũng giúp bạn đưa ra được một kế hoạch phỏng vấn tối ưu nhất. Đối với ứng viên, các bạn có thể luyện tập trước các câu hỏi, cách thức biểu hiện để nhìn nhận những thiếu sót kịp thời. Sự chuẩn bị này sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân và để lại ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

>> Tips tuyển dụng dành cho HR mùa dịch bệnh

Trang phục tối giản là lựa chọn phù hợp

Cũng giống như các buổi phỏng vấn truyền thống, trang phục được lựa chọn trong các buổi phỏng vấn online cũng rất quan trọng. Lời khuyên cho cả HR và ứng viên trong hoàn cảnh này chính là trang phục tối giản. 

Việc hạn chế hoa văn, hình ảnh hay màu sắc quá nổi bật sẽ giúp hình ảnh qua video phỏng vấn được hài hòa hơn. Vì hai bên không thể gặp mặt trực tiếp, những hình ảnh qua video vì thế nên được dùng để đánh giá nhiều yếu tố. Những phong cách trang phục đơn giản sẽ giúp người nói chuyện với bạn không bị mất tập trung hay cảm giác khó chịu. Nhiều người cũng có thể cho rằng những bộ trang phục tối giản quá đơn điệu và không phù hợp với một số ngành. Tuy nhiên, những trang phục tối giản hiện nay đã được thiết kế thời trang và thanh lịch hơn để có thể phù hợp với cả những sự kiện quan trọng.

Test trước để đảm bảo đường truyền

Test đường truyền là việc làm không phải chỉ cần làm 1-2 lần, mà còn có thể nhiều hơn nữa. Vì là yếu tố đặc biệt quan trọng, đường truyền sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của buổi phỏng vấn online. HR và cả ứng viên nên dùng mạng công ty hoặc mạng gia đình, chắc chắn hơn có thể cắm dây mạng trực tiếp vào máy tính. Tránh dùng mạng wifi công cộng hay để ở nơi quá xa cột wifi, điều này sẽ khiến chất lượng đường truyền bị giảm, dẫn đến gián đoạn.

Những nguyên tắc “vàng” khi phỏng vấn online

Chú ý thời gian

Thời gian là yếu tố mà dù phỏng vấn offline hay online đều cần phải chú ý. Tuy nhiên,  phỏng vấn online cần sự chính xác thời gian hơn phỏng vấn trực tiếp. Không phải di chuyển nhiều hay chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, phỏng vấn online yêu cầu sự chuẩn chỉnh thời gian hơn cả. Bên cạnh đó, vì là sự kết nối đồng thời giữa nhiều người, nếu thời gian giữa các bên bị chênh lệch thì sẽ rất dễ dẫn đến gián đoạn phỏng vấn.

Thêm một điểm cần lưu ý chính là phỏng vấn đa quốc gia. Có nhiều công ty đa quốc gia áp dụng hình thức phỏng vấn này cho những ứng viên ở một quốc gia khác. Sự chênh lệch múi giờ chính là vấn đề ở đây. Bạn cần đảm bảo sự thống nhất về khung thời gian trong khi liên hệ. Cả HR và ứng viên cần làm rõ vấn đề múi giờ để không gây ra những hiểu lầm và sự cố phỏng vấn.

>> Phỏng vấn online: HR cần chuẩn bị gì?

Ánh mắt và biểu cảm khi phỏng vấn

Khi phỏng vấn trực tiếp, các HR có thể quan sát ứng viên trên nhiều phương diện, khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, khi phỏng vấn online, sự biểu đạt của hai bên chủ yếu thể hiện qua ánh mắt và biểu cảm khuôn mặt.

Đối với HR, bạn có thể quan sát kỹ hơn ánh mắt và biểu cảm của ứng viên để đưa ra các đánh giá cụ thể hơn. Đồng thời, ở vị trí nhà tuyển dụng, bạn cũng cần thể hiện sự thiện chí và chuyên nghiệp qua chính ánh mắt và biểu cảm của mình.

Đối với ứng viên, ánh mắt và biểu cảm là vũ khí thể hiện sự tự tin của bạn. Khi phỏng vấn online, bạn sẽ “được” nhà tuyển dụng quan sát kỹ càng hơn, chính vì vậy hãy tránh các hành động như đảo mắt xung quanh hay gương mặt cứng đờ không biểu cảm. Bạn cũng nên tránh cách hành động thừa tạo nên những tạp âm làm gián đoạn cuộc phỏng vấn.

Bình tĩnh, cởi mở và nhiệt tình

Trên thực tế, phỏng vấn online giúp giảm đi những áp lực cho ứng viên cũng như tạo cơ hội đẻ HR có thể cởi mở tìm hiểu ứng viên nhiều hơn. Một cuộc nói chuyện cởi mở về các vấn đề liên quan đến công việc sẽ giúp buổi phỏng vấn được duy trì nhịp độ phù hợp. Bên cạnh đó, khi gặp sự cố về đường truyền, cả hai bên cần giữ được sự bình tĩnh và giải quyết một cách chuyên nghiệp nhất.

 

Có thể nói, phỏng vấn online đang được đề cử như một giải pháp hiệu quả cho những ngày vì COVID 19 mà không thể ra khỏi nhà. Trong thời gian tới, JobsGO cũng sẽ cung cấp tính năng Video Call để hỗ trợ HR trong việc phỏng vấn online! Với những nguyên tắc “vàng” mà JobsGO đã tổng hợp trên đây, mong rằng các bạn HR và ứng viên có thể áp dụng phương thức phỏng vấn này tốt hơn để mở ra những cơ hội mới cho thị trường lao động trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: