Giải đáp cho bạn: Có nên thực tập ở công ty Startup không?

Đánh giá post

Có nên thực tập ở công ty Startup? Thực tập tại công ty nhỏ có lợi ích gì? Đây hẳn là những câu hỏi mà khá nhiều bạn sinh viên, người mới đi làm đang thắc mắc. Đặc biệt là khi ngày càng nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những đắn đo về lợi ích và mặt trái khi thực tập tại Startup.

Những lợi ích khi thực tập ở Startup

Rất nhiều người cho rằng môi trường làm việc tại Startup thường thoải mái hơn so với các doanh nghiệp lớn. Liệu điều này có đúng hay không? Hãy tìm hiểu sâu hơn với những lợi ích Startup mang lại cho thực tập sinh.

“Có nên thực tập tại Startup không?” là câu hỏi của nhiều bạn trẻ
“Có nên thực tập tại Startup không?” là câu hỏi của nhiều bạn trẻ

Được học ở nhiều vị trí công việc

Đa số Startup có số lượng nhân viên không nhiều, một người có thể phải đảm nhận nhiều đầu việc. Thực tập sinh cũng sẽ không ngoại lệ. Khi thực tập tại Startup, bạn có cơ hội tham gia vào nhiều mảng nhỏ trong một dự án lớn. 

Không giống như tại công ty lớn, họ có sự phân chia công việc cố định, thực tập sinh thường chỉ làm một phần nhất định. Startup là nơi bạn được tiếp xúc với nhiều thứ hơn, được chạm vào nhiều đầu việc hơn. Do đó sau khi làm tại Startup bạn thường sẽ có kinh nghiệm, kỹ năng trong nhiều mảng, nhiều công cụ.

👉 Xem thêm: Startup là gì? 80% giới trẻ đang hiểu sai về Startup

Có sự tương tác với cấp trên nhiều hơn

Quả thật, Startup là một môi trường khá thoải mái vì một số lý do như:

  • Đội ngũ lãnh đạo, quản lý và cả nhân viên tương đối trẻ, thoải mái.
  • Quy trình làm việc chưa hoàn toàn hoàn thiện nên luôn ghi nhận để cải thiện. 

Chính vì thế, các leader tại Startup thường rất cởi mở trong việc lắng nghe ý kiến thực tập sinh. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ cùng bạn, ghi nhận quan điểm của bạn. Bạn sẽ được thoải mái trình bày ý kiến hơn mà không cần quá lo sợ. 

Startup là nơi bạn có thể thỏa đam mê sáng tạo
Startup là nơi bạn có thể thỏa đam mê sáng tạo

Ngoài ra, chắc hẳn mọi thực tập sinh đều mong muốn nhận được nhiều lời khuyên, lời góp ý từ cấp trên. Tại Startup, bạn sẽ có được cơ hội trao đổi rất nhiều với Leader. Bởi lẽ các anh/chị quản lý thường làm việc khá sát sao cùng thực tập sinh. Bạn cũng có khả năng xây dựng những mối quan hệ thân thiết hơn với họ. 

Hãy tin rằng Startup sẽ là nơi tuyệt vời để bạn sáng tạo và đưa ra những ý tưởng phát triển của mình.

👉 Xem thêm: Cách viết thư ngỏ xin thực tập tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cơ hội mở rộng mối quan hệ

Một văn phòng tại Startup không quá lớn, mọi người sẽ ngồi khá gần nhau. Đây là cơ hội để bạn dễ dàng bắt chuyện, làm quen với mọi người xung quanh. Đặc biệt, khi đảm nhiệm nhiều đầu việc, thực tập sinh cũng cần làm việc cùng nhiều người hơn. 

Bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều người tài năng và nhiều tính cách khác nhau. Những mối quan hệ này rất giá trị cho bạn trong hiện tại cũng như tương lai. 

Mặt trái khi thực tập ở Startup

Mặt trái khi thực tập ở Startup
Mặt trái khi thực tập ở Startup

Đương nhiên mọi thứ đều có mặt trái của nó. Bạn nên cân nhắc mọi phương diện trước khi đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

? Tham khảo nhiều ý kiến hơn và đưa ra quan điểm của bạn nhé!

tham gia ngay

Lộ trình thực tập sinh thiếu cụ thể      

Nếu tham gia thực tập tại công ty lớn bạn có lẽ sẽ được đi theo một lộ trình rõ ràng. Bởi lẽ họ đã có quy định ổn định, những phần việc dành cho thực tập sinh cũng khó thay đổi. 

Tuy nhiên ở Startup việc bạn phải “tự bơi” là khá bình thường. Ít công ty Startup sẽ có quy trình đào tạo rõ ràng dành cho thực tập sinh hơn.

Không có nhiều đãi ngộ

Ví dụ như khoản lương, phụ cấp hay đãi ngộ như nhân viên chính thức là khá ít hoặc không có. Mặc dù các bạn thực tập sinh thường không quá bận tâm đến vấn đề này. Nhưng ở khía cạnh nào đó những lợi ích trên sẽ giúp tạo động lực làm việc hơn rất nhiều. 

Các dự án không quá lớn

Do là Startup nên những đối tác, dự án mà công ty thực hiện đa phần ở mức vừa và nhỏ. Các bạn thực tập sinh cũng sẽ chưa thể tiếp xúc với những phần việc lớn. 

👉 Xem thêm: Thực tập có lương không? Mức lương thực tập khoảng bao nhiêu?

Vậy có nên thực tập ở Startup?

Vậy có nên thực tập ở Startup?
Vậy có nên thực tập ở Startup?

Với tâm thế của một người mới, bạn hoàn toàn nên thử nhiều đầu việc khác nhau. Những dự án chưa quá khổng lồ sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng một cách chắc chắn hơn. JobsGO cho rằng Startup là một môi trường không hề tồi dành cho các bạn thực tập sinh. 

Cùng với những lợi thế đã đề cập, bạn nên một lần tham gia thực tập tại Startup. Không chỉ học hỏi, mở rộng mối quan hệ mà còn là cơ hội để bạn được thoải mái sáng tạo hơn bao giờ hết. 

👉 Xem thêm: Kinh nghiệm giúp bạn vượt qua áp lực kỳ thực tập

JobsGO hy vọng bạn đã có những cái nhìn sâu hơn về việc có nên thực tập ở công ty Startup. Dù bạn lựa chọn thực tập ở đâu, hãy nhớ luôn giữ niềm đam mê, sự “máu lửa” với công việc. Bước đầu luôn có nhiều khó khăn những quả ngọt sẽ đến sớm với người thực sự nỗ lực!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: