Startup là gì? 80% giới trẻ đang hiểu sai về Startup

Đánh giá post

Khi nói tới Startup, người ta thường hình dung về 1 công ty nhỏ, có tuổi đời ngắn. Song, trên thực tế, một công ty mới thành lập lại chưa hẳn là Startup. Vậy Startup là gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác !

Startup là gì? “Bắt thóp” 3 đặc trưng cơ bản của Startup

startup là gì
Startup là gì?

Trong từ điển Cambridge, thuật ngữ Startup được lý giải: “Startup meaning a new business, or the activitiesinvolved in starting a new business nghĩa là sự bắt đầu một doanh nghiệp mới hay những hoạt động bao gồm việc bắt đầu một đơn vị sản xuất kinh doanh mới. Hiểu đơn giản hơn, Startup chính là khởi nghiệp, là việc gây dựng bởi một hoặc một nhóm người, họ có sự đồng nhất về mặt ý tưởng và cùng nhau bắt tay vào công việc kinh doanh.

Vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp hay doanh nghiệp Startup nghĩa là gì? Thực tế, không có một quy định pháp lý chính thức nào về thuật ngữ này. Song, nghị định 94/2020 khoản 1,2 điều 3 có khẳng định: 

  • Cá nhân khởi nghiệp sáng tạo là người hoạt động nghiên cứu, phát triển ý tưởng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.
  • Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Như vậy, khái niệm doanh nghiệp Startup có thể hiểu là những doanh nghiệp có đủ 3 đặc trưng cơ bản:

  • Là doanh nghiệp có ý tưởng kinh doanh mới mẻ, sáng tạo và hoạt động trên chính ý tưởng sáng tạo đó.
  • Có đầy đủ giấy tờ chứng minh thành lập theo đúng quy định của nhà nước.
  • Có khả năng tăng trưởng nhanh.

? Xem thêm: Startup và Tập đoàn lớn có gì khác nhau?

Startup có gì khác so với doanh nghiệp nhỏ?

startup là gì
Startup có gì khác so với doanh nghiệp nhỏ?

Như đã nói ở trên, để được công nhận là Startup, doanh nghiệp phải đáp ứng được 3 điều kiện về mặt ý tưởng kinh doanh, pháp lý và tốc độ tăng trưởng. Trong khi đó, một doanh nghiệp mới và nhỏ chưa chắc đã hội tụ đủ những yếu tố này.

Startup không có giới hạn về thời gian thành lập

Một số từ điển của Mỹ và Anh định nghĩa Startup là doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, “mới” ở đây lại không được quy định rõ là trong bao lâu. Điều này đã dẫn đến sự nhầm lẫn ở nhiều bộ phận dư luận. Nhiều người ngầm cho rằng Startup chỉ có tuổi đời 1-2 năm. Dẫu vậy, thực tế thì thời gian không phải thước đo để xác định một đơn vị kinh doanh nào đó có phải Startup hay không.

Thông thường, để trưởng thành và thoát ra khỏi tên gọi Startup, các công ty khởi nghiệp sẽ mất khoảng 3 năm. Tuy nhiên cũng có những trường hợp Startup 5 năm mới vươn ra khỏi “vỏ bọc” để đạt mức độ tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, những doanh nghiệp mới lại chỉ đơn thuần để chỉ những đơn vị sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới bắt đầu.

startup là gì
Startup không có giới hạn về thời gian thành lập

Startup có ý tưởng đột phá và định vị toàn cầu

Ý tưởng mang tính sáng tạo đột phá chính là dấu hiệu nổi bật nhất bắt thóp 1 Startup. Với các hoạt động khởi nghiệp thông thường, đôi khi người ta chỉ cần một thế mạnh riêng như tiệm bánh ngon nhất phố, quán game sang trọng nhất,… Startup thì khác, nó bắt buộc phải khởi điểm từ một ý tưởng mang nhiều giá trị, ví dụ như Facebook tiên phong trong nền tảng mạng xã hội kết nối con người, hay Google đem lại trải nghiệm tìm kiếm tối ưu,…

Cũng bởi sự “mới mẻ” và “độc nhất” ngay từ ý tưởng, hầu hết các Startup đều có định vị toàn cầu.

? Xem thêm: Startup thành công phải trải qua những vòng gọi vốn nào?

Startup đòi hỏi nguồn vốn lớn và tốc độ tăng trưởng cao

Với doanh nghiệp SME thông thường, vốn ban đầu thường không quá lớn, số lượng chủ sở hữu cũng chỉ nằm ở mức từ một đến vài thành viên. Ngược lại, Startup đòi hỏi quy mô vốn dày, được kêu gọi theo hình thức chia cổ phần. Cùng nguồn lực và mục tiêu hiện vượt trội, tốc độ phát triển ở Startup thường diễn ra rất nhanh. Hơn thế nữa, quy trình chuyển giao tại Startup cũng thuộc hàng “vua tốc độ”, hiếm có doanh nghiệp nhỏ nào bì kịp điều này.

startup là gì
Startup đòi hỏi nguồn vốn lớn và tốc độ tăng trưởng cao

Cũng bởi những yêu cầu đặc thù riêng, điều kiện để duy trì phát triển một Startup cũng cao hơn nhiều so với những doanh nghiệp nhỏ thông thường. Người khởi nghiệp là gì? Ngoài việc đảm đương những hành động cần thiết để khởi nghiệp, họ còn cần có sự chuẩn bị sẵn sàng cho những yếu tố:

  • Giá trị cốt lõi: có thể là dịch vụ đặc biệt/ một sứ mệnh bạn muốn truyền tải
  • Tầm nhìn: nói lên lý do để doanh nghiệp tồn tại,
  • Sứ mệnh: tuyên ngôn của doanh nghiệp bạn với xã hội, những giá trị thực sự đem lại cho xã hội từ Startup
  • Sản phẩm/ dịch vụ: chính là sự hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, là cầu nối đến với thị trường và cũng là cán cân sinh lợi nhuận
  • Thông điệp: truyền đạt ý niệm doanh nghiệp, thu hút và tạo dựng lòng tin cho khách hàng
  • Các kỹ năng: quản lý nhân sự; quản lý ngân sách, tài chính; lập kế hoạch và xây dựng chiến lược; kỹ năng quản lý nhân sự,…

Và cuối cùng, chìa khóa thành công cho bất kỳ một công việc nào, đó chính là sự nỗ lực không dừng. Con đường khởi nghiệp chắc chắn sẽ nhiều chông gai thử thách nên hãy thật bền bỉ vững bước để đạt được đích đến cuối cùng!

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau đi qua những kiến thức cơ bản nhất về Startup. Khái niệm Startup là gì có giống như hình dung của bạn? Đừng quên chia sẻ và để lại ý kiến nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp!

? Xem thêm: Bí quyết tuyển dụng nhân tài cho Start-up

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: