Cách viết thư ngỏ xin thực tập tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

5/5 - (1 vote)

Thư ngỏ (Cover letter) khi đi thực tập là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn gây ấn tượng và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, không nhiều sinh viên biết cách viết thư ngỏ xin thực tập đúng cách. Vậy làm sao để viết thư ngỏ chuẩn cũng như thu hút được sự chú ý của đơn vị tuyển dụng khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong tay? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Thư ngỏ xin thực tập là gì?

cách viết thư ngỏ xin thực tập
Thư ngỏ xin thực tập là gì?

Thư ngỏ xin thực tập hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh phổ biến là Cover letter. Đây là phần thông tin quan trọng không thể thiếu trong mọi email xin thực tập dành cho các bạn sinh viên hiện nay. 

Theo đó, thư ngỏ giống như “lời chào”, lời giới thiệu gợi mở để bạn có thể tiếp cận gần hơn với nhà tuyển dụng. Thông qua thư ngỏ, các doanh nghiệp, công ty có thể đánh giá được kỹ năng giao tiếp cơ bản cũng như khả năng trình bày vấn đề, lập luận của bạn.

Bố cục của thư ngỏ xin thực tập

Thư ngỏ xin thực tập nói riêng và  thư ngỏ xin việc nói chung đều có chung một form với các mục cơ bản quan trọng như sau:

Phần mở đầu thư ngỏ

Phần mở đầu là một trong những phần nội dung chính không thể bỏ qua của bất kỳ thư ngỏ xin thực tập, xin việc nào. Ở phần mở đầu thư ngỏ, bạn sẽ gửi lời chào đến nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, công ty đồng thời giới thiệu sơ lược về bản thân cũng như lý do biết đến vị trí đang tuyển dụng của họ.

cách viết thư ngỏ xin thực tập
Bố cục của thư ngỏ xin thực tập

Phần nội dung thư ngỏ

Phần này được xem như như nội dung chính của một thư ngỏ. Với phần thân của thư ngỏ, bạn sẽ cần trình bày được đầy đủ các vấn đề như:

  • Đặc điểm, kỹ năng nổi bật của bản thân.
  • Sự phù hợp với công việc, vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của bản thân.
  • Trình độ học vấn (nếu đúng chuyên ngành hoặc có liên quan đến công việc).
  • Khả năng, thời gian có thể gắn bó với công việc trên thực tế.

Phần kết thư ngỏ

Đây là phần nội dung cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng của một Cover letter. Theo đó, sau khi hoàn thành các nội dung quan trọng, bạn sẽ cần đưa ra lời kết thư như mong muốn và yêu thích đối với công việc, sự hy vọng một email thông báo,… Và bạn đừng quên lời chào kết và cảm ơn lịch sự để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng nhé.

👉 Xem thêm: Mẫu CV xin thực tập

cách viết thư ngỏ xin thực tập
Phần kết thư ngỏ

Viết thư ngỏ xin thực tập sao cho đúng cách?

Viết thư ngỏ xin thực tập tưởng chừng là một việc đơn giản với bố cục ba phần rõ ràng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng biết cách viết nội dung thư ngỏ đúng chứ chưa nói đến việc sáng tạo tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Và nếu bạn cũng đang gặp khó khăn trong cách viết thư ngỏ xin thực tập, đừng bỏ qua các tips dưới đây:

  • Viết thư ngỏ với đầy đủ form chuẩn nhưng không nên máy móc và cứng nhắc.
  • Chắt lọc nội dung để tránh dài dòng nhưng vẫn phải đảm bảo thư ngỏ đủ ý.
  • Thống nhất một loại ngôn ngữ trong thư ngỏ, tránh việc sử dụng đan xen nhiều loại ngôn ngữ. Nếu có thể, hãy chuẩn bị thư ngỏ viết theo Tiếng Việt, Tiếng Anh riêng.
  • Chú ý sử dụng ngôn từ phù hợp với tính chất công việc, hạn chế sử dụng ngôn ngữ trong văn nói và giao tiếp hàng ngày.
  • Không nêu quá nhiều thành tích, trình độ học vấn trong thư ngỏ xin thực tập. Bạn chỉ nên nêu những gì thực sự liên quan và hữu ích với công việc.

    cách viết thư ngỏ xin thực tập
    Viết thư ngỏ xin thực tập sao cho đúng cách?

👉 Xem thêm: Cách làm báo cáo thực tập chi tiết cho sinh viên

Những lưu ý khi viết email xin thực tập

Bên cạnh thư ngỏ, để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi đi thực tập, bạn vẫn còn cần một email hoàn chỉnh. Và dưới đây là những phần quan trọng bạn không thể bỏ qua:

Thông tin email

Nếu như bạn thường xuyên tham khảo các mẫu thư xin thực tập chắc hẳn không còn xa lạ với thông tin email. Đây là nội dung bao gồm tên người nhận, tiêu đề email,… Theo đó, hãy chú ý gửi email đến đúng bộ phận tuyển dụng hoặc bộ phận được chỉ định. Bạn đừng quên việc CC, BCC mail phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp. Cùng với đó, hãy nhớ đặt tiêu đề với đầy đủ họ tên, vị trí ứng tuyển,… để bộ phận tuyển dụng không bỏ lỡ thư xin việc của bạn. 

👉 Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email xin việc chi tiết kèm mẫu tham khảo

CV đính kèm

cách viết thư ngỏ xin thực tập
Những lưu ý khi viết email xin thực tập

Hồ sơ xin thực tập gồm những gì? Câu trả lời chắc chắn không thể thiết CV. CV là phần quan trọng bậc nhất trong một email xin thực tập. Nếu như trong thư ngỏ, bạn mới chỉ tóm tắt những kỹ năng cơ bản thì trong CV, bạn sẽ nêu đầy đủ những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm bạn đã tích lũy được và có thể phục vụ được cho công việc. Với CV xin thực tập, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể tập trung vào phần kỹ năng, công việc thiện nguyện, hoạt động câu lạc bộ,… 

👉 Xem thêm: Thực tập sinh là gì?

Mẫu thư ứng tuyển thực tập phổ biến

cách viết thư ngỏ xin thực tập
Mẫu thư ứng tuyển thực tập số 1
cách viết thư ngỏ xin thực tập
Mẫu thư ứng tuyển thực tập số 2

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết hữu ích và giúp bạn nắm được cách viết thư ngỏ xin thực tập cơ bản. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi tại Blog JobsGO để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: