Thực tập có lương không? Mức lương thực tập khoảng bao nhiêu?

Đánh giá post

Thực tập có lương không? Mức lương thực tập là bao nhiêu? Đây là thắc mắc của khá nhiều bạn sinh viên chuẩn bị ra trường và đang chuẩn bị trở thành thực tập sinh. Vì thế, JobsGO sẽ chia sẻ với bạn đọc một số thông tin về vấn đề này để bạn có thể tham khảo.

Quy định về lương dành cho thực tập sinh

Quy định về lương dành cho thực tập sinh
Quy định về lương dành cho thực tập là gì?

Thực tập sinh là công việc mà bất cứ ai cũng phải trải qua trước khi thực sự trở thành một nhân viên chính thức. Do đó, có khá nhiều bạn thường thắc mắc rằng “Có bắt buộc phải trả lương cho thực tập sinh không?”.

Hiện nay, pháp luật nước ta chưa có nội dung quy định cụ thể về hợp đồng thực tập cũng như tiền lương trả cho thực tập sinh. Vì thế, việc xác định mức lương dành cho các bạn thực tập sinh sẽ dựa vào loại hợp đồng mà sinh viên ký kết với công ty đó. Nhưng thông thường thì các bạn sinh viên sẽ được trả lương hoặc hỗ trợ chi phí trong thời gian thực tập đó.

👉 Xem thêm: Thực tập không lương – lợi hay không lợi?

Tìm hiểu sự chênh lệch mức lương của thực tập sinh

Dù không có quy định cụ thể về mức lương của thực tập sinh, tùy thuộc vào từng vị trí, công việc và khu vực mà lương dành cho các bạn cũng có sự chênh lệch. Chẳng hạn như:

Sinh viên mới ra trường

Sinh viên mới ra trường là nguồn thực tập sinh có số lượng dồi dào, đông đảo nhất. Bởi mỗi năm, các trường đại học, cao đẳng lại có hàng trăm, hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp. Vì thế, ai ai cũng mong muốn tìm được vị trí thực tập để học hỏi thêm kinh nghiệm, đồng thời có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, các bạn sinh viên mới ra trường thường có vốn kinh nghiệm khá ít và chưa thực sự hiểu sâu về công việc của mình. Do đó, đối với vị trí này, mức lương sẽ thường không quá cao và thường rơi vào từ 1.5 – 2.3 triệu đồng.

Tìm hiểu sự chênh lệch mức lương của thực tập sinh
Tìm hiểu sự chênh lệch mức lương của thực tập sinh

Thực tập sinh có nhiều kinh nghiệm

Hiện nay, vị trí thực tập sinh không chỉ dành cho những bạn mới ra trường hoặc sắp ra trường. Mà kể cả bạn đã từng đi làm, đã ra trường rất lâu rồi nhưng bạn cũng có thể thay đổi công việc chuyên môn và đăng ký để trở thành thực tập sinh trong lĩnh vực khác.

Do đó, khi deal lương những người này sẽ được đánh giá cao về kinh nghiệm làm việc cũng như sự hiểu biết trong công việc. Nên mức lương của họ nhận được thường dao động từ 10 – 20 triệu và cũng thuộc top cao nhất trong các vị trí thực tập hiện nay.

Mức lương tại từng vùng, khu vực

Có thể bạn chưa biết, mức lương tại các vùng cũng có sự chênh lệch. Đặc biệt, nếu các bạn thực tập tại những thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh thì mức lương cũng sẽ cao hơn so với các tỉnh thành khác.

Chẳng hạn như, mức lương tại Hà Nội dao động từ 2.308.000Đ – 30 triệu đồng, còn ở Hồ Chí Minh là 2.500.000Đ – 13.500.000Đ. 

👉 Xem thêm: Thực tập hay làm part-time: lựa chọn nào cho sinh viên?

Một số ngành nghề có mức lương thực tập “hot” nhất hiện nay

Một số ngành nghề có mức lương thực tập “hot” nhất hiện nay
Một số ngành nghề có mức lương thực tập “hot” nhất hiện nay

Mỗi một lĩnh vực sẽ có yêu cầu khác nhau về vị trí thực tập sinh, do đó nó cũng dẫn tới sự chênh lệch về mức lương. Dưới đây là một số ngành nghề, lĩnh vực có mức lương khá cao dành cho thực tập sinh.

Thực tập IT

Thực tập sinh IT là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay với nhu cầu tuyển dụng lớn. Vì thế mức lương lập trình cũng cao hơn so với các ngành nghề khác rất nhiều. Và lương dành cho các bạn đi thực tập IT thường dao động từ 4 – 5 triệu đồng/ tháng.

Thực tập sinh bác sĩ

Do đặc thù công việc mà các bác sĩ đều có năng lực và trình độ học vấn cao. Cho nên, mức lương bác sĩ thực tập cũng khá hấp dẫn. Và khi đã được nhận vào chính thức thì họ sẽ được tính lương theo mức cơ sở nhân với hệ số tương ứng.

Thực tập sinh marketing

Marketing được đánh giá là ngành “hot trend” nhất hiện nay, khi thời buổi công nghệ đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Do đó mức lương của thực tập marketing cũng khá hấp dẫn. Và mức lương của thực tập sinh marketing thường dao động từ 3 – 4.5 triệu đồng/ tháng. 

👉 Xem thêm: Tra cứu thông tin lương năm 2021

Thực tập sinh marketing
Thực tập sinh marketing

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mức lương thực tập, để từ đó định hướng được công việc tương lai của mình. Và nếu bạn còn thắc mắc về mức lương của ngành nghề nào thì có thể thực hiện tra cứu trực tiếp trên website jobsgo.vn để tìm kiếm và tham khảo nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: