5 việc làm giúp bạn trở nên tự tin hơn

4.9/5 - (102 votes)

Tự tin là yếu tố có vai trò quan trọng mang đến sự thành công cho mỗi cá nhân, trong từng việc làm, trong giao tiếp, trong tình yêu và trong cuộc sống. Tuy nhiên chỉ 1% sự tự tin đến từ tính cách cha sinh mẹ đẻ của mỗi người, còn lại 99% đều phải trải qua quá trình tự rèn luyện. Vậy làm cách nào để rèn luyện sự tự tin?

Hãy tự thoát khỏi cái vỏ của chính bạn.

Tôi từng nghe một câu chuyện rất hay về con nhộng và cái kén. Con nhộng trên cây đang cố tìm cách chui ra khỏi cái kén của nó đến mức dường như kiệt sức. Một người đàn ông trông thấy con nhộng tội nghiệp khi mất hàng giờ vẫn không thể chui ra khỏi cái kén chật hẹp của nó nên quyết định giúp đỡ bằng cách xé miệng kén rộng hơn. Chú bướm liền chui ra một cách dễ dàng, nhưng nó chỉ là một thân nhộng trần trụi với đôi cánh nhăn nhúm và không bao giờ có thể bay được. Điều người đàn ông không biết rằng thiên nhiên tạo hóa cho chú bướm tiết ra một chất nhờn khiến cho đôi cánh nở rộng ra chỉ khi nó dùng hết sức lực của mình để chui ra khỏi kén.

Chúng ta cũng vậy, muốn thoát ra khỏi cái vỏ bọc tự ti của chính mình để tung bay trên bầu trời rộng lớn không ai có thể giúp đỡ ngoài chính bản thân chúng ta. Hãy luôn tự nói với bản thân mình rằng “Tôi là người tự tin”.

Phát huy điểm mạnh của bản thân

Khoa học đã chứng minh rằng nếu bạn tập trung vào những việc làm là điểm mạnh của bạn thì bạn sẽ tự tin hơn và làm việc hiệu quả hơn. Để tìm điểm mạnh của mình bạn có thể tham khảo chính những người xung quanh bạn xem họ ấn tượng nhất ở điều gì về bạn. Hoặc một cách đơn giản là hãy viết ra giấy 10 việc bạn thấy mình làm tốt nhất, 10 việc làm bạn thấy mình tệ nhất và 10 việc làm khiến bạn hứng thú nhất, chọn lọc ra những việc bạn làm tốt và khiến bạn hứng thú thì đó chính là điểm mạnh của bạn.

Giải phóng ngôn ngữ cơ thể

Theo nghiên cứu khoa học, giao tiếp thành công có 7% đến từ từ ngữ, 38% đến từ ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể chiếm 55%. Do đó hãy luôn xuất hiện với một dáng vẻ thoải mái tự tin, đứng thẳng và nhìn về phía trước. Tư thế của người thành công sẽ tác động vào tinh thần giúp bạn cảm thấy tự tin hơn. Đặc biệt hãy nhớ luôn để nụ cười thường trực trên gương mặt bạn, đó chính là món quà vô giá.

Chấp nhận những việc làm luôn khiến mình sợ hãi

Bạn không dám phát biểu trước đám đông, bạn trốn những buổi thuyết trình, bạn sợ đối diện với nhà tuyển dụng. Cách tốt nhất để bạn chiến thắng nỗi sợ hãi chính là đối diện với nó. Hãy chọn làm những việc mà trước giờ bạn luôn e ngại, dù thành công hay thất bại cũng sẽ khiến bạn tự tin hơn.

Làm mới góc con người của bạn

Không cần những bộ cánh lộng lẫy hay sang trọng, bạn chỉ cần mặc những bộ trang phục gọn gàng và phù hợp với bản thân. Hãy dành thêm thời gian để chăm chút ngoại hình cho mình để trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người.

Sự tự tin là thành quả của quá trình rèn luyện, không phải một sớm một chiều mà có được, nó đến từ những việc làm cụ thể. Vì vậy hãy cố gắng thực hiện nó mỗi ngày cho đến khi nó trở thành thói quen, tính cách của bạn. Tôi tin rằng nhiều cơ hội thành công sẽ đến với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: