BÍ QUYẾT GIAO TIẾP TRONG LẦN GẶP GỠ ĐẦU TIÊN

5/5 - (2 votes)

Mở rộng các mối quan hệ, kết nối thêm nhiều bạn bè là một trong những điều quan trọng bạn cần làm để khởi đầu một năm mới đem đến nhiều niềm vui và sự thuận lợi. Tuy nhiên, bắt chuyện với một người mới quen như thế nào để tự nhiên và gây thiện cảm thì không hề dễ dàng. Dưới đây là một số kỹ năng bạn có thể áp dụng để có thể tự tin giao tiếp trong lần gặp mặt đầu tiên.

Hãy là người bắt đầu câu chuyện

Khi gặp một người lần đầu tiên, chắc hẳn bạn sẽ có cảm giác ngại ngùng, rụt rè và giữ một khoảng cách nhất định. Nhưng bạn có biết rằng chính người đồi diện cũng sẽ có cảm giác y như bạn, muốn làm quen nhưng vẫn có chút đắn đó. Vì vậy hãy mạnh dạn làm người mở đầu câu chuyện để phá bỏ rào cản vô hình giữa hai người.

Bạn có thể bắt đầu câu chuyện bằng một cách chào hỏi đơn giản nhưng gần gũi như “Mình chào bạn” hoặc “Mình có thể ngồi ở đây được không?”. Sau đó hãy giới thiệu tên của mình. Tên là một âm thanh vô cùng quan trọng vì vậy hãy giới thiệu tên một cách thật ấn tượng để người khác nhớ bạn lâu hơn.

Đừng hỏi theo công thức

Khi mở đầu câu chuyện với một người mới quen, mọi người rất hay hỏi những câu hỏi phổ biến kiểu như “Bạn làm nghề gì?” “Quê bạn ở đâu?”… Cách hỏi kiểu “sơ yếu lý lịch này sẽ khiến người nghe rất dễ chán vì vậy hãy thêm một chút sáng tạo để những câu hỏi trở nên hấp dẫn hơn, ví dụ như “Chào bạn, bạn có phải tên Linh không, không hiểu sao nhìn bạn mình nghĩ ngay đến tên Linh” hoặc “Nhìn bộ trang phục của bạn, mình đoán bạn làm lĩnh vực nghệ thuật đúng không?”…

Giao tiếp một cách chân thành

Cách tuyệt vời nhất để bắt đầu một mối quan hệ mới chính là sự chân thành. Hãy thành thật với những câu trả lời của bạn và thể hiện sự quan tâm thực sự tới câu chuyện của người đối diện bằng cách tập trung lắng nghe và nói sâu hơn về các vấn đề đó chứ đừng chỉ ậm ừ cho qua chuyện rồi lảng sang chủ để khác.

Ví dụ khi bạn hỏi tên người đối diện, bạn có thể hỏi thêm về ý nghĩa của tên gọi đó, nó có thể sẽ mở ra một câu chuyện vô cùng thú vị đấy.

Tế nhị khi hỏi thông tin riêng tư

Nên hạn chế hỏi những thông tin riêng tư chuyện gia đình, tình cảm hay đời sống riêng của người mới gặp bởi những câu hỏi như “bạn có người yêu chưa?” hay “bạn có con chưa?” sẽ khiến người được hỏi cảm thấy khó chịu, thay vì đó hãy hỏi bằng những câu hỏi tế nhị hơn ví dụ như

Công việc của bạn có thời gian rảnh để đi chơi cùng gia đình hay bạn bè không?

Gần nhà bạn có khu mua sắm rất lớn, bạn có hay tới đó không?

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là điểm quan trọng trong một cuộc nói chuyện. Hãy quan sát các động tác của người đối diện để nắm bắt được tâm trạng của họ, nếu họ cười một cách thoải mái chứng tỏ họ hứng thú với câu chuyện của bạn, còn nếu họ trả lời một cách ngại ngùng hay thiếu tập trung thì đó là dấu hiệu bạn cần thêm chút gia vị cho những câu chuyện của mình rồi. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tạo không khí cởi mở, thân thiện cũng như sự đồng cảm với họ.

Cách mở đầu cuộc nói chuyện với một người lần đầu tiên gặp mặt là chìa khóa quan trọng để phát triển một mối quan hệ tốt đẹp về sau, vì vậy hay thực hành thật nhiều, hãy trải nghiệm dù là thành công hay thất bại để kỹ năng của bạn được nâng cao, khi đó bạn sẽ tự tin và hứng khởi hơn khi giao tiếp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: