Câu hỏi tuyển dụng: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Đánh giá post

Bạn trả lời như thế nào khi nhà tuyển dụng hỏi “Anh, chị mong muốn mức lương bao nhiêu?”. Nếu nói quá cao sợ doanh nghiệp sẽ không tuyển bạn, quá thấp thì bản thân lại thấy thiệt thòi. Còn nếu bạn lẩn tránh mãi câu trả lời thì có lẽ bạn sẽ mất cơ hội này bởi lẽ nhà tuyển dụng sẽ nhận xét bạn chưa đủ linh hoạt, khôn khéo. Để đưa ra một mức lương phù hợp, bạn cần ghi nhớ 4 điều sau:

Lưu ý số 1: Mỗi lần đổi công việc là mỗi lần phải được tăng lương, nghĩa là bạn phải yêu cầu một mức lương cao hơn công việc cũ, coi như là chi phí để làm quen với môi trường mới.

Lưu ý số 2: Khi thỏa thuận lương, con số nhỏ nhất bạn đề đạt nên đủ để chi tiêu những nhu cầu thiết yếu hằng ngày của bạn như ăn, ở, đi lại…. Lương mà không đủ sống thì không nên làm. Không tính các trường hợp bạn đang thực tập hay học việc.

Lưu ý số 3: Hãy kiểm tra kĩ xem lương đó có phải là số tiền cuối cùng bạn nhận được sau khi trừ đi các khoản thuế, thu nhập cá nhân hay không.

Lưu ý số 4: Ngoài lương ra, cũng nên để ý đến các dịch vụ khác mà công ty có thể cung cấp cho bạn. Ví dụ lương không được cao nhưng 6 tháng tăng lương 1 lần, có tiền hỗ trợ ăn trưa, tập gym miễn phí, du lịch, đào tạo… thì bạn cũng nên dành thời gian suy nghĩ.

Với 4 lưu ý trên, bạn đã có cho mình một con số phù hợp nhưng cách trả lời sao để ghi điểm càng quan trọng hơn. Và đây là những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm:

NÊN:

Đưa ra một khoảng lương thay vì một con số cụ thể. Hãy tra cứu thông tin tuyển dụng các vị trí tương tự để xem các nhà tuyển dụng khác trả bao nhiêu, sau đó dựa vào những kỹ năng, kinh nghiệm mà mình có được và ước lượng một khoảng phù hợp. Nhưng quan trọng nhất là bạn phải cảm thấy thoải mái, vui vẻ với mức lương đó.

KHÔNG NÊN:

Không nên hỏi vặn lại nhà tuyển dụng “Công ty trả bao nhiêu cho vị trí này?”. Đó là một câu trả lời rất khó chấp nhận và có thể khiến nhà tuyển dụng không hài lòng.

NÊN:

Dùng chiến thuật trì hoãn trước khi đưa ra một câu trả lời. Đây là một cơ hội tuyệt vời để rao bán bản thân nhưng không quá tự cao:

“Tôi quan tâm nhiều hơn trong việc tìm kiếm một vị trí phù hợp tốt cho kỹ năng và lợi ích của tôi. Tôi tự tin rằng công ty sẽ đưa ra một lương cạnh tranh cho vị trí này”

Với câu trả lời trên, bạn đang để cho họ biết rằng bạn tự tin về khả năng của mình và tôn trọng nhà tuyển dụng cũng như tin tưởng vào cách dùng người của họ.

KHÔNG NÊN:

Với những bạn sinh viên mới ra trường hoặc người ít kinh nghiệm, thường sẽ hạ mức lương để tăng cơ hội trúng tuỷen. Bởi vậy sẽ có rất nhiều câu trả lời tương tự như: “Lương em bao nhiêu cũng được, em đang đi làm để lấy kinh nghiệm, để học hỏi,…”

Dù gì thì mục tiêu lớn nhất của việc đi làm là để kiếm tiền. Việc bạn không có một mức lương cụ thể đề xuất hay đề xuất quá thấp đôi khi sẽ khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ khả năng của bạn đó.

So sánh giữa một ông bố mỗi ngày phải chạy lo miệng ăn cho hai đứa con nhỏ và một anh sinh viên mới tốt nghiệp “tiền không quan trọng”, ai sẽ làm việc chăm chỉ hơn? Ai sẽ là người có động lực làm việc nhiều hơn?

Hơn nữa, trong mắt nhà tuyển dụng, những người trả lời theo kiểu trên thường là những người không có năng lực, hoặc không tự tin vào khả năng của họ, hoặc không biết được khả năng của họ đến đâu. May mắn sẽ có công ty cho bạn một mức lương tốt nhưng hầu hết sẽ lợi dụng điểm yếu đó của bạn để trả một mức lương không xứng đáng.

Do đó, dẫu mục tiêu của bạn là học hỏi, rèn luyện kinh nghiệm thì bạn vẫn phải quan tâm đến lương bổng nếu bạn muốn tìm được việc làm. Bạn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn tự tin vào giá trị của mình thông qua mức lương mà bạn đề nghị.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: