Niềm tin là gì? Vai trò và cách xây dựng niềm tin trong cuộc sống

Đánh giá post

Niềm tin là gì? Rất nhiều người đã thành công bởi họ luôn có niềm tin vào bản thân. Cùng tìm hiểu về niềm tin trong công việc để giúp bạn đi gần đến thành công với thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

1. Niềm tin là gì?

Niềm tin là gì? Hiểu đơn giản đây là cách mà bạn cảm nhận, tin tưởng vào một điều gì đó. Điều này có thể tốt hoặc xấu, sai hoặc đúng nhưng bạn tin và chắc chắn nó sẽ xảy ra theo hướng mình nghĩ.

niềm tin là gì
Niềm tin là gì?

Niềm tin gồm có 3 loại đó là:

  • Niềm tin tích cực: đây là niềm tin sẽ tạo động lực cho con người, từ đó giúp họ hình thành nên các mục tiêu, dự định, hướng đi đúng đắn. Chẳng hạn bạn tin bản thân sẽ được được doanh thu 500 triệu trong vòng 1 tháng, bạn sẽ nỗ lực dùng hết sức mình để đạt được mục tiêu đó.
  • Niềm tin tiêu cực: niềm tin này sẽ khiến bạn thụt lùi hoặc đi sai đạo đức xã hội. Nó khiến bạn đi vào ngõ cụt và khó thành công trong công việc của mình. Chẳng hạn như bạn từng thất bại trong sự nghiệp 1 lần nên luôn tin rằng bản thân không thể thành công dù có làm gì đi nữa, điều này khiến bạn không có động lực để làm bất cứ điều gì cả.
  • Niềm tin giới hạn: Niềm tin tích cực: đây là khái niệm trong tâm lý học hiện đại, chỉ những quan niệm, suy nghĩ, định kiến hoặc thiên kiến của bản thân bạn đối với sự vật, hiện tượng. Những suy nghĩ đó có thể dẫn tới hành động, hướng đi có tính nhất quán.

2. Nguồn gốc và bản chất của niềm tin

Niềm tin có nguồn gốc từ đâu? Bản chất của niềm tin là gì? Hãy tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây để có câu trả lời cho những thắc mắc này bạn nhé.

2.1 Nguồn gốc

Niềm tin sẽ không tự nhiên xuất hiện mà nó được hình thành, phát triển trong cuộc sống, cuộc đời của mỗi người. Tùy vào từng thời điểm, giai đoạn khác nhau mà bạn sẽ có niềm tin khác nhau.

2.1.1 Niềm tin đến từ môi trường xung quanh

Có rất nhiều yếu tố từ môi trường xung quanh ảnh hưởng, tác động và tạo nên niềm tin trong cuộc sống của con người. Chẳng hạn cuộc sống của bạn chỉ xoay quanh những người tiêu cực, khó khăn, khổ cực thì bạn sẽ luôn tin vào những điều không hay.

Ngược lại, nếu bạn gặp những người luôn lạc quan, có ý chí, thành công thì bạn sẽ có niềm tin tích cực cho tương lai.

2.1.2 Niềm tin đến từ nền tảng kiến thức

Những người có học thức, nền tảng kiến thức tốt thường sẽ có niềm tin tích cực hơn người thiếu tri thức. Bởi khi bạn có hiểu biết, bạn sẽ tin vào bản thân, vào những gì mình có thể làm được. Càng hiểu biết nhiều, niềm tin của bạn sẽ càng đúng đắn, chuẩn mực.

2.1.3 Niềm tin đến từ những biến cố

niềm tin trong cuộc sống
Nguồn gốc của niềm tin

Khi gặp một vấn đề, biến cố nào lớn trong cuộc đời, niềm tin của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là thay đổi hoàn toàn.

Ví dụ như bạn bị người mình yêu thương nhất phản bội, bạn gặp phải cú sốc lớn, trở nên suy sụp, mất đi niềm tin vào tình yêu, không dám mở lòng để yêu thêm một ai khác.

2.1.4 Niềm tin đến từ những gì bạn thấy

Có những điều, sự việc xuất hiện trước mắt sẽ khiến bạn tin tưởng hơn là chỉ nghe từ người khác. Cũng bởi vậy mà người xưa có câu “mắt thấy tai nghe” và con người sẽ có xu hướng tin vào những gì mình trực tiếp chứng kiến.

Xem thêm: Câu nói giúp lấy lại niềm tin trong cuộc sống

2.2 Bản chất

Xét về bản chất, chúng ta có thể hiểu về niềm tin như sau:

2.2.1 Niềm tin là sự tích tụ của hệ kiến thức

Đây là bản chất sâu xa nhất của niềm tin. Vì khi bạn tích lũy cho mình đủ kiến thức, kỹ năng thì niềm tin sẽ xuất hiện, không có kiến thức thì sẽ không có niềm tin.

Ví dụ bạn tin mình là người thành công thì rõ ràng bạn phải có căn cứ nào đó mới có niềm tin này. Có thể là bạn là người có kỹ năng mềm tốt (giao tiếp, xử lý vấn đề, lãnh đạo,…), bạn có những kiến thức chuyên môn áp dụng được vào công việc, đạt được nhiều thành tựu lớn.

2.2.2 Niềm tin là sự cố chấp

Bản chất của niềm tin cũng là sự cố chấp bởi bạn sẽ rất khó tiếp thu thông tin đối nghịch với niềm tin của mình. Bạn đang rất chắc chắn vào những gì mình tin tưởng, như vậy chẳng phải là cố chấp hay sao? Có điều, sự cố chấp này có thể là tích cực hoặc tiêu cực.

2.2.3 Niềm tin là cảm xúc mang cường độ cao

Niềm tin cũng liên quan đến cảm xúc, nó có biên độ, nhịp độ nhất định. Trừ những thứ niềm tin sắt đá, quá mạnh mẽ, mãnh liệt thì niềm tin sẽ luôn có biên độ dao động. Và khi bạn tác động đủ mạnh, niềm tin đó sẽ có thể thay đổi.

3. Ý nghĩa và sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống

Niềm tin có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi người. Cụ thể đó là:

sức mạnh của niềm tin
Ý nghĩa, sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống

3.1 Niềm tin tạo nên động lực

Nếu muốn có được thành công trong cuộc sống, bạn chắc chắn phải có niềm tin. Đây sẽ là động lực, khích lệ bạn hướng đến những điều tốt đẹp, tích cực phía trước.

Đặc biệt, bạn cần tin vào chính mình, vào khả năng của mình. Có như vậy thì xác suất để đạt thành công mới cao.

3.2 Niềm tin là cánh cửa mở ra tương lai

Ước mơ, hoài bão sẽ không tự nhiên mà có, nó được nuôi dưỡng, phát triển từ chính niềm tin trong bạn. Nếu bạn hình thành một hệ tư tưởng lớn, đúng đắn thì cơ hội mở rộng cánh cửa tương lai, chạm đến thành công là rất cao. Niềm tin sẽ cho bạn sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, giới hạn hay định kiến của xã hội.

Xem thêm: Những câu nói truyền lửa

3.3 Niềm tin tạo ra năng lượng tích cực

Nguồn năng lượng tích cực sẽ được tạo từ niềm tin tích cực, giúp bạn có thể hoàn thành bất kỳ công việc nào.

Chẳng hạn, khi được giao nhiệm vụ, bạn chỉ cần tin tưởng mình sẽ làm được là bạn sẽ có động lực, có năng lượng để làm hết mình, cống hiến hết mình cho công việc. Thành công sẽ chờ bạn ở cuối con đường nếu tin tưởng vào bản thân.

4. Cách xây dựng niềm tin tích cực

Việc xây dựng niềm tin tích cực hay có được niềm tin từ người khác là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta. Vậy làm sao để làm được điều đó? JobsGO sẽ bật mí cho bạn.

4.1 Cách xây dựng niềm tin tích cực

Có 3 yếu tố tác động trực tiếp đến niềm tin của bạn là môi trường, kiến thức và ước mơ. Do đó, để xây dựng được niềm tin, bạn sẽ cần:

  • Tạo dựng môi trường tốt, lành mạnh, loại bỏ những điều tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
  • Không ngừng học hỏi, trau dồi, nâng cao kiến thức, vốn hiểu biết và kỹ năng cần thiết cho công việc, cuộc sống.
  • Hãy xác định, xây dựng ước mơ của mình, điều đó sẽ giúp bạn đi đúng hướng trên con đường tương lai.

4.2 Cách để có được niềm tin từ người khác

ý nghĩa của niềm tin
Cách xây dựng niềm tin tích cực

Ngoài việc xây dựng niềm tin cho chính mình, bạn còn cần phải làm sao để có được niềm tin từ người khác. Bạn có thể:

  • Học cách xây dựng thương hiệu cá nhân bởi đây chính là thứ mà mọi người sẽ nhìn nhận, nói về bạn. Bạn cần đầu tư đúng đắn cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân để có được niềm tin từ người khác.
  • Hãy giữ lời hứa, tuyệt đối không nói một đằng làm một nẻo. Nếu không làm được, bạn đừng hứa, còn nếu đã hứa thì phải cố gắng thực hiện.
  • Cho đi nhiều hơn cũng là cách để bạn tạo dựng được niềm tin với người khác.

Xem thêm: Học cách tha thứ để cuộc đời bình yên và hạnh phúc hơn

Như vậy, bài viết này giúp bạn hiểu “niềm tin là gì?” cũng như hiểu được niềm tin trong cuộc sống quan trọng như thế nào trong công việc hiện nay. Hãy xây dựng niềm tin cho bản thân ngay từ hôm nay để sớm đi đến được thành công nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: