Hướng dẫn cách nộp thuế thu nhập cá nhân đơn giản và tiết kiệm thời gian

Cách nộp thuế thu nhập cá nhân

Đánh giá post

Nếu bạn đang băn khoăn lo lắng không biết nộp thuế cá nhân ở đâu, theo trình tự nào hoặc thời gian ra sao thì hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách nộp thuế thu nhập cá nhân đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất.

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là khoản thuế được tính dựa trên nguồn thu nhập đến từ kinh doanh, tiền lương, đầu tư,… của các cá nhân. Theo đó, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là bất cứ hoạt động nào tạo ra thu nhập hợp pháp của cá nhân đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy vậy, cũng có một số trường hợp ngoại lệ cá nhân không phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa các thành viên trong gia đình, tiền lãi bảo hiểm, học bổng,…

? Xem thêm: Biểu thuế thu nhập cá nhân – Thông tin mới nhất 2021

Cần chuẩn bị gì trước khi nộp thuế thu nhập cá nhân?

Trước khi nộp thuế thu nhập cá nhân, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ kê khai thuế; các loại giấy tờ chứng minh thu nhập, nhân thân,… Ngoài ra, người nộp thuế thu nhập cá nhân cũng phải chuẩn bị thêm các khoản chi phí nộp cho các khoản thu nhập phát sinh thêm trước kỳ hạn nộp thuế, các khoản thuế giá trị gia tăng tính trên các thu nhập đặc biệt,…

Các hình thức nộp thuế thu nhập cá nhân

Các hình thức nộp thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định của pháp luật hiện hành, có hai cách nộp thuế thu nhập cá nhân hợp pháp được công nhận đó là tựu nộp thuế thu nhập cá nhân và ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, các cá nhân sẽ căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh, quỹ thời gian,… để có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mình.

? Xem thêm: 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

Ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân

Ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân là cách nộp thuế thu nhập cá nhân thường áp dụng với những cá nhân làm việc, công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp,… và được các tổ chức này đứng ra nộp thay. Căn cứ của việc ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân chính là bản hợp đồng lao động cá nhân ký với doanh nghiệp nơi mình công tác. Theo đó, cá nhân có thể đồng ý hoặc không đồng ý với điều khoản để doanh nghiệp nộp thay thuế thu nhập cá nhân. Và lựa chọn đồng ý với điều khoản này, tức là cá nhân đã trao quyền nộp thuế thu nhập cá nhân của mình cho doanh nghiệp nơi trả thu nhập. Với cách nộp thuế thu nhập cá nhân này, thuế sẽ được khấu trừ trực tiếp vào thu nhập nên khoản tiền thực nhận sẽ không bao gồm thuế.

Tự nộp thuế thu nhập cá nhân

Tự nộp thuế thu nhập cá nhân là cách nộp thuế thu nhập cá nhân phổ biến và được nhiều người lựa chọn hơn cả. Đơn giản bởi khi lựa chọn cách nộp thuế này, cá nhân sẽ chủ động và nắm được mọi chi phí phát sinh. Tuy nhiên, quyết định lựa chọn hình thức nộp thuế này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thực hiện tất cả các thủ tục. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ và kê khai thuế tại Chi cục thuế.
  • Văn bản chứng minh là đối tượng tự nộp thuế mà không cần ủy quyền.
  • Quyết toán với cơ quan thuế về các khoản thu nhập (cố định hoặc không cố định, tiền trong nước hoặc nước ngoài); các khoản giảm trừ gia cảnh; bảo hiểm; chứng minh các khoản thuế được khấu trừ;…
  • Thông báo với cơ quan thuế về việc tạm ngừng thu nhập, thay đổi, biến động thu nhập hoặc các trường hợp bất khả kháng không thể nộp thuế thu nhập cá nhân đúng thời hạn.
  • Văn bản, giấy tờ chứng minh thu nhập không phải chịu thêm các khoản phí, thuế, lệ phí phát sinh.
  • Thông báo về việc chuyển đổi hình thức kê khai thuế.
  • Có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo từng lần phát sinh.

? Xem thêm: Quy định giảm trừ gia cảnh 2021 cập nhật mới nhất

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn có thể nắm rõ về cách nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nộp thuế cá nhân là thủ tục khá phức tạp nên bạn có theo dõi chúng tôi để cập nhập thêm các thông tin bổ sung hỗ trợ cho việc nộp thuế trên thực tế.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: