Quy định giảm trừ gia cảnh 2024 cập nhật mới nhất

Đánh giá post

Tính từ kỳ thuế năm 2020, quy định giảm trừ gia cảnh có thay đổi giúp nhiều người lao động không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân.

Mức giảm trừ gia cảnh 2024 đối với thuế thu nhập cá nhân

Mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân mới được điều chỉnh tại Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021 và được áp dụng bắt đầu từ kỳ tính thuế năm 2020. Mức giảm trừ gia cảnh tăng lên giúp nhiều người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh hiện hành được áp dụng với bản thân người nộp thuế là 132 triệu đồng/năm hay bình quân 11 triệu đồng/tháng và 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc vào thu nhập của người nộp thuế.

Xem thêm: Các khoản giảm trừ khi tính thuế TNCN 2024

Đối tượng phụ thuộc theo quy định giảm trừ gia cảnh

Người phụ thuộc là những đối tượng mà người nộp thuế thu nhập cá nhân có trách nhiệm nuôi dưỡng được quy định cụ thể tại Điểm d Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

  • Đối tượng phụ thuộc là con, con đẻ hay con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi, hay trên 18 tuổi nhưng không có khả năng lao động. Con đang theo học tại các trường, cơ sở giáo dục, trung học chuyên nghiệp, trường nghề, trường cao đẳng, trường đại học không làm ra thu nhập hoặc mức thu nhập thấp không vượt quá 1 triệu đồng/tháng. 
  • Vợ hoặc chồng bị khuyết tật hay không có khả năng lao động, không có thu nhập hay thu nhập trong năm bình quân không vượt quá 1 triệu đồng/tháng. 
  • Cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng, cha dượng, mẹ kế bị khuyết tật hay không có khả năng lao động, không có thu nhập hay thu nhập trong năm bình quân không vượt quá 1 triệu đồng/tháng.
  • Các đối tượng khác như anh chị em ruột, ông bà nội ngoại, chú, cậu, dì, bác ruột,… người trực tiếp mà người nộp thuế phải nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Quy định giảm trừ gia cảnh năm 2024

Dưới đây là thông tin cụ thể về quy định giảm trừ gia cảnh năm 2024 để bạn tham khảo.

Bản thân người nộp thuế được giảm trừ gia cảnh

Người nộp thuế có thu nhập từ tiền công, tiền lương và các hoạt động kinh doanh thì cần lựa chọn giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một địa điểm.

Nếu trong kỳ tính thuế theo năm mà cá nhân chưa sử dụng việc giảm trừ gia cảnh cho bản thân hoặc mức giảm trừ chưa đủ 12 tháng, thì sẽ được giảm trừ cho đủ 12 tháng khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Người nước ngoài đến cư trú và ký hợp đồng làm việc tại Việt Nam được quy định giảm trừ gia cảnh đối với bản thân từ tháng 01 của năm tính thuế, hoặc từ tháng có mặt tại Việt Nam đến tháng kết thúc hợp đồng lao động và xuất cảnh trong kỳ tính thuế theo năm. 

Xem thêm:  Thông tin chi tiết về các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân

Bản thân người nộp thuế được giảm trừ gia cảnh
Người nộp thuế cần hiểu biết về giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân

Người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh 

Cá nhân người nộp thuế được quy định giảm trừ gia cảnh nếu có người phụ thuộc. Người nộp thuế cần phải đăng ký thuế và được cấp mã số thuế thì mới được áp dụng mức giảm trừ đối với người phụ thuộc. Khi đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, cơ quan thuế sẽ cấp mã số thuế cho người phụ thuộc và bắt đầu tính giảm trừ từ năm đăng ký. 

Mỗi người phụ thuộc chỉ được giảm trừ cho một người nộp thuế trong kỳ tính thuế năm. Nếu có nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc, thì tự thỏa thuận lựa chọn đăng ký giảm trừ gia cảnh với một người nộp thuế. 

Nếu người nộp thuế chưa thực hiện giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế, thì sẽ được tính giảm trừ khi phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN. Thời gian đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất vào ngày cuối cùng của năm tính thuế dương lịch. 

Người nộp thuế cần nắm được những quy định giảm trừ gia cảnh hiện hành để áp dụng cho đúng khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm. Bạn cũng đừng quên truy cập vào website JobsGO mỗi ngày để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích về thuế cũng như ứng tuyển các vị trí làm việc phù hợp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: