Các hình thức đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả trong doanh nghiệp

Đánh giá post

Nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với doanh nghiệp. Để phát huy hiệu quả nguồn lực này, các công ty luôn nỗ lực hết sức để tìm kiếm hình thức đào tạo phù hợp. Vậy các hình thức đào tạo nguồn nhân lực nào hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

Trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn nhân viên

Nhắc đến các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp được đánh giá cao, chắc chắn không thể bỏ qua việc trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn nhân viên. Trên thực tế, nhiều công ty quan niệm rằng đây là việc làm thừa thãi và mất quá nhiều thời gian. Thế nhưng, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Việc tận tình hướng dẫn, giúp nhân viên trong thời gian đầu sẽ giúp họ hiểu vấn đề nhanh chóng hơn. Khi nắm bắt chính xác vấn đề, họ có thể đi nhanh hơn so với việc tự mày mò và nghiên cứu.

Trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn nhân viên
Trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn nhân viên

Tuy nhiên, việc hướng dẫn cũng nên có giới hạn riêng. Bên cạnh việc hướng dẫn những công việc thực sự quan trọng, công ty cũng nên để nhân viên có thời gian học tập và phát huy tính sáng tạo, độc lập trong công việc.

👉 Xem thêm: Training là gì? Tầm quan trọng của Training với doanh nghiệp

Tổ chức chương trình đào tạo nội bộ định kỳ

Các chương trình đào tạo nội bộ định kỳ tương đối quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại doanh nghiệp. Các chương trình này được tổ chức bài bản sẽ giúp cải thiện chất lượng hệ thống nhân sự một cách đồng đều. Cùng với đó, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các thành viên trong công ty gắn kết hơn, có động lực phấn đấu hơn vì mục tiêu chung.

Trong các chương trình đào tạo, doanh nghiệp có thể tổ chức giữa ban lãnh đạo với nhân viên hoặc mời những diễn giả, những người thành công trong lĩnh vực,… để tạo bầu không khí mới mẻ và hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng nhân viên được đào tạo thành người đào tạo

Như phân tích phía trên, việc hướng dẫn, chỉ bảo tận tình nhân viên là việc nên làm. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ giúp họ tiến bộ nhanh mà còn có thể sử dụng họ như những người đào tạo mẫn cán. Đây là những người đã trực tiếp học hỏi, tiếp thu kiến thức từ đội ngũ lãnh đạo nên họ sẽ là người truyền đạt tốt hơn bất kỳ ai. 

Hình thức đào tạo nhân viên này không chỉ giúp công ty tiết kiệm thời gian nâng cao chất lượng nhân sự mà còn có thể xóa bỏ những rào cản trong quá trình hướng dẫn của cấp trên – cấp dưới.

👉 Xem thêm: Làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp?

Sử dụng nhân viên được đào tạo thành người đào tạo
Sử dụng nhân viên được đào tạo thành người đào tạo

Để nhân viên hưởng những gì xứng đáng

Nhiều doanh nghiệp thường quá tập trung tìm kiếm các hình thức đào tạo nguồn nhân lực mà quên mất để nhân viên hưởng những gì xứng đáng cũng vô cùng quan trọng. Nói một cách đơn giản, doanh nghiệp không thể liên tục giảng dạy, đào tạo, nêu cao triết lý mà không đem lại lợi ích cho nhân viên. Họ học điều này một phần để tiến bộ, phát triển, một phần khác là vì thu nhập tương xứng với nỗ lực bỏ ra. Vì vậy, để nhân viên thực sự nghiêm túc trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các phúc lợi, cơ hội,… xứng đáng.

Luân chuyển vị trí làm việc

Trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, việc luân chuyển các vị trí khác nhau cũng sẽ đem lại hiệu quả tích cực. Theo đó, thay vì để nhân viên làm quá lâu ở một vị trí, công ty có thể luân chuyển, có những chính sách phù hợp để họ phát huy năng lực ở những vị trí khác. Việc làm này không chỉ giúp nhân viên tự khám phá ra năng lực thực sự của bản thân mà còn cảm nhận được sự quan trọng của bản thân. Tuy nhiên, trước khi triển khai luân chuyển nhân viên, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có quyết định phù hợp. Cùng với đó, các công ty cũng cần lưu ý không phải mọi vị trí đều có thể luân chuyển được. Cân nhắc kỹ càng trong các trường hợp này sẽ giúp giữ chân nhân sự và giảm tải những áp lực không đáng có cho họ.

👉 Xem thêm: Luân phiên trong công việc: Liệu có nên hay không?

Phát huy những văn hóa tích cực trong doanh nghiệp

Phát huy những văn hóa tích cực trong doanh nghiệp
Phát huy những văn hóa tích cực trong doanh nghiệp

Những nét văn hóa tích cực như văn hóa đọc, tinh thần đoàn kết,… là điều đáng quý ở doanh nghiệp. Tận dụng và phát huy tốt những văn hóa tích cực này sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Khi từng thành viên đều hiểu và trân trọng những nét đẹp văn hóa, họ sẽ nghiêm túc hơn trong quá trình được đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Bởi khi đó, họ hiểu rằng những gì doanh nghiệp đem đến là thực chất, là vì nhân viên chứ không phải sáo rỗng, màu mè hình thức.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn nắm được các hình thức đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với thị trường Việt Nam. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: