Tổng hợp các mẫu biên bản làm việc chính xác nhất năm 2024

Đánh giá post

Biên bản làm việc là loại văn bản không còn quá xa lạ với chúng ta. Thế nhưng để lập được một mẫu biên bản hoàn chỉnh, đúng chuẩn thì chưa phải ai cũng làm được. Hãy dành một chút thời gian để cùng chúng tôi tìm hiểu về mẫu biên bản này nhé.

Hiểu rõ hơn về biên bản làm việc

Có thể hiểu một cách đơn giản, biên bản làm việc chính là những văn bản dùng để ghi chép lại toàn bộ sự việc đã diễn ra trước đó hoặc đang diễn ra trong khi trao đổi, họp giữa nhiều người với nhau. Với loại biên bản này, nó không có hiệu lực về pháp lý nhưng có thể sử dụng vào việc chứng minh các sự việc thật sự được diễn ra. Căn cứ vào biên bản này, người đọc có thể hình dung ra toàn bộ sự việc.

Mục đích của biên bản làm việc

Mục đích của biên bản làm việc
Mục đích của biên bản làm việc

Loại biên bản này không còn xa lạ với nhiều người nữa, thế nhưng bạn có biết nó được dùng vào mục đích gì không?

Trên thực tế, biên bản của Công an được tạo ra nhằm phục vụ việc ghi chép diễn biến buổi trao đổi với đầy đủ ý kiến, thỏa thuận và kết quả. Nó sẽ phục vụ vào một vài thủ tục như: Đưa ra quy chế làm việc mới trong một tổ chức, công ty, doanh nghiệp nào đó, thay đổi nội dung trước đó thực hiện,… Đặc biệt, biên bản này còn là căn cứ trách nhiệm của mỗi bên khi hoàn thành thỏa thuận.

👉 Xem thêm: Mẫu bàn giao công việc mới nhất năm 2024| Tải miễn phí

Những yêu cầu đối với một biên bản làm việc

Đối với một biên bản phải thật sự chỉn chu, thể hiện sự chuyên nghiệp của người làm cũng như buổi trao đổi, họp bàn đó. Chính vì thế mà trong biên bản phải đáp ứng được một số yêu cầu như:

  • Với các sự kiện, sự việc, số liệu đưa ra phải thật chính xác, cụ thể và chi tiết.
  • Đối với người lập biên bản cần đảm bảo ghi chép đầy đủ, khách quan, trung thực và tuyệt đối không đưa cảm xúc cá nhân vào biên bản.
  • Các nội dung trình bày trong mẫu biên bản xác minh có nội dung rõ ràng, có trọng điểm, logic và mạch lạc.
  • Mọi thông tin đưa ra phải chặt chẽ, diễn biến đúng theo thứ tự buổi làm việc.
  • Ngôn từ thể hiện trong mẫu biên bản của Đảng phải súc tích, ngắn ngọc, tuyệt đối không dùng từ ngữ dễ gây hiểu lầm cho người xem.
  • Cần phải tuân thủ nội dung và hình thức của một biên bản.

Nội dung chính, cách ghi biên bản làm việc

Nội dung chính, cách ghi biên bản
Nội dung chính, cách ghi biên bản

Nội dung mẫu biên bản

Trong biên bản sẽ bao gồm những nội dung chính như sau:

  • Thời gian và địa điểm để ghi lại sự việc diễn ra.
  • Các thành phần tham dự gồm những ai?
  • Nội dung của mẫu biên bản (diễn biến, lời nói, thỏa thuận, thống nhất về vấn đề nào đó,…).
  • Thời gian kết thúc buổi họp bàn, làm việc.
  • Thông tin về số trang đã ghi, số bản đưa cho thành phần tham dự.
  • Chữ ký, xác nhận của các bên tham gia.

Cách ghi thông tin trong biên bản

Trong biên bản này sẽ được chia thành nhiều mục, mỗi mục thể hiện một nội dung khác nhau, xuyên suốt toàn bộ buổi họp bàn đó. Thế nhưng, nó cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc lập mẫu biên bản như sau:

  • Mục 1: Các thông tin đưa ra phải ngắn gọn, làm nổi bật được nội dung chính buổi làm việc đó. Ví dụ: Thay đổi cách tính tiền lương làm thêm cho người lao động, tài trợ chi phí xây nhà cho lao động thu nhập thấp,…
  • Mục 2: Ghi rõ, đầy đủ họ tên, chức vụ, bộ phận của những thành phần tham dự.
  • Mục 3: Nội dung làm việc ghi rõ từ đầu đến cuối theo đúng trình tự làm việc, diễn biến thời gian. Lưu ý khi trình bày phải rõ ràng, dễ hiểu và không được thiếu phương án chốt hay thỏa thuận các bên.
  • Mục 4: Cần phải có chữ ký thì biên bản mới có giá trị. Nếu như các bên tham gia không đồng ý thì bạn cũng phải ghi rõ lý do tại sao?

👉 Xem thêm: Thông tin chi tiết mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự và link download

Những trường hợp cần sử dụng biên bản làm việc

Những trường hợp cần sử dụng biên bản để làm việc
Những trường hợp cần sử dụng biên bản để làm việc

Thực tế cho thấy, biên bản này được sử dụng ở nhiều trường hợp khác nhau như:

  • Dùng trong buổi làm việc với đối tác kinh doanh của doanh nghiệp, công ty.
  • Dùng trong buổi làm việc giữa chủ doanh nghiệp với tập thể người lao động tại doanh nghiệp đó.
  • Dùng khi trao đổi công việc của các cán bộ, các bộ phận trong cơ quan quản lý nhà nước.
  • Dùng trong khi đại diện cơ quan nhà nước làm việc, trao đổi với người dân.
  • Trong trường hợp ban giám hiệu trao đổi với đại diện phụ huynh học sinh cũng sẽ dùng biên bản để làm việc.

Một số mẫu biên bản làm việc 2024

Như vậy bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về biên bản làm việc. Rất hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích về biên bản này và biết cách lập một cách chính xác nhất.

👉 Xem thêm: Tải miễn phí mẫu lịch làm việc của nhân viên chia theo ngày, tuần

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: