Quyết Định Nghỉ Việc Là Gì? 6 Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Chuẩn Nhất Hiện Nay

Đánh giá post

Quyết định nghỉ việc là văn bản được các công ty, doanh nghiệp,… lập ra khi quyết định cho người lao động thôi việc. Sau khi quyết định này có hiệu lực thì hợp đồng giao kết giữa người lao động và doanh nghiệp sẽ hoàn toàn chấm dứt. Vậy soạn thảo quyết định này như nào? Cùng tham khảo bài viết sau.

1. Quyết Định Nghỉ Việc Là Gì?

Quyết định nghỉ việc là một loại văn bản hành chính, được các công ty, doanh nghiệp áp dụng để đưa ra quyết định cho nghỉ việc một cá nhân nào đó đang làm việc tại công ty, doanh nghiệp. Đây được coi là một loại giấy tờ quan trọng, có tính pháp lý trong công tác quản lý nhân sự của công ty, doanh nghiệp.

Quyết định nghỉ việc cần được soạn thảo theo mẫu chuẩn đã được quy định. Và mẫu quyết định nghỉ việc phải đảm bảo đúng, đủ quyền lợi, nghĩa vụ của cả người lao động và công ty, doanh nghiệp.

Khiển trách không đồng nghĩa với việc buộc phải nghỉ việc. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi “khiển trách là gì?” có thể tìm ra yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của người lao động.

Quyết định nghỉ việc là gì?
Quyết định nghỉ việc là gì?

Xem thêm: Mẫu bàn giao công việc mới nhất

2. Quyết Định Nghỉ Việc Để Làm Gì?

Quyết định nghỉ việc là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của mỗi người. Đằng sau quyết định này có thể là do muốn tìm kiếm những cơ hội mới, phát triển năng lực bản thân hoặc đơn giản là tạm nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một thời gian làm việc căng thẳng.

Dù lý do là gì, quyết định nghỉ việc cũng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về tài chính, kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai và ảnh hưởng đến cuộc sống. Một quyết định sáng suốt sẽ mở ra nhiều triển vọng mới để khám phá những lĩnh vực phù hợp với đam mê, năng lực của mình.

Quyết định nghỉ việc để làm gì?
Quyết định nghỉ việc để làm gì?

3. Giấy Quyết Định Nghỉ Việc Cần Có Những Nội Dung Gì?

Một mẫu giấy quyết định nghỉ việc chuẩn cần đảm bảo đủ những nội dung sau:

  • Tiêu đề, quốc ngữ.
  • Các căn cứ luật pháp quy định.
  • Thông tin đơn vị (doanh nghiệp, công ty) áp dụng quyết định nghỉ việc.
  • Thông tin người lao động nhận quyết định nghỉ việc: Họ và tên, ngày sinh, địa chỉ nơi ở, bộ phận đang làm việc, chức vụ hiện tại.
  • Thời gian, lý do cho nghỉ việc.
  • Xác nhận của người ra quyết định nghỉ việc (chữ ký, đóng dấu).
  • Nơi nhận quyết định cho nghỉ việc.

Quyết định nghỉ việc và mẫu biên bản xử lý kỷ luật nhân viên sẽ được Bộ phận Nhân sự lưu trữ lại để có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

Xem thêm: 3 mẫu viết đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp, đơn giản, tinh tế

4. Những Trường Hợp Áp Dụng Quyết Định Nghỉ Việc

Việc một công ty, doanh nghiệp đưa ra giấy quyết định nghỉ việc có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Vậy, những trường hợp nào sẽ được áp dụng quyết định này? Những trường hợp đó sẽ được JobsGO chia sẻ dưới đây:

  • Nhân viên đã kết thúc thời hạn làm việc được ký kết trong hợp đồng với công ty, doanh nghiệp.
  • Nhân viên chính thức của công ty đã được đào tạo bài bản nhưng hiệu suất làm việc kém, không hoàn thành công việc được giao.
  • Nhân viên không phù hợp với văn hóa của công ty, doanh nghiệp; không nghiêm túc trong thực hiện quy định tại nơi làm việc gây ảnh hưởng tiêu cực tới đồng nghiệp.
  • Nhân viên vi phạm pháp luật bị áp dụng các hình phạt như tù giam, tử hình,…
  • Nhân viên qua đời hoặc mất tích hoặc được tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự. Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
  • Công ty và doanh nghiệp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ lương hưu theo quy định của nhà nước.

5. Hướng Dẫn Soạn Quyết Định Nghỉ Việc

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có văn bản quy định rõ ràng nào cho mẫu giấy quyết định nghỉ việc cụ thể. Tuy nhiên, cơ bản đều thống nhất phải đầy đủ các nội dung khi soạn thảo quyết định nghỉ việc như sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ trình bày trên đầu, ở giữa trang giấy A4.
  • Tên quyết định: Quyết định cho nghỉ việc/thôi việc.
  • Họ và tên của người có thẩm quyền ra quyết định cho nghỉ việc. Họ có thể là giám đốc hoặc chủ tịch công ty.
  • Căn cứ pháp luật, quy định để đưa ra quyết định nghỉ việc này.
  • Nội dung của giấy quyết định nghỉ việc sẽ bao gồm: Tên ông/bà, đang giữ chức vị gì được nghỉ việc bắt đầu từ thời gian nào; Các bộ phận, cá nhân liên quan có trách nhiệm trong việc thực thi quyết định; Ký và ghi rõ họ tên của Giám đốc, lãnh đạo công ty; Nơi nhận là ông/bà thuộc bộ phận nào.

Xem thêm: 9 điều nên làm khi thất nghiệp

6. Những Lưu Ý Khi Soạn Thảo Giấy Quyết Định Nghỉ Việc

Những Lưu Ý Khi Soạn Thảo Giấy Quyết Định Nghỉ Việc
Những Lưu Ý Khi Soạn Thảo Giấy Quyết Định Nghỉ Việc

Quyết định nghỉ việc là một văn bản quan trọng, có hiệu lực pháp lý và ảnh hưởng tới cả người lao động và công ty, doanh nghiệp. Vậy nên, hãy trong soạn thảo giấy quyết định nghỉ việc hãy lưu ý một vài điều sau đây:

  • Cần tuân thủ đúng các nội dung cần có của giấy quyết định nghỉ việc. Công ty, doanh nghiệp cũng phải đưa ra được lý cho cho nghỉ việc và căn cứ xác thực để tránh trường hợp phải bồi thường hợp đồng lao động.
  • Mẫu quyết định nghỉ việc cần được trình bày ngắn gọn, nội dung rõ ràng, dễ hiểu. Đặc biệt là không được mắc các lỗi cơ bản như: lỗi chính tả, lỗi word, lỗi font chữ,…
  • Khi soạn thảo một quyết định nghỉ việc cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng. Tức là phải nhận được sự đồng ý của lãnh đạo công ty và soạn thảo quyết định nghỉ việc đúng quy định để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới người lao động.

7. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Chuẩn, Mới Nhất 2024

Để hạn chế sai sót trong quá trình quyết định nghỉ việc, bạn có thể tham khảo những mẫu chuẩn và mới nhất bên dưới đây:

7.1. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Cho Cán Bộ

TẢI XUỐNG

 [TÊN ĐƠN VỊ]                                     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Số:…………                                                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

QUYẾT ĐỊNH 

Về việc cho nghỉ việc đối với cán bộ nhân viên 

[CHỨC DANH] [TÊN CQ]

– Căn cứ vào quyết định [SỐ], ngày [NGÀY] về việc thành lập [TÊN CQ];

– Căn cứ văn bản về việc quy định phân công, phân cấp về quản lý cán bộ;

–Xét đơn xin nghỉ việc ông (bà) [TÊN] cán bộ nhân viên của [TÊN CQ];

– Xét quá trình tham gia công tác từ ngày [NGÀY]

– Xét đề nghị của ông (bà) Trưởng phòng Tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay thuận giải quyết cho Ông (bà) [TÊN] cán bộ nhân viên thuộc [TÊN CQ] được thôi việc kể từ ngày [NGÀY];

Điều 2. Ông (bà) [TÊN] được hưởng trợ cấp thôi việc là [SỐ THÁNG] tháng lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp (nếu có) theo chế độ hiện hành;

Điều 3. Các Ông (bà) Trưởng phòng Hành chính, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng phòng Kế toán- tài vụ, Trưởng [PHÒNG, BAN] và Ông (bà) [TÊN] có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nơi nhận: 

– Như điều 3                                                                        THỦ TRƯỞNG

– Lưu Văn phòng                                                              (Ký ghi rõ họ tên)

7.2. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Cho Giám đốc

TẢI XUỐNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

———–o0o———–

QUYẾT ĐỊNH 

V/v cho thôi việc 

GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH…

– Căn cứ Bộ Luật Lao động;

– Hợp đồng lao động đã ký ngày: 01/01/2020

– Xét Đơn xin nghỉ việc của Ông/Bà…

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay cho… giữ chức vụ… nghỉ việc kể từ ngày…

Điều 2: Ông/Bà… và các phó giám đốc hành chính, kế toán và các bộ phận có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Nơi nhận

– Như điều 2                                                                             Chủ tịch

– Lưu văn bản                                                                  (ký và ghi rõ họ tên)

7.3. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Cho Giáo Viên

TẢI XUỐNG

 Trường THCS A                                      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                                                   Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

                                                                    ——-***——

QUYẾT ĐỊNH 

Về việc cho thôi việc đối với giáo viên 

Trường THCS A

– Căn cứ vào quyết định 03/QĐTV, ngày 22/12/2005 về việc thành lập Trường THCS A

– Căn cứ văn bản về việc quy định phân công, phân cấp về quản lý trường học;

– Xét đơn xin nghỉ việc ông/bà… là giáo viên trường trung học cơ sở A

– Xét quá trình tham gia công tác từ ngày 1/1/2019

QUYẾT ĐỊNH 

Điều 1. Nay thuận giải quyết cho ông/bà… giáo viên thuộc trường THCS A được thôi việc kể từ ngày 20/05/2022;

Điều 2. Ông/bà… được hưởng các khoản phụ cấp, trợ cấp theo chế độ hiện hành;

Điều 3. Các Ông (bà) Trưởng phòng Hành chính, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng phòng Kế toán- tài vụ, ông Trần Tuấn Anh có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nơi nhận:

– Như điều 3                                                                    Thủ trưởng

– Lưu Văn phòng                                               (ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên)

7.4. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Không Hưởng Lương

Mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương là văn bản được ban giám đốc Công ty quyết định cho nhân viên nghỉ việc trong một khoảng thời gian nhất định và không có lương, hết thời gian đó thì nhân viên sẽ quay lại làm việc bình thường và có lương.

TẢI XUỐNG

CÔNG TY …………                            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Số: ……/……/QĐ – GĐ                                  Độc lập – Tự do- Hạnh phúc

….., ngày ….tháng…. năm……..

QUYẾT ĐỊNH 

(V/v: Nghỉ việc không hưởng lương) 

GIÁM ĐỐC CÔNG TY ………………

Căn cứ:

– Bộ Luật Lao động Việt Nam 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

– Căn cứ tình hình thực tiễn hoạt động kinh doanh của công ty.

QUYẾT ĐỊNH: 

Điều 1: Tạm thời nghỉ việc không hưởng lương là: 02 tháng kể từ ngày …./…./…… đến ngày …./…./…… đối với:

Ông: ………………… Sinh ngày: ………………..

CCCD/CMND số: ………………………………….

Địa chỉ: ……………………………………………………………………

Điều 2: Ban lãnh đạo Công ty, toàn thể cán bộ, nhân viên trong công ty và các thành viên khác có liên quan có trách nhiệm thực hiện quyết định này.

Điều 3: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Nơi nhận: 

– Như ­­ Điều 2; GIÁM ĐỐC

– L­­ưu VP ./.

7.5. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp

TẢI XUỐNG

[TÊN ĐƠN VỊ]                                CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Số:…………                                                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc cho nghỉ việc đối với cán bộ nhân viên

[CHỨC DANH] [TÊN CQ]

– Căn cứ vào quyết định [SỐ], ngày [NGÀY] về việc thành lập [TÊN CQ];

– Căn cứ văn bản về việc quy định phân công, phân cấp về quản lý cán bộ;

– Xét đơn xin nghỉ việc ông (bà) [TÊN] cán bộ nhân viên của [TÊN CQ];

– Xét quá trình tham gia công tác từ ngày [NGÀY]

– Xét đề nghị của ông (bà) Trưởng phòng Tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay thuận giải quyết cho Ông (bà) [TÊN] cán bộ nhân viên thuộc [TÊN CQ] được thôi việc kể từ ngày [NGÀY];

Điều 2. Ông (bà) [TÊN] được hưởng trợ cấp thôi việc là [SỐ THÁNG] tháng lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp (nếu có) theo chế độ hiện hành;

Điều 3. Các Ông (bà) Trưởng phòng Hành chính, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng phòng Kế toán- tài vụ, Trưởng [PHÒNG, BAN] và Ông (bà) [TÊN] có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nơi nhận:                                                                                       THỦ TRƯỞNG

– Như điều 3;                                                                                 (Ký ghi rõ họ tên)

– Lưu Văn phòng.

7.6. Mẫu Quyết Định Nghỉ Việc Hưởng Chế Độ Hưu Trí

TẢI XUỐNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———–o0o———–

QUYẾT ĐỊNH

V/v cho thôi việc

GIÁM ĐỐC CÔNG TY ………….

– Căn cứ Bộ luật Lao động hiện hành;

– Căn cứ Hợp đồng lao động số …/HĐLĐ ngày … tháng … năm … giữa Công ty ………… với Ông/Bà ……………..;

– Xét đơn xin nghỉ việc của Ông …………….

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay cho Ông/Bà: ………………………………………..

Giữ chức vụ:………………………………………………………….

Nhân viên nhân sự:…………………………………………………

Bộ phận:………………………..

Được nghỉ việc từ ngày ….. tháng ….. năm ……

Lý do:……………………………………………………………………

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày giám đốc ký.

Ông/Bà ……và phòng Hành chính Nhân sự và các bộ phận có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận: Giám đốc

– Ông/Bà …….. (Ký và ghi rõ họ tên)

– Bộ phận nhân sự

– Bộ phận kế toán…

Trên đây là toàn bộ thông tin về quyết định nghỉ việc cũng như hướng dẫn cách làm mẫu đơn quyết định nghỉ việc mới nhất. JobsGO mong rằng qua đó, bạn đọc sẽ nắm được những nội dung cần thiết khi đưa ra quyết định nghỉ việc ở bất cứ cơ quan, tổ chức nào.

Câu hỏi thường gặp

1. Nghỉ Ngang Có Giấy Quyết Định Nghỉ Việc Không?

Khi quyết định nghỉ việc một cách đột ngột hay còn gọi là "nghỉ ngang", người lao động thường không nhận được giấy quyết định nghỉ việc chính thức từ công ty. 

Việc nghỉ việc đột ngột như vậy có thể gây ra những hệ lụy nhất định như mất quyền lợi về lương, thưởng hay các khoản phụ cấp khác mà người lao động đáng lẽ được hưởng. Bên cạnh đó, "nghỉ ngang" cũng có thể ảnh hưởng đến hồ sơ lao động và cơ hội việc làm trong tương lai của người đó. Do đó, trừ trường hợp đặc biệt, người lao động nên tuân thủ thủ tục nghỉ việc thông thường.

2. Nếu Công Ty Cho Nghỉ Việc Trái Luật Thì Sẽ Chịu Trách Nhiệm Gì?

Nếu không muốn chịu hậu quả thì việc cho người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng quy định pháp luật. Nếu doanh nghiệp tự ý cho người lao động nghỉ việc không thuộc các trường hợp hợp pháp sẽ được xét vào diện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Lúc này, phía doanh nghiệp sẽ phải bồi thường về vật chất và tinh thần cho người lao động. 

Theo quy định trong Bộ luật Lao động 2019, tại điều 41 có quy định về từng trường hợp bồi thường như sau: 

Trường hợp 1: Nhận lại người lao động vào làm việc và bồi thường thêm: 

  • Tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày người lao động không được làm việc. 
  • Trả khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những người không báo trước.
  • Trả thêm khoản bồi thường bằng ít nhất 2 tháng tiền lương theo hợp đồng. 

Trường hợp 2: Người lao động không quay lại làm việc, doanh nghiệp phải bồi thường: 

  • Các khoản tiên như trường hợp 1. 
  • Thêm trợ cấp thôi việc. 

Trường hợp 3: Doanh nghiệp không muốn nhận lại lao động và người lao động đồng ý, doanh nghiệp phải bồi thường: 

  • Các khoản tiền như ở trước hợp 2. 
  • Thỏa thuận về việc bồi thường thêm cho người lao động ít nhất 2 tháng tiền lương.

3. Nhân Viên Nên Làm Gì Khi Nhận Được Quyết Định Nghỉ Việc?

Nhận được quyết định nghỉ việc là điều mà không ai mong muốn, tuy nhiên nếu điều này xảy ra thì bạn cần bình tĩnh, xác nhận nguyên nhân, giữ thái độ lạc quan, hòa nhã và đi tìm một công việc mới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: