Bẫy việc làm tại nhà mùa dịch: làm giàu có dễ như “lời đồn”?

Đánh giá post

Tìm việc làm online được xem là giải pháp hàng đầu trong mùa dịch Covid hiện nay, giúp cho không ít người lao động kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống. Tuy nhiên, cũng chính từ nhu cầu tìm việc làm ngày càng lớn này mà nhiều đối tượng đã lợi dụng, giăng các “bẫy” tuyển dụng để lừa đảo. Vậy có những bẫy việc làm tại nhà mùa dịch nào? Liệu rằng làm giàu có dễ dàng như bao người đang “đồn thổi”? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Thực trạng tìm kiếm việc làm online mùa dịch

Thực trạng tìm kiếm việc làm online mùa dịch
Thực trạng tìm kiếm việc làm online mùa dịch

Có thể thấy, đại dịch toàn cầu Covid 19 đã tác động không nhỏ đến kinh tế, đời sống con người trên thế giới hiện nay. Nhiều doanh nghiệp điêu đứng, buộc phải cắt giảm nhân sự, hạn chế các hoạt động hay thậm chí là phá sản. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động cũng sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Đứng trước nỗi lo lớn về kinh tế, trang trải cuộc sống gia đình, con cái, rất nhiều người đã sốt sắng đi tìm kiếm việc làm online tại nhà, kiếm thêm thu nhập. Thông thường, người lao động mất việc, các bà mẹ bỉm sữa hay thậm chí cả sinh viên sẽ lên các hội nhóm, trang việc làm trên facebook để tìm kiếm thông tin. Tại đây, hàng loạt công việc online tại nhà được đăng tải như là CTV viết bài, review sản phẩm, nhập liệu, thiết kế,… với mức thu nhập khá hấp dẫn. Chính điều đó đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người và số lượng comment trong các post đăng bài cũng vô cùng lớn.

Tuy nhiên, đây cũng chính là cái “cớ” để những đối tượng chuyên đi lừa đảo dựng lên các “bẫy việc làm” với hậu quả khôn lường. Vậy những chiêu trò tuyển dụng đó là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay ở nội dung phần tiếp theo nhé.

👉 Xem thêm: Mặc Virus Corona, bạn vẫn có thể làm việc tại nhà và kiếm thêm thu nhập

Những “chiêu trò tuyển dụng” trong mùa dịch Covid

Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ đã mang đến nhiều lợi ích tích cực cho cuộc sống của con người. Thế nhưng, cũng từ sự tiện lợi đó mà không ít trường hợp lừa đảo đã diễn ra, gây thiệt hại lớn cho người lao động.

#1 – Việc nhẹ, lương cao

Chiêu trò việc nhẹ, lương cao
Chiêu trò việc nhẹ, lương cao

“Việc làm thêm tại nhà, không cần kinh nghiệm, được đào tạo, công việc nhẹ nhàng, chỉ cần có điện thoại, laptop, ngồi không đọc báo thu về 400k/ngày, 1 tháng 12.000k, nhận tiền ngay trong ngày,…”

Đây có lẽ là những tin tuyển dụng đã quá quen thuộc với chúng ta hiện nay, được đăng tải mỗi ngày, mỗi giờ trên các page, group tìm việc làm. Các dạng câu mời chào như “tuyển cộng tác viên viết bài online, bán hàng online, không mất phí,…” ở đủ mọi hình thức là trực page, trả lời tin nhắn, soát lỗi chính tả, đánh giá shop,… đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ mọi người.

Với cam kết không mất phí, việc nhẹ, lương cao, các đối tượng tuyển dụng này đã đánh trúng tâm lý của người tìm việc. Điều này kích thích sự tò mò và họ sẽ chủ động liên hệ để biết chi tiết công việc.

Chị N.N.T – một nhân viên văn phòng tại Hà Nội đã có những chia sẻ như sau: “Dịch bùng phát, công ty tôi cho nhân viên nghỉ việc tại nhà không lương. Gia đình tôi khá khó khăn, chồng mất việc, phải nuôi 2 con nhỏ nên tôi tranh thủ tìm kiếm thêm công việc online để có thu nhập. Tôi thấy rất nhiều tin tuyển dụng CTV viết bài review sản phẩm, viết bài đăng website tại nhà với giá từ 100 – 150k/bài nên đã liên hệ để làm việc. Thế nhưng, sau khi hoàn thành, gửi bài đầy đủ thì không thể liên lạc được với phía người tuyển dụng nữa. Vậy là công sức tôi bỏ ra bao ngày với 50 bài viết xem như công cốc.”

Như vậy, có thể thấy dù không bị thiệt hại về vật chất nhưng chị T đã mất rất nhiều công sức, thời gian để làm việc, đáp ứng yêu cầu từ phía tuyển dụng. Đây chỉ là một trong những ví dụ cho thấy sẽ không có “việc nhẹ mà lương lại cao”, nhất là trong tình hình tuyển dụng tràn lan, không rõ nguồn gốc như hiện nay.

👉 Xem thêm: Làm thế nào để tìm việc làm một cách hiệu quả và nhanh chóng giữa mùa dịch COVID-19?

#2 – Đầu tư 1, lời 100

Đầu tư ít, lãi gấp 100
Đầu tư ít, lãi gấp 100

Chiêu trò thứ 2 được khá nhiều đối tượng áp dụng để lừa đảo người lao động đó là “đầu tư 1 nhưng lãi đến 100”. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần bỏ ra một số vốn rất nhỏ, có thể chỉ từ 100.000đ – 200.000đ là có khả năng thu về đến tiền triệu, thậm chí chục triệu đồng?

“Bạn vừa nhận được 1.000.000đ tiền từ nền tảng A. Loại tiền này có giá trị lưu hành tại thị trường Việt Nam với cộng đồng hàng triệu người tham gia”. Đây là nội dung tin nhắn đang rất phổ biến được gửi đến rất nhiều người dùng facebook khi tham gia vào hội nhóm “việc làm online”.

Không hề có kinh nghiệm tham gia các sàn chứng khoán, thị trường tiền ảo, nghe theo những lời mời gọi từ mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã phải nhận những trái đắng khi bỏ tiền thật để thu về tiền ảo. Một mánh khóe mà những đối tượng lừa đảo này đang sử dụng đó chính là để kích hoạt được tiền nhận được, các bạn cần đóng phí. Chi phí này có thể không quá lớn, như đã nói ở trên chỉ từ 100.000đ – 200.000đ nhưng lại thù về cả tiền triệu.

Nghe tới đây thì nhiều người nhẹ dạ cả tin đã sẵn sàng bỏ ra số tiền vài chục, vài trăm đầu tư. Thế nhưng, chỉ vài giây sau khi chuyển tiền thì cả người tư vấn lẫn tiền đều sẽ không cánh mà bay.

#3 – Mời thêm đồng đội, rút vốn liền tay

Mời thêm đồng đội, rút vốn liền tay
Mời thêm đồng đội, rút vốn liền tay

Ngoài những chiêu trò trên thì các đối tượng lừa đảo còn có những mánh khóe để khiến chúng ta lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia cùng. Cụ thể là khi bạn lỡ chuyển khoản tiền cọc, phía nhà chủ đầu tư sẽ yêu cầu các bạn phải tuyển, tìm thêm đồng đội khác thì mới được rút vốn và lãi, nếu không thì sẽ mất hết tất cả.

Và tất nhiên, sẽ không ai muốn mất đi số tiền mình đã bỏ ra nên không ngần ngại đăng các bài tuyển dụng với nội dung “đầu tư 1 – lãi gấp đôi” hay “không cần bỏ vốn, chỉ cần bỏ thời gian”,… Như vậy, các nhà đầu tư sẽ ngày càng có thêm những “con mồi” mà số tiền lãi chi trả cho các đối tượng lại không quá lớn.

Một số lưu ý khi lựa chọn việc làm online mùa dịch

Có thể thấy, các chiêu trò, cạm bẫy tuyển dụng trong mùa dịch hiện nay ngày càng nhiều. Mặc dù thiệt hại có thể không quá lớn nhưng nếu càng nhiều người tham gia thì chẳng phải các đối tượng lừa đảo này càng thu về số tiền lớn hay sao? Chính vì vậy, người lao động hãy luôn thật tỉnh táo, tìm hiểu thật kỹ lưỡng các thông tin tuyển dụng để tránh mắc phải các bẫy này. Một số lưu ý dành cho các bạn khi lựa chọn việc làm online trong mùa dịch như sau:

Một số lưu ý khi lựa chọn việc làm online mùa dịch
Một số lưu ý khi lựa chọn việc làm online mùa dịch
  • Thứ nhất, hãy tìm kiếm các địa chỉ tuyển dụng uy tín như: các page chính thức của doanh nghiệp, website việc làm, đăng ký thông tin tại các trung tâm việc làm tỉnh,…
  • Thứ hai, tuyệt đối không làm những công việc yêu cầu tiền cọc dù ít hay nhiều.
  • Thứ ba, luôn cảnh giác với mồi cò, trung gian, lừa đảo.
  • Thứ tư, không ham việc nhẹ lương cao, kiếm tiền nhiều chỉ trong thời gian ngắn,…

👉 Xem thêm: Top những việc làm online dễ bị lừa nhất hiện nay

Bẫy việc làm tại nhà mùa dịch có lẽ đang rất phổ biến và khó tránh khỏi hiện nay. Người lao động hãy tìm việc làm thật thông minh, cẩn trọng với những mánh khóe, chiêu trò để tránh “tiền mất, tật mang” nhé. Hy vọng bài viết trên đây của JobsGO sẽ hữu ích cho bạn đọc đang quan tâm và có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: