Banquet là gì? Những thông tin cần biết về bộ phận Banquet

Đánh giá post

Banquet là gì? Banquet là thuật ngữ phổ biến trong ngành khách sạn, chỉ một bộ phận thuộc khối F&B. Còn điều gì đặc biệt xoay quanh Banquet, bạn hãy theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Banquet là gì?

Banquet là gì? Banquet trong tiếng Anh có nghĩa gốc là bữa tiệc thịnh soạn. Còn trong ngành khách sạn, Banquet là một bộ phận trực thuộc khối F&B (Food & Beverage) với nhiệm vụ chính là tổ chức hội nghị, meeting, tiệc,… cho các khách hàng cá nhân hoặc tổ chức.

Trên thực tế, không phải mọi khách sạn đều có bộ phận Banquet. Chỉ những khách sạn quy mô 3 – 5 sao mới có bộ phận này. Vào các mùa du lịch có dấu hiệu chững lại, Banquet chính là “cỗ máy” tạo doanh thu giúp duy trì hoạt động ổn định của khách sạn.

Xem thêm: Khách sạn là gì? Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn

định nghĩa Banquet là gì
Banquet là gì?

2. Đặc điểm của bộ phận Banquet

Bộ phận Banquet trong các nhà hàng thường mang các đặc trưng phổ biến như sau:

  • Số lượng nhân viên chính thức ít, chủ yếu là nhân viên thời vụ theo mùa để phục vụ khách hàng.
  • Banquet là một trong những bộ phận có số lượng khách đông đảo bậc nhất trong các nhà hàng, khách sạn.
  • Banquet tại các khách sạn lớn làm việc tại không gian riêng, còn tại các đơn vị quy mô nhỏ hơn, bộ phận này làm việc tại quầy bar, nhà hàng,… theo yêu cầu của khách.
  • Ngoài các nhiệm vụ chính của khách sạn, bộ phận Banquet còn có thể nhận thêm việc setup tiệc cho các khách thuê ngoài.
  • Việc cập nhật và chuyển giao thông tin giữa Banquet và các bộ phận khác được khách sạn sử dụng một loại văn bản riêng có tên là BEO (Banquet Event Order).

3. Bộ phận Banquet làm công việc gì?

Tại các khách sạn, bộ phận Banquet đảm nhận một số nhóm công việc chính như:

3.1 Phục vụ đồ ăn

Phục vụ đồ ăn là nhóm công việc quan trọng nhất mà nhân sự bộ phận Banquet phải đảm nhận. Với nhiệm vụ này, bộ phận Banquet cần phục vụ đồ ăn, đồ uống chu đáo và hướng dẫn khách hàng đến các khu ẩm thực dành cho sự kiện.

3.2 Duy trì phòng hậu cần

Để các buổi hội họp, sự kiện thành công tốt đẹp, bộ phận Banquet phải duy trì phòng hậu cần ổn định trong suốt thời gian diễn ra. Theo đó, tất cả các nhóm công việt như xử lý âm thanh, ánh sáng, chuẩn bị cho các tình huống phát sinh,… đều phải được bộ phận Banquet sát sao.

3.3 Hỗ trợ khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng chiếm gần 50% thành công của một buổi meeting, sự kiện,… Vì vậy, ngoài chú trọng đến những nhóm công việc phục vụ, hậu cần, Banquet cũng cần hỗ trợ khách hàng niềm nở, nhiệt tình, chu đáo.

bộ phận Banquet là gì
Bộ phận Banquet làm công việc gì?

3.4 Dọn dẹp bàn tiệc

Sau khi hội nghị thành công tốt đẹp, các nhân viên bộ phận Banquet tiếp tục phải dọn dẹp, sắp xếp ngăn nắp, khoa học để chuẩn bị cho các sự kiện sắp tới.

Xem thêm: 9 vị trí làm việc trong nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

4. Tìm hiểu cơ cấu nhân sự bộ phận Banquet

Cơ cấu nhân sự bộ phận Banquet trong khách sạn được tổ chức theo cấu trúc từ cao xuống thấp như sau:

  • Banquet Manager (Quản lý tiệc) giữ nhiệm vụ quản lý nhân viên và điều hành tất cả nhiệm vụ của bộ phận Banquet.
  • Assistant Banquet Manager (Trợ lý quản lý tiệc) là người hỗ trợ Banquet Manager thực hiện hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý tình huống phát sinh theo yêu cầu.
  • Banquet Supervisor (Giám sát bộ phận tiệc) quản lý, theo dõi quy trình tổ chức và tình trạng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ nhân sự.
  • Banquet Captain (Tổ trưởng bộ phận tiệc) là người trực tiếp điều hướng, dẫn dắt đội ngũ nhân viên từ giai đoạn setup, chào đón, phục vụ cho đến khi kết thúc tiệc.
  • Waitress (Nhân viên phục vụ nữ) & Waiter (Nhân viên phục vụ nam) là những người trực tiếp phục vụ khách hàng trong quá trình diễn ra buổi tiệc.

Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn: Những thông tin cần biết

5. Nên phân công nhân sự bộ phận Banquet như thế nào?

Banquet trong khách sạn
Nên phân công nhân sự bộ phận Banquet như thế nào?

Hiện nay, tại các khách sạn 5 sao nổi tiếng trên thế giới, phân công nhân sự bộ phận Banquet được áp dụng theo hai phương pháp là:

  • Phương pháp tổ: Là phương pháp tất cả các nhân viên phục vụ trong bộ phận chịu trách nhiệm setup và phục vụ tiệc cho toàn bộ nhà hàng. Trong đó, mỗi nhân viên sẽ được phân công một công việc cụ thể để tối ưu thời gian và hiệu quả.
  • Phương pháp cá nhân: Ở phương pháp này, phạm vi hoạt động của các nhân viên Banquet được thu hẹp hơn. Cụ thể, mỗi người sẽ phụ trách setup, phục vụ và thu dọn tiệc cho một nhóm bạn hoặc một khu vực nhất định.

6. Các loại hình Banquet phổ biến trong khách sạn hiện nay

Có nhiều hình thức Banquet khác nhau, dưới đây là một số phổ biến nhất trong các khách sạn hiện nay:

6.1 Tiệc hội thảo

Là loại hình Banquet chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu hội họp chuyên nghiệp với đầy đủ máy móc, trang thiết bị, hoa tươi, nước suối. Đồng thời, trước và sau buổi tiệc phục phụ trà, cà phê, bánh ngọt theo yêu cầu khách hàng.

6.2 Tiệc cưới

Tiệc cưới Banquet đa dạng trong setup bàn tiệc với bàn tiệc tròn, bàn tiệc châu Âu,… Gói tiệc cưới Banquet thường được tích hợp cùng gói khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn cho các cặp đôi.

6.3 Tiệc Cocktail

Đây là hình thức tiệc đứng phóng khoáng, vui vẻ với menu là các loại cocktail, nước trái cây và đồ ăn nhẹ. Tuy không khí buổi tiệc thoải mái nhưng vẫn cần có sự thống nhất trong chủ đề để tạo sự kết nối giữa các khách mời.

Banquet là gì
Các loại hình Banquet phổ biến trong khách sạn hiện nay

6.4 Tiệc dạ hội

Tiệc dạ hội là loại hình phổ biến với các nhóm doanh nghiệp, công ty vào thời điểm cuối năm, kỷ niệm thành lập, sinh nhật,… Đặc trưng của loại hình Banquet này là không gian tiệc sang trọng, đầu tư, món ăn chất lượng và dịch vụ đỉnh cao.

6.6 Tiệc buffet

Tiệc buffet phục vụ nhóm khách hàng lớn, số lượng món ăn đa dạng và cung cách phục vụ tự do, thoải mái.

6.7 Tiệc hai người

Đây là loại hình tổ chức tiệc Banquet được thiết kế trong không gian lãng mạn, ấm cúng. Món ăn phục vụ trong tiệc hai người thường được chế biến cầu kỳ và trình bày vô cùng đẹp mắt.

Xem thêm: Tổng hợp những thuật ngữ trong ngành khách sạn phổ biến nhất

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi Banquet là gì? Nếu muốn tìm hiểu thêm các vị trí của bộ phận này, hãy truy cập JobsGO và tham khảo ngay.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: