5 lý do Hiring Manager mãi không tuyển được người

Đánh giá post

Có một số trường hợp mà dù tuyển dụng chúng mình cố gắng đến đâu thì cũng rất khó khăn, thậm chí là không mai mối được ứng viên cho Hiring Manager (HM). Hôm nay, hãy cùng mình điểm ra một số lý do nhé.

lý do không tuyển được người

#1. Hiring manager không thật sự hiểu họ muốn gì?

Trang từng gặp một số anh chị HM kể rằng họ cũng đang mông lung không biết nên tìm người như nào, thậm chí không có mẫu hình tiêu chuẩn để ví dụ. Mọi thứ đều “ừ, kiểu vậy đấy, hình như thế”.

Đôi khi tuyển dụng không hiểu chuyên môn bằng họ sẽ không giúp được gì ngoài việc thử – test and learn”

#2. “Sao đòi lương cao thế, cỡ này chỉ thế thôi” 

Việc ứng viên mong muốn thu nhập A nào đó là quyền cơ bản của họ, có thể sẽ hơi cao hoặc rất cao so với khung công ty hoặc năng lực. 

Nhưng một số ứng viên còn lại, dù đưa ra mức lương không chênh lệch nhiều so với năng lực nhưng vì chiếc giếng hiện tại của HM thấp mà họ nghĩ rằng ứng viên đang “đòi hỏi”. 

Nếu chịu khó update trên thị trường và mở tư duy để thấy điểm sáng, nổi bật của ứng viên thì chưa chắc mức lương A họ đang expect là cao. 

#3. “Bạn này không thể bằng em B trong team chị được”

Việc so sánh ứng viên vừa trao đổi sau 1-2 buổi phỏng vấn chưa đủ để đánh giá năng lực của họ, chưa kể một số HR có sự ưu tiên cho những người được chính họ kèm cặp để trùng tư duy và cách làm việc. Một số HM đánh giá cao người giống mình/ ai đó trong nhóm và ngược lại, đánh giá thấp những màu sắc mới sẽ gây reject oan ức cho ứng viên. Đồng thời việc so sánh với nội bộ đôi khi cũng là căn cứ để HM hạ mức lương của ứng viên xuống một cách vô ý/ cố ý trong một số trường hợp. 

#4. Đặt ra tiêu chuẩn kép về mẫu ứng viên yêu cầu

Cô em team mình share là HM tìm ứng viên cho vị trí back office, cần người gắn bó, ổn định, chăm chỉ, có kinh nghiệm, lương < 10m, phỏng vấn xong thì đánh giá ứng viên này thiếu chí tiến thủ và không quá nhanh nhẹn dù đã trên 25 tuổi. 

Nếu người vừa nhanh nhẹn, tiến thủ thì liệu họ có tìm một nơi ổn định, lương không cao để gắn bó không? 

#5. Yêu cầu kỹ năng, tư duy đặc biệt nhưng trả lương không đặc biệt và công việc không thật sự yêu cầu

Ví dụ nha, bữa mình gặp 1 case tuyển việc làm Data Analyst, HM yêu cầu ứng viên tốt nghiệp các trường top, thông minh, nhanh nhẹn và thành thạo SQL nhưng lương thì không hấp dẫn, vì vậy ứng viên liên tục từ chối hoặc số ứng viên còn lại HM không ưng. 

Hỏi kỹ ra mới biết bản chất công việc anh cần tuyển không yêu cầu thành thạo SQL, mình bỏ đi tiêu chí đó là nhanh chóng tuyển được, lúc này lương và yêu cầu ngang nhau. 

5 lý do trên mình đưa ra hoàn toàn theo nhận biết cá nhân từ trải nghiệm thực tế. 

Rất mong mọi người chia sẻ thêm để chúng mình hiểu HM hơn nha!

Tác giả: Trang Nguyễn (Rose)

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: