Ký quỹ là gì? Tổng hợp những điều cần biết về giao dịch ký quỹ 

Đánh giá post

Ký quỹ chính là giải pháp bảo đảm về nghĩa vụ dân sự cho các bên trong giao dịch chứng khoán. Vậy bản chất ký quỹ là gì? Bài viết sau của JobsGO sẽ giúp bạn nắm bắt và giải đáp được mọi thông tin về ký quỹ, cùng tham khảo nhé.

Tiền ký quỹ là gì?

Có lẽ ký quỹ sẽ là một điểm khác biệt rất lớn của giao dịch chứng khoán phái sinh khi so sánh với giao dịch cổ phiếu. Nhắc tới khái niệm về ký quỹ/ tiền ký quỹ thì đây là việc mà nhà đầu tư tiến hành gửi một khoản tiền hoặc một khoản chứng khoán. Các khoản gửi trên đã được chấp nhận ký quỹ đảm bảo về nghĩa vụ thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh. 

Mức tỷ lệ ký quỹ ban đầu là do phía trung tâm lưu ký tiến hành quy định. Công việc của nhà đầu tư sẽ cần xem xét ký quỹ bao nhiêu phần trăm. Số phần trăm tính theo giá trị hợp đồng trước thời điểm tham gia giao dịch chứng khoán phái sinh là bao nhiêu?

ký quỹ là gì
Tiền ký quỹ là gì?

Công thức tính tỷ lệ ký quỹ chuẩn: 

Mức ký quỹ ban đầu = Giá hợp đồng muốn mua/ hợp đồng bán x Hệ số nhân của hợp đồng x Số lượng hợp đồng mua/bán x Tỷ lệ ký quỹ yêu cầu.

Bên cạnh đó, mỗi một loại hình doanh nghiệp sẽ luôn có ưu và nhược điểm riêng. Các nhà đầu tư cần thực hiện nghiên cứu thị trường rõ ràng nhất, đánh giá khả năng bản thân cũng như các phương thức đầu tư theo đó đưa ra quyết sách tương ứng. 

Có một lời khuyên rằng: xác định xu thế thị trường là đang tăng thì bạn có thể gia tăng thêm phần lợi từ ký quỹ. Ngược lại xu hướng giảm thì bạn có thể kiếm lời thông qua vay chứng khoán bán giá cao sau đó mua chứng khoán trả công ty theo mức giá thấp.

👉 Xem thêm: Môi giới chứng khoán là gì? Học gì để làm nghề Môi giới chứng khoán?

Giao dịch ký quỹ cùng các thuật ngữ cần nắm 

Ký quỹ là dịch vụ giúp nhà đầu tư vay tiền cùng tỷ lệ hỗ trợ từ phía công ty chứng khoán cho phép mua cổ phiếu kèm hạn mức tín dụng thông qua thế chấp tài sản (tài sản đảm bảo). Vậy nên có rất nhiều khái niệm mà bạn cần chú ý:

  • Tài sản đảm bảo: toàn bộ tài sản trong tài khoản chứng khoán từ tiền mặt, cổ tức, cổ phiếu hoặc các tài sản được phía công ty chấp thuận.
  • Tỷ lệ ký quỹ là gì? Đây là tỷ lệ hỗ trợ cho 1 khoản chứng khoán hay như mã chứng khoán cao/ thấp nhất. Mức cao thường là 50% và thấp là 0%. 
  • Ký quỹ Forex là gì hay ký quỹ trong chứng khoán là gì? Xét về bản chất thì đây là việc sử dụng đòn bẩy để đầu tư chứng khoán. Khi hoạt động đầu tư có hiệu quả thì có mức sinh lời tăng lên gấp nhiều lần thay vì sử dụng vốn cá nhân. 

    ký quỹ là gì
    Giao dịch ký quỹ cùng các thuật ngữ cần nắm 
  • Bảo lãnh ký quỹ là gì? Một hình thức ký quỹ có sử dụng hợp đồng được xuất hiện trong lĩnh vực xây dựng. Bảo lãnh ký quỹ có 2 đối tượng chính là chủ thầu với nhà đầu tư còn ngân hàng là bên trung gian đứng giữa. 
  • Hợp đồng ký quỹ là gì? Bản hợp đồng bao gồm các nội dung ký quỹ cùng các điều khoản và thỏa thuận thanh toán.
  • Thẻ ký quỹ là gì? Hiểu đơn giản đó là một thẻ tín dụng mà bạn gửi 1 khoản tiền vào ngân hàng giúp chứng minh về việc bạn đủ khả năng trả nợ. 
  • Ký cược, ký quỹ là gì? Ký cược đó là việc bên thuê tài sản chính là động sản sẽ cho bên thuê 1 khoản tiền/ kim khí quý/ đá quý/ vật có giá trị tại một thời hạn nhất định đảm bảo trả lại tài sản thuê đúng quy định ký cược. 

👉 Xem thêm: Đầu tư là gì? 101 cách đầu tư vào bản thân không bao giờ lỗ vốn

Chủ thể, hình thức trong ký quỹ ra sao?

Các thủ tục và hình thức ký quỹ nếu thực hiện sẽ cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật đặc biệt là về phía ngân hàng. Trong mối quan hệ ký quỹ thì chủ thể bao gồm 2 bên: thứ nhất là bên ký quỹ và thứ hai là bên nhận ký quỹ. 

  • Bên ký quỹ cần tiến hành gửi một lượng tài sản vào chính tài khoản phong tỏa của ngân hàng nhất định. 
  • Bên nhận ký quỹ chính là bên được phép thanh toán và bồi thường thiệt hại từ tài khoản khi mà bên ký quỹ không đảm bảo nghĩa vụ. Tất nhiên trong mối quan hệ đ, trung gian ngân hàng sẽ có nghĩa vụ vừa coi giữ vừa thanh toán cho bên bị vi phạm hợp đồng ký quỹ. 

    ký quỹ là gì
    Chủ thể, hình thức trong ký quỹ ra sao?

Nội dung chi tiết của quy trình ký quỹ

Trong quá trình thực hiện biện pháp ký quỹ thì thường căn cứ theo từng loại hợp đồng mà các bên có thể lựa chọn. Tức là 1 hoặc cả 2 bên sẽ cần mở tài khoản ngân hàng. Tài khoản mở này không được sử dụng khi hợp đồng thỏa thuận chưa chấm dứt. 

Chỉ khi thời hạn thực hiện nghĩa vụ đến mà bên có nghĩa vụ lại không thực hiện hay như sai nghĩa vụ thì ngân hàng nơi đã ký quỹ sẽ dùng tài khoản ngân hàng trên để thanh toán cho bên có quyền nhận. Tức là bên có quyền lợi sẽ được bồi thường thiệt hại đúng theo quy định. 

Về phía ngân hàng sẽ có quyền thu một khoản chi phí liên quan dịch vụ ngân hàng từ chính tài khoản đã lập trước đó trong quá trình thực hiện thanh toán và bồi thường thiệt hại. 

👉 Xem thêm: Làm thế nào để tạo ra nguồn thu nhập ngoài lương cứng trong mùa dịch COVID-19?

ký quỹ là gì
Nội dung chi tiết của quy trình ký quỹ

Như vậy có thể thấy giao dịch ký quỹ chính là hình thức vay tiền để mua chứng khoán. Tham gia hoạt động ký quỹ cũng là cơ hội tốt cho việc đầu tư nhưng bạn cũng nên tìm hiểu rõ về ký quỹ là gì từ đó tránh các rủi ro nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: