10 ĐIỀU NÊN NHỚ TRONG “TUYỂN DỤNG”!

Đánh giá post

tuyển dụng

1. Tuyển dụng là tuyển và dụng. Tuyển người và sắp xếp công việc phù hợp với năng lực tốt nhất của người đó trong công việc. Giúp cho họ thấy được ý nghĩa công việc, mức độ đóng góp và khả năng phát triển.

2. Tuyển dụng là tuyển người có năng lực để bổ trợ/bù đắp thiếu sót trong đội ngũ chứ không phải chỉ tuyển người giống mình.

3. Tuyển dụng là tuyển người phù hợp với đội nhóm, bộ phận sẽ làm việc, không phải là người mình thích hay ưu ái. Cảm xúc nhất thời về lâu dài sẽ không chính xác nên hãy cẩn trong các quyết định về “con người”.

4. Tuyển dụng là tuyển người cho doanh nghiệp. Tuyển những người phù hợp cho doanh nghiệp: văn hoá, năng lực cốt lõi, giá trị cốt lõi. Khi doanh nghiệp càng lớn, vai trò của những người đứng đầu bộ phận sẽ có thể giảm. Khi người ta càng hiểu biết, cái tôi của họ sẽ càng thấp.

5. Tuyển dụng là không phải là sales, marketing thông thường mà là nghệ thuật lắng nghe, nhận biết, thấu cảm và tư duy làm chủ, làm business (kinh doanh). Quan trọng nhất vẫn tập trung vào phần “người” và cảm xúc. Cho nên, tuyệt đối nó không phải là một loại hàng hoá để mang ra chợ mua bán hay đổi chác vì có những thứ tiền không thể mua được.

6. Tuyển dụng là xây dựng đa kênh, mẫu số ứng viên phải đủ lớn, nhiều người tham gia, đội ngũ người làm tuyển dụng phải giỏi thì mới chọn được người giỏi. Nếu mình không giỏi, mình không thể biết được người khác giỏi hay không giỏi.

7. Tuyển dụng là phải xây (build) từ gốc, từ việc cho đi các giá trị của mình và của tổ chức. Đừng có chỉ (borrow) hoặc mua (buy) nhiều quá. Dụng nhân như dụng mộc, trồng rồi mới khai thác và chế biến theo mục đích, thế mạnh.

8. Tuyển dụng là cùng với ứng viên xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp hoặc cá nhân, là một tư vấn nghề nghiệp chứ không phải tạm bợ. Nếu mất thời gian thì cũng nên có kinh nghiệm hoặc học thêm được điều gì đó cùng nhau.

9. Tuyển dụng là việc nghiêm túc nên rất cần chỉn chu, bài bản và chuyên nghiệp. Người nghiêm túc, chuyên nghiệp họ sẽ chỉ làm với những người cùng đẳng cấp thôi.

10. Tuyển dụng là ứng viên sẽ đi theo mình chứ không phải theo công ty. Cho nên, mình là người thế nào sẽ thu hút được ứng viên như thế đó. Mọi thứ vẫn nên từ mình và cách mình làm với những người khác.

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: