Đăng tin tuyển dụng nhân sự sao cho đúng?

Đánh giá post

Tin đăng tuyển dụng phản ánh một phần văn hóa doanh nghiệp qua những thông điệp rõ ràng tới ứng viên.

1. Tránh từ ngữ phân biệt trong lao động

Ứng viên sẽ từ chối ngay những doanh nghiệp có miệt thị ngoại hình, tuổi tác, giới tính hay tình trạng hôn nhân… trong những bản tin tuyển dụng. Việc đưa thông tin nhằm hạn chế quyền bình đẳng trong công việc cũng như ưu tiên cho các trường hợp nhưng không theo quy định của pháp luật đều không nên (theo Khoản 8 Điều 3 Bộ luật lao động năm 2019 quy định). Trong trường hợp không muốn ghi hạn chế tuổi, hãy ghi số năm kinh nghiệm trong yêu cầu, hoặc các công việc đặc thù khác cần mô tả kỹ hơn về sức khoẻ, thể lực… để ứng viên có thể đọc hiểu trước khi ứng tuyển. Trường hợp ứng viên ứng tuyển thì hãy lịch sự từ chối, đừng quá gay gắt.

Khi cả thế giới đang triển khai DE&I (Đa dạng, công bằng và hội nhập) trong Employer Branding cũng như cạnh tranh về nhân tài thì việc phân biệt trong tuyển dụng đang vô tình tạo ra những bất lợi cho doanh nghiệp. Nó giải thích lý do vì sao khó tuyển người hoặc tuyển được nhưng không giữ được vì nó chứa đựng các thông điệp ngầm, văn hoá ngầm về sự phân biệt đối xử và kể cả là bias (định kiến) của nhiều cá nhân, bộ phận trong nội bộ.

2. Mô tả công việc thiếu thực tế

đăng tin tuyển dụng

Nhiều bản tin tuyển dụng kèm Mô tả công việc (MTCV) gần như giống nhau dẫn đến ứng viên chủ quan không đọc. Thậm chí nhiều bản MTCV còn ghi: công việc cụ thể sẽ trao đổi trong buổi phỏng vấn… Điều này rất mất thời gian cho các bên.

Thực tế, công việc ở các công ty khác nhau là khác nhau. Dù vị trí giống nhau nhưng tổ chức thực hiện công việc, những bên liên quan , người làm cùng, quy trình, các công cụ hoặc công nghệ ứng dụng… đều mang đến các kết quả khác nhau. Thậm chí cùng một vị trí nhưng phạm vi công việc, mức độ chuyên sâu cũng khác nhau.

Do vậy, MTCV cần được ghi chi tiết về những gì được làm, sẽ làm và các cơ hội phát triển… nhằm thu hút ứng viên thay vì copy/paste. MTCV hấp dẫn, ấn tượng, hiện đại…là điều mà ứng viên cần chứ không nằm ở “position hay tittle”. Cần học các viết và xây dựng bản MTCV đúng thực tế, xem đó là một phần của Hợp đồng lao động và thể hiện giá trị vị trí.

3. Đừng đưa mức lương chỉ để thu hút

Nhiều vị trí công việc ghi mức lương rất cao, dải lương (rank) lương dài và chênh lệch. Mục tiêu để thu hút ứng viên nhưng ít khi được offer mức lương trần. Điều này, được lý giải rằng năng lực của ứng viên chưa tới hoặc sau khi đánh giá, mức lương sàn là mức lương phù hợp. Điều này vô hình chung làm cho ứng viên thất vọng, giảm ấn tượng.

Cho nên, cần có sự nghiên cứu thị trường, xác định giá trị công việc… để tránh tình trạng ứng viên chỉ đi phỏng vấn cho biết còn mức lương sẽ thoả thuận sau.

Do vậy, đăng tin tuyển dụng đúng cần đầu tư nghiêm túc vì đó là văn hoá doanh nghiệp; là trình độ, nhận thức của người đang làm Nhân sự.

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: