5 hình thức trao thưởng cuối năm ý nghĩa nhất cho nhân viên

Đánh giá post

Chúng ta đang trải qua những ngày cuối cùng của năm 2020 với bao bộn bề lo toan. Cứ vào dịp năm hết Tết đến, vấn đề thưởng cuối năm luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của người lao động cũng như chủ doanh nghiệp.

Tùy theo tình hình thực tế của các tổ chức, doanh nghiệp mà mỗi nơi có hình thức thưởng cuối năm khác nhau cho nhân viên. Đặc biệt năm nay do ảnh hưởng của Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn lớn, sản xuất đình trệ, người lao động cũng được cho nghỉ hoặc làm việc cầm chừng. Vậy đâu là những hình thức trao thưởng ý nghĩa và thiết thực nhất cho nhân viên dịp cuối năm? Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thưởng tiền

Thực tế chỉ ra rằng phần lớn người lao động đều có nguyện vọng được thưởng bằng tiền, đặc biệt là những người có thu nhập không quá cao hay đang cần chi tiêu mua sắm dịp cuối năm. Tiền cũng là phương tiện thanh toán dễ dàng và tiện lợi cho mọi người. 

thường tết bằng tiền mặt
Thưởng tiền vẫn là hình thức thưởng Tết mà người lao động mong chờ nhất

Người lao động luôn muốn nhận tiền bởi họ có thể tự do quy đổi, mua bán cho các khoản chi cuối năm như sắm sửa đồ đạc, nhà cửa hay lì xì. Với các cơ quan doanh nghiệp, các hình thức thưởng tiền phổ biến có thể kể đến như nhận tiền mặt, chuyển qua tài khoản ngân hàng hay gửi phong bì riêng cho từng cá nhân. 

Thưởng các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty

Với hình thức thưởng Tết này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn. Ngoài ra, thưởng bằng sản phẩm còn giúp thúc đẩy việc sản xuất cũng như tiêu thụ hàng hóa công ty.

thưởng tết bằng sản phẩm của công ty
Thưởng Tết bằng các sản phẩm của công ty là hình thức thưởng phổ biến hiện nay

Thực tế cũng có không ít nhân viên chờ đợi đến dịp cuối năm để được công ty thưởng các sản phẩm mà công ty sản xuất phân phối hoặc được sử dụng miễn phí các dịch vụ công ty đang cung cấp. Các doanh nghiệp lựa chọn hình thức thưởng Tết này hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, đồ ăn liền hay sản xuất, may mặc quần áo hoặc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như kinh doanh nhà hàng, khách sạn hay dịch vụ nghỉ dưỡng,…

Xem thêm: Điều người lao động thực sự quan tâm ngoài tiền

Thưởng bằng hiện vật

Người lao động luôn có nhu cầu mua sắm thường xuyên với những đồ dùng thiết yếu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ ghi điểm lớn trong lòng người lao động khi chọn những món quà sát với nhu cầu tiêu dùng thực tế của họ.

thưởng tiền bằng hiện vật
Thưởng Tết bằng tiền hay hiện vật luôn là câu hỏi khó mỗi dịp cuối năm cho doanh nghiệp

Nhiều cơ quan ngay từ đầu tháng 10, 11 đã liên hệ với các doanh nghiệp, tổ chức để đặt hàng sản xuất quà cho người lao động. Mỗi tổ chức sẽ có sự lựa chọn khác nhau cho phần quà cuối năm dành cho người lao động. Có nơi sẽ tặng các mặt hàng nhu yếu phẩm, có những nơi lại tặng đồ trang sức hay các đồ điện tử, điện lạnh dành cho nhân viên. Mức thưởng dành cho các nhân viên cũng có sự khác nhau tùy theo vị trí cũng như cấp bậc của nhân viên đó trong công ty. Đây cũng là yếu tố tạo ra sự công khai, minh bạch và cũng là động lực khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn trong năm mới.

Thưởng giấy chứng nhận và tuyên dương công khai

Đây là hình thức thưởng ít cơ quan, đơn vị nghĩ đến nhưng lại mang giá trị tinh thần rất lớn cho người lao động. Bởi cả năm chăm chỉ làm việc, người lao động luôn mong đến cuối năm được tổng kết, ghi nhận và khen ngợi trước toàn thể nhân viên công ty. Đồng thời được công ty khuyến khích phát huy năng lực, cho cơ hội để thể hiện bản thân và cơ hội thăng tiến. Đối với rất nhiều người, những điều này còn quan trọng hơn cả tiền và hiện vật. Sự công nhận của mọi người luôn là khao khát và mong muốn của hầu hết người lao động.

Nhiều nhân viên chia sẻ, bên cạnh quà tặng, họ thực sự mong muốn được vinh danh một cách chỉn chu, trang trọng hơn, mang lại cảm giác tự hào và được ghi nhận, để xứng đáng với những nỗ lực trong suốt một năm làm việc. Trong khi các hình thức khen thưởng truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều mặt hạn chế và không còn phát huy hết tác dụng thì những giải pháp khen thưởng mới, mang giá trị biểu trưng như cúp, bảng vinh danh hay biểu trưng vinh danh đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn, cũng như được người lao động yêu thích.

Xem thêm: Thưởng Tết – Cách tính lương thưởng tết của các doanh nghiệp

Thưởng cổ phiếu ESOP

ESOP (Employee Stock Ownership Plan) là kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho nhân viên trong công ty. Cổ phiếu ESOP thường được phát hành với giá ưu đãi kèm một số điều kiện như không được phép chuyển nhượng trong khoảng thời gian từ 1-3 năm…

có nhiều hình thức thường tết cho nhân viên
Thưởng cuối năm bằng cổ phiếu ESOP là hình thức thưởng Tết còn khá mới mẻ

Thông thường, ESOP được các doanh nghiệp áp dụng với những nhân viên đạt đến tiêu chí nhất định nào đó như người có tài và đạt thành tích top 1 công ty, có thâm niên lâu năm, các nhân sự chủ chốt. Đây là hình thức thưởng còn khá mới lạ tại Việt Nam mà các doanh nghiệp có thể tham khảo. 

Kết

Ngay lúc này, không khó để nhận ra mối quan tâm về trao thưởng cuối năm hay còn gọi là thưởng Tết của nhân viên trong doanh nghiệp bạn. Có một điều bạn cần lưu ý rằng “của cho không bằng cách cho” nên hãy chọn cho doanh nghiệp hình thức trao thưởng cuối năm phù hợp và ý nghĩa nhất nhé.

JobsGO hy vọng bài viết này sẽ giúp người làm HR luôn nắm bắt được nguyện vọng của nhân viên và trao cho họ những phần thưởng đúng với mong đợi nhé. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: