Học từ thất bại – Những bài học quý giá bạn không nên bỏ qua!

Đánh giá post

Cuộc phỏng vấn hôm nay tôi không được nhận”, “tôi không vượt qua được kỳ thi vừa rồi”, “việc kinh doanh của tôi đã thất bại”,… Chắc hẳn bạn cũng không còn quá xa lạ với những câu nói mang đầy tâm trạng thất bại, chán nản này? Vậy bạn học được gì sau thất bại? Hãy cùng chúng tôi tìm ngay câu trả lời qua bài viết học từ thất bại nhé!

Thất bại không phải là kết thúc

Từ nhỏ đến lớn, sẽ có nhiều lúc bạn cảm giác mình là một kẻ thất bại. Đó có thể là khi bạn bị điểm kém và cha mẹ la mắng. Bạn phải thi lại liên tục một môn nào đó và mãi không thể ra được trường, rải CV xin việc khắp nơi nhưng không một nhà tuyển dụng nào cho bạn cơ hội. Hay khi bạn đã tìm được một công việc rồi nhưng lại khiến sếp không hài lòng vì liên tục làm sai.

Thất bại không phải là kết thúc
Thất bại không phải là kết thúc

Những lúc ấy bạn thế nào? Bạn sẽ hoài nghi và chán nản. Bạn dần mất đi niềm tin vào bản thân mình. Bạn tự hỏi tại sao cuộc đời lại bất công với bạn như vậy? Cùng ra trường nhưng bạn bè đều thành công còn bạn mãi không xin được việc làm?

Nhưng bạn hãy hiểu rằng ai rồi cũng phải trải qua cảm giác ấy. Không nỗi thất vọng nào lớn hơn nỗi thất vọng của bản thân dành cho chính mình. Nhưng rồi, nếu như bạn cứ mãi ngồi đó khóc lóc và than thân trách phận từ ngày này qua tháng nọ thì liệu có thay đổi được gì không? Chắc chắn là không!

Vậy thì làm ơn đừng thức dậy mỗi ngày với vẻ ủ rũ chán trường. Đừng để thất bại của ngày hôm qua quyết định bạn là ai ở thời điểm hiện tại. Bởi lẽ…

👉 Xem thêm: Thất bại là gì? Làm sao để vượt qua thất bại trong cuộc sống?

Thất bại vốn là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống

Đã đến lúc bạn nên chấp nhận một sự thật rằng con đường bạn chọn không phải lúc nào cũng là đường thẳng. Trên thực tế, nó là một con đường ngoằn nghèo với nhiều ngã rẽ. Mọi thứ sẽ không luôn đi theo kế hoạch ban đầu của bạn.

Thất bại vốn là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống
Thất bại vốn là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống

Cuộc sống này vốn không công bằng nhưng hóa ra lại rất công bằng. Bất kể bạn là ai, thuộc giới tính nào, bạn bao nhiêu tuổi và làm công việc gì thì cuộc đời cũng sẽ thử thách bạn bằng những “bài kiểm tra” khó nhằn, nó sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bực bội và thất vọng.

Vậy nên việc đầu tiên bạn cần làm là ngừng than vãn hay lãng phí thời gian cho việc đổ lỗi, trách móc mà hãy học cách chấp nhận sự thật đó. Một khi bạn đã thật sự hiểu và chấp nhận nó, bạn sẽ nhận ra việc “cuộc sống này không phải là lăng kính màu hồng” sẽ chẳng còn là vấn đề gì quá to tát nữa.

Đi tìm bản sắc cá nhân sau thất bại

Ai trong chúng ta cũng đều có bản sắc riêng. Bản sắc đó chính là thế mạnh của bạn, con người bạn thật sự. Bạn thất bại có thể vì bạn chưa đi đúng hướng. Không ít người ngoài kia sau nhiều lần xin việc thất bại mới nhận ra hướng đi đúng. Vậy việc của bạn là tìm ra bản sắc của chính mình để phát triển bản thân theo hướng đó, việc này đòi hỏi có sự trải nghiệm chứ không thể một sớm một chiều. Đấy chính là trưởng thành từ thất bại.

Do đó, hãy trân trọng những lần bạn vấp ngã. Bình tĩnh nhìn lại nó, tìm hiểu xem mình đã sai ở đâu và làm thế nào để những lần tiếp theo không mắc lại những sai lầm tương tự. Thất bại sẽ là một món quà nếu bạn nhìn nhận nó như vậy.

Đi tìm bản sắc cá nhân sau thất bại
Đi tìm bản sắc cá nhân sau thất bại

Những điều này nói thì rất dễ nhưng để làm được thì rất khó. Bạn có thể kiếm được trăm ngàn lý do để bỏ cuộc, nhưng chỉ có duy nhất một lý do để bước tiếp: cuộc đời bạn thuộc về bạn, bạn phải có trách nhiệm với chính cuộc đời mình. Có thể bạn không phải là người thông minh nhất, tài năng nhất nhưng bạn hoàn toàn có thể trở thành người kiên trì nhất. Hãy nhớ rằng đi nhanh hay đi chậm không quan trọng bằng việc bạn có quyết định đi tiếp hay không.

Nghị lực, ý chí kiên trì không bao giờ bỏ cuộc mới là yếu tố quyết định thành hay bại. Thành công không phải lúc nào cũng dành cho người xuất chúng mà chính là phần thưởng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ.

👉 Xem thêm: 3 bài học của những người nổi tiếng được rút ra từ thất bại

Thất bại chính là cơ hội để học hỏi

Sau mỗi lần không thành công đó bạn rút ra được rất nhiều bài học khác nhau. Ví dụ như trong buổi phỏng vấn không nên đi muộn, không kiêu ngạo hoặc đơn giản hơn là nên chuẩn bị thật tốt. Có thể bạn chưa biết Edison đã làm mười nghìn nỗ lực với sai lầm của mình. Sau mỗi lần thất bại sẽ giúp bạn đi đúng hướng hơn, đạt được mục tiêu đề ra tốt hơn.

Không bỏ cuộc

Tâm lý con người thường ngại đối mặt với thất bại. Mỗi khi không đạt được mục tiêu đề ra họ có xu hướng buông xuôi hoặc đưa vào quên lãng. Bạn biết ông chủ gà KFC chứ? Ông đã 1000 lần thất bại trong việc tạo ra món ăn mới. Thế nhưng với sự kiên trì, nỗ lực không từ bỏ của mình đã giúp ông có được thành quả như ngày hôm nay. Sau mỗi thất bại, dũng cảm đối mặt và không từ bỏ chính là kết quả tốt nhất bạn đạt được. Cho dù bạn đi đường thẳng hay đường vòng, chỉ cần không bỏ cuộc bạn sẽ thành công.

Không được bỏ cuộc trước thất bại
Không được bỏ cuộc trước thất bại

Thất bại không phải điều tồi tệ nhất

Có rất nhiều bạn trẻ suy sụp, buồn chán và từ bỏ mọi thứ khi gặp thất bại. Các bạn cho rằng thất bại trong công việc, sự nghiệp, tình yêu, học tập là điều tồi tệ nhất. Thế nhưng bạn nên nhớ rằng, đó không phải vấn đề lớn. Cũng có thể bạn sẽ tổn thương hoặc xuống tinh thần, nhưng hãy nhanh chóng vực lại và vượt qua giai đoạn đó. Bởi lẽ thất bại giúp chính chúng ta nhìn ra sai lầm và học hỏi được nhiều thứ hơn.

👉 Xem thêm: [Câu chuyện sự nghiệp] Cái giá của thành công “đắt” đến mức nào?

Bạn cần thay đổi hướng

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình lại thất bại hay chưa? Bạn có biết lý do vì sao mình lại bị từ chối? Sau mỗi lần như vậy bạn có tự đặt ra những câu hỏi và tìm lời giải đáp hay không? Đôi khi bạn cần nhìn nhận vấn đề một cách chân thực, chính xác để thay đổi kịp thời. Điều đó cũng giống như bạn phát triển sản phẩm máy hút bụi thông minh tại một vùng quê nghèo nàn đến nước cũng không có. Thay vào đó bạn có thể nghiên cứu và bán các sản phẩm lọc nước sẽ hiệu quả hơn đó. Thất bại không phải bạn sai mà có thể là chưa phù hợp. Chính vì thế bạn hãy thử thay đổi hướng xem sao nhé.

Bạn cần thay đổi hướng
Bạn cần thay đổi hướng sau thất bại

Biết tận hưởng cuộc sống

Sau mỗi lần thất bại, bên cạnh việc nhìn nhận khả năng, rút kinh nghiệm cho lần sau, trong bất kỳ một hoàn cảnh nào chúng ta cũng không nên nhìn cuộc đời với thái độ bi quan, chán nản. Bạn hãy trân trọng và tận hưởng trọn vẹn những giây phút thú vị của cuộc sống này.

Điểm kém có thể thay đổi, làm sai có thể sửa, công ty này không chọn bạn, bạn vẫn còn nhiều cơ hội khác. Vì vậy, hãy không ngừng phấn đấu, mỗi ngày đọc thêm một vài trang sách, làm thêm một vài bài tập, tìm kiếm thêm những cơ hội mới để hoàn thiện những kỹ năng của bản thân. Nhất định một ngày bạn sẽ nhận được đủ đầy tất cả những gì mà bạn xứng đáng và hãy luôn nhớ rằng, học từ thất bại sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm.

👉 Xem thêm: Đi tìm đáp án: Hạnh phúc là gì? Làm sao để hạnh phúc trong công việc?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: