Đi tìm đáp án: Hạnh phúc là gì? Làm sao để hạnh phúc trong công việc?

Đánh giá post

Trong cuộc sống con người, chúng ta luôn mưu cầu hạnh phúc cá nhân. Thế nhưng lại rất ít ai thật sự hiểu hạnh phúc là gì? Bóng mát tâm hồn hạnh phúc là gì? Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay về nó để biết được bản thân bạn có đang thật sự hạnh phúc với cuộc sống và công việc không nhé.

Định nghĩa hạnh phúc là gì?

Định nghĩa hạnh phúc là gì?
Định nghĩa hạnh phúc là gì?

Có thể bạn chưa biết, hạnh phúc là một từ vô cùng khó để cắt nghĩa. Đối với mỗi một cá nhân sẽ có quan điểm riêng, cảm nhận khác về nó. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số khái niệm hạnh phúc là gì nhé.

  • Hạnh phúc chính là cảm xúc của con người khi họ được đáp ứng một nhu cầu nào đó có tính trừu tượng. Hạnh phúc, một cảm xúc bậc cao và thường chịu tác động của lý trí.
  • Hạnh phúc cũng giống như một con bướm, khi bạn càng muốn bắt nó càng bay xa. Nhưng khi bạn không để ý thì nó lại đến gần bạn.
  • Những lúc nghĩ về điều tốt đẹp, chúng ta thường sống hạnh phúc hơn.
  • Khi bạn được đáp ứng nhu cầu riêng và cảm thấy hài lòng từ sâu bên trong thì mới thật sự hạnh phúc.
  • Làm điều bạn thích là tự do, thích cái bạn làm là hạnh phúc.

Nhìn chung, có khá nhiều quan điểm, định nghĩa không giống nhau về hạnh phúc. Vậy đối với bạn hạnh phúc là gì?

Những khái niệm liên quan

Để thật sự hiểu về vấn đề này bạn còn phải tìm hiểu thêm các khái niệm liên quan đến nó nữa như:

  • Người hạnh phúc là gì? Họ chính là phục vụ tốt cho bản thân, gia đình và xã hội. Họ luôn biết cách mỉm cười vượt qua khó khăn. Họ thỏa mãn và hài lòng với cuộc sống của chính họ. Đặc biệt, người hạnh phúc còn có những đặc điểm như: Có cái nhìn tích cực, biết ơn cái mình có, không so sánh bản thân với người khác, trân trọng, nuôi dưỡng các mối quan hệ, biết cách tha thứ,…

    Những khái niệm liên quan
    Những khái niệm liên quan đến hạnh phúc
  • Mặt trái của hạnh phúc là gì? Có thể chúng ta rất ít khi nói về mặt trái của hạnh phúc, bởi họ chỉ mong mình được thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Thế nhưng, nếu như bạn cứ chạy theo một cái gì đó rất có thể bạn sẽ đánh mất đi thời gian quý hiếm của mình để rồi không nhận được gì. Đặc biệt, “trèo cao ngã đau” khi cố gắng vươn đến hạnh phúc và thành công.

👉 Xem thêm: Cách sống lạc quan – “gác lại âu lo” để hạnh phúc hơn

Làm sao để hạnh phúc trong công việc?

Bạn dành hơn 40 giờ/tuần ở văn phòng, công ty. Trong suốt thời gian này, chỉ cần bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái với công việc thì năng suất cũng tăng cao. Vậy cần làm những gì để hạnh phúc với công việc, hãy xem những lời khuyên sau đây của JobsGO nhé.

Không than phiền

Một trong những cách tốt nhất để hạnh phúc với công việc đó là không than phiền, phàn nàn quá nhiều, mặc dù bạn đang khó khăn. Bởi khi bạn kể nể một điều gì đó, rất có thể không nhận được động viên, giúp đỡ mà còn bị ảnh hưởng tiêu cực. Chỉ cần tách bản thân khỏi những điều đó, bạn sẽ tự nhiên thấy hạnh phúc hơn. Việc của mình, hãy tự mình giải quyết.

Tuyệt đối không cam kết điều bạn không thể

Hầu hết chúng ta đều có thói quen đó là nhận nhiều nhiệm vụ để tạo ấn tượng với cấp trên và đồng nghiệp. Thế nhưng rất có thể điều này làm bạn quay cuồng hơn. Mà rất có thể tạo ấn tượng xấu khi bạn không thể hoàn thành đúng hạn và chất lượng cũng không tốt. Chính vì thế bạn không nên cam kết điều vượt quá khả năng. Khi được giao nhiệm vụ hãy lập kế hoạch theo dõi và nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp khi cần thiết.

Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
Làm sao để hạnh phúc trong công việc?

Xây dựng những mối quan hệ tốt

Con người chính là tổng thể hài hòa của xã hội. Với mỗi cá nhân đều cần sự tương tác với người khác để kết nối. Vì thế, bạn có thể nói những mối quan tâm với đồng nghiệp. Lúc này công việc sẽ không nhàm chán, đặc biệt bạn sẽ có nhiều chủ đề thú vị hơn để giao tiếp hàng ngày.

Giúp đỡ người khác trong khả năng cũng là cách tốt để xây dựng mối quan hệ. Khi giúp người khác bạn cũng sẽ cảm nhận được năng lượng tích cực từ bản thân. Thế nhưng đừng giúp họ khi chỉ mong nhận được đền đáp nhé.

👉 Xem thêm: Cho đi là một niềm hạnh phúc

Thay đổi không gian làm việc

Một trong những cách tốt nhất để hạnh phúc với công việc đó là thay đổi không gian. Bạn đã gắn bó với chỗ ngồi, với không gian này cả năm trời mà chẳng có chút thay đổi. Vậy hãy thử làm mới nó để có năng lượng tích cực và hạnh phúc hơn nhé. 

Ví dụ: Bạn có thể trồng thêm chậu cây cảnh, chậu hoa trên bàn làm việc, làm mới bức tường bằng tranh, câu nói yêu thích hay những màu sắc mới,… Chỉ cần một chút nghệ thuật và sắp xếp lại không gian là bạn có thể tận hưởng với công việc rồi.

Nghe nhạc cũng là cách để hạnh phúc với công việc

Tạo sự hạnh phúc trong công việc
Tạo sự hạnh phúc trong công việc

Có thể bạn chưa biết, âm nhạc chính là nguồn động lực vô cùng tuyệt vời đấy. Khi mệt mỏi, bế tắc bạn hãy nghe nhạc để thư giãn. Đặc biệt nó còn giúp bạn bình tĩnh hơn để giải quyết công việc đó. Thế nhưng cũng đừng quên đeo tai nghe để tránh ảnh hưởng đến đồng nghiệp.

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong hạnh phúc là gì và cách để hạnh phúc trong công việc. Rất mong rằng với những chia sẻ này đã giúp hiểu thế nào là hạnh phúc.

👉 Xem thêm: Là phụ nữ, hãy là người phụ nữ hạnh phúc

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: