5 cách xây dựng niềm tin với khách hàng

Đánh giá post

Niềm tin là một yếu tố quan trọng trong tất cả các mối quan hệ, bao gồm cả mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nếu có thể khiến mọi người tin tưởng, doanh nghiệp của bạn sẽ tồn tại và phát triển lâu dài. Nhưng làm thế nào để bạn có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng? Hãy đọc để tìm hiểu.

Tại sao xây dựng niềm tin trong doanh nghiệp lại quan trọng?

xây dựng niềm tin với khách hàng 1
Tại sao xây dựng niềm tin với nhân viên và khách hàng là điều quan trọng?

Nếu không có niềm tin với sản phẩm, dịch vụ hay nhân viên,… của doanh nghiệp, khách hàng sẽ rời đi. Và nếu không có khách hàng, một công ty sẽ chẳng thể tồn tại. Hơn hết, những có lòng tin, khách hàng có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… của công ty bạn với bạn bè, người thân của họ. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn có thêm lợi nhuận để tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, việc xây dựng niềm tin với khách hàng không hề đơn giản. Vào năm 2017, một nghiên cứu của Edelman cho thấy khoảng 60% người dân trên thế giới tin tưởng một công ty khi thông tin về công ty đó được chia sẻ bởi bạn bè và gia đình. Nếu thông tin tương tự đến từ nhân viên hoặc CEO công ty, họ ít có khả năng tin tưởng nó hơn.

Vậy với tư cách là một chủ doanh nghiệp, bạn cần làm gì để tạo dựng niềm tin với mọi người? Hãy cùng tìm hiểu.

👉 Xem thêm: Niềm tin là gì? Xây dựng niềm tin để tiến gần đến thành công

5 cách xây dựng niềm tin với khách hàng

Xây dựng lòng tin với nhân viên

xây dựng niềm tin với khách hàng 2
Trước khi tạo dựng niềm tin với khách hàng, bạn cần “chiếm” được lòng tin của nhân viên.

Trước khi lấy lòng khách hàng, bạn cần tạo dựng được lòng tin với nhân viên của mình. Mặc dù khách hàng rất quan trọng, nhưng một doanh nghiệp chỉ có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách khi có đội ngũ nhân viên chất lượng cao.

👉 Xem thêm: Tín nhiệm là gì? 5 bước xây dựng sự tín nhiệm nơi công sở

Xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi

Thế giới thường vận hành theo cách cho và nhận. Vì vậy, xây dựng các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi là điều bắt buộc. Khi mọi người thấy những gì họ có thể đạt được từ doanh nghiệp của bạn và những gì bạn có thể nhận được từ họ, họ sẽ có xu hướng tin tưởng bạn hơn.

Khi khách hàng bỏ tiền để mua sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn; họ sẽ hiểu rằng, doanh nghiệp của bạn sử dụng số tiền của họ để duy trì hoạt động và phát triển; đồng thời, họ mong đợi bạn cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thật chất lượng.

Giải quyết các vấn đề đúng cách và nhanh chóng

Khi một công ty có cách xử lý vấn đề mờ ám, sẽ không ai tin tưởng họ. Vì lý do này, cho dù đó là với khách hàng hay nhân viên, bạn phải nhanh chóng giải quyết các khiếu nại. Sẽ luôn có một nhân viên hoặc khách hàng cảm thấy không hài lòng về điều gì đó của công ty bạn, nhưng cách bạn giải quyết vấn đề mới là điều quyết định liệu những người khác có tiếp tục tin tưởng bạn hay không. 

Điều thú vị là, việc xây dựng lòng tin bằng phương pháp này không phải lúc nào cũng tác động trực tiếp đến người đang có vấn đề bức xúc với doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, nó ảnh hưởng đến những người đang quan sát xung quanh. Cách bạn xử lý nó sẽ gửi một thông điệp về những gì bạn sẽ làm trong một tình huống tương tự có thể liên quan đến họ.

Tôn trọng thời gian và ý kiến của đối phương

xây dựng niềm tin với khách hàng 3
Tôn trọng thời gian và ý kiến của nhân viên, khách hàng là cách bạn thể hiện bạn tin tưởng họ.

Không phải lúc nào nhân viên và khách hàng cũng đồng ý với quan điểm, hành vi của bạn bạn. Sẽ có rất nhiều thời điểm xảy ra bất đồng, và lúc này, điều bạn cần làm là lắng nghe họ. Lắng nghe cho phép bạn thể hiện rằng bạn tin tưởng nhân viên và khách hàng của mình. Đồng thời, điều này cũng giúp xây dựng lòng tin của họ đối với bạn.

Bạn cũng nên tôn trọng thời gian của khách hàng và nhân viên. Để làm được điều này, hãy trả lại cuộc gọi và email ngay lập tức, đến đúng giờ để họp và tuân thủ lịch trình. Làm điều này sẽ không chỉ thúc đẩy sự tin tưởng mà còn thể hiện bạn tôn trọng đối phương.

👉 Xem thêm: Câu nói giúp lấy lại niềm tin trong cuộc sống

Tránh quảng cáo quá mức và luôn tuân thủ lời hứa

Quảng cáo quá mức có thể khiến khách hàng mong đợi nhiều hơn ở sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và nếu những gì mà họ nhận được không như mong đợi, họ sẽ cảm thấy đặc biệt thất vọng. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu giết chết lòng tin.

Chính vì vậy, nếu bạn nói rằng bạn sẽ trả lương vào ngày mùng 5 hàng tháng, hãy tuân thủ điều đó. Nếu bạn hứa sẽ gửi hàng cho khách vào 3 giờ chiều thì nhất định không được quên.

Kết luận

Đừng cố gắng thu phục mọi người bằng những lời hứa không thể thực hiện vì họ sẽ rời đi nhanh như khi họ đến. Thay vào đó, hãy trung thực trong giao tiếp với nhân viên và khách hàng, thu phục họ bằng sự chân thành của bạn. Hãy nhớ rằng, được tin cậy là điều tốt nhất và là yếu tố hàng đầu giúp các doanh nghiệp phát triển.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: