Interior là gì? Tìm hiểu về nghề Interior Designer

Đánh giá post

Nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực thiết kế nội thất chắc chắn bạn đã bắt gặp thuật ngữ Interior. Vậy Interior là gì? Những vị trí và công việc liên quan của Interior là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp từ A đến Z cho bạn về Interior.

Interior là gì? Liên quan đến ngành nghề nào?

Interior là gì? Nó có nghĩa là nội thất, thuộc về phía trong. Ở từng lĩnh vực, nghĩa của từ lại được linh hoạt điều chỉnh. Về lĩnh vực nghề nghiệp, đây là thuật ngữ được dùng nhiều trong khối ngành thiết kế – kiến trúc.

Đối với thị trường lao động Việt Nam, mọi người có lẽ đã quen thuộc với nghề thiết kế nội thất hoặc trang trí nội thất, đó chính là Interior Design và Interior Decor.

interior
Interior là gì? Liên quan đến ngành nghề nào?

Interior Decor là trang trí nội thất hoặc trang trí trong nhà. Đây là thuật ngữ chung để chỉ sự sắp xếp và thiết kế trang trí cho một căn phòng. Một người đề xuất thiết kế nội thất như một chuyên gia được gọi là nhà trang trí nội thất – Interior Decor.

Công việc của một nhà trang trí nội thất là đề xuất sắp xếp, thiết kế môi trường trong nhà từ góc độ chuyên nghiệp, chẳng hạn như sơ đồ mặt bằng, giấy dán tường và vị trí đồ nội thất,… Họ thường thiết kế nhà cho một gia đình, thiết kế căn hộ mẫu, cải tạo và thiết kế cửa hàng.

Những vị trí Interior phổ biến và mức thu nhập

Hiện này có 2 vị trí Interior phổ biến nhất là Interior Designer (thiết kế nội thất) và Interior Decorator (trang trí nội thất). Cũng giống như những công việc khác, mức lương của 2 nghề nghiệp trên cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm và khả năng thiết kế, trang trí.

  • Với nghề Interior Design: Mức lương khởi điểm cho một sinh viên mới ra trường thường dao động 6 – 8 triệu đồng/tháng. Người đã có tay nghề và kinh nghiệm sẽ được hưởng mức lương từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có thêm vốn ngoại ngữ tốt, mức lương có thể tăng lên 17 – 22 triệu đồng/tháng. Nhiều Interior đạt được đỉnh cao sự nghiệp có thể đạt được mức lương gần 80 triệu đồng/tháng.
  • Với nghề Interior Decor: Với đặc trưng nghề nghiệp, mức thu nhập của một Interior Decor thường linh hoạt phụ thuộc vào yếu tố dự án, cũng như bán sản phẩm nội thất. Hiện nay ở Việt Nam thường hợp nhất công việc thiết kế nội thất và trang trí nội thất là một. Còn ở một số nước tách riêng 2 công việc này, mức thu nhập của một Interior Decor được thống kê rơi vào khoảng 60.000 USD/năm.

Sự khác nhau giữa Interior Design và Interior Decor

interior là gì
Sự khác nhau giữa Interior Design và Interior Decor

Interior Design và Interior Decor có những điểm khác nhau sau:

Kiến thức chuyên môn

Thiết kế nội thất là một nghề cần bằng cấp và được đào tạo bài bản. Các kỹ năng nhất định mà một nhà thiết kế nội thất phải nắm vững bao gồm kiến ​​trúc, quy hoạch không gian, thiết kế nội thất, nghiên cứu màu sắc và vải, vẽ, thiết kế hỗ trợ máy tính (CAD), tiêu chuẩn xây dựng môi trường, sức khỏe, an toàn, v.v. Ngay cả ở Mỹ, nhiều tiểu bang chỉ cấp chứng chỉ hành nghề cho các nhà thiết kế nội thất có trình độ chuyên môn.

Còn để trở thành một nhà trang trí nội thất, bạn không cần phải có bằng cấp về thiết kế nội thất. Tuy nhiên, sẽ hữu ích nếu bạn có chuyên môn về nghệ thuật thị giác hoặc có khiếu thẩm mỹ tuyệt vời để nắm bắt được sở thích của khách hàng.

Nhà thiết kế nội thất có thể trang trí, nhưng nhà trang trí nội thất không thể thiết kế. Thiết kế nội thất là sự phát triển của các giải pháp thiết kế cho các không gian phục vụ các yêu cầu về chức năng và thẩm mỹ của người sử dụng. Trách nhiệm của nhà thiết kế nội thất là tạo ra không gian hiệu quả về mặt chức năng và phù hợp về mặt thẩm mỹ cho khách hàng.Trang trí nội thất là việc trang trí không gian trong nhà bằng những đồ nội thất phù hợp. Phạm vi trang trí nội thất tập trung vào việc cải tiến kiểu dáng, sắp xếp đồ đạc để kết hợp hài hòa các yếu tố hiện có như ánh sáng, màu sắc, bố cục. Trang trí nội thất mang tính thương mại nhiều hơn.

Công việc cần thực hiện

Để thiết kế một không gian nội thất, một nhà thiết kế nội thất phải làm việc với các kiến ​​trúc sư và nhà thầu để tạo ra các không gian như: nhà ở, cửa hàng, triển lãm, công ty, nhà hàng hoặc các không gian kiến ​​trúc lớn hơn. Các nhà thiết kế nội thất lên ý tưởng để tạo hình, phân bổ, lựa chọn nội thất phù hợp với không gian kiến ​​trúc.

Người trang trí nội thất không liên quan đến việc thiết kế không gian mà chủ yếu làm việc trên các món đồ nội thất, cách phối màu và vật liệu. Họ sẽ làm việc với các xưởng sản xuất đồ nội thất và sẽ bắt đầu làm việc sau khi ngôi nhà hoặc tòa nhà đã hoàn thành.

Phạm vi hoạt động của nghề

Thiết kế nội thất có phạm vi hoạt động và đối tượng làm việc tương đối khác so với nghề trang trí nội thất. Nhà thiết kế nội thất chủ yếu làm việc với con người, chủ nhân của căn hộ còn nhà trang trí đồ nội thất thiên về làm việc với các sản phẩm trang trí nhiều hơn.

interiors
Phạm vi hoạt động của nghề

Dựa trên nhu cầu và phong cách sống của khách hàng, các nhà thiết kế nội thất phải lên ý tưởng và thực hiện từ bản phác thảo đầu tiên đến thiết kế cuối cùng của không gian. Các nhà thiết kế có thể thay đổi và can thiệp sâu vào cấu trúc của không gian để tạo hiệu ứng tốt hơn về công năng và thẩm mỹ. Họ cũng phải biết về ánh sáng, màu sắc, hoặc âm thanh để thiết kế và lựa chọn đồ nội thất phù hợp.

Người trang trí nội thất không thể thay đổi cấu trúc của không gian. Họ tân trang bằng cách thay đổi màu tường và rèm cửa, thêm các vật dụng trang trí, v.v. Ví dụ, một nhà thiết kế nội thất có thể thay đổi kích thước hoặc hình dạng của cửa sổ hoặc thay đổi ánh sáng và bố cục của căn phòng, nhưng một người trang trí nội thất chỉ có thể thay đổi màn cửa.

Cơ hội nghề nghiệp

Cả hai công việc này đều có cơ hội việc làm tương đương nhau. Mặc dù nghề trang trí nội thất còn khá mới tại Việt Nam nhưng ngay từ khi xuất hiện, công việc này đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều người cũng như tạo được tệp khách hàng cho mình. Trong khi đó nghề thiết kế nội thất vốn đã xuất hiện từ lâu và sớm tạo chỗ đứng trong chuỗi việc làm và cơ hội nghề nghiệp.

Vai trò của nghề

Interior Design và Interior Decor đều là những công việc hấp dẫn giúp đem lại vẻ đẹp cho ngôi nhà, tạo cảm giác thoải mái, ấm cúng cho gia chủ cũng như giúp cho xã hội ngày một phát triển hơn. Thiết kế nội thất đòi hỏi chuyên môn và đào tạo.

Để tự gọi mình là một nhà thiết kế nội thất, bạn phải có chứng chỉ hoặc bằng cử nhân, mất 4 năm để hoàn thành. Còn một người trang trí nội thất không phải tuân theo các nguyên tắc như thiết kế nội thất, không cần đào tạo chính quy về trang trí nội thất. Tuy nhiên, nếu bạn có trình độ học vấn thì đây là một điểm cộng cho bạn. Trang trí nội thất đề cập đến nội thất của nhà ở và văn phòng và chủ yếu được giới hạn trong trang trí bề mặt. Mục đích chính của trang trí nội thất là làm cho nội thất trở nên thẩm mỹ và hấp dẫn hơn. Vì vậy, nếu bạn có một con mắt tốt và biết cách làm cho một nơi hấp dẫn, bạn có thể trở thành một nhà thiết kế nội thất thành công.

Mức lương Interior như thế nào?

Interior Design có mức lương dao động từ 8-10 triệu/tháng với sinh viên mới ra trường, con số này sẽ cao hơn rất nhiều khi bạn có kinh nghiệm và tiếng tăm trong nghề, Trong khi đó, nghề Interior Decor có mức lương không cố định, họ sẽ nhận lương theo dự án mà mình đảm nhiệm. Về cơ bản con số trung bình của công việc này là khoảng 60.000 USD/năm.

Cơ hội việc làm ngành Interior là gì?

interior la gi
Cơ hội việc làm ngành Interior là gì?

Trên thực tế, ngành Interior đang trở thành ngành nghề “hot” tại Việt Nam, đặc biệt là nghề thiết kế nội thất. Với nhu cầu nâng cao không gian sống, cùng với sự xuất hiện của nhiều tòa nhà chung cư, khách sạn, homestay tại các thành phố lớn và các thành phố du lịch, việc thiết kế nội thất ngày càng được chú trọng hơn.

Bên cạnh đó, những tiêu chí xanh – sạch – đẹp về không gian càng ngày càng được yêu cầu nhiều hơn. Các chủ đầu tư, các cá nhân ngày càng yêu cầu cao về cả tính thẩm mỹ và sự thuận tiện, phù hợp phục vụ nhu cầu sống.

Chính vì thế, các công việc liên quan đến thiết kế không gian sống cần nhiều hơn 1 kiến trúc sư, lúc này, một nhà thiết kế nội thất trở thành sự lựa chọn hàng đầu. Tổng quan thị trường hiện này cũng xuất hiện ngày một nhiều, vì vậy nên đầu ra dành cho sinh viên ngành Interior ngày càng rộng mở.

Học Interior ở đâu?

Đối với Interior Decor, bạn có thể theo học tại các trường mỹ thuật hoặc lựa chọn du học, vì hiện tại, các cơ sở đào tạo chuyên ngành này chưa được phổ biến rộng rãi. Chuyên ngành Interior Design thì có nhiều sự lựa chọn hơn.

Bạn có thể lựa chọn học các khóa học ngắn hạn, trực tiếp chuyên môn tại một số học việc kiến trúc, hay học đại học tại các trường đại học lớn tại Việt Nam, cũng có thể du học để mở mang kiến thức. Bạn cũng có thể tự học hoặc theo học ở các xưởng thiết kế nội thất, xưởng thủ công mỹ nghệ,… hoặc theo học các mentor trong ngành để nâng cao năng lực và tay nghề.

Một số học viện đào tạo các khóa học thiết kế nội thất:

  • Trung tâm đào tạo kiến trúc CBS
  • Trung tâm dạy thiết kế nội thất AWE
  • Đồ hoạ kiến trúc DOA …

Các trường đại học đào tạo thiết kế nội thất:

  • Đại học Kiến trúc HN/TPHCM
  • Đại học Xây dựng  Đại học Bách khoa
  • Đại học Công nghệ TPHCM
  • Đại học Mỹ thuật Công nghiệp HN …

Nơi tìm việc làm nghề Interior?

interiors la gì
Nơi tìm việc làm nghề Interior?

Trang tìm việc trực tuyến

Sự phát triển của mạng internet giúp quá trình tìm việc làm Interior của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay có rất nhiều website cung cấp dịch vụ tìm việc làm Interior miễn phí cho bạn. Thông qua các website này bạn dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp cũng như gửi CV nhanh chóng. Một trong những website bạn không thể bỏ qua đó là JobsGO – website tìm việc làm số 1 hiện nay.

Trên chuyên trang việc làm của JobsGO hiện nay đang ghi nhận rất nhiều công ty đang đăng tải thông tin tuyển dụng dành cho vị trí nhân viên/chuyên viên thiết kế nội thất.

Như vậy, có thể thấy, tiềm năng việc làm của nghề thiết kế nội thất là vô cùng lớn. Nếu thực sự yêu thích ngành nghề này, bạn hãy nhanh chóng tìm hiểu thông tin và bắt đầu theo đuổi công việc này ngay thôi.

Thông qua các mối quan hệ

Sử dụng các mối quan hệ cá nhân trong nghề cũng là cách giúp bạn nhanh tiếp cận với công việc Interior yêu thích. Bạn có thể  trang mạng xã hội, trò chuyện với những tiền bối đi trước hay với những người đang có nhu cầu tìm kiếm vị trí thiết kế, trang trí nội thất cho ngôi nhà mình.

Các công ty thiết kế, xây dựng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các công ty trong lĩnh vực thiết kế hay xây dựng. Đây sẽ là cơ hội việc làm tuyệt vời cho bạn khi đang tìm kiếm công việc của một Interior. Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng của những doanh nghiệp này trên JobsGO hoặc tìm kiếm trên website của doanh nghiệp đó.

Với số lượng doanh nghiệp đa dạng hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội việc làm đa dạng cho bạn.

Những lưu ý khi làm nghề Interior là gì ?

Đảm bảo rằng bạn mình phù hợp với nghề

interiors là gì
Những lưu ý khi làm nghề Interior là gì?

Trước khi dấn thân vào lĩnh vực thiết kế nội thất, đặc biệt là nếu bạn chưa qua một trung tâm đào tạo chuyên ngành nào, điều quan trọng là bạn phải biết liệu bạn có phù hợp với công việc này hay không.

Thật vậy, để theo đuổi được nghề trang trí nội thất không chỉ đòi hỏi phải có khiếu thẩm mỹ, biết tạo không khí sắp xếp phòng ốc một cách khéo léo. Lĩnh vực thiết kế nội thất yêu cầu bạn phải thường xuyên làm việc một mình trong các dự án. Bởi thế nên vị trí này còn đòi hỏi bạn sự chủ động cùng rất nhiều kiến thức liên quan khác. Kỹ năng kỹ thuật, chẳng hạn như vẽ và khả năng lắng nghe tuyệt vời cũng cần thiết để hiểu và đề xuất các giải pháp đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Thực hành liên tục

Cách tốt nhất để làm tốt công việc Interior đó là tích lũy kinh nghiệm liên tục. Bạn có thể thực hành trong một dự án thiết kế, với bạn bè, gia đình hoặc người quen, những người có nhu cầu thiết kế và trang trí ngôi nhà hoặc căn hộ của họ. Ngoài việc cung cấp cho bạn các nguyên tắc cơ bản của công việc, có còn giúp bạn có được các kỹ năng cần thiết. Ngoài ra cũng sẽ cho bạn thêm kinh nghiệm công việc, để trình bày những sáng tạo của bạn cho khách hàng trong tương lai.

Thành thạo các công cụ làm việc

Trở thành một nhà thiết kế nội thất cũng đòi hỏi phải thành thạo các công cụ và kỹ năng. Mặc dù bạn cần biết cách vẽ để tạo ra các bản phác thảo thực tế minh họa cho ý tưởng của bạn, nhưng bạn cũng cần phải có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ máy tính thiết kế nội thất và quy hoạch không gian.

Trên đây là trọn bộ thông tin từ A đến Z cho bạn về Interior và những công việc liên quan. Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp cho bạn Interior là gì cùng những kiến thức hữu ích khác trong ngành.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: