Đâu là nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo hiện nay?

Đánh giá post

Những nhân tố nào ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo? Bạn muốn biết chính xác thông tin để triển khai được những phương án hoạt động hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình? Vậy bài viết dưới đây của JobsGo chính là kiến thức bổ ích dành cho bạn.

Các nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Việc lựa chọn phong cách lãnh đạo của nhà quản trị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Tiêu biểu nhất phải nhắc đến như:

Yếu tố về hoàn cảnh lịch sử môi trường công tác

Các nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo
Các nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Đây là yếu tố đầu tiên có ảnh hưởng và tác động đến phong cách lãnh đạo của các nhà quản trị trong doanh nghiệp. Phần lớn nhà lãnh đạo thường áp dụng lại phong cách làm việc từ môi trường trước đó cho môi trường hiện tại của công ty. Lý do hình thành nên điều này chính là nằm ở vấn đề “thói quen”, nó rất khó thay đổi.

Ví dụ để bạn hiểu hơn về nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo này như sau: 

“Chẳng hạn như bạn được làm việc trong một môi trường tốt với tính kỷ luật cao nhưng mọi việc, hoạt động đều mang tính dân chủ hoặc tự do hoặc độc đoán thì nhà lãnh đạo của bạn sẽ mang phong cách lãnh đạo tương ứng. Bởi trong một khoảng thời gian dài, họ đã được làm việc và tiếp xúc với môi trường như vậy. Nó chính là một trong những nguyên nhân góp phần hình thành nên phong cách của các nhà lãnh đạo trong thời điểm hiện tại.”

👉 Xem thêm: 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cho nhà quản lý

Nhân tố tâm lý của nhà lãnh đạo

Một trong những nhân tố không kém phần quan trọng tác động đến phong cách lãnh đạo của một người quản lý chính là yếu tố về tâm lý. Trong thời gian đầu khi mới làm quen, phần lớn các nhà lãnh đạo bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều. Điều đó khiến họ không dám bộc lộ toàn bộ phong cách lãnh đạo của bản thân. Tuy nhiên, càng làm việc lâu dài, mọi việc dần đi vào quỹ đạo thì họ mới bắt đầu thể hiện hết phong cách lãnh đạo vốn có của họ.

Nhân tố tâm lý của nhà lãnh đạo
Nhân tố tâm lý của nhà lãnh đạo

Không những vậy, theo thời gian khi có những vấn đề tác động từ bên ngoài vào gây ảnh hưởng đến tâm lý của nhà lãnh đạo. Điều đó cũng khiến họ thay đổi phong cách lãnh đạo của mình. Chẳng hạn như hiệu quả và năng suất công việc không được tốt, họ nhận thức được điều đó và tiến hành thay đổi hướng lãnh đạo để hoạt động công ty tốt đẹp và hiệu quả hơn.

👉 Xem thêm: Tổng hợp 13 phẩm chất của người lãnh đạo trong kỷ nguyên mới

Năng lực, trình độ cũng ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Trình độ và năng lực của một nhà lãnh đạo sẽ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn phong cách lãnh đạo của người đó. Chẳng hạn, một nhà quản lý có năng lực lãnh đạo tốt, trình độ chuyên môn cao thường lựa chọn phong cách lãnh đạo độc đoán. Hình thức này giúp doanh nghiệp phát huy được hiệu quả công việc một cách tốt nhất.

Ngược lại, một nhà quản lý không có kỹ năng giỏi, chuyên môn cũng không được tốt thường không dám đưa ra quyết định trong các kế hoạch và công việc của doanh nghiệp. Điều đó khiến họ phải tiến hành tham khảo ý kiến từ cấp dưới. Do vậy mà phong cách lãnh đạo mà họ lựa chọn thường là tự do hoặc dân chủ.

Trên đây là tổng hợp về các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo hiện nay. Bạn đang đảm nhận vai trò một nhà quản lý? Vậy theo bạn, nhân tố nào tác động đến lối lãnh đạo của mình? Hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

Năng lực, trình độ cũng ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo
Năng lực, trình độ cũng ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhân sự của lãnh đạo cấp phòng

Một người lãnh đạo cấp phòng trong quá trình quản lý nhân sự sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào? Phong cách lãnh đạo phụ thuộc vào:

  • Thứ nhất, ảnh hưởng bởi mục tiêu của cá nhân, tổ chức và xã hội. Điều này khiến người quản lý cấp phòng cần điều chỉnh cách thức hoạt động của nhân sự nhằm đạt được những mục tiêu đề ra.
  • Thứ hai, các yếu tố về môi trường, kinh tế – xã hội – chính trị, công nghệ – kỹ thuật cũng ảnh hưởng ít nhiều đến phong cách lãnh đạo nhân sự của quản lý cấp phòng.
  • Thứ ba, văn hoá, quy định và đội ngũ lãnh đạo trong công ty cũng là một trong những yếu tố khiến lãnh đạo cấp phòng có những hướng quản lý nhân sự bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
  • Thứ tư, đối thủ cạnh tranh là một yếu tố bên ngoài, nhưng tác động khá nhiều đều quản lý nhân sự. Quản lý làm sao để đạt được hiệu quả tốt hơn đối thủ của công ty.

👉 Xem thêm: Phong cách lãnh đạo của Bill Gates doanh nghiệp nên học tập

Yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhân sự của lãnh đạo cấp phòng
Yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhân sự của lãnh đạo cấp phòng

Tóm lại, nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo bao gồm hoàn cảnh môi trường, tâm lý, năng lực và trình độ của lãnh đạo. Hy vọng những chia sẻ và phân tích của JobsGo ở trên bổ ích và giúp các nhà quản lý hiểu rõ về nó để có được những phương án triển khai cho hoạt động phát triển doanh nghiệp hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: