Lương Tháng 13 Là Gì? Lương Tháng 13 Và Thưởng Tết Giống Hay Khác Nhau?

Đánh giá post

“Lương tháng 13” là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những người đi làm. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ lương tháng 13 là gì? Vậy nên, trong bài viết này, JobsGO sẽ đem đến cho bạn cái nhìn toàn diện về lương tháng 13.

1. Lương Tháng 13 Là Gì?

lương tháng 13 là gì
Lương Tháng 13 Là Gì?

Khái niệm “lương tháng 13” chưa từng có trên Bộ luật Lao động hay bất cứ văn bản pháp luật nào của Nhà nước. Thực tế, đây có thể được hiểu là một khoản tiền thường của doanh nghiệp cho người lao động, thường là vào dịp cuối năm.

Quy chế áp dụng tiền thưởng được doanh nghiệp quyết định dựa trên những quy định riêng, có tham khảo từ các tập thể đại diện cho người lao động như công đoàn. Căn cứ thưởng lương tháng 13 thường dựa trên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp hay hiệu quả làm việc của người lao động, được quy định trên các văn bản quy chế công ty, quy chế thưởng phạt hoặc hợp đồng lao động.

Xem thêm: Lương cứng là gì?

2. Cách Tính Lương Tháng 13

Do không có quy định bắt buộc từ Nhà nước, nên việc có hay không lương tháng 13 cũng như cách xác định chúng hoàn toàn dựa trên quy chế của từng doanh nghiệp. Thông thường, các doanh nghiệp thường tính lương tháng 13 như sau:

quy định về Lương tháng 13
Cách Tính Lương Tháng 13

2.1 Cách Tính Lương Tháng 13 Theo Tiền Lương Trung Bình

  • Người lao động làm đủ 12 tháng kể từ đầu năm thì vào thời điểm hết năm dương lịch sẽ được thưởng 1 tháng lương.

Mức lương tháng 13 = tháng lương trung bình 12 tháng

Ví dụ: Anh A có mức lương từ tháng 01/20223 – 10/2023 là 10 triệu đồng/tháng; từ tháng 10/2023 là 12 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương tháng 13 của anh được tính như sau: [(10 triệu đồng x 10 tháng ) + (12 triệu đồng x 2 tháng)]/12 tháng = 12,5 triệu đồng.

  • Người lao động làm không đủ 12 tháng kể từ đầu năm thì vào thời điểm hết năm dương lịch sẽ được thưởng 1 khoản tiền theo tỷ lệ tương đương

Lương tháng 13 = Tiền lương trung bình/ 12 * số tháng làm việc kể từ thời điểm nhận việc

Ví dụ: Tính đến thời điểm hết năm 2023, chị C làm việc chính thức tại công ty được 5 tháng với mức lương 7 triệu đồng/ tháng.

Mức lương tháng 13 của chị B tính như sau: (7 triệu đồng/ 12 tháng) x 5 tháng = 2,9 triệu đồng.

Xem thêm: Cách Tính Thưởng Tết Mới Nhất 2024 Tại Việt Nam

2.2 Cách Tính Lương Tháng 13 Theo Lương Tháng 12

Bên cạnh cách tính lương theo tiền lương trung bình, nhiều doanh nghiệp áp dụng tính lương tháng 13 theo mức lương tháng 12:

Mức lương tháng 13 = Mức lương tháng 12

3. Một Số Điều Kiện Hưởng Lương Tháng 13

Để có thể nhận lương tháng thứ 13, người lao động cần đáp ứng một số điều kiện sau đây:

  • Đã ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp.
  • Người lao động vẫn chưa chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp.
  • Người lao động đã có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trên 01 tháng (không tính thời gian thử việc) tính đến thời điểm nhận lương tháng 13.

4. Lương Tháng 13 Và Thưởng Tết Giống Hay Khác Nhau?

lương tháng 13 và thưởng tết giống hay khác nhau
Lương Tháng 13 Và Thưởng Tết Giống Hay Khác Nhau?

Về chế độ lương thưởng trong doanh nghiệp, điều 104 bộ luật lao động 2019 đã nêu rõ:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo như quy định trên (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021), doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng cho người lao động nhưng với lương tháng 13 thì khác, bên sử dụng lao động phải thực hiện đủ nghĩa vụ trả lương tháng 13 cho người lao động (vì đã được thỏa thuận ký kết trên các văn bản quy định). Vì vậy, lương tháng 13 không thể coi là thưởng Tết.

5. Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Lương Tháng 13

5.1 Doanh Nghiệp Có Bắt Buộc Phải Trả Lương Tháng 13?

Quy định về lương tháng 13 không nằm trong văn bản quy phạm Pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, nếu giữa người lao động và doanh nghiệp có thoả thuận và văn bản quy định rõ khoản thưởng này (thoả ước lao động tập thể; hợp đồng lao động,…) thì doanh nghiệp sẽ bắt buộc phải chi trả theo quy định.

5.2 Doanh Nghiệp Không Trả Lương Tháng 13 Cho Người Lao Động Bị Xử Lý Thế Nào?

Nếu doanh nghiệp đã thỏa thuận bằng văn bản sẽ trả lương tháng thứ 13 cho người lao động mà không thực hiện đúng thì người lao động có thể khiếu nại, kiện doanh nghiệp lên các cơ quan có thẩm quyền để đòi lại quyền lợi của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp gặp thua lỗ không có khả năng chi trả lương tháng thứ 13 thì người lao động và doanh nghiệp có thể thỏa thuận để tìm được phương án xử lý tốt nhất.

5.3 Người Lao Động Trong Cùng Doanh Nghiệp Có Cùng Mức Lương Tháng 13 Không?

Lương tháng thứ 13
Người Lao Động Trong Cùng Doanh Nghiệp Có Cùng Mức Lương Tháng 13 Không?

Lương tháng 13 là một loại tiền thưởng, giá trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức lương cơ bản, thời gian làm việc và hiệu quả công việc của mỗi cá nhân. Do sự khác biệt về những yếu tố này ở từng đối tượng người lao động khác nhau nên người lao động trong cùng doanh nghiệp thường sẽ KHÔNG có cùng mức lương tháng 13.

5.4 Lương Tháng 13 Có Phải Đóng Bảo Hiểm?

Theo điều 89 Luật bảo hiểm xã hội 2014, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động là lương cùng các phụ cấp khác về lương theo quy định, không tính thưởng. Khoản 3 điều 30 Thông tư 59/2015 – Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cũng đã khẳng định tiền lương đóng bảo hiểm xã hội KHÔNG bao gồm các khoản chế độ phúc lợi khác như thưởng, trợ cấp. Vì vậy, nếu khoản lương tháng 13 của doanh nghiệp được ghi tại mục riêng, không tính chung với lương hàng tháng thì sẽ KHÔNG phải đóng bảo hiểm xã hội.

5.5 Lương Tháng 13 Có Phải Chịu Thuế?

Tuy không phải đóng bảo hiểm xã hội nhưng lương tháng 13 PHẢI chịu thuế vì:

  • Lương tháng 13 là một loại tiền thưởng (theo Điều 104 Bộ luật lao động 2019).
  • Tiền thưởng là khoản thu nhập chịu thuế (theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành 15/8/2013).
  • Thuế thu nhập cho lương tháng 13 sẽ được tính cộng dồn vào tháng bạn nhận được khoản lương đó (tức là tính thuế theo tổng mức lương tháng + lương tháng 13).

5.6 Lương Tháng 13 Có Tính Thời Gian Thử Việc Không?

Lương tháng 13 không tính thời gian thử việc. Để nhận được lương tháng 13, người lao động phải làm việc trên 01 tháng tính từ thời điểm kết thúc thử việc. Nếu đến thời gian nhận lương mà người lao động vẫn đang trong quá trình thử việc thì sẽ không được hưởng khoản phúc lợi này.

5.7 Nghỉ Việc Trước Tết Có Được Hưởng Thưởng Tháng 13 Không?

Điều này còn tùy thuộc vào quy định cũng như thời gian thanh toán lương tháng 13 của công ty bạn. Nhưng nhìn chung, bạn nên làm qua Tết để có thể chắc chắn sẽ được hưởng lương tháng 13, đồng thời ổn định công việc bởi trước Tết là thời điểm mà các doanh nghiệp rất hạn chế tuyển dụng.

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu “lương tháng 13 là gì?” và những thông tin quan trọng nhất về lương tháng 13. Các sự thật trên đây có đúng như hình dung của bạn? Hay bạn còn điều gì thắc mắc thêm chưa được giải đáp? Đừng ngại để lại ý kiến dưới phần bình luận để được jobsgo.vn hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: