Tại sao ứng viên tốt nhất để tuyển dụng có thể là người không có hồ sơ hoàn hảo?

4.5/5 - (1 vote)

Có một video về chuyên môn tuyển dụng mà mình vô cùng vô cùng yêu thích, và mình khuyên tất cả mọi người đều nên xem. Video thuộc chuỗi chia sẻ truyền cảm hứng TED Talk, diễn giả là Regina Hartley, một giám đốc nhân sự kỳ cựu tại Mỹ. Mình tìm thấy một bài viết tường thuật full nội dung clip, mình chia sẻ để các bạn hiểu vì sao mình yêu thích nó đến thế nhé.

Link clip: XEM NGAY


Chiếc muỗng bạc và Đấu sĩ

  • Ứng viên 1: Đại học danh tiếng, GPA 4.0, sơ yếu lý lịch hoàn hảo, thư giới thiệu tốt.
  • Ứng viên 2: Tốt nghiệp trung học, có kinh nghiệm làm việc thu ngân, nhân viên phục vụ bàn kiêm ca sĩ..

Bí kíp tuyển dụng bắt đầu bằng việc Hartley gọi 2 ứng viên trên bằng 2 thuật ngữ khác nhau. Trong đó, ứng viên 1 là “chiếc muỗng bạc”, tượng trưng cho dạng ứng viên có lợi thế rõ ràng và chắc chắn thành công. Ứng viên 2 là “Đấu sĩ”, tượng trưng cho dạng người phải đấu tranh với những rủi ro mới có thể thành công.

Bà Regina cho rằng việc làm nhiều công việc có thể cho thấy sự thiếu ổn định, thiếu tập trung, khó đoán. Nhưng chúng có thể là dấu hiệu của sự quyết tâm chống lại những trở ngại, và vì những điều này, “Đấu sĩ” xứng đáng có một cuộc phỏng vấn.

“Việc tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và hy sinh. Nhưng nếu bạn được dẫn dắt để luôn đạt được thành công, làm thế nào bạn có thể xử lý khó khăn? Còn điều gì sẽ xảy ra khi cả cuộc đời bạn được dự đoán là sẽ thất bại, nhưng bạn lại thực sự vươn tới thành công?”, Regina nói. Và bí kíp tuyển dụng của bà là mời phỏng vấn những “Đấu sĩ”.

ứng tiên tốt để tuyển dụng

“Những doanh nhân thành công và hồ sơ của các nhà lãnh đạo quyền lực có vài điểm tương đồng. Rất nhiều người trong số họ đều từng trải qua một thử thách nào đó, từ sự nghèo túng, bị bỏ rơi, cái ch*t của bố mẹ cho đến những khó khăn trong việc học, nghiện rượu, bị đánh đập”, Regina nói.

Theo vị giám đốc nhân sự, các nghiên cứu về người trải qua biến cố cho thấy, ngay cả những tình huống tồi tệ nhất cũng có thể đem lại sự phát triển và biến đổi tích cực cho họ. Khoa học gọi nó là “tăng trưởng sau chấn thương”. Đây là điểm cần lưu ý trong bí kíp tuyển dụng.

“Bố mẹ của người này đã bỏ anh cho cô nhi viện. Anh ấy chưa học xong đại học, làm nhiều công việc khác nhau, tạm trú ở Ấn Độ, mắc chứng khó đọc. Bạn có muốn thuê người này? Tên anh ta là Steve Jobs”, Regina nói.

Các doanh nhân thành đạt đã trải nghiệm qua “sự tăng trưởng sau chấn thương”, và họ coi khó khăn của họ là “khó khăn đáng mong muốn”. Nó cung cấp cho họ một lợi thế để họ biết lắng nghe và có độ chú ý cao hơn với các chi tiết nhỏ. Họ coi chúng là “chìa khóa” làm nên con người của họ, nếu không có những trải nghiệm thì họ đã không có sức lực để thành công. “Đấu sĩ” tin rằng người duy nhất mà anh ta nắm quyền kiểm soát chính là bản thân anh ta. Khi mọi thứ không diễn ra theo chiều hướng tốt, anh ta tìm mọi cách làm khác đi để có thể đạt được kết quả tốt hơn. Ngoài ra, anh ta không chịu thua trước bản thân. Điều này gợi nhắc cho Regina rằng, “Đấu sĩ” biết sự hài hước sẽ giúp vượt qua thời điểm khó khăn, và tiếng cười sẽ giúp thay đổi hướng nhìn.

Những người vượt qua được hoàn cảnh khó khăn, đâu đó trên hành trình của họ, họ tìm được những người giúp họ nhận ra điều tốt nhất trong bản thân, và những người đặt niềm tin vào thành công của họ. Và “Đấu sĩ” có được những người đồng hành rất đáng trân trọng.

“Những công ty coi trọng sự đa dạng và thực hành thường ủng hộ các Đấu sĩ. Hãy chọn người bị đánh giá thấp hơn nhưng có vũ khí bí mật là lòng nhiệt huyết và mục tiêu cao, đó là Đấu sĩ”, bà Regina kết luận về bí kíp tuyển dụng của mình.

Tác giả: Thai Ha Nguyen

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: