Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

5/5 - (1 vote)

Thiết kế đồ họa là nghề vô cùng phong phú và đa dạng. Nếu không phải là người trong ngành, rất khó có ai trong chúng ta biết được có tận 8 nghề Designer khác nhau? Đó là những nghề nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

TUYỂN DỤNG DESIGNER

Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

1. Thiết kế đồ họa là gì? Designer là ai?

Thiết kế đồ họa là hoạt động sáng tạo hình ảnh dựa trên mục dịch chuyên môn nào đó. Trong đó, các hoạt động tập hợp tài liệu, lên phương án thiết kế, sáng tạo ý tưởng cũng là công việc của ngành này. 

Designer là tên gọi của các nhân viên, chuyên viên  thiết kế đồ họa. Họ là người thực hiện việc sáng tạo hình ảnh dựa trên yêu cầu của khách hàng. Ngày nay, Designer hoạt động ở hầu hết mọi lĩnh vực. Phạm vi sáng tạo của họ cũng ngày một mở rộng hơn. Vì thế mà việc đào tạo và yêu cầu đối với các Designer ngày càng cao hơn.

2. Có những nghề Designer nào?

Designer là một nghề có phạm vi hoạt động rất rộng. Với nhu cầu hình ảnh ngày càng lớn, khách hàng của Designer cũng ngày một đa dạng. Mỗi lĩnh vực chuyên môn, chúng ta lại có một vị trí Designer của lĩnh vực đó. Hiện nay, vị trí nghề nghiệp của Designer có thể kể đến 8 cái tên sau:

2.1 Nhân viên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Một Brand builder/designer cần thấu hiểu được giá trị thương hiệu và tìm cách diễn giải nó bằng hình ảnh và bộ nhận diện cho thương hiệu trong cách đơn giản nhất mà hàm chứa nhiều ý nghĩa nhất.

Với công việc này, các designer sẽ làm việc rất nhiều với doanh nghiệp. Dựa trên những yêu cầu sẵn có, người thiết kế sẽ đưa ra các ý tưởng, hai bên cùng trao đổi đi đến thống nhất. Làm việc trong lĩnh vực này, designer cần có khả năng liên tưởng sáng tạo phong phú, tư duy nhanh nhạy và kỹ năng giao tiếp tốt.

Xem thêmMức lương nhân viên thiết kế đồ họa

2.2 Nhân viên thiết kế hình ảnh truyền thông

Nhiều người sẽ cho rằng hình ảnh truyền thông và bộ nhận diện thương hiệu gần giống như nhau. Thế nhưng, đối với các doanh nghiệp và ngành thiết kế đồ họa thì không phải như vậy. Nếu bộ nhận diện thương hiệu mang tính thống nhất lâu dài thì hình ảnh truyền thông cần có khả năng tác động nhanh, mạnh đến khách hàng, chủ yếu là người tiêu dùng.

Một designer làm việc trong lĩnh vực thiết kế hình ảnh truyền thông cần nhiều kỹ năng bổ trợ. Họ cần hiểu về chiến dịch, hiểu về truyền thông và công chúng mà học hướng đến. Trong quá trình làm việc với bộ phận truyền thông của doanh nghiệp, các họ cần hiểu nhất chính là mục đích của chiến dịch. Tập trung vào mục đích đó và tạo ra công cụ hình ảnh phù hợp. Đó là cái nhìn chung về lĩnh vực nghề nghiệp này.

Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

2.3. Nhân viên thiết kế giao diện ứng dụng, nền tảng công nghệ (UI, UX)

Cùng với việc các ứng dụng ngày một phổ biến, designer UI/UX cũng là nghề ngày càng “hot”. Chuyên viên thiết kế đồ họa UI, UX là người tạo ra không gian trải nghiệm thân thiện với người dùng trên các nền tảng công nghệ như app, web, trên các game và đôi khi là theme hình ảnh. 

Bên cạnh thiết kế đồ họa, designer UI, UX còn cần có kiến thức mảng lập trình, các công nghệ liên quan. Họ cũng cần tư duy trực quan và quan tâm đến trải nghiệm mà người dùng phản hồi. 

Xem thêmMức lương nhân viên thiết kế Ui/UX

2.4. Nhân viên thiết kế ấn phẩm

Đây là công việc của những designer làm việc tại các tòa soạn, phòng chuyên san của doanh nghiệp, nhà xuất bản và một số cơ quan khác. Công việc này cũng gần giống như công việc của thiết kế hình ảnh truyền thông. Tuy nhiên, yêu cầu nội dung hình ảnh của công việc này cao hơn. Các nhóm công chúng đặc biệt dẫn đến các yêu cầu cũng đặc biệt. Tính nghệ thuật cũng được đề cao hơn đối với công việc này.

Làm việc tại vị trí này, các designer phải không ngừng học hỏi và phát triển bản thân hơn về mảng chuyên môn và nghệ thuật. Chú trọng đến nhóm công chúng đặc biệt và đi sâu vào tìm hiểu thị yếu của nhóm công chúng đó.

2.5. Nhân viên thiết kế sản phẩm/bao bì, nhãn mác

Sản phẩm, bao bì, nhãn mác cũng là một phạm vi thiết kế thuộc về doanh nghiệp. Cũng giống như hình ảnh truyền thông, tùy thuộc vào loại sản phẩm, các yêu cầu thiết kế sẽ khác nhau. Người thiết kế cần hiểu sản phẩm cũng như công chúng mà sản phẩm hướng đến. Hơn nữa, chất liệu bao bì cũng rất quan trọng. Nó ảnh hưởng khá lớn đến ý tưởng thiết kế.

2.6. Nhân viên thiết kế đồ họa động (2D, 3D,…)

Đồ họa động là hình thức thiết kế thường xuất hiện ở các công ty phát triển game, công ty chế tác truyền hình, diện ảnh, kiến trúc, các viện bảo tàng,… Hình thức đồ hòa này không chỉ là hình ảnh mà còn bao gồm cả âm thanh và yếu tố không gian. Designer đồ họa động cần là người có tư duy mô phỏng và liên tưởng không gian tốt. 

2.7. Nhân viên thiết kế đồ họa môi trường

Đồ họa môi trường có thể coi là một công việc mang tính xã hội, tác động trên diện rộng. Các sản phẩm của lĩnh vực này có thể là biển báo giao thông, tranh tường, không gian mô phỏng, trưng bày, nội thất, không gian sự kiện,… Lĩnh vực này cũng giống như đồ họa 2D, 3D khi phụ thuộc nhiều vào không gian. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực thiết kế chịu tác động lớn của tính thực tế và không gian thực. Các sản phẩm cần có tính nghệ thuật nhưng cũng cần tính ứng dụng cao. 

Xem thêmMức lương kỹ sư thiết kế

2.8. Đồ họa nghệ thuật

Đồ họa nghệ thuật là công việc có tính tự do cao nhất. Không có các yêu cầu nhất định, các designer trong lĩnh vực này là một nghệ sĩ. Họ hướng đến các tác phẩm mang nhiều ý nghĩa tạo ra từ đồ họa. Đây là lĩnh vực thường được kết hợp với nhiếp ảnh hoặc thuần túy là đồ học. Nhìn chung, đây là công việc tự do thiên hướng nghệ thuật nhiều nhất.

Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?
Mô tả công việc Designer

3. Designer học gì để làm nghề?

Nhìn chung, các công việc của Designer đều yêu cầu nền tảng chung về thiết kế đồ họa, nghệ thuật và công nghệ. Tùy theo hướng phát triển lĩnh vực nghề nghiệp, các kỹ năng sẽ được khai thác khác nhau. Như vậy, để theo nghề Designer cần có quá trình đào tạo bài bản.

Hiện nay, các trường đại học trong nước đang phát triển ngành học này rất tốt. Với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên ngoại quốc, giảng viên du học nước ngoài, cũng như tính cập nhật cao, nhiều trường đại học đã tạo được uy tín với nhiều bạn trẻ thích design. Dưới đây là một số trường đại học chất lượng đào tạo thiết kế đồ họa tại Việt Nam.

  • Đại học Kiến trúc 
  • Đại học Mỹ thuật công nghiệp
  • Đại học FPT
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Nghệ thuật Huế

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: