Thị hiếu là gì? Vai trò của nghiên cứu & phân tích thị hiếu khách hàng

Đánh giá post

Thị hiếu là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay, nhất là lĩnh kinh doanh, Marketing. Vậy bạn có biết thị hiếu là gì không? Tại sao việc nghiên cứu, phân tích thị hiếu lại quan trọng? Nếu chưa hiểu rõ về khái niệm này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của JobsGO bạn nhé.

1. Thị hiếu là gì?

Trước hết, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu thị hiếu là gì và các khái niệm có liên quan đến thuật ngữ này nhé.

Khái niệm thị hiếu

thị hiếu là gì
Thị hiếu là gì?

Thị hiếu được hiểu là sự ưa thích, yêu thích của con người về một thứ gì đó. Nó cũng được xem là khuynh hướng ham thích đối với những điều mang tính thưởng thức hay sử dụng hàng ngày như là thời trang, văn hóa, thẩm mỹ,…

Thị hiếu thường sẽ gắn với môi trường sống, tính cách hay sở thích của con người về hành vi, mô hình ứng xử, văn học, nghệ thuật, những vật phẩm tiêu dùng,… Điều này giúp cho lối sống của chúng ta trở nên phong phú, đa dạng hơn và mỗi người sẽ có thị hiếu khác nhau.

Giữa thị hiếu và thị trường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thị hiếu có thể bị thay đổi bởi thị trường hoặc ngược lại, nó sẽ làm thay đổi những đặc điểm của thị trường.

Các khái niệm liên quan đến thị hiếu

Thuật ngữ “thị hiếu” khi đứng cạnh các từ ngữ khác sẽ mang ý nghĩa khác nhau. Trong nội dung này, JobsGO sẽ giải thích cho các bạn hiểu 2 khái niệm phổ biến nhất là thị hiếu thẩm mỹthị hiếu khách hàng.

Thị hiếu thẩm mỹ

Thị hiếu thẩm mỹ là năng lực tiếp nhận, đánh giá một cách có phân hóa về thẩm mỹ của con người. Đây cũng được xem là một hiện tượng của xã hội, lịch sử. Nó kết hợp những yếu tố mang tính dân tộc, giai cấp và nhân loại.

Người có thị hiếu thẩm mỹ tốt sẽ biết cách để phân biệt xấu – đẹp. Họ sẽ có sự thích thú, khoái cảm trước cái đẹp, từ chối, tránh xa những cái xấu. Những người này cũng sẽ có nhu cầu tiếp nhận và tạo ra cái đẹp trong chính lối sống, ứng xử, sinh hoạt hàng ngày của mình.

Thị hiếu khách hàng

Thị hiếu khách hàng hay thị hiếu người tiêu dùng chính là cảm giác mong muốn được tiếp cận, sở hữu một loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào đó của một người.

Hiện nay, các cá nhân, tổ chức kinh doanh luôn muốn tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu của khách hàng. Thông qua đó, họ có thể biết được khách cần gì, tư vấn, đóng góp điều gì đối với sản phẩm, dịch vụ để đưa ra phương pháp cải thiện phù hợp.

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

thị hiếu
Thị hiếu khách hàng là gì?

2. Tại sao nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng lại quan trọng?

Thuật ngữ “thị hiếu” được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, song phổ biến nhất chính là kinh doanh, Marketing.

Đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, việc nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng là rất quan trọng bởi nó giúp:

Doanh nghiệp xây dựng chiến lược phù hợp

Để có thể kinh doanh tốt, doanh nghiệp buộc phải có chiến lược cụ thể, rõ ràng. Và việc nghiên cứu, phân tích thị hiếu của họ là bước quan trọng hàng đầu.

Bởi chỉ khi biết khách hàng muốn gì, thích gì, doanh nghiệp mới có thể tạo ra được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu của họ và xây dựng các chiến lược Marketing, bán hàng hiệu quả. Chắc chắn không một doanh nghiệp nào có thể phát triển mà không dựa vào thị hiếu của người tiêu dùng cả.

Doanh nghiệp hiểu được khách hàng mục tiêu

Phân tích thị hiếu chính là một cách để doanh nghiệp hiểu đúng khách hàng mục tiêu của mình. Tất nhiên, sẽ có rất nhiều yếu tố liên quan khác, song điểm mấu chốt của hoạt động này đó là doanh nghiệp có thể định hướng được các chiến lược sản phẩm, dịch vụ và giá cả phù hợp với đối tượng khách hàng đang hướng tới.

Linh hoạt thay đổi các chiến lược

Mỗi thời điểm, giai đoạn, nhu cầu xã hội, thị hiếu khách hàng sẽ khác nhau. Chỉ khi nghiên cứu, phân tích yếu tố này, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt được xu hướng, từ đó linh hoạt thay đổi chiến lược hoạt động cho phù hợp.

phân tích thị hiếu
Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng?

Tiết kiệm chi phí

Khi hiểu được thị hiếu khách hàng, doanh nghiệp sẽ có được chiến lược kinh doanh, Marketing phù hợp. Điều này giúp họ tập trung được vào những hoạt động quan trọng, mấu chốt, cắt giảm những thứ không cần thiết để đạt được doanh thu, lợi nhuận cao nhất. Như vậy, vấn đề chi phí kinh doanh cũng tiết kiệm được đáng kể.

3. Có các loại thị hiếu khách hàng nào?

Hiện nay, có 2 loại thị hiếu khách hàng quan trọng mà các doanh nghiệp cần quan tâm để khai thác hiệu quả đó là:

Thị hiếu chọn lọc

Loại này chỉ thị hiếu của những người ưa thích, hiểu được giá trị của cái đẹp. Họ biết cách để chọn lọc, vận dụng những gì đẹp nhất cho bản thân, làm phong phú cuộc sống của mình. Bởi vậy mà khi mua hàng, những người này sẽ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã và ít quan tâm đến giá cả.

Thị hiếu không chọn lọc

Đây là thị hiếu của những người không thực sự yêu thích hay hiểu về cái đẹp. Họ thường sống theo kiểu đua đòi, a dua. Tức là thấy người khác có gì, họ cũng sẽ muốn có mà không hề nghĩ đến giá trị của những thứ đó. Với thị hiếu này, doanh nghiệp có thể dễ dàng khai thác hơn dựa vào cộng đồng, quảng cáo, mạng xã hội,…

Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Cách đo lường và tối ưu trải nghiệm khách hàng

4. Phương pháp nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng

Để nghiên cứu và phân tích được thị hiếu khách hàng không phải là điều đơn giản. Doanh nghiệp sẽ cần áp dụng những phương pháp phù hợp với từng giai đoạn, bối cảnh, xu hướng xã hội. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất được các doanh nghiệp lớn sử dụng, các bạn có thể tham khảo nhé.

thị hiếu khách hàng
Phương pháp nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng

Trắc nghiệm ý niệm

Với phương pháp này, bạn có thể tiến hành làm khảo sát các đối tượng khách hàng. Nếu người tham gia khảo sát nằm trong phân khúc thị trường mục tiêu, câu trả lời của họ sẽ mang lại rất nhiều thông tin hữu ích, giúp bạn biết được mức độ khả quan của các ý tưởng, chiến lược đã đề ra.

Tuy nhiên, để phương pháp này đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ cần đưa ra những câu hỏi mở, cụ thể, rõ ràng. Trắc nghiệm ý niệm sẽ giúp cho bạn nắm rõ được đặc điểm, tính năng, công dụng,… của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng muốn là gì?

Phân tích kết hợp

Đây là phương pháp phù hợp với những sản phẩm, dịch vụ có đặc điểm, thuộc tính phức tạp. Nó khiến khách hàng phải đưa ra những đánh giá hay giá trị khác nhau cho các thuộc tính.

Phương pháp giá

Một phương pháp cũng khá hiệu quả để phân tích thị hiếu khách hàng chính là liên quan đến giả cả.

Thực tế, những sản phẩm, dịch vụ có giá càng cao thì càng dễ gây áp lực cho khách hàng. Họ có thể từ bỏ những thuộc tính này để lấy thuộc tính kia của sản phẩm chỉ vì vấn đề giá cả.

Trong khi đó, bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng sẽ mang thuộc tính cố định, buộc khách hàng phải cân nhắc, lựa chọn. Với phương pháp này, bạn sẽ xác định được khách hàng đang ưu tiên điều gì để đưa ra các chiến lược sản phẩm, giá hay bán hàng phù hợp.

Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ khái niệm “thị hiếu là gì?”. Đồng thời, bạn cũng sẽ biết cách để lựa chọn phương pháp nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp mình nhé. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: