Quản lý dữ liệu ứng viên là gì? Tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên?

Đánh giá post

Quản lý dữ liệu ứng viên là hoạt động quan trọng và cần thiết với mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng các công ty áp dụng một cách đồng bộ quản lý dữ liệu ứng viên lại không nhiều bởi băn khoăn: “Tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên?”. Nếu bạn đang ở trong tình huống tương tự, hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Quản lý dữ liệu ứng viên là gì?

Dữ liệu ứng viên là toàn bộ những thông tin quan trọng liên quan của ứng viên được thu thập thông qua các hồ sơ, tài liệu. Theo đó, quản lý dữ liệu ứng viên là việc thu thập, phân tích, đánh giá, lưu trữ và sử dụng các dữ liệu này. Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách tiếp cận cũng như quản lý dữ liệu ứng viên sao cho vừa phù hợp lại vừa có thể phát huy tối đa hiệu quả.

👉 Xem thêm: Applicant Tracking System là gì? Xu hướng quản lý tuyển dụng thời 4.0

Quản lý dữ liệu ứng viên là gì?
Quản lý dữ liệu ứng viên là gì?

Tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên?

Nhắc đến quản lý dữ liệu nhân sự hay ứng viên, đa phần chúng ta chỉ biết nó quan trọng. Không những vậy, hầu như mọi doanh nghiệp đều thực hiện hoạt động này càng khẳng định tính cần thiết của nó. Tuy nhiên, áp dụng một cách máy móc sẽ rất khó đem lại hiệu quả thực sự. Vì vậy, hãy tìm hiểu lý do tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên với chúng tôi ngay để có thể áp dụng linh hoạt và nhuần nhuyễn trên thực tế:

Tăng hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự

Đây là hiệu quả dễ dàng nhận thấy nhất khi áp dụng quản lý dữ liệu ứng viên trên thực tiễn. Nói một cách dễ hiểu, khi tuyển dụng, quản trị tuyển dụng hay quản lý dữ liệu nhân viên nếu chỉ thực hiện theo bản năng thì sẽ rất khó đo lường hiệu quả. Nhưng với quản lý dữ liệu ứng viên lại khác. Toàn bộ các thông tin được đồng bộ, sao lưu và quản lý chặt chẽ sẽ giúp đội ngũ nhân sự dễ dàng theo dõi và triển khai một cách năng suất nhất. Không những vậy, việc quản lý chặt chẽ các dữ liệu này cũng giúp đội ngũ nhân sự dễ dàng phát hiện các sai sót để kịp thời khắc phục mà không làm ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Định hướng tuyển dụng

Nhiều người làm tuyển dụng thường rơi vào tình trạng căng thẳng, khủng hoảng cực độ mỗi mùa tuyển dụng. Đây là thời điểm số lượng ứng viên cần tuyển lớn nhưng công ty lại không thu về được những CV chất lượng. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là chưa có định hướng rõ ràng trong quá trình tuyển dụng. 

Trên thực tế, định hướng tuyển dụng không phải vấn đề quá cao siêu mà chủ yếu xuất phát từ hệ thống dữ liệu ứng viên đã được quản lý trước đó. Do vậy, nếu đã nắm chắc các dữ liệu này, việc tìm ra các đặc trưng của nhóm ứng viên và có những định hướng tuyển dụng phù hợp là điều không quá khó khăn.

👉 Xem thêm: Recruitment Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích nhất

Tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên?
Tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên?

Nâng cao chất lượng ứng viên trong tuyển dụng

Khác với tình trạng không thu về được CV, nhiều doanh nghiệp có nhận được CV nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn. Trong trường hợp này, việc quản lý đồng bộ dữ liệu ứng viên lại một lần nữa phát huy hiệu quả. Cụ thể, với hệ thống thông tin rõ ràng, bộ phận nhân sự sẽ dễ dàng có được các mốc chuẩn trong thang điểm để đánh giá. Nhờ vậy, toàn bộ các trường hợp không đạt yêu cầu sẽ bị loại bỏ và chỉ những CV chất lượng mới được giữ lại. 

Từ đó, chất lượng tuyển dụng cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn so với việc không quản lý dữ liệu ứng viên trước đây.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp

Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp là một kênh tiềm năng có thể thu hút số lượng lớn ứng viên chất lượng. Tuy nhiên, kênh này sẽ chỉ thực sự phát huy được hiệu quả khi được áp dụng đúng cách. Để làm được điều này, trước tiên, doanh nghiệp cần xây dựng được hệ thống quản lý dữ liệu ứng viên khoa học nhất. Với hệ thống này, việc quản lý dữ liệu ứng viên trong tuyển dụng sẽ trở nên minh bạch hơn bao giờ hết. Và sự minh bạch, công bằng chính là yếu tố khiến nhiều ứng viên tin tưởng vào doanh nghiệp hơn. Sự tin tưởng của họ chính là phương thức quảng bá tốt nhất đối với thương hiệu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Employer Branding là gì? Tại sao nên xây dựng Employer Branding?

Giảm thiểu chi phí quản lý nhân sự

Giảm thiểu chi phí quản lý nhân sự
Giảm thiểu chi phí quản lý nhân sự

Quản lý dữ liệu ứng viên giúp chi phí được tối ưu bởi khi quản lý chặt chẽ, các sai sót không thể xảy ra. Khi hạn chế được các sai sót, doanh nghiệp sẽ bớt được chi phí lớn cho việc khắc phục các sai sót không mong muốn trong quá trình làm việc. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng các khoản kinh phí này cho các hoạt động phát triển, mở rộng khác.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Tại sao cần quản lý dữ liệu ứng viên?”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: